Thị trường
08/03/2020 14:43

Ngư dân Mỹ không bán được tôm hùm mùa dịch Covid-19

Sau chiến tranh thương mại, ngành tôm hùm Mỹ lại đang khó khăn vì dịch Covid-19. Trung Quốc, khách hàng tôm hùm lớn nhất của Mỹ, không nhập món ăn xa xỉ khiến ngư dân điêu đứng.

Ngư dân Mỹ không bán được tôm hùm mùa dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Cũng như các ngư dân dọc theo bờ biển phía đông và phía tây nước Mỹ , Ethan Wallace đã chờ 18 tháng để Trung Quốc , nhà nhập khẩu tôm hùm sống lớn nhất thế giới, dỡ bỏ thuế quan áp đặt trả đũa với hải sản Mỹ khiến anh sụt giảm lợi nhuận. Tuần này, thời điểm đó đã đến. Bắc Kinh bắt đầu cho phép các doanh nghiệp Trung Quốc nộp đơn xin miễn thuế. Nhưng với anh Wallace, điều này không còn quan trọng nữa.



Ngư dân Mỹ không bán được tôm hùm mùa dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Thuế quan giờ đây không phải vấn đề. Không doanh nghiệp Trung Quốc đặt mua tôm hùm nữa. Sự bùng phát của dịch Covid-19 khiến các bữa tiệc Tết Nguyên đán và tiệc cưới thiếu vắng món tôm hùm tươi. Tôm hùm không chỉ là món ăn xa xỉ, mà còn là biểu tượng của tài lộc, may mắn ở Trung Quốc. Tại nhiều thành phố của nước này, các nhà hàng phải đóng cửa. Người dân bị cấm tụ họp. Nếu không thì các chuyến bay chở tôm hùm cũng bị cấm bay đến Trung Quốc.



Ngư dân Mỹ không bán được tôm hùm mùa dịch Covid-19 - Ảnh 3.

“Thế là xong! Nhờ virus corona”, anh Wallace, 28 tuổi, than thở khi lái chiếc tàu đánh bắt tôm vào bến tàu ở thành phố Marathon, bang Florida. “Thông thường tôi vẫn ra khơi bắt tôm từ 15 ngày hoặc hơn”. Anh nói trong khi hai nhân viên dỡ tôm từ các bẫy tôm làm bằng kim loại, nắp gỗ với các dây rong biển bên trong. Wallace đã thả khoảng 3.200 bẫy tôm tổng cộng.



Ngư dân Mỹ không bán được tôm hùm mùa dịch Covid-19 - Ảnh 4.

Mọi khi tôm cuối vụ vẫn bán được giá cao 11- 12 USD /pound (4,5 lạng). Tuy nhiên, tháng 1 năm nay, khi chính phủ Trung Quốc đóng cửa chợ hải sản tươi ở Vũ Hán, giá tôm hùm Florida trong một đêm rớt tới 5 USD /pound vì phải bán đông lạnh. Trong khi đó, Wallace vẫn mất hơn 1.000 USD /ngày để trả công các thuyền viên và chi phí khác.



Ngư dân Mỹ không bán được tôm hùm mùa dịch Covid-19 - Ảnh 5.

Xung quanh bến tàu Keys Fisheries và dọc tuyến quốc lộ Overseas Highway của Florida Keys, các bẫy tôm hùm bày la liệt, chồng đống lên nhau. Virus corona nhanh chóng “phủ bóng đen” lên toàn bộ nền kinh tế toàn cầu. Chuỗi sản xuất và cung ứng, các kế hoạch du lịch bị phá vỡ ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ. Hiệu ứng domido lan sang chuỗi cung ứng iPhone, ảnh hưởng đến ngành khách sạn và cả tôm hùm, theo New York Times.



Ngư dân Mỹ không bán được tôm hùm mùa dịch Covid-19 - Ảnh 6.

“Hiệu ứng của virus corona đã làm rung chuyển toàn bộ chuỗi cung ứng tôm hùm ở Mỹ và Canada ”, Annie Tselikis, Giám đốc Điều hành Hiệp hội các Đại lý Tôm hùm ở Maine, nơi cung ứng 4/5 lượng tôm hùm của Mỹ. Cô nói rằng tình hình buôn bán tôm hùm ở bang rất chậm.



Ngư dân Mỹ không bán được tôm hùm mùa dịch Covid-19 - Ảnh 7.

Trong thập kỷ qua, nhu cầu ăn tôm hùm sống của người Trung Quốc tăng lên cho thấy sự giàu có ở tầng lớp trung lưu. Tôm hùm được vận chuyển từ Miami đến Trung Quốc trong 40 tiếng mà vẫn giữ được độ tươi sống. Nó từng đạt mức giá 20 USD /pound hồi năm 2014, kéo theo xu hướng chuyển sang nghề đánh bắt tôm ở Mỹ để bán sang châu Á. Nó là mặt hàng hải sản giá trị nhất ở Miami.



Ngư dân Mỹ không bán được tôm hùm mùa dịch Covid-19 - Ảnh 8.

“Thị trường Trung Quốc đã nâng cao chất lượng cuộc sống của chúng tôi”, Ernie Piton, 55 tuổi, người đánh bắt tôm ở Key Largo, nói. Ông chuyển sang nghề bán tôm hùm cho thương nhân Trung Quốc 10 năm trước. “Chúng tôi có nhiều tiền gửi ngân hàng hơn”. “Mọi hy vọng đặt vào cuối vụ đánh bắt đã đổ bể”.



Ngư dân Mỹ không bán được tôm hùm mùa dịch Covid-19 - Ảnh 9.

D&D Seafood, nhà hàng tôm hùm cách sân bay quốc tế Miami 5 phút, bán ra hơn 1 triệu pound tôm hùm mỗi năm (hơn 450 tấn). “Virus đã ảnh hưởng 100% hoạt động kinh doanh của chúng tôi”. Dennis Dopico, Phó tổng giám đốc, nói rằng khoảng 5.000 pound hôm hùm bị kẹt trong bể.

Theo Hạnh Vũ (Zing)
TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

Ngân hàng 14:55

Thẻ VikkiGO là một trong các công cụ thanh toán trên tuyến metro, đánh dấu việc hiện đại hóa giao thông công cộng, đẩy mạnh xu hướng thanh toán không tiền mặt.

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:20

CT UAV mang đến Triễn lãm mẫu Prototype tỷ lệ 1/6 của dòng máy bay không người lái chở người CT-2W1, được thiết kế và phát triển bởi LAB của CT UAV (CT Group).

Cú bắt tay 500 triệu USD  phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Cú bắt tay 500 triệu USD phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Sản xuất - Kinh doanh 14:19

Thỏa thuận được ký kết giữa CT Solar Homes (thành viên CT Group) và các doanh nghiệp quốc tế: Novaren ASIA, Novasia Energy, Groupe Duval, Ukko Renewable, SAPI.

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CT Semiconductor gây chú ý khi không những giới thiệu các sản phẩm công nghệ tiên tiến mà còn nêu bật tinh thần vươn lên làm chủ công nghệ.

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CCTPA giới thiệu 6 loại sản phẩm Tín chỉ Carbon (TCCB) đa dạng cho các đơn vị Quốc phòng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của Quốc phòng Việt Nam.

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.