Thị trường 15/04/2020 12:30

Dịch Covid-19 còn phức tạp, vì sao nhập khẩu ôtô vẫn tăng mạnh?

(NLĐO) - Dịch Covid-19 kéo dài đã gây thiệt hại lớn đến thị trường ôtô. Tuy thị trường ảm đạm nhưng lượng xe nhập về vẫn tăng.

Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho biết trong tháng 3-2020, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các loại đạt 12.151 chiếc, trị giá 224 triệu USD, tăng 1.890 chiếc (tương đương 18,4%) so với tháng 2 (10.261 chiếc với giá trị 222 triệu USD).

Xe nhập chủ yếu từ hai thị trường chính là Indonesia và Thái Lan với số lượng lần lượt 6.914 chiếc và 4.013 chiếc, chiếm tới 90% tổng lượng xe nhập khẩu Việt Nam trong tháng.

Dịch Covid-19 còn phức tạp, vì sao nhập khẩu ôtô vẫn tăng mạnh? - Ảnh 1.

Thị trường ôtô hết sức ảm đạm từ đầu năm đến nay.

Trong số này, 9.831 chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống (trị giá đạt 163 triệu USD), chiếm gần 81% lượng xe nhập trong tháng, tăng 20% (tương đương 1.640 chiếc) so với tháng 2. Ôtô trên 9 chỗ ngồi có 35 chiếc chủ yếu xuất xứ từ Thái Lan và Trung Quốc với tổng giá trị 760.000 USD.

Ôtô tải có 1.988 chiếc nhập khẩu, trị giá gần 44,8 triệu USD, tăng nhẹ 2,5% so với tháng trước. Trong đó, 1.247 chiếc xuất xứ từ Thái Lan, chiếm 63% trong tổng số xe loại này nhập về Việt Nam. Tiếp theo là 496 chiếc xuất xứ từ Indonesia và 177 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, đều tăng gấp 5 lần so với tháng 2.

Ngoài ra, các doanh nghiệp còn nhập khẩu 297 xe chuyên dụng với giá trị khai báo khoảng 16,2 triệu USD. Trong đó, nhập từ Trung Quốc 196 chiếc, Mexico 46 chiếc và 20 chiếc xuất xứ từ Đức.

Trong khi đó, nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô lại giảm 5,3% so với tháng 2, đạt giá trị 310 triệu USD.

Tính chung 3 tháng đầu năm 2020, cả nước nhập khẩu 26.637 ôtô các loại, giảm 32,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ôtô 9 chỗ trở xuống là 20.601 chiếc, giảm 24,2%; ôtô vận tải 5.412 chiếc, giảm 52,7%.

Đại diện một số doanh nghiệp nhập khẩu ôtô cho biết sở dĩ số xe nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 3 tăng so với tháng trước là do kế hoạch đặt hàng theo từng tháng đã được chốt với các nhà máy sản xuất trên thế giới từ cuối năm ngoái. Nhiều lô xe đã cập cảng từ tháng 2 và chờ đến tháng 3 mới tiến hành làm thủ tục thông quan nên số lượng tháng 3 mới tăng mạnh như vậy.

Theo ông Lê Minh Huy, phụ trách khâu nhập khẩu ôtô của một doanh nghiệp tại TP HCM, nếu thực hiện đúng kế hoạch đã được ký kết với các nhà máy ở các nước thì lượng xe nhập về sẽ còn tăng cao hơn trong những tháng tới. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến thị trường tiêu thụ ôtô nên nhiều doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng này đang đàm phán lại với nhà các máy để giãn và giảm tiến độ cũng như số lượng nhập khẩu.

Tin-ảnh: Ng.Hải

Tin liên quan

Viết bình luận

Ấn tượng xuất khẩu của Yến sào Khánh Hòa
3/12/2021 548 1k
Yến sào Khánh Hòa đang nỗ lực khôi phục sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu với quyết tâm hoàn thành tốt các chỉ tiêu năm 2021.
Masan Group tìm kiếm doanh nhân trẻ 2021
3/12/2021 548 1k
Masan Group vừa triển khai chương trình Doanh nhân trẻ Masan 2021 (Masan Young Entrepreneurs - MYE).
Nutrilite đồng hành cùng Quốc Cơ - Quốc Nghiệp chinh phục kỷ lục thế giới 2021
30/11/2021 548 1k
Ngày 29-11-2021, Nutrilite - nhãn hiệu Thực phẩm bổ sung dinh dưỡng, vitamin và thực phẩm bảo vệ sức khỏe thuộc thương hiệu Amway chính thức công bố đồng hành cùng Nghệ sĩ ưu tú Quốc Cơ - Nghệ sĩ ưu tú Quốc Nghiệp trong hành trình phá kỷ lục Guinness chồng đầu leo thang, diễn ra tại Tây Ban Nha vào cuối tháng 12-2021.
Đoàn công tác trung ương về nông thôn mới tham quan Khu liên hợp Đa Phước
29/11/2021 548 1k
(NLĐO) - Sáng 29-11 đoàn công tác của Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương đã có chuyến tham quan Khu liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước (huyện Bình Chánh TP HCM), nhân dịp đoàn công tác đến Bình Chánh thẩm định để xét công nhận huyện này đạt chuẩn nông thôn mới.
Doanh nghiệp nghỉ dưỡng đối mặt thách thức mở cửa trong dịch bệnh

Doanh nghiệp nghỉ dưỡng đối mặt thách thức mở cửa trong dịch bệnh

Làn sóng Covid lần thứ 4 phức tạp và kéo dài tạo ra nhiều thay đổi trong nhu cầu du lịch của khách nghỉ dưỡng không chỉ với thị trường quốc tế mà còn cả thị trường nội địa. Đây là thách thức...