Thị trường
23/05/2018 14:48

Trung Quốc là tâm điểm xuất khẩu của cá tra Việt Nam

In bài viết

(NLĐO) - Trung Quốc vẫn được coi là tâm điểm của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam trong năm 2018.

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), tính đến nửa đầu tháng 4, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc đạt 122,9 triệu USD, chiếm 23,7% và tăng 43,6% so với cùng kỳ năm 2017.

Với kết quả này, Trung Quốc vẫn được coi là tâm điểm của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam trong năm 2018.

Trung Quốc là tâm điểm xuất khẩu của cá tra Việt Nam - Ảnh 1.

Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng đột biến. Ảnh TL

Hiện nay, Việt Nam là nhà cung cấp cá thịt trắng lớn thứ 3 cho thị trường Trung Quốc, sau Nga và Na Uy. Cũng theo VASEP, sản phẩm cá Cod đông lạnh (HS 030363), cá Alaska pollock đông lạnh (HS 030367) và cá tra, basa phile đông lạnh (HS 030462) là 3 nhóm sản phẩm nhập khẩu lớn nhất của Trung Quốc trong năm 2017.

Tuy nhiên, tỷ trọng sản phẩm cá Cod trong cơ cấu nhập khẩu cá thịt trắng của Trung Quốc chiếm tới 41,5% tổng giá trị, trong khi cá tra, basa mới chiếm 5,7% tổng giá trị nhập khẩu.

Ngoài việc nhập khẩu cá tra phục vụ tiêu thụ trong nước, Trung Quốc tiếp tục nhập khẩu 3 nhóm sản phẩm cá thịt trắng là: cá Cod, cá Alaska pollock và cá Hake từ Nga, Nauy và Mỹ để phục vụ chế biến và xuất khẩu.

VASEP nhận định nhu cầu tiêu thụ cá thịt trắng tại Trung Quốc sẽ còn tiếp tục tăng và ổn định trong thời gian tới. Đồng thời, thị phần cho cá tra, basa Việt Nam tại thị trường này vẫn còn không nhỏ.

Do đó, VASEP dự báo, trong các tháng quý I và II/2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, tốc độ tăng sẽ giảm dần mặc dù đây được coi là thị trường trọng điểm của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra trong hoàn cảnh các thị trường lớn như EU hay Brazil chững. Chính những rủi ro về giá cả, chất lượng và thanh toán khiến nhiều doanh nghiệp thận trọng hơn khi đẩy mạnh hàng sang thị trường Trung Quốc - Hồng Kông.

Trong khi đó, giá cá tra nguyên liệu ở ĐBSCL tính đến cuối tháng 4-2018 đã đạt mức kỷ lục chưa từng thấy. Theo đó, giá cá tra nguyên liệu loại 1 đã tăng lên mức 33.500 đồng/kg. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại khách hàng ở một số thị trường nhập khẩu lớn khó chấp nhận khi giá cá tra trung bình xuất khẩu tăng đột biến và cá tra Việt Nam sẽ bị cạnh tranh gay gắt hơn với các sản phẩm cá thịt trắng.

Tr.Nguyễn
Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

Thị trường 14:49

Lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gửi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền