Thị trường
03/07/2020 10:22

Bỏ lương nghìn đô ở sân bay, 9x Khánh Hòa về bán tôm hùm thu lãi khủng

Từng làm lễ tân ở phòng chờ thương gia tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, chàng trai Nguyễn Thanh Huy (Khánh Hòa) bất ngờ rẽ hướng, xin nghỉ việc để khởi nghiệp, làm bạn với tôm hùm.

Tạm biệt sân bay

Cách đây 2 năm, vào ngày 26 Tết âm lịch, chàng trai Nguyễn Thanh Huy (Khánh Hòa) chính thức nghỉ công việc lễ tân ở phòng chờ thương gia tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, công việc mà nhiều người ước ao. Anh cho biết nguyên nhân khiến anh nộp đơn xin nghỉ là do công việc nhàm chán, lặp đi lặp lại mỗi ngày và anh cảm thấy không có sự phát triển bản thân. Không những thế, thời gian làm việc ở sân bay khá khắc nghiệt, thường xuyên phải đi sớm về khuya nên anh không có thời gian dành cho gia đình.

"Ngày cuối cùng tôi làm việc tại sân bay là 26 Tết. Thực ra lúc đó, tôi chỉ nghĩ đơn giản là về quê ăn Tết, sau đó sẽ tính tiếp, chứ cũng chưa có kế hoạch gì. Kể ra cũng khá là bốc đồng, vì nghĩ, cứ nghỉ thì nghỉ thôi" - anh Huy nói.

Bỏ lương nghìn đô ở sân bay, 9x Khánh Hòa về bán tôm hùm thu lãi khủng - Ảnh 1.

Bỏ lương nghìn đô ở sân bay, anh Huy chính thức về khởi nghiệp, làm bạn với tôm hùm

Để giấu gia đình chuyện nghỉ việc, hết Tết, anh Huy cũng theo dòng người từ quê ra Sài Gòn như thường. Nhưng bản thân anh lúc đấy cũng chưa biết mình sẽ làm gì tiếp theo. Sau đó, phải mất đến vài ngày, 9x Khánh Hòa mới bình tĩnh, tìm được hướng đi mới.

"Người có tác động lớn nhất khiến tôi làm kinh doanh là bạn gái. Cô ấy đã gợi ý cho tôi về việc bán tôm hùm dạng take - away. Tôi thấy rất thú vị, hợp lý nên đã nghiên cứu và tìm hiểu thị trường" - anh kể.

Bỏ lương nghìn đô ở sân bay, 9x Khánh Hòa về bán tôm hùm thu lãi khủng - Ảnh 2.

Những con tôm hùm tươi ngon, bắt mắt

Đồng thời, anh cũng nhận thấy rằng bản thân hiện đang có lợi thế là gia đình có truyền thống nuôi tôm hùm gần 20 năm. Từ khi còn nhỏ, anh đã được tiếp xúc với nhiều loại hản sản đặc biệt. Và suốt 2 năm làm ở sân bay, anh cũng thường xuyên bán online tôm hùm, thế nên, tệp khách hàng của anh cũng tương đối lớn.

Nhưng điều mà anh không bao ngờ tới là bản thân lại chuyển hướng kinh doanh chính thức tôm hùm. Bởi hồi còn bé, 9x Khánh Hòa từng nghĩ rằng lớn lên mình sẽ không bao giờ nối nghiệp gia đình, không bao giờ liên quan tới tụi tôm hùm nữa.

Theo lý giải, anh Huy cho biết khi anh còn bé, sáng nào anh cũng phải dậy từ 4 giờ sáng phụ ba mẹ làm mồi cho tôm ăn. Bởi thế mà ngày trước, tóc anh lúc nào cũng vàng hoe, còn da thì đen nhẻm.

"Chưa kể, có lúc, tôi còn tự mình chạy ghe ra bè để trông coi mấy con tôm. Kiểu như 1 mình lạc giữa đảo hoang, xung quanh tối thui, không một ánh đèn, gió mưa cũng phải chịu, rồi nằm co ro tới sáng chạy ghe về nhà xách cặp đi học. Thế nên, từ khi vào Sài Gòn học, tôi xác định làm gì cũng được miễn là tránh xa những con tôm hùm" - anh tâm sự.

Bước ngoặt định mệnh

Với anh Huy, thời gian đầu khởi nghiệp thực sự gian nan do dòng vốn có hạn. Hơn nữa, anh còn là dân ngoại đạo, không học chuyên về kinh tế, thế nên, khi bắt tay vào xây dựng mô hình, mọi thứ với anh đều mới tinh, nguyên bản.

Bỏ lương nghìn đô ở sân bay, 9x Khánh Hòa về bán tôm hùm thu lãi khủng - Ảnh 3.

Theo tiết lộ, trung bình mỗi ngày, cửa hàng anh Huy bán ra 30 - 40kg tôm hùm

"Ban đầu, tôi tính mở 1 vựa hải sản. Tôi cũng đã lên kế hoạch, dự trù chi phí, hoạch định chiến lược, tìm phân khúc khách hàng. Nhưng đấy chỉ là thứ mình nghĩ, còn kinh doanh được hay không lại là chuyện khác. Bởi thương trường là chiến trường, mọi thứ đều phải sinh ra tiền mới tồn tại" - anh nói.

Do đó, anh Huy luôn tự đặt cho mình những câu hỏi cần phải giải đáp như mô hình kinh doanh sẽ đi theo hướng nào, điểm mạnh điểm yếu sẽ là gì và nếu có thì sẽ làm sao.

Bỏ lương nghìn đô ở sân bay, 9x Khánh Hòa về bán tôm hùm thu lãi khủng - Ảnh 4.

Cửa hàng của anh Huy chuyên về tôm hùm nên khách có thể mua tôm sống, tôm ngộp tuỳ vào túi tiền hay sở thích

Thế nên, việc đầu tiên mà anh thực hiện khi bắt tay vào mở cửa hàng chính là thiết kế logo nhận diện thương hiệu, sau đó mới là kiếm mặt bằng.

"Do tiền thuê tiệm khá cao, chiếm gần 30% ngân sách mở cửa hàng. Nên mọi thứ tôi đều cố tự làm hoặc nhờ bạn bè trợ giúp để giảm chi phí. Đặc biệt là rút ngắn lại thời gian thi công, cải tạo để tiệm sớm đi vào hoạt động " - anh nhớ lại.

Đều như vắt chanh, hàng ngày, cứ từ lúc 6 giờ sáng, anh Huy cùng với nhân viên đánh xe đi lấy hàng, rồi mang về chế biến, buôn bán cho đến tận 10 giờ đêm. Công việc cứ diễn ra liên tục với cường độ cao trong suốt quá trình lập nghiệp của chàng trai trẻ.

Anh cũng tâm sự thật, thời gian đầu mở bán, đồng nghiệp, người quen ủng hộ nhiều nên anh mới bán hết hàng. Nhưng sau đó, mọi việc dần chậm lại, một phần là do kinh doanh chưa tới đích. Phần khác là do tôm hùm nổi tiếng về độ xa xỉ nhưng nay lại bày bán ngay trên vỉa hè nên ai cũng lo ngại về chất lượng.

Theo anh Huy, tình hình quán cứ chậm chậm như thế cho đến một ngày có Youtuber đến trải nghiệm tại cửa hàng. Rồi tiếng lành đồn xa, bắt đầu tiệm có thêm nhiều khách, khiến lượng đặt đơn ngày một tăng cao.

Để kịp làm hàng cung ứng, anh Huy phải nhờ tới 1 đầu bếp là đồng nghiệp cũ ở sân bay đến hỗ trợ. Đồng thời, anh cũng thuê thêm nhân viên đến phụ giúp cửa hàng.

Bỏ lương nghìn đô ở sân bay, 9x Khánh Hòa về bán tôm hùm thu lãi khủng - Ảnh 5.

Ngoài nguồn hàng chất lượng thì nước chấm tôm hùm chính là bí quyết khiến cửa hàng của 9x Khánh Hòa đông khách

Theo tiết lộ, trung bình mỗi ngày, cửa hàng anh Huy bán ra 30 - 40kg tôm hùm. Trong đó, tôm sống là 750.000 đồng/kg, tôm ngộp là 560.000 đồng/kg.

Kể tiếp về chuyện khởi nghiệp, anh Huy tâm sự, chuyện anh mở cửa hàng, ba mẹ, người thân chỉ biết là kinh doanh thêm chứ vẫn không nghĩ là nghỉ việc. Phải tới khi cửa hàng nổi tiếng, khách càng ngày càng đông. Lúc đó gia đình mới thắc mắc tại sao suốt ngày ở cửa hàng thì thời gian đâu mà làm sân bay thì anh mới khai thật.

Anh cho biết, lúc đó, ba mẹ anh chỉ bất ngờ trước quyết định của con trai chứ không giận hay khó chịu gì cả. Nhưng đối với 9x Khánh Hòa, nhờ cú nhảy xa liều lĩnh mà giờ đây anh trở thành ông chủ của cửa hàng tôm hùm có số má ở đất Sài Gòn.


Theo Hoàng Dung (Dân trí)
Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Ngân hàng 17:26

Sau hơn ba thập kỷ bứt phá và không ngừng đổi mới sáng tạo, Sacombank sẵn sàng bước vào tuổi 33 với bản lĩnh và vị thế vươn cao.

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

Doanh nghiệp 11:11

AEON Việt Nam tiếp tục mở rộng mô hình bán lẻ, tuyển thêm 5.000 nhân sự trong năm 2025, tìm kiếm và đồng hành nhân tài địa phương phát triển sự nghiệp bền vững.

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Văn hóa – Giải trí 11:11

Cứ mỗi mùa lễ hội, Vinpearl và VinWonders “trình làng” chuỗi sự kiện đẳng cấp, tạo vô số dấu ấn khác biệt trong hành trình trải nghiệm đầy cảm xúc cho du khách

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Thị trường 17:12

(NLĐO)- Co.opmart hiện đại hóa không gian mua sắm, tăng trải nghiệm khách hàng trong mùa mua sắm Tết

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Văn hóa – Giải trí 16:13

Là Nhà tài trợ Kim Cương của Siêu đại nhạc hội 8WONDER Winter 2024, Bia Saigon Special thổi bùng “kỳ quan cảm xúc” cho khán giả khi quy tụ các anh “Rồng”