Thị trường
29/08/2018 14:32

Lexus, Audi, BMW cũ giá trăm triệu đồng: Đau đớn phận xe sang ở Việt Nam

In bài viết

Khác với thị trường Lào và Campuchia, xe cũ vẫn được ưa chuộng và trở thành thị trường rất thịnh hành cho lái buôn, thì tại Việt Nam xe sang đời cũ lại có số phận "hẩm hiu", thậm chí rẻ cũng không ai muốn mua.

Không khó để tìm kiếm các thông tin xe sang đời cũ với mức giá dưới 300 triệu đồng trên các trang mạng và rao vặt bán xe. Các thương hiệu xe có đầy đủ từ Mercedes, BMW, đến Audi, Lexus...

Ở Việt Nam, hiện xe sang đời cũ được bán nhiều nhất là Mercedes và BMW nhưng có lẽ đây cũng được xem là hai thương hiệu xe cũ mà người ta sợ mua nhất.

Lexus, Audi, BMW cũ giá trăm triệu đồng: Đau đớn phận xe sang ở Việt Nam - Ảnh 1.

Những chiếc xe cũ giá 160 triệu đồng, đã qua sử dụng 18 năm.


Theo giới thiệu của một nhân viên bán xe hơi cũ, một chiếc xe BMW đời 2010, hiện nay được rao bán hơn 600 triệu đồng nhưng 6 tháng qua, không có người mua.

Các xe đời thấp hơn là năm 2006, giá giảm xuống 390 triệu đồng/chiếc, cũng không có ai hỏi. Xe đời 2000, mức giá hiện chỉ còn được rao với dưới 160 triệu đồng. Tuy nhiên, càng rẻ thì càng "ôi", các dòng xe này trở nên khó bán hơn bao giờ hết.

Đối với xe Mercedes đời từ 2000 đến 2009, hiện mức giá bán chỉ 140 đến 400 triệu đồng/chiếc. Riêng những chiếc xe đời 2009 đến 2010, có giá dưới 500 triệu đồng/chiếc được bán khá nhiều. Tuy nhiên, hiện các đại lý xe cũ không muốn mua lại hoặc bán ra những chiếc xe này bởi nó luôn ở trong tình trạng bị "nhốt" showroom khi không có khách hỏi thăm.

Mặc dù với mức giá rẻ nhưng chọn xe sang đời cũ không đơn giản đối với người tiêu dùng. Đa số người dùng xe cũ vì mục đích cá nhân sẽ chọn những xe phổ thông, thay thế đồ rẻ, lại dễ dàng. Còn đối với dân làm ăn, chạy xe kiếm tiền, họ có nhu cầu những xe chở được nhiều người, rộng rãi và chạy đường trường, ít hao nhiên liệu thay vì chiếc xe bóng bẩy, ăn xăng.

Với những lý do đó, thị trường xe cũ hiện xuất hiện tình cảnh, nơi đông như kẻ chợ, chốn lạnh lẽo như tờ. Những địa điểm bán những chiếc xe giá rẻ, đã qua sử dụng, dù giá tương đương với các dòng xe sang qua sử dụng nhưng luôn đông khách.

Lexus, Audi, BMW cũ giá trăm triệu đồng: Đau đớn phận xe sang ở Việt Nam - Ảnh 2.

Nhiều loại xe cũ của Mercedes giá dưới 200 triệu đồng được rao bán.


"Nếu bán 400 đến 500 triệu đồng/chiếc, các dòng xe sang đã qua sử dụng không chỉ đương đầu với xe mới, mà còn "đấu trực tiếp" với các dòng xe cũ, giá rẻ vốn được yêu thích trên thị trường và không cạnh tranh lại được", chủ salon ô tô cũ trên đường Dương Đình Nghệ, Nam Từ Liêm, Hà Nội cho hay.

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng: Người Việt có thói quen mua xe kiểu để dành, mong xe giữ giá bán lại. Điều này khác với các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ, họ coi những chiếc xe là phương tiện và mua sắm chỉ quan tâm đến sự phù hợp với nhu cầu của mình.

Lexus, Audi, BMW cũ giá trăm triệu đồng: Đau đớn phận xe sang ở Việt Nam - Ảnh 3.

Để cạnh tranh với xe cỏ và kéo khách của xe đời mới, hầu hết các dòng xe cũ này đều được bán với giá siêu rẻ.


Hơn nữa, thị trường xe cũ tại nước ngoài có sự tường minh rất lớn về lịch sử xe, tuổi đời xe. Những chiếc xe cũ quá niên hạn sử dụng từ 15 năm sẽ bị loại khỏi thị trường. Điều này hoàn toàn khác với Việt Nam, khi nhiều chiếc xe cũ có tuổi đời 18 - trên 20 năm vẫn được rao bán, người mua xe rất dễ bị gạt về lịch sử sửa chữa chiếc xe.

Trên thực tế, nhiều người am hiểu xe hơi cho rằng, những mẫu xe sang có tuổi đời sâu thường được nhập từ nước ngoài. Trước kia, khi xe cũ được nhập vào Việt Nam công khai qua "đồ biếu, tặng" hoặc diện "xe Việt kiều" hồi hương... đã xuất hiện những chiếc xe cũ, xe ngập nước từ nước ngoài về, phần lớn là xuất xứ ở Mỹ (sau trận bão Katrina 2005).

Lexus, Audi, BMW cũ giá trăm triệu đồng: Đau đớn phận xe sang ở Việt Nam - Ảnh 4.

Những chiếc xe sang cũ có giá 400 - 500 triệu đồng bị "đóng băng" tại các showroom.


Những chiếc xe này dù còn rất mới, đẹp nhưng đã được tân trang lại và bán ra thị trường xe cũ. Đây cũng là một trong những lý do sâu xa khiến người dân "sợ" xe sang nhập khẩu, đã qua tay mấy đời chủ sử dụng.

Theo An Linh (Dân trí)
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.