Ngân hàng
07/08/2025 17:41

Techcombank “đo ni đóng giày” giải pháp chuyển đổi số cho tiểu thương Việt

In bài viết

Trong làn sóng chuyển đổi số quốc gia, tiểu thương Việt Nam đang khẳng định tinh thần đổi mới, sẵn sàng làm chủ công nghệ để vươn xa.

Đồng hành cùng họ, Techcombank, với nhận định "không có tiểu thương nào giống nhau", mang đến những giải pháp tài chính cá nhân hóa, đo ni đóng giày cho từng hộ kinh doanh - từ tiệm tạp hóa nhỏ đến chuỗi cửa hàng hiện đại - vững bước trên hành trình phát triển, như chia sẻ của ông Hoàng Trọng Hiếu - Giám đốc Cao cấp Phát triển Giải pháp, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam.

Techcombank “đo ni đóng giày” giải pháp chuyển đổi số cho tiểu thương Việt- Ảnh 1.

Ông Hoàng Trọng Hiếu - Giám đốc Cao cấp Phát triển Giải pháp, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam

Phóng viên (PV): Thưa ông Hoàng Trọng Hiếu, trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, cùng động lực từ Nghị định 70/2025/NĐ-CP, Techcombank đã đồng hành với tiểu thương như thế nào để giúp họ thích nghi với thời đại mới?

Ông Hoàng Trọng Hiếu: Tiểu thương là xương sống của nền kinh tế Việt Nam, với hơn 6 triệu hộ kinh doanh cá thể, đóng góp khoảng 33% GDP. Theo Cơ quan Thống kê Quốc gia, năm 2024, khu vực dịch vụ - tăng trưởng 7,38% so với năm trước, đóng góp đến 49,46% GDP Quốc gia. Một số ngành dịch vụ mà tiểu thương hoạt động mạnh cũng đã đóng góp quan trọng vào tốc độ tăng trưởng của toàn nền kinh tế như: bán buôn và bán lẻ tăng 7,96%, đóng góp 0,80 điểm phần trăm; dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 9,76%, đóng góp 0,26 điểm phần trăm.

Trong những năm gần đây, tiểu thương luôn là nhóm ưu tiên trong hành trình thực hiện sứ mệnh dẫn dắt hành trình số hóa của Techcombank. Đến nghị định 70 - cơ hội để minh bạch hóa và hiện đại hóa toàn diện nền kinh tế, chúng tôi tiếp tục đồng hành cùng tiểu thương vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu và hòa cùng nhịp phát triển của đất nước.

Trong quá trình đi sâu, đi sát với từng hộ kinh doanh, lắng nghe để thấu hiểu khách hàng, chúng tôi nhận ra rằng không có tiểu thương nào giống nhau. Vì vậy, Techcombank đã đúc kết kinh nghiệm thực tế, đồng thời ứng dụng AI và dữ liệu lớn để phân tích và xác định các vấn đề đến từng chi tiết. Từ đó, ngân hàng đã chia tiểu thương thành các khu vực khác nhau, cho ra đời bộ giải pháp "cá nhân hóa", đơn giản, dễ dùng, giúp từng nhóm tiểu thương vận hành việc buôn bán kinh doanh hiệu quả và tối ưu chi phí.

PV: Techcombank đã chia nhóm tiểu thương như thế nào và giải pháp cụ thể ra sao?

Ông Hoàng Trọng Hiếu: Chúng tôi chia tiểu thương thành ba khu vực chính: truyền thống, tân tiến và kinh doanh online, mỗi nhóm có đặc điểm và thách thức riêng.

Với tiểu thương truyền thống, như các tiệm tạp hóa hay quán ăn nhỏ, họ quen ghi sổ tay, thu tiền mặt và thường mang tâm lý e ngại khi nhắc đến những từ khóa như "số hóa", "điện tử". Chúng tôi hay nói vui là nhân viên Techcombank mang giải pháp đến tận nơi, đưa công nghệ về tận ngõ, từ hướng dẫn mở tài khoản, cấp mã QR để nhận thanh toán không tiền mặt, đến cung cấp loa thông báo số dư Soundbox hay thông báo số dư trên điện thoại Voice ott giúp hộ kinh doanh quản lý được việc thu tiền mà vẫn di chuyển được trong lúc bán hàng.

Với tiểu thương tân tiến, như các chuỗi nhà hàng, thời trang thì công nghệ không phải là rào cản mà vấn đề nằm ở khâu vận hành như quản lý thu chi, tồn kho và nguồn vốn để mở rộng kinh doanh. Chúng tôi cung cấp giải pháp thu hộ tân tiến trên thế giới là Chạm để thanh toán (Tap to Pay) chỉ cần chạm điện thoại vào đầu đọc thanh toán, thay vì việc sử dụng nhiều bước để chuyển khoản. SoftPOS (phần mềm thu hộ trên điện thoại di động) chấp nhận đa dạng hình thức thanh toán (thẻ ghi nợ, thanh toán không chạm Apple Pay...) với phí giao dịch hỗ trợ siêu thấp chỉ từ 0,6%, Không dừng lại ở đó, chúng tôi còn cung cấp giải pháp cấp tín dụng siêu tốc chỉ 1 chạm ShopCash - hoàn toàn online trên ứng dụng Techcombank Mobile.

Techcombank “đo ni đóng giày” giải pháp chuyển đổi số cho tiểu thương Việt- Ảnh 2.

Với nhóm kinh doanh online, họ rất sành công nghệ nên tiếp cận rất nhanh với các nền tảng số, việc vận hành kinh doanh cũng không quá phức tạp nhưng vấn đề nổi cộm là dòng tiền doanh thu liên tục bị gián đoạn khi phụ thuộc vào các nền tảng của bên thứ ba. Do đó, áp lực "ôm hàng, chôn vốn" hay chi phí đầu tư cho việc giảm giá, khuyến mãi và tăng tương tác với khách hàng là rất lớn.

Theo đó, ShopCash được các tiểu thương phản hồi là giải pháp đột phá, đáp ứng đúng và trúng nhu cầu cho phân khúc khách hàng kinh doanh nhỏ và kinh doanh online. Tính năng ShopCash cho phép các nhóm tiểu thương này tiếp cận hạn mức thấu chi đến 500 triệu đồng, không cần tài sản đảm bảo, với lãi suất chỉ từ 326 đồng/1 triệu/ngày. Tiểu thương có thể đăng ký và giải ngân ngay lập tức ngay trên app, giúp giảm gánh nặng xoay vốn nhanh để nhập hàng hay mở rộng kinh doanh.

Đặc biệt, trước thực tế các hộ kinh doanh đều dư thừa dòng tiền vào cuối ngày và họ không làm gì cả, chúng tôi tư vấn khách hàng bật Techcombank Sinh Lời Tự Động để tối ưu hóa, có thêm một khoản lợi nhuận bổ sung hằng tháng. Nói vui là trong lúc hộ kinh doanh đang ngủ thì tiền vẫn sinh ra tiền, một đồng cũng sinh lời và một ngày vẫn sinh lời.

Trong bối cảnh nghị quyết 68, Techcombank còn liên kết với đối tác miễn phí cho hộ kinh doanh muốn chuyển hình thức lên doanh nghiệp nhỏ, như gói phần mềm bán hàng, hóa đơn điện tử, hợp đồng điện tử... giúp doanh nghiệp không còn bỡ ngỡ với hình thức vận hành, kê khai kế toán mới.

PV: Vì sao Techcombank lại chọn cách tiếp cận cá nhân hóa thay vì áp dụng một giải pháp chung?

Ông Hoàng Trọng Hiếu: Thực tế, một tiệm tạp hóa bán rau củ khác xa một cửa hàng mỹ phẩm hay một quán cà phê. Ngành nghề, quy mô và mức độ quen thuộc với công nghệ của mỗi tiểu thương đều khác nhau. Khi gặp khách hàng, cán bộ Techcombank luôn lắng nghe để hiểu họ gặp khó khăn gì, từ đó cấu trúc giải pháp phù hợp với từng hộ kinh doanh. Sự thấu hiểu và cách tiếp cận này giúp chúng tôi không chỉ cung cấp công cụ mà còn thay đổi tư duy kinh doanh của khách hàng.

PV: Theo ông, tiểu thương Việt Nam đang thích nghi như thế nào với những thay đổi này?

Ông Hoàng Trọng Hiếu: Tiểu thương Việt Nam luôn cho thấy tinh thần sẵn sàng đổi mới và tuân thủ. Dù quen với cách vận hành truyền thống rất nhiều năm, họ vẫn không ngại thay đổi khi được hỗ trợ tận tình. Họ tiến dần sang quản lý giao dịch trên ứng dụng, thậm chí nhận đơn hàng qua nền tảng số, cho thấy tiểu thương đang từng bước làm chủ công nghệ.

Techcombank “đo ni đóng giày” giải pháp chuyển đổi số cho tiểu thương Việt- Ảnh 3.

PV: Tầm nhìn và hoạt động của Techcombank trong việc hỗ trợ tiểu thương trong thời gian tới là gì, thưa ông?

Ông Hoàng Trọng Hiếu: Chuyển đổi số không chỉ là công nghệ, mà là hành trình thay đổi tư duy. Với tầm nhìn "Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống", Techcombank cam kết đồng hành cùng 6 triệu tiểu thương, từ quán nhỏ trong ngõ đến chuỗi lớn, giúp họ tuân thủ các quy định và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đối với chúng tôi, sự phát triển của tiểu thương chính là gốc rễ. Trong tương lai, chúng tôi không chỉ mang đến giải pháp giúp tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí mà còn mở rộng với các bên phát triển phần mềm mang đến nhiều khách hàng hơn cho tiểu thương. Chúng tôi tin rằng khi tiểu thương phát triển, nền kinh tế Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ hơn.

Techcombank “đo ni đóng giày” giải pháp chuyển đổi số cho tiểu thương Việt- Ảnh 4.

Minh Quân
từ khóa : chuyển đổi số
VietinBank dành 30.000 tỉ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ

VietinBank dành 30.000 tỉ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ

Tài chính 16:08

VietinBank triển khai gói tín dụng 30.000 tỉ đồng lãi suất ưu đãi để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả, thiệt hại do bão lũ gây ra trong năm 2025

Vì sao giới trẻ chi tiêu nhiều, vẫn “giữ tiền” tốt?

Vì sao giới trẻ chi tiêu nhiều, vẫn “giữ tiền” tốt?

Ngân hàng 14:32

Ngày càng nhiều người trẻ tuổi chọn cách thanh toán, quản lý chi tiêu bằng thẻ ghi nợ nhiều hơn, nhưng nhờ công cụ, mọi giao dịch đều được kiểm soát.

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Doanh nghiệp 17:52

Đây là thông điệp được ông Lê Thanh Tùng, Thành viên HĐQT VietinBank chia sẻ tại sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF)

Vietcombank đồng hành cộng đồng marketing, quảng cáo mùa cao điểm

Vietcombank đồng hành cộng đồng marketing, quảng cáo mùa cao điểm

Ngân hàng 13:52

Dịp cuối năm, Vietcombank triển khai chương trình hỗ trợ từ chủ shop online, agency marketing đến KOL, qua việc hoàn doanh số chi tiêu quảng cáo

Agribank tiên phong cho vay ưu đãi doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số

Agribank tiên phong cho vay ưu đãi doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số

Ngân hàng 10:59

Agribank triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số, với tổng quy mô lên tới 60.000 tỉ đồng

Techcombank lọt top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á

Techcombank lọt top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á

Ngân hàng 17:40

Techcombank góp mặt trong danh sách Fortune 100 Best Companies to Work For™ Southeast Asia 2025 lần đầu tiên tại Đông Nam Á.

VietinBank mở bán kho tài khoản số đẹp siêu VIP

VietinBank mở bán kho tài khoản số đẹp siêu VIP

Tài chính 18:45

VietinBank chính thức ra mắt kho tài khoản số đẹp siêu VIP – lựa chọn dành cho những khách hàng ưu tú, khẳng định đẳng cấp vượt trội.