Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa đăng tải 2 thông tin triệu hồi trên website chính thức với 2 dòng Mercedes-Benz triệu hồi 765 xe GLC phê duyệt ngày 12-7 và Ford triệu hồi 2.566 xe Ranger phê duyệt ngày 26-7.
765 xe Mercedes-Benz GLC bị yêu cầu triều hồi được sản xuất vào tháng 6 đến 9-2017. Việc triệu hồi để kiểm tra và khắc phục hiện tượng mất nguồn tiếp điện âm (tiếp mass) của trục dẫn động vô lăng lái và cụm mô đun công tắc thuộc hệ thống tín hiệu điều khiển túi khí lắp trên trục dẫn động vô lăng lái, để ngăn ngừa túi khí lắp trên vô lăng lái có thể tự kích hoạt trong một số điều kiện nhất định.
Theo Cục Đăng kiểm, trên một số xe sử dụng mô đun công tắc và cuộn dây từ nhà cung cấp Valeo thuộc dòng xe GLC (số loại X253) bị ảnh hưởng, do chất lượng phụ tùng nên trong trường hợp trục dẫn động lái điện của vô lăng lái bị thiếu tiếp xúc nguồn điện âm (thiếu mass).
Mercedes-Benz GLC.
Bên cạnh đó, cuộn dây dẫn điện điều khiển túi khí được lắp trên cụm công tắc đa chức năng bị đứt, hỏng thì đèn báo túi khí bật sáng và túi khí có thể kích nổ mất kiểm soát trong một số trường hợp nhất định, như khi có sự tích điện (tích điện dương) do quá trình ma sát từ người tài xế, ghế, vô lăng... có thể hình thành trên trục, mô đun công tắc dẫn đến xảy ra sự phóng điện tại tiếp điểm nối nguồn điện. Việc hoạt động thiếu kiểm soát của túi khí tài xế có thể gây nguy hiểm cho người lái xe và có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Thời gian triệu hồi từ nay đến 31-12-2022, Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và các đại lý được ủy quyền sẽ kiểm tra, khắc phục miễn phí lỗi của những xe bị ảnh hưởng.
Bên cạnh đó, đợt này Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng thực hiện triệu hồi thay thế bơm nước phụ với hai dòng xe Audi A5 và A6 tại Việt Nam.
Ngoài ra, Cục đăng kiểm cũng yêu cầu triệu hồi xe Ford Ranger để kiểm tra và khắc phục hiện tượng cáp chuyển số tiếp xúc với trục các đăng...
Xe bán tải Ford Ranger
Sau khi báo cáo và được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt, Ford cũng đã chính thức công bố đợt triệu hồi liên quan đến các mẫu Ranger, với nguyên nhân là do nguy cơ bị hỏng cáp chuyển số (hoặc khó chuyển số, mất dẫn động) do kẹp giữ cáp cần số có thể lắp không đúng quy chuẩn, dẫn đến cọ sát vào trục các-đăng (láp dọc). Đợt triệu hồi lần này là phiên bản sử dụng động cơ 2.2L, còn các phiên bản cao hơn (3.2L) sẽ không bị ảnh hưởng.
Theo đó, Ford Việt Nam sẽ triệu hồi 2.566 chiếc Ranger 2.2L đói với các phiên bản sử dụng hộp số sàn (bao gồm cả bản dẫn động hai bánh và dẫn động bốn bánh). Số xe bị triệu hồi lần này có thời gian sản xuất từ ngày 5-6-2015 đến 2-2-2016. Thời gian thực hiện việc triệu hồi và thay thế (nếu cần thiết, sẽ bao gồm cả cáp chuyển số và láp dọc) sẽ mất hơn 1,5 giờ tại tất cả các đại lý chính thức của Ford trên toàn quốc. Toàn bộ chi phí của đợt triệu hồi lần này sẽ do Ford Việt Nam chịu trách nhiệm chi trả.