15/04/2020 12:30

Dịch Covid-19 còn phức tạp, vì sao nhập khẩu ôtô vẫn tăng mạnh?

(NLĐO) - Dịch Covid-19 kéo dài đã gây thiệt hại lớn đến thị trường ôtô. Tuy thị trường ảm đạm nhưng lượng xe nhập về vẫn tăng.

Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho biết trong tháng 3-2020, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các loại đạt 12.151 chiếc, trị giá 224 triệu USD, tăng 1.890 chiếc (tương đương 18,4%) so với tháng 2 (10.261 chiếc với giá trị 222 triệu USD).

Xe nhập chủ yếu từ hai thị trường chính là Indonesia và Thái Lan với số lượng lần lượt 6.914 chiếc và 4.013 chiếc, chiếm tới 90% tổng lượng xe nhập khẩu Việt Nam trong tháng.

Dịch Covid-19 còn phức tạp, vì sao nhập khẩu ôtô vẫn tăng mạnh? - Ảnh 1.

Thị trường ôtô hết sức ảm đạm từ đầu năm đến nay.

Trong số này, 9.831 chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống (trị giá đạt 163 triệu USD), chiếm gần 81% lượng xe nhập trong tháng, tăng 20% (tương đương 1.640 chiếc) so với tháng 2. Ôtô trên 9 chỗ ngồi có 35 chiếc chủ yếu xuất xứ từ Thái Lan và Trung Quốc với tổng giá trị 760.000 USD.

Ôtô tải có 1.988 chiếc nhập khẩu, trị giá gần 44,8 triệu USD, tăng nhẹ 2,5% so với tháng trước. Trong đó, 1.247 chiếc xuất xứ từ Thái Lan, chiếm 63% trong tổng số xe loại này nhập về Việt Nam. Tiếp theo là 496 chiếc xuất xứ từ Indonesia và 177 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, đều tăng gấp 5 lần so với tháng 2.

Ngoài ra, các doanh nghiệp còn nhập khẩu 297 xe chuyên dụng với giá trị khai báo khoảng 16,2 triệu USD. Trong đó, nhập từ Trung Quốc 196 chiếc, Mexico 46 chiếc và 20 chiếc xuất xứ từ Đức.

Trong khi đó, nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô lại giảm 5,3% so với tháng 2, đạt giá trị 310 triệu USD.

Tính chung 3 tháng đầu năm 2020, cả nước nhập khẩu 26.637 ôtô các loại, giảm 32,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ôtô 9 chỗ trở xuống là 20.601 chiếc, giảm 24,2%; ôtô vận tải 5.412 chiếc, giảm 52,7%.

Đại diện một số doanh nghiệp nhập khẩu ôtô cho biết sở dĩ số xe nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 3 tăng so với tháng trước là do kế hoạch đặt hàng theo từng tháng đã được chốt với các nhà máy sản xuất trên thế giới từ cuối năm ngoái. Nhiều lô xe đã cập cảng từ tháng 2 và chờ đến tháng 3 mới tiến hành làm thủ tục thông quan nên số lượng tháng 3 mới tăng mạnh như vậy.

Theo ông Lê Minh Huy, phụ trách khâu nhập khẩu ôtô của một doanh nghiệp tại TP HCM, nếu thực hiện đúng kế hoạch đã được ký kết với các nhà máy ở các nước thì lượng xe nhập về sẽ còn tăng cao hơn trong những tháng tới. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến thị trường tiêu thụ ôtô nên nhiều doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng này đang đàm phán lại với nhà các máy để giãn và giảm tiến độ cũng như số lượng nhập khẩu.

Tin-ảnh: Ng.Hải

Tin liên quan

Viết bình luận

Nông dân Trung Quốc trả giá đắt khi “nhường” ruộng cho tôm hùm đất
9/8/2020 548 1k
Nghiên cứu mới cho thấy, nông dân Trung Quốc đang giảm trồng lúa và tăng cường đào mương nước nuôi tôm, làm ảnh hưởng tiêu cực tới chiến lược an ninh lương thực của địa phương và quốc gia.
Hệ thống Co.opmart đồng loạt giảm giá thịt, cá, dầu ăn, mì gói
8/8/2020 548 1k
(NLĐO)- Chương trình khuyến mãi kéo dài từ nay đến hết tháng 8, trong đó nửa đầu tháng tập trung giả giá 4 nhóm hàng chính gồm thịt cá, dầu ăn, mì gói và các loại gia vị.
Xe Toyota tại Việt Nam hết thời giá cao: Về đúng phân khúc, bỏ 'lạc kèm bia'
8/8/2020 548 1k
Sức ép từ thị trường đang đẩy xe Toyota có giá niêm yết và giá bán tại đại lý về gần hơn tới mức phổ biến của phân khúc.
Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 1 tỉ đồng, 20.000 khẩu trang kháng khuẩn cho Đà Nẵng
7/8/2020 548 1k
(NLĐO)- Tập đoàn BRG và Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đã ủng hộ 1 tỉ đồng và 20.000 khẩu trang cho UBND TP Đà Nẵng cùng các đơn vị trên địa bàn để phòng chống dịch Covid-19.
Gojek chính thức hoạt động tại Việt Nam: Tài xế vui vẻ, khách hàng hài lòng

Gojek chính thức hoạt động tại Việt Nam: Tài xế vui vẻ, khách hàng hài lòng

Kể từ 5 giờ sáng ngày 5-8-2020 khách hàng tại Việt Nam đã có thể truy cập các dịch vụ gọi xe (GoRide), giao hàng (GoSend) và đặt đồ ăn (GoFood) trên ứng dụng Gojek. Trong ngày đầu ra mắt, Gojek...