Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán hàng của toàn thị trường tháng 12-2019 đạt 33.159 chiếc, tăng 11% so với tháng trước nhưng giảm 3% so với tháng 12-2018.
Trong đó, bao gồm 24.823 xe du lịch; 7.959 xe thương mại và 377 xe chuyên dụng. So với tháng trước, doanh số xe du lịch tăng 11%; xe thương mại tăng 10,5% và xe chuyên dụng tăng 14%.
Cũng theo VAMA, sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 19.700 chiếc, tăng 19% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.459 xe, tăng 1,6% so với tháng trước.
Luỹ kế đến hết năm 2019, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 322.322 chiếc, tăng 12% so với năm ngoái. Trong đó, ôtô du lịch 237.221 xe, tăng 20% so với năm 2018; xe thương mại đạt 79.991 chiếc, giảm 5,6% và xe chuyên dụng đạt 5.190 chiếc, giảm 27% so với năm ngoái.
Thị trường ôtô tháng cuối năm 2019 khá sôi động với hơn 33.000 xe các loại được bán ra.
Về doanh số, trong tháng 12-2019, bộ 3 Thaco - TC Motor - Toyota có sự bám đuổi sát nút. Cụ thể, mức chênh lệch doanh số giữa Thaco và đối thủ là không nhiều, chỉ cao hơn 116 xe so với mức doanh số 8.766 chiếc của TC Motor và 222 xe so với doanh số 8.660 chiếc của Toyota.
Tháng 12 cũng tiếp tục ghi nhận mức doanh số kỷ lục của Mitsubishi khi bán được 3.877 chiếc, cao hơn 127 xe so với mức doanh số 3.750 mà nhà sản xuất này đạt được trong tháng trước.
Trong khi đó, hai đối thủ Ford và Honda có phần hụt hơi doanh số thấp hơn Mitsubishi tới gần 1.000 xe.
Cụ thể, trong tháng 12, Ford đạt doanh số 3.095 xe, xếp vị trí thứ 5; còn Honda đạt 2.989 xe, xếp vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng doanh số.
Các thương hiệu còn lại như Suzuki, Isuzu hay Vinfast cũng tăng nhẹ doanh số theo xu hướng chung của toàn thị trường cuối năm.