Vì vậy các kênh truyền thông trực tuyến ngày càng tìm kiếm lối đi riêng để thu hút sự tin tưởng của người tiêu dùng. Đó là thông tin từ một báo cáo vừa được công bố từ Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen.
Theo Nielsen, để có được thông tin trên, họ phải thực hiện điều tra 30.000 người trả lời trực tuyến tại 60 quốc gia để đánh giá tình cảm của người tiêu dùng đối với 19 hình thức quảng cáo hiện có. Ở Đông Nam Á, 88% người tiêu dùng có niềm tin lớn nhất vào các khuyến nghị từ gia đình và bạn bè (phương thức quảng cáo truyền miệng), người tiêu dùng Philippines dẫn đầu với 91%. Ở Việt Nam, phương thức quảng cáo truyền miệng đạt mức tăng lớn nhất, tăng 8 điểm lên 89%. Tương tự, 89% người Indonesia tin vào các lời khuyến nghị từ những người thân quen mà họ biết, tiếp theo là Malaysia (86%), Singapore (83%), Thái Lan (82%).
Truyền miệng đạt được niềm tin lớn nhất của người tiêu dùng và nếu kết hợp phương thức này với sức mạnh của các định dạng kỹ thuật số, tiềm năng của quảng cáo có thể đạt hiệu quả cao. Tối ưu các hình thức quảng cáo truyền miệng trực tuyến có thể dẫn đến sự tiếp cận người tiêu dùng nhanh hơn, rộng hơn. Có thể nâng cao sự tin tưởng của người tiêu dùng bằng cách tiếp cận những đại sứ thương hiệu để khuếch đại thông điệp thương hiệu và tạo ra những lý do thuyết phục để truyền tải.
Người tiêu dùng thích mua hàng qua người quen giới thiệu
Quảng cáo trên truyền hình, tạp chí và báo tiếp tục là các hình thức quảng cáo đáng tin cậy nhất của phương thức quảng cáo trả tiền ở Việt Nam. Sự gia tăng của các định dạng trực tuyến đã không làm niềm tin vào các định dạng quảng cáo truyền thống bị mất ưu thế. Tivi vẫn có độ tiếp cận không trùng lập cao nhất, quảng cáo trực tuyến có những thuận lợi đáng kể. Sự kết hợp tốt của quảng cáo trực tuyến và truyền thống sẽ mang lại kết quả tốt nhất.
Trong các định dạng quảng cáo trực tuyến trả tiền, người tiêu dùng Việt Nam có niềm tin nhiều nhất vào các quảng cáo gắn với công cụ tìm kiếm. Báo cáo của Nielsen cũng cho thấy 93% làm theo những khuyến nghị từ gia đình và bạn bè, tiếp theo là phương thức quảng cáo trên các web thương hiệu và quảng cáo trên truyền hình.
Có những định dạng quảng cáo có mức độ tin tưởng thấp nhưng lại có hiệu quả rất cao trong việc thúc đẩy người tiêu dùng đến các điểm mua hàng. Điều này đặc biệt đúng đối với các định dạng quảng cáo trực tuyến và quảng cáo trên các phương tiện di động. Chỉ số hành động vượt quá chỉ số niềm tin cho hình thức quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội, quảng cáo gắn với các công cụ tìm kiếm, banner quảng cáo trực tuyến, quảng cáo trên các thiết bị di động, quảng cáo video trực tuyến. Định dạng quảng cáo trực tuyến và trên các phương tiện di động làm cho người tiêu dùng dễ dàng có những hành động nhanh chóng sau khi xem xong quảng cáo.
Quảng cáo có nội dung liên quan đến gia đình có nhiều khả năng cộng hưởng đến người tiêu dùng Việt. Tiếp đến, nội dung quảng cáo liên quan đến sức khỏe, có tính hài hước và theo chủ đề thực tế cuộc sống cũng có khả năng gây cảm xúc đến người xem. Để thực hiện một kết nối lâu dài và có ý nghĩa với người tiêu dùng, các nhà quảng cáo cần phải hiểu người tiêu dùng. Quảng cáo có tính tập trung vào gia đình, sức khỏe, mang tính hài hước hoặc những câu chuyện mang tính thực tế có khả năng thu hút và dễ gây cảm xúc cho người tiêu dùng trong khu vực Đông Nam Á và mang đến cho họ những phản ứng tích cực.
Bài và ảnh: Phước Duy