Thị trường
15/02/2018 09:30

Cận Tết, "choáng" với nhiều loại bánh kẹo giả, nhái

In bài viết

Dân trí Cứ đến hẹn lại lên, cận Tết Nguyên đán do nhu cầu sử dụng bánh kẹo của người dân tăng cao nên lượng bánh kẹo giả cũng xuất hiện nhiều nơi, đặc biệt ở các tỉnh, địa phương, vùng nông thôn, vùng núi và vùng sâu, vùng xa nơi hệ thống nhận diện hàng giả còn yếu kém và người dân khó phân biệt được hàng giả với hàng thật vì ít tiếp xúc.

Hiện tại, trên thị trường xuất hiện nhiều loại bánh kẹo hàng giả của các thương hiệu bánh kẹo nhập ngoại, bánh kẹo của các hãng thực phẩm lớn nổi tiếng trong nước hoặc do liên doanh, nhà nhập khẩu đã được người dân mến mộ thời gian qua.

Đơn cử như tại một chợ ngoại thành Hà Nội, theo phản ánh người dân phát hiện thấy hộp bánh nhãn hiệu "Damisa" giống y hệt bánh cao cấp "Danisa" với giá bán gần 100.000 đồng/hộp.

Cận Tết, choáng với nhiều loại bánh kẹo giả, nhái - Ảnh 1.

Loại bánh giả mãn mác giống y thật, người tiêu dùng nếu không tỉnh táo rất khó phát hiện ra

Mới đây, lực lượng liên ngành Quản lý thị trường cũng bắt giữ lượng hàng lớn là bánh kẹo giả được chuẩn bị đưa đi tiêu thụ tại Hà Nội. Điều nguy hiểm nếu chỉ nhìn qua chữ, không để ý kĩ thì khó có thể nhận biết được bởi hộp bánh chỉ được làm khác biệt mỗi chữ "m" trong cụm từ Damisa thay vì chữ số "n" trong nguyên bản "Danisa".

Ngoài ra, trên thị trường còn có nhãn hiệu Choco-Pai nhái nhãn hiệu bánh Choco-Pie, với mẫu mã và hình thức tương tự như nhau, chỉ khác biệt ở dòng chữ "Pai" thay vì "Pie" như nguyên bản. Theo tìm hiểu của phóng viên, để hợp thức hoá, nhiều loại bánh nhái nhãn mác, thương hiệu đều ghi chung xuất xứ với các hãng bánh nổi tiếng trên thị trường.

Cận Tết, choáng với nhiều loại bánh kẹo giả, nhái - Ảnh 2.

Loại bánh giả bị lực lượng Quản lý thị trường bắt giữ

Loại bánh thứ ba năm nay xuất hiện bị nhái nhãn mác, bao bì là Cozy, được nhái bằng tên Gozy, hay loại nước uống tăng lực Redbull bị nhái thành loại nước uống Red Gold với bao bì, nhãn mác tương tự như loại sản phẩm thật.

Cận Tết, choáng với nhiều loại bánh kẹo giả, nhái - Ảnh 3.

Nước uống tăng lực giả nhãn mác

Trên thực tế, nhiều năm qua các thủ phủ của bánh kẹo giả nhái các nhãn mác của các thương hiệu nổi tiếng được biết đến chính là La Phù (Hoài Đức - Hà Nội) hay Thổ Tang (Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc). Tại đây, cứ mỗi đợt ra quân lực lượng chức năng đã bắt giữ nhiều xe và cơ sở chế biến, đóng bao bì các loại bánh kẹo giả.

Hiện nay, hoạt động sản xuất bánh kẹo giả vẫn được tổ chức tinh vi ở một số địa phương ngoại thành Hà Nội, và một số tỉnh khác để thuận đường chuyển đi các địa phương. Dù được báo chí và dư luận cảnh báo nhiều năm song các tụ điểm nóng về sản xuất, đóng bao và buôn bán hàng giả ngay gần Hà Nội vẫn chưa được triệt phá dứt điểm.

Cận Tết, choáng với nhiều loại bánh kẹo giả, nhái - Ảnh 4.

Bánh kẹo, bim bim đang bị làm giả rất phổ biến.

Theo ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng, Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương: "Hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả, bánh kẹo giả là một vấn nạn, không chỉ cuối năm bị triệt phá mà lúc nào cơ quan quản lý thị trường cũng ra quân, xử lý, bắt giữ nhưng lực lượng mỏng nên công tác này rất khó khăn".

Trên thực tế, các loại bánh kẹo giả, thậm chí bim bim dành cho trẻ em cũng bị làm giả, nhái nhãn mác chủ yếu đổ dồn về quê, tại các cửa hàng, chợ, sạp đồ bán giảm giá ở địa phương vùng sâu, vùng xa. Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin hoặc nhãn mác giống nhau gần tương đương, các đối tượng lợi dụng cận tết để bán cho người dân.

Không chỉ khiến người dân phải trả tiền lớn để mua hàng giả, chính những món hàng giả này không được chế biến đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ người tiêu dùng và đặc biệt là ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu doanh nghiệp, thị trường và uy tín quốc gia.


Theo Nguyễn Tuyền (Dân Trí)
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.