Mới đây, tại chợ đầu mối trung tâm của Hachinohe - ngôi chợ đầu mối trung gian giữa tỉnh Chiba và Thủ đô Tokyo - lần đầu tiên diễn ra phiên đấu giá quả anh đào hình trái tim nổi tiếng với thương hiệu "Junoheart”. Kết quả, những khay anh đào này được trả giá tới 2.787 USD/khay 15 quả, tức mỗi quả có giá 186 USD (khoảng hơn 64 triệu đồng/khay và 4,28 triệu đồng/quả).
Đây là mức giá kỷ lục của 1 đợt đấu giá mang tính chất chào hàng, làm thương hiệu của hàng cao cấp nhất. Tuy nhiên, mức giá thực tế của hàng có tính phổ biến cũng rất đắt đỏ.
Loại quả đặc sản này bắt đầu xuất hiện tại tỉnh Aomori vào năm 2019 với sản lượng chỉ 330kg và lần đầu tiên được chuyển ra khỏi địa phương vào năm nay.
Quả anh đào hình trái tim có hàm lượng đường lên tới 20%, đường kính 31mm với màu sắc đỏ thẫm cùng độ bóng cao, khác biệt hẳn so với các loại anh đào trên thế giới.
Những hộp cherry "Junoheart” được đấu giá tại Hachinohe (Ảnh: JA Hachinohe)
Ở xứ sở Mặt trời mọc, cherry là thứ quả nổi tiếng với danh hiệu đắt nhất thế giới, giá gần 400 USD/hộp 40-50 quả. Không chỉ sở hữu màu đỏ mọng bên ngoài, cherry Nhật Bản nổi tiếng có vị ngọt bùi ấn tượng.
Vào mùa hè, người Nhật thu hoạch cherry thủ công bằng tay, giống được để trong nhà kính để tránh mưa làm trầy vỏ. Cherry Sato Nishiki được trồng nhiều ở tỉnh Yamagata. Vào mỗi mùa hè, tỉnh Yamagata cung cấp khoảng 70% sản lượng cherry cho cả nước.
Còn loại anh đào “Junoheart” được bán từ tháng 7 tại một số cửa hàng ở Tokyo và Osaka. Các cửa hàng này đều đặt hàng từ rất sớm. Song, sản lượng anh đào vụ này chỉ đạt khoảng 600kg.
Riêng cherry Nhật Bản, dù đã xuất hiện tại Việt Nam khoảng 2-3 năm trở lại đây, nhưng phần lớn hàng về theo đường xách tay, giá bán vô cùng đắt đỏ.
Tại những cửa hàng nhập khẩu, cherry Nhật được bán theo khay với giá 2,1 triệu đồng (khoảng 5 triệu đồng/kg). Một số nơi cửa hàng lại chia nhỏ đóng vào những hộp nhựa với trọng lượng 60gram/hộp rồi bán với giá 400.000 đồng/hộp (khoảng 6,6 triệu đồng/kg).
So với 15 loại trái cây Nhật Bản được nhập về chuỗi cửa hàng của chị, giá cherry thuộc hàng đắt đỏ, chỉ xếp sau loại nho Ruby Roman. Để tiện cho khách mua thưởng thức loại quả nổi tiếng này, thay vì bán theo cân, theo khay, chuỗi cửa hàng của chị chia cherry Nhật vào những hộp nhỏ, khoảng tầm 8-10 quả rồi bán với giá 350.000-400.000 đồng/hộp.
“Loại quả này luôn giá đắt đỏ, hàng cũng không có nhiều. Tôi chỉ nhập về mỗi tuần một lần nên hầu như khách mua đều phải đặt trước, rất ít khi có sẵn tại cửa hàng”, chị nói.
Một cửa hàng trái cây nhập khẩu ở Trần Duy Hưng (Hà Nội) cũng đăng bán cherry Nhật Bản với giá 2,1 triệu đồng hộp. Song, nhân viên của cửa hàng cho biết, loại quả này đang hết hàng, nếu muốn mua cần đặt trước, khi nào cherry về họ sẽ liên hệ giao hàng.