Thị trường
08/03/2020 14:43

Ngư dân Mỹ không bán được tôm hùm mùa dịch Covid-19

In bài viết

Sau chiến tranh thương mại, ngành tôm hùm Mỹ lại đang khó khăn vì dịch Covid-19. Trung Quốc, khách hàng tôm hùm lớn nhất của Mỹ, không nhập món ăn xa xỉ khiến ngư dân điêu đứng.

Ngư dân Mỹ không bán được tôm hùm mùa dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Cũng như các ngư dân dọc theo bờ biển phía đông và phía tây nước Mỹ , Ethan Wallace đã chờ 18 tháng để Trung Quốc , nhà nhập khẩu tôm hùm sống lớn nhất thế giới, dỡ bỏ thuế quan áp đặt trả đũa với hải sản Mỹ khiến anh sụt giảm lợi nhuận. Tuần này, thời điểm đó đã đến. Bắc Kinh bắt đầu cho phép các doanh nghiệp Trung Quốc nộp đơn xin miễn thuế. Nhưng với anh Wallace, điều này không còn quan trọng nữa.



Ngư dân Mỹ không bán được tôm hùm mùa dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Thuế quan giờ đây không phải vấn đề. Không doanh nghiệp Trung Quốc đặt mua tôm hùm nữa. Sự bùng phát của dịch Covid-19 khiến các bữa tiệc Tết Nguyên đán và tiệc cưới thiếu vắng món tôm hùm tươi. Tôm hùm không chỉ là món ăn xa xỉ, mà còn là biểu tượng của tài lộc, may mắn ở Trung Quốc. Tại nhiều thành phố của nước này, các nhà hàng phải đóng cửa. Người dân bị cấm tụ họp. Nếu không thì các chuyến bay chở tôm hùm cũng bị cấm bay đến Trung Quốc.



Ngư dân Mỹ không bán được tôm hùm mùa dịch Covid-19 - Ảnh 3.

“Thế là xong! Nhờ virus corona”, anh Wallace, 28 tuổi, than thở khi lái chiếc tàu đánh bắt tôm vào bến tàu ở thành phố Marathon, bang Florida. “Thông thường tôi vẫn ra khơi bắt tôm từ 15 ngày hoặc hơn”. Anh nói trong khi hai nhân viên dỡ tôm từ các bẫy tôm làm bằng kim loại, nắp gỗ với các dây rong biển bên trong. Wallace đã thả khoảng 3.200 bẫy tôm tổng cộng.



Ngư dân Mỹ không bán được tôm hùm mùa dịch Covid-19 - Ảnh 4.

Mọi khi tôm cuối vụ vẫn bán được giá cao 11- 12 USD /pound (4,5 lạng). Tuy nhiên, tháng 1 năm nay, khi chính phủ Trung Quốc đóng cửa chợ hải sản tươi ở Vũ Hán, giá tôm hùm Florida trong một đêm rớt tới 5 USD /pound vì phải bán đông lạnh. Trong khi đó, Wallace vẫn mất hơn 1.000 USD /ngày để trả công các thuyền viên và chi phí khác.



Ngư dân Mỹ không bán được tôm hùm mùa dịch Covid-19 - Ảnh 5.

Xung quanh bến tàu Keys Fisheries và dọc tuyến quốc lộ Overseas Highway của Florida Keys, các bẫy tôm hùm bày la liệt, chồng đống lên nhau. Virus corona nhanh chóng “phủ bóng đen” lên toàn bộ nền kinh tế toàn cầu. Chuỗi sản xuất và cung ứng, các kế hoạch du lịch bị phá vỡ ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ. Hiệu ứng domido lan sang chuỗi cung ứng iPhone, ảnh hưởng đến ngành khách sạn và cả tôm hùm, theo New York Times.



Ngư dân Mỹ không bán được tôm hùm mùa dịch Covid-19 - Ảnh 6.

“Hiệu ứng của virus corona đã làm rung chuyển toàn bộ chuỗi cung ứng tôm hùm ở Mỹ và Canada ”, Annie Tselikis, Giám đốc Điều hành Hiệp hội các Đại lý Tôm hùm ở Maine, nơi cung ứng 4/5 lượng tôm hùm của Mỹ. Cô nói rằng tình hình buôn bán tôm hùm ở bang rất chậm.



Ngư dân Mỹ không bán được tôm hùm mùa dịch Covid-19 - Ảnh 7.

Trong thập kỷ qua, nhu cầu ăn tôm hùm sống của người Trung Quốc tăng lên cho thấy sự giàu có ở tầng lớp trung lưu. Tôm hùm được vận chuyển từ Miami đến Trung Quốc trong 40 tiếng mà vẫn giữ được độ tươi sống. Nó từng đạt mức giá 20 USD /pound hồi năm 2014, kéo theo xu hướng chuyển sang nghề đánh bắt tôm ở Mỹ để bán sang châu Á. Nó là mặt hàng hải sản giá trị nhất ở Miami.



Ngư dân Mỹ không bán được tôm hùm mùa dịch Covid-19 - Ảnh 8.

“Thị trường Trung Quốc đã nâng cao chất lượng cuộc sống của chúng tôi”, Ernie Piton, 55 tuổi, người đánh bắt tôm ở Key Largo, nói. Ông chuyển sang nghề bán tôm hùm cho thương nhân Trung Quốc 10 năm trước. “Chúng tôi có nhiều tiền gửi ngân hàng hơn”. “Mọi hy vọng đặt vào cuối vụ đánh bắt đã đổ bể”.



Ngư dân Mỹ không bán được tôm hùm mùa dịch Covid-19 - Ảnh 9.

D&D Seafood, nhà hàng tôm hùm cách sân bay quốc tế Miami 5 phút, bán ra hơn 1 triệu pound tôm hùm mỗi năm (hơn 450 tấn). “Virus đã ảnh hưởng 100% hoạt động kinh doanh của chúng tôi”. Dennis Dopico, Phó tổng giám đốc, nói rằng khoảng 5.000 pound hôm hùm bị kẹt trong bể.

Theo Hạnh Vũ (Zing)
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.