Thị trường
17/07/2019 15:28

Cherry Mỹ ồ ạt về Việt Nam với giá rẻ

In bài viết

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khiến các thương nhân Trung Quốc ngưng đặt hàng cherry từ Mỹ.

Nếu các năm trước cherry Mỹ về Việt Nam có giá 400.000 - 600.000 đồng một kg thì nay được các cửa hàng nhập khẩu bán với giá 230.000 - 350.000 đồng, giảm gần một nửa so với những năm trước.

Chuyên nhập cherry, quản lý cửa hàng trái cây ở quận Tân Bình (TP HCM) cho biết, công ty đang nhập cherry Mỹ về Việt Nam với số lượng lên tới hàng tấn. Năm nay cửa hàng này bán cherry Mỹ với giá 249.000 - 299.000 đồng một kg, rẻ nhất từ trước tới nay.

"Giá năm nay giảm tới 40% so với năm ngoái vì tháng 7 là thời điểm cherry Mỹ rộ mùa, nguồn cung lớn. Năm nay lượng hàng nhập về gấp 3 lần năm trước nên thương lượng được giá tốt", quản lý cửa hàng này nói và cho rằng, lý do cốt yếu khiến nguồn cung năm nay tại Mỹ dư thừa vì Trung Quốc giảm nhập sản phẩm này do chiến tranh thương mại leo thang.

Cherry Mỹ ồ ạt về Việt Nam với giá rẻ - Ảnh 1.

Cherry Mỹ được các cửa hàng nhập khẩu bán với giá 230.000 - 350.000 đồng

Chị Hoa, chủ cửa hàng trái cây nhập khẩu quận Bình Thạnh (TP HCM) cũng xác nhận giá cherry Mỹ đang hấp dẫn hơn hàng New Zealand, Australia. Năm trước cửa hàng bán với giá 450.000 đồng một kg thì nay chỉ ở mức 299.000 đồng. Khách mua một thùng 5 kg giá chỉ 1,4 triệu đồng. "Đây là mức giá tốt nhất từ trước đến nay. Do đó, dù mới nhập hàng về được hơn tuần nhưng cửa hàng đã bán hết 1,5 tấn", chị Hoa chia sẻ.

Theo giới buôn trái cây nhập khẩu, cherry Mỹ về Việt Nam đa phần là giống Skeena, trái đỏ thẫm, ngọt và dày cơm. Loại này, năm trước cũng rộ mùa nhưng giá cao. Năm nay giá trái cây này giảm tới 40%.

Chia sẻ trên South China Morning Post mới đây, một thương nhân ở Thượng Hải có nhiều năm nhập khẩu cherry cho biết, trong nhiều tuần qua lô hàng cherry nhập từ Mỹ của ông tại Cảng Yangshan và sân bay Pudong phải chờ mất hai tuần mới được thông quan, trong khi trước đó chỉ mất 3-4 tiếng để làm thủ tục hải quan. Nếu những năm trước hàng từ Mỹ về chỉ cần chọn lọc kiểm tra mẫu thì nay kiểm tra tất cả lô hàng chặt chẽ và thêm cả việc kiểm tra nấm.

Vị này cũng cho rằng, kể từ khi căng thẳng Mỹ - Trung diễn ra, nhiều đối thủ của ông đã cắt đứt kinh doanh với đối tác Mỹ, thậm chí hoàn trả các chi phí thanh toán trước. Hơn một nửa số hàng cherry của Mỹ sẽ không được xuất sang Trung Quốc và đây sẽ là thiệt hại lớn cho nông dân nước này.

Theo thương nhân này, ông đã chuyển chuỗi cung ứng của mình sang trung tâm châu Á, bao gồm cả Uzbekistan và Kyrgyzstan, vì việc kiểm tra thủ tục hải quan và kiểm dịch đơn giản, nhanh chóng hơn tại các cảng dọc theo tuyến đường của Trung Quốc. Với sản phẩm bán tại Trung Quốc, ông đã nói với khách hàng của mình rằng sẽ tăng từ 6 USD lên tới 7,5 USD (tức 180.000 đồng) mỗi kg để bù lại mức thuế cao hơn.

Tại Mỹ, cherry bán tại siêu thị Walmart đang có giá 6,7 USD cho 2,98 pao, tương đương 160.000 đồng cho 1,3 kg.

Theo Thi Hà (Vnexpress)
Giới trẻ ưa chuộng “tốc độ” giải trí xổ số Keno

Giới trẻ ưa chuộng “tốc độ” giải trí xổ số Keno

Sản phẩm 08:00

Xổ số quay nhanh Keno đang trở thành một loại hình giải trí nhanh gọn, linh hoạt trong 8 phút được giới trẻ ưa chuộng và mang đến trải nghiệm thú vị

Hưởng “lợi nhuận kép” và đặc quyền nghỉ dưỡng 5 sao từ Villa Le Corail

Hưởng “lợi nhuận kép” và đặc quyền nghỉ dưỡng 5 sao từ Villa Le Corail

Bất động sản 17:30

Sở hữu dinh thự bán đảo san hô - Nghỉ dưỡng 5 châu, sinh lời bền vững từ Villa Le Corail, A Gran Meliá Hotel

Kiến tạo mô hình đào tạo 70% thực hành của Trường ĐH Hùng Vương TP HCM

Kiến tạo mô hình đào tạo 70% thực hành của Trường ĐH Hùng Vương TP HCM

Thị trường 13:14

Trường ĐH Hùng Vương TP HCM khẳng định vị thế với mô hình ĐH thông minh, đào tạo ứng dụng gắn liền doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp

Charm resort Long Hải bàn giao những căn biệt thự biển đầu tiên

Charm resort Long Hải bàn giao những căn biệt thự biển đầu tiên

Thị trường 11:56

Charm Resort Long Hải với thiết kế chú trọng sự riêng tư, “view biển” rộng mở, tiện ích cao cấp, kỳ vọng tạo dấu ấn mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng phía Nam.

Techcombank xây dựng thương hiệu từ nội lực, tạo dấu ấn khu vực và quốc tế

Techcombank xây dựng thương hiệu từ nội lực, tạo dấu ấn khu vực và quốc tế

Doanh nghiệp 10:52

Ngày nay, thương hiệu không còn là khái niệm gắn với truyền thông đơn thuần, mà trở thành tài sản chiến lược, phản ánh nội lực, năng lực cạnh tranh của tổ chức

Tiêu chí lựa chọn hoạt chất Fucoidan chất lượng cho sức khỏe gia đình

Tiêu chí lựa chọn hoạt chất Fucoidan chất lượng cho sức khỏe gia đình

Tiêu dùng 10:18

Thành phần sản phẩm công khai minh bạch, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu là những thông tin người dùng cần quan tâm khi mua Fucoidan

Sài Gòn Baigur mở nhà máy mới sau 5 năm, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm thủ công Việt

Sài Gòn Baigur mở nhà máy mới sau 5 năm, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm thủ công Việt

Sản xuất - Kinh doanh 09:30

Kỷ niệm 5 năm thành lập, thương hiệu sản phẩm thủ công cao cấp Sài Gòn Baigur khánh thành nhà máy mới hiện đại tại TP Hồ Chí Minh.