Thị trường
15/04/2020 12:30

Dịch Covid-19 còn phức tạp, vì sao nhập khẩu ôtô vẫn tăng mạnh?

In bài viết

(NLĐO) - Dịch Covid-19 kéo dài đã gây thiệt hại lớn đến thị trường ôtô. Tuy thị trường ảm đạm nhưng lượng xe nhập về vẫn tăng.

Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho biết trong tháng 3-2020, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các loại đạt 12.151 chiếc, trị giá 224 triệu USD, tăng 1.890 chiếc (tương đương 18,4%) so với tháng 2 (10.261 chiếc với giá trị 222 triệu USD).

Xe nhập chủ yếu từ hai thị trường chính là Indonesia và Thái Lan với số lượng lần lượt 6.914 chiếc và 4.013 chiếc, chiếm tới 90% tổng lượng xe nhập khẩu Việt Nam trong tháng.

Dịch Covid-19 còn phức tạp, vì sao nhập khẩu ôtô vẫn tăng mạnh? - Ảnh 1.

Thị trường ôtô hết sức ảm đạm từ đầu năm đến nay.

Trong số này, 9.831 chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống (trị giá đạt 163 triệu USD), chiếm gần 81% lượng xe nhập trong tháng, tăng 20% (tương đương 1.640 chiếc) so với tháng 2. Ôtô trên 9 chỗ ngồi có 35 chiếc chủ yếu xuất xứ từ Thái Lan và Trung Quốc với tổng giá trị 760.000 USD.

Ôtô tải có 1.988 chiếc nhập khẩu, trị giá gần 44,8 triệu USD, tăng nhẹ 2,5% so với tháng trước. Trong đó, 1.247 chiếc xuất xứ từ Thái Lan, chiếm 63% trong tổng số xe loại này nhập về Việt Nam. Tiếp theo là 496 chiếc xuất xứ từ Indonesia và 177 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, đều tăng gấp 5 lần so với tháng 2.

Ngoài ra, các doanh nghiệp còn nhập khẩu 297 xe chuyên dụng với giá trị khai báo khoảng 16,2 triệu USD. Trong đó, nhập từ Trung Quốc 196 chiếc, Mexico 46 chiếc và 20 chiếc xuất xứ từ Đức.

Trong khi đó, nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô lại giảm 5,3% so với tháng 2, đạt giá trị 310 triệu USD.

Tính chung 3 tháng đầu năm 2020, cả nước nhập khẩu 26.637 ôtô các loại, giảm 32,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ôtô 9 chỗ trở xuống là 20.601 chiếc, giảm 24,2%; ôtô vận tải 5.412 chiếc, giảm 52,7%.

Đại diện một số doanh nghiệp nhập khẩu ôtô cho biết sở dĩ số xe nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 3 tăng so với tháng trước là do kế hoạch đặt hàng theo từng tháng đã được chốt với các nhà máy sản xuất trên thế giới từ cuối năm ngoái. Nhiều lô xe đã cập cảng từ tháng 2 và chờ đến tháng 3 mới tiến hành làm thủ tục thông quan nên số lượng tháng 3 mới tăng mạnh như vậy.

Theo ông Lê Minh Huy, phụ trách khâu nhập khẩu ôtô của một doanh nghiệp tại TP HCM, nếu thực hiện đúng kế hoạch đã được ký kết với các nhà máy ở các nước thì lượng xe nhập về sẽ còn tăng cao hơn trong những tháng tới. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến thị trường tiêu thụ ôtô nên nhiều doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng này đang đàm phán lại với nhà các máy để giãn và giảm tiến độ cũng như số lượng nhập khẩu.

Tin-ảnh: Ng.Hải
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.