03/09/2020 13:57

Thấy gì khi loạt xe sang giảm giá trăm triệu đến cả tỷ đồng tại Việt Nam?

X7, mẫu xe cao cấp của BMW tại Việt Nam đang giảm giá rất mạnh từ 7,49 tỷ đồng xuống còn hơn 6,1 tỷ đồng/chiếc nhằm kéo khách và cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc.

Đây là trường hợp giảm giá ghi nhận mạnh nhất từ trước đến nay đối với một mẫu xe sang.

Trước đó, nhà nhập khẩu và phân phối hãng xe của Đức cũng tuyên bố giảm giá hơn 650 triệu đồng/chiếc đối với mẫu SUV sang trọng này trong tháng 6, nhưng gần đây lại có động thái giảm sâu hơn. Giá xe có đại lý bán ra giảm đến hơn 1 tỷ đồng, thậm chí 1,4 tỷ đồng/chiếc so với trước kia.

Thấy gì khi loạt xe sang giảm giá trăm triệu đến cả tỷ đồng tại Việt Nam? - Ảnh 1.

Mẫu X7 của BMW là điển hình tiên phong xe sang giảm giá mạnh ở Việt Nam, các mẫu xe khác của hãng này như 5 series, 7 series... cũng đang được giảm giá mạnh hàng trăm triệu đồng/chiếc

Hiện X7 đang cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe nhập là Mercedes-Benz GLS 500 Class (giá chỉ 7,8 tỷ đồng), Lexus GX460 gần 6 tỷ đồng, Land Cruiser từ 4 đến 9 tỷ đồng/chiếc, Range Rover Sport hơn 6,3 tỷ đồng, Infiniti QX80 limited 2020 giá hơn 6,9 tỷ đồng hay mẫu Volvo XC90 T8 Excellence đời 2020 giá hơn 6,4 tỷ đồng. 

Điều đáng nói, tại các đại lý của BMW, giá bán cũng khác nhau, có đại lý không chính hãng rao bán chiếc X7 này với giá 6 tỷ đồng cho phiên bản đời 2020, có nơi bán dưới 6 tỷ đồng với điều kiện thương thảo với nhân viên bán hàng.

Về cú sốc giảm giá, hiện nay chưa có tác động ngoài như giảm thuế, chính sách khiến mẫu xe sang này giảm giá khủng, chủ yếu nguyên nhân trực tiếp khiến các mẫu xe giảm giá là do hãng, doanh nghiệp nhập xe chủ động giảm giá trước xu hướng ế ẩm của xe hơi và thị trường "đóng băng" do dịch bệnh.

Ngoài X7 của BMW, hiện trên thị trường còn có hàng loạt mẫu xe đã, đang giảm giá mạnh. Range Rover Autobiography LWB là một điển hình, mẫu xe Anh vừa tuyên bố giảm hơn 260 triệu đồng.

Ford Everest và Explorer hiện nay cũng đang có xu hướng giảm giá mạnh để cạnh tranh, mới nhất Everest Titanium bản 1 cầu được giảm giá từ 175 triệu đồng đến gần 200 triệu đồng, khiến mẫu xe này có giá bán chỉ khoảng 1,2 tỷ đồng. Trong khi đó, "người đàn anh" Explorer cũng có đại lý bán giá chỉ 1,89 tỷ đồng, so với giá bán 2,3 tỷ đồng, mức giá giảm hơn 400 triệu đồng trong vòng chưa đầy 1 năm.

Thấy gì khi loạt xe sang giảm giá trăm triệu đến cả tỷ đồng tại Việt Nam? - Ảnh 2.

Everest và Explorer là hai mẫu xe của Ford tại Việt Nam giảm giá rất mạnh thời gian qua

Các mẫu xe như giảm giá từ 300 - 400 triệu đồng trên thị trường hiện nay khá nhiều, chủ yếu nhắm vào phân khúc xe sang của BMW như mẫu 7 series 739 đời 2019 hay các mẫu Q5, Q7 của Audi tại Việt Nam cũng được giảm giá bán từ 200 - 300 triệu đồng tại các đại lý.

Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, xu hướng giảm giá xe sang tại Việt Nam hiện nay cho thấy doanh nghiệp xe đang rất khát doanh số và nếu không giảm giá, cắt lợi nhuận, họ có nguy cơ ôm nặng nợ rất cao do phân khúc xe này đang khó bán.

Riêng đối với một số dòng xe thường được doanh nghiệp mua như Land Cruiser, xu hướng giảm giá không nhiều bởi phân khúc và thị trường ngách của họ vẫn còn. Tuy nhiên, đối với xe sang dùng cho cá nhân, việc giảm giá là tất yếu để tồn tại.

Hiện giá xe giảm một phần là giảm lợi nhuận, một phần cũng là thực tế chính các nhà phân phối của nước ngoài giảm giá bán cho các đầu mối ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, nếu không giảm giá bán, áp lực cạnh tranh thời gian tới sẽ rất lớn bởi Hiệp định EVFTA giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu đã được phê chuẩn và chính thức có hiệu lực.

Thấy gì khi loạt xe sang giảm giá trăm triệu đến cả tỷ đồng tại Việt Nam? - Ảnh 3.

Kỷ nguyên xe sang giảm giá không còn là điều lạ lẫm tại Việt Nam?

Bắt đầu từ năm 2021, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ EU như Đức, Pháp, Ý... về Việt Nam sẽ giảm 6-7%/năm (giảm lộ trình, tiến tới xóa bỏ sau 9-10 năm tới). Như vậy, thuế nhập xe từ mức 70-75% sẽ chỉ còn từ 65 đến gần 70% vào năm 2021 và sang năm 2022, thuế suất thuế nhập khẩu tiếp tục giảm 6-7%, điều này bắt buộc các dòng xe nhập phải giảm giá tương ứng.

Ngoài ra, tại Nghị định 17/2020, Chính phủ Việt Nam đã dỡ bỏ nhiều rào cản đối với kinh doanh, nhập khẩu xe hơi tại Việt Nam, tạo điều kiện cho nhập khẩu xe hơi và doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi dễ dàng nhập khẩu, kinh doanh ở Việt Nam hơn so với Nghị định 116/2017 trước đây. Điều này đã tạo điều kiện, cơ sở cho thị trường xe nhập trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn và cạnh tranh tốt hơn tại Việt Nam.

Theo Nguyễn Tuyền (Dân trí)

Tin liên quan

Viết bình luận

Trao ô tô thương hiệu Mỹ cho khách hàng tham gia bảo hiểm Chubb Life
30/3/2023 548 1k
Hai chiếc xe ô tô Ford Territory Trend 1.5 AT vừa được Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (“Chubb Life”) trao tặng cho hai Khách hàng may mắn trúng Giải Đặc Biệt của Chương trình khuyến mại (CTKM) “Bảo hiểm Hoa Kỳ - Bão quà từ Mỹ”.
“Cánh chim đầu đàn” đưa 100 chuyến hàng Việt về nông thôn An Giang
29/3/2023 548 1k
(NLĐO) – Năm 2023, Siêu thị Tứ Sơn có 100 chuyến hàng Việt về khắp các làng quê của tỉnh An Giang. Đây là doanh nghiệp duy nhất của tỉnh thực hiện các chuyến hàng Việt xuyên suốt 14 năm qua.
Giải mã giá trị thương hiệu The Six Premier - Charm Resort Hồ Tràm
29/3/2023 548 1k
Sự kết hợp giữa dịch vụ vận hành quốc tế Best Western Premier và 6 giá trị nền tảng sức khỏe từ thương hiệu Goco Spa danh tiếng đã tạo nên sự khác biệt và nâng tầm các dòng sản phẩm của The Six Premier - Charm Resort Hồ Tràm.
Ngân hàng KASIKORNBANK Chi nhánh TP.HCM bổ sung nội dung hoạt động
27/3/2023 548 1k
Ngày 17-3-2023 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có Quyết định số 226/QĐ-HCM về việc bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép của Ngân hàng Đại chúng TNHH KASIKORNBANK - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh.
Dự báo nhu cầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp vẫn tăng

Dự báo nhu cầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp vẫn tăng

Dù thị trường trái phiếu Việt Nam có nhiều biến động trong thời gian qua nhưng trái phiếu của các ngành như bán lẻ, tiêu dùng, năng lượng, logistics,… vẫn là những điểm sáng trong việc minh...