17/07/2019 15:28

Cherry Mỹ ồ ạt về Việt Nam với giá rẻ

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khiến các thương nhân Trung Quốc ngưng đặt hàng cherry từ Mỹ.

Nếu các năm trước cherry Mỹ về Việt Nam có giá 400.000 - 600.000 đồng một kg thì nay được các cửa hàng nhập khẩu bán với giá 230.000 - 350.000 đồng, giảm gần một nửa so với những năm trước.

Chuyên nhập cherry, quản lý cửa hàng trái cây ở quận Tân Bình (TP HCM) cho biết, công ty đang nhập cherry Mỹ về Việt Nam với số lượng lên tới hàng tấn. Năm nay cửa hàng này bán cherry Mỹ với giá 249.000 - 299.000 đồng một kg, rẻ nhất từ trước tới nay.

"Giá năm nay giảm tới 40% so với năm ngoái vì tháng 7 là thời điểm cherry Mỹ rộ mùa, nguồn cung lớn. Năm nay lượng hàng nhập về gấp 3 lần năm trước nên thương lượng được giá tốt", quản lý cửa hàng này nói và cho rằng, lý do cốt yếu khiến nguồn cung năm nay tại Mỹ dư thừa vì Trung Quốc giảm nhập sản phẩm này do chiến tranh thương mại leo thang.

Cherry Mỹ ồ ạt về Việt Nam với giá rẻ - Ảnh 1.

Cherry Mỹ được các cửa hàng nhập khẩu bán với giá 230.000 - 350.000 đồng

Chị Hoa, chủ cửa hàng trái cây nhập khẩu quận Bình Thạnh (TP HCM) cũng xác nhận giá cherry Mỹ đang hấp dẫn hơn hàng New Zealand, Australia. Năm trước cửa hàng bán với giá 450.000 đồng một kg thì nay chỉ ở mức 299.000 đồng. Khách mua một thùng 5 kg giá chỉ 1,4 triệu đồng. "Đây là mức giá tốt nhất từ trước đến nay. Do đó, dù mới nhập hàng về được hơn tuần nhưng cửa hàng đã bán hết 1,5 tấn", chị Hoa chia sẻ.

Theo giới buôn trái cây nhập khẩu, cherry Mỹ về Việt Nam đa phần là giống Skeena, trái đỏ thẫm, ngọt và dày cơm. Loại này, năm trước cũng rộ mùa nhưng giá cao. Năm nay giá trái cây này giảm tới 40%.

Chia sẻ trên South China Morning Post mới đây, một thương nhân ở Thượng Hải có nhiều năm nhập khẩu cherry cho biết, trong nhiều tuần qua lô hàng cherry nhập từ Mỹ của ông tại Cảng Yangshan và sân bay Pudong phải chờ mất hai tuần mới được thông quan, trong khi trước đó chỉ mất 3-4 tiếng để làm thủ tục hải quan. Nếu những năm trước hàng từ Mỹ về chỉ cần chọn lọc kiểm tra mẫu thì nay kiểm tra tất cả lô hàng chặt chẽ và thêm cả việc kiểm tra nấm.

Vị này cũng cho rằng, kể từ khi căng thẳng Mỹ - Trung diễn ra, nhiều đối thủ của ông đã cắt đứt kinh doanh với đối tác Mỹ, thậm chí hoàn trả các chi phí thanh toán trước. Hơn một nửa số hàng cherry của Mỹ sẽ không được xuất sang Trung Quốc và đây sẽ là thiệt hại lớn cho nông dân nước này.

Theo thương nhân này, ông đã chuyển chuỗi cung ứng của mình sang trung tâm châu Á, bao gồm cả Uzbekistan và Kyrgyzstan, vì việc kiểm tra thủ tục hải quan và kiểm dịch đơn giản, nhanh chóng hơn tại các cảng dọc theo tuyến đường của Trung Quốc. Với sản phẩm bán tại Trung Quốc, ông đã nói với khách hàng của mình rằng sẽ tăng từ 6 USD lên tới 7,5 USD (tức 180.000 đồng) mỗi kg để bù lại mức thuế cao hơn.

Tại Mỹ, cherry bán tại siêu thị Walmart đang có giá 6,7 USD cho 2,98 pao, tương đương 160.000 đồng cho 1,3 kg.

Theo Thi Hà (Vnexpress)

Tin liên quan

Viết bình luận

Bí mật loại thịt gà lạ chuyên nấu giả cầy gây sốt khắp chợ
16/11/2019 548 1k
Những miếng thịt đùi gà tây săn chắc, được thui vàng ươm đang gây sốt trên thị trường. Song ít ai biết được đây là loại thịt gà đông lạnh được nhập khẩu về Việt Nam với giá khá rẻ.
Chỉ cần có logo Supreme, người ta sẵn sàng xếp hàng mua dù đó là cục gạch?
15/11/2019 548 1k
Supreme là một thương hiệu biết dung hòa giữa nghệ thuật và văn hóa. Nó thúc đẩy nhu cầu người tiêu dùng bằng việc chạm tới khao khát và đam mê của họ chứ không phải bằng quảng bá thương hiệu.
Chin-su đồng hành cùng Lễ hội Tết Việt – Tet Festival 2020
14/11/2019 548 1k
Lễ hội Tết Việt Lần 1 - Tet Festival 2020 do Hiệp Hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam và Sở Du lịch TP HCM phối hợp tổ chức từ ngày 3-1-2020 đến 5-1-2020. Lễ hội mở cửa tự do từ 10 giờ sáng đến 21 giờ tại công viên Lê Văn Tám (quận 1, TP HCM,) dự kiến đón hơn 40.000 lượt khách tham dự.
Ôtô Trung Quốc vẫn muốn tràn vào Việt Nam
14/11/2019 548 1k
Ôtô Trung Quốc vẫn quyết thâm nhập thị trường Việt Nam, cho dù chất lượng còn nhiều băn khoăn. Xu hướng nhập xe Trung Quốc, đặc biệt là dòng xe cá nhân, sẽ trở lại vào đầu năm tới.
VinMart & VinMart+ muốn trở thành nhà bán lẻ được yêu thích nhất

VinMart & VinMart+ muốn trở thành nhà bán lẻ được yêu thích nhất

(NLĐO) - Bên cạnh chiến lược phát triển bán lẻ đa kênh, Vinmart và Vinmart+ đặt mục tiêu sở hữu 10.000 siêu thị, cửa hàng vào năm 2025, mong muốn trở thành nhà bán lẻ số 1 và được yêu thích...