Thị trường
23/04/2019 15:32

“Nín thở” chờ phán quyết, xuất khẩu cá tra sang Mỹ giảm mạnh

In bài viết

(NLĐO) – Thị trường số 1 của cá tra Việt Nam là Mỹ bất ngờ rơi xuống vị trí số 3 trong thời gian chờ phán quyết thuế chống bán phá giá lần thứ 14

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết trong 2 tháng (tháng 2 và 3-2019) giá trị xuất khẩu sang thị trường Mỹ giảm lần lượt 22,8% và 44,4% so với cùng kỳ năm 2018. Do xuất khẩu sang thị trường này đột ngột giảm mạnh nên Mỹ, vốn là thị trường dẫn đầu đã tụt xuống vị trí thứ 3 (sau Trung Quốc và châu Âu - EU) đạt 71,16 triệu USD trong quý 1.  

Đây là đang là thời điểm ngành cá tra Việt Nam "nín thở" chờ phán quyết cuối cùng của Bộ Thương mại Mỹ (DOC) về mức thuế chống bán phá giá cá tra, basa lần thứ 14 (1-8-2016 đến 31-7-2017), dự kiến sẽ được ban hành trong tháng 4 này.

Kết quả này dự báo sẽ có ảnh hưởng không nhỏ tới diễn biến xuất khẩu của cá tra trong thời gian tới.

“Nín thở” chờ phán quyết, xuất khẩu cá tra sang Mỹ giảm mạnh - Ảnh 1.

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ đang giảm

Tháng 9-2018, DOC đã công bố mức thuế sơ bộ cho cá tra cho giai đoạn trên với mức thuế thấp hơn nhiều so với đợt rà soát lần thứ 13. Cụ thể, mức thuế sơ bộ cho hai bị đơn bắt buộc là 0,00 USD/kg và 1,37 USD/kg; thuế suất cho các bị đơn tự nguyện là 0,41 USD/kg; thuế suất toàn quốc là 2,39 USD/kg.

Không chỉ Mỹ, thị trường Trung Quốc (bao gồm Hồng Kông) cũng giảm nhập khẩu cá tra trong quý 1. Như vậy, lần đầu tiên sau 3 năm, giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông và Mỹ đều giảm so với cùng kỳ năm trước.

Tuy vậy, tính chung xuất khẩu cá tra của quý 1 vẫn đạt 472,2 triệu USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước nhờ tăng trưởng tại các thị trường khác tăng như: EU, ASEAN, Mexico và một số thị trường đơn lẻ khác.

Vương Ngọc
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.