Ngân hàng
07/08/2025 17:41

Techcombank “đo ni đóng giày” giải pháp chuyển đổi số cho tiểu thương Việt

In bài viết

Trong làn sóng chuyển đổi số quốc gia, tiểu thương Việt Nam đang khẳng định tinh thần đổi mới, sẵn sàng làm chủ công nghệ để vươn xa.

Đồng hành cùng họ, Techcombank, với nhận định "không có tiểu thương nào giống nhau", mang đến những giải pháp tài chính cá nhân hóa, đo ni đóng giày cho từng hộ kinh doanh - từ tiệm tạp hóa nhỏ đến chuỗi cửa hàng hiện đại - vững bước trên hành trình phát triển, như chia sẻ của ông Hoàng Trọng Hiếu - Giám đốc Cao cấp Phát triển Giải pháp, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam.

Techcombank “đo ni đóng giày” giải pháp chuyển đổi số cho tiểu thương Việt- Ảnh 1.

Ông Hoàng Trọng Hiếu - Giám đốc Cao cấp Phát triển Giải pháp, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam

Phóng viên (PV): Thưa ông Hoàng Trọng Hiếu, trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, cùng động lực từ Nghị định 70/2025/NĐ-CP, Techcombank đã đồng hành với tiểu thương như thế nào để giúp họ thích nghi với thời đại mới?

Ông Hoàng Trọng Hiếu: Tiểu thương là xương sống của nền kinh tế Việt Nam, với hơn 6 triệu hộ kinh doanh cá thể, đóng góp khoảng 33% GDP. Theo Cơ quan Thống kê Quốc gia, năm 2024, khu vực dịch vụ - tăng trưởng 7,38% so với năm trước, đóng góp đến 49,46% GDP Quốc gia. Một số ngành dịch vụ mà tiểu thương hoạt động mạnh cũng đã đóng góp quan trọng vào tốc độ tăng trưởng của toàn nền kinh tế như: bán buôn và bán lẻ tăng 7,96%, đóng góp 0,80 điểm phần trăm; dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 9,76%, đóng góp 0,26 điểm phần trăm.

Trong những năm gần đây, tiểu thương luôn là nhóm ưu tiên trong hành trình thực hiện sứ mệnh dẫn dắt hành trình số hóa của Techcombank. Đến nghị định 70 - cơ hội để minh bạch hóa và hiện đại hóa toàn diện nền kinh tế, chúng tôi tiếp tục đồng hành cùng tiểu thương vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu và hòa cùng nhịp phát triển của đất nước.

Trong quá trình đi sâu, đi sát với từng hộ kinh doanh, lắng nghe để thấu hiểu khách hàng, chúng tôi nhận ra rằng không có tiểu thương nào giống nhau. Vì vậy, Techcombank đã đúc kết kinh nghiệm thực tế, đồng thời ứng dụng AI và dữ liệu lớn để phân tích và xác định các vấn đề đến từng chi tiết. Từ đó, ngân hàng đã chia tiểu thương thành các khu vực khác nhau, cho ra đời bộ giải pháp "cá nhân hóa", đơn giản, dễ dùng, giúp từng nhóm tiểu thương vận hành việc buôn bán kinh doanh hiệu quả và tối ưu chi phí.

PV: Techcombank đã chia nhóm tiểu thương như thế nào và giải pháp cụ thể ra sao?

Ông Hoàng Trọng Hiếu: Chúng tôi chia tiểu thương thành ba khu vực chính: truyền thống, tân tiến và kinh doanh online, mỗi nhóm có đặc điểm và thách thức riêng.

Với tiểu thương truyền thống, như các tiệm tạp hóa hay quán ăn nhỏ, họ quen ghi sổ tay, thu tiền mặt và thường mang tâm lý e ngại khi nhắc đến những từ khóa như "số hóa", "điện tử". Chúng tôi hay nói vui là nhân viên Techcombank mang giải pháp đến tận nơi, đưa công nghệ về tận ngõ, từ hướng dẫn mở tài khoản, cấp mã QR để nhận thanh toán không tiền mặt, đến cung cấp loa thông báo số dư Soundbox hay thông báo số dư trên điện thoại Voice ott giúp hộ kinh doanh quản lý được việc thu tiền mà vẫn di chuyển được trong lúc bán hàng.

Với tiểu thương tân tiến, như các chuỗi nhà hàng, thời trang thì công nghệ không phải là rào cản mà vấn đề nằm ở khâu vận hành như quản lý thu chi, tồn kho và nguồn vốn để mở rộng kinh doanh. Chúng tôi cung cấp giải pháp thu hộ tân tiến trên thế giới là Chạm để thanh toán (Tap to Pay) chỉ cần chạm điện thoại vào đầu đọc thanh toán, thay vì việc sử dụng nhiều bước để chuyển khoản. SoftPOS (phần mềm thu hộ trên điện thoại di động) chấp nhận đa dạng hình thức thanh toán (thẻ ghi nợ, thanh toán không chạm Apple Pay...) với phí giao dịch hỗ trợ siêu thấp chỉ từ 0,6%, Không dừng lại ở đó, chúng tôi còn cung cấp giải pháp cấp tín dụng siêu tốc chỉ 1 chạm ShopCash - hoàn toàn online trên ứng dụng Techcombank Mobile.

Techcombank “đo ni đóng giày” giải pháp chuyển đổi số cho tiểu thương Việt- Ảnh 2.

Với nhóm kinh doanh online, họ rất sành công nghệ nên tiếp cận rất nhanh với các nền tảng số, việc vận hành kinh doanh cũng không quá phức tạp nhưng vấn đề nổi cộm là dòng tiền doanh thu liên tục bị gián đoạn khi phụ thuộc vào các nền tảng của bên thứ ba. Do đó, áp lực "ôm hàng, chôn vốn" hay chi phí đầu tư cho việc giảm giá, khuyến mãi và tăng tương tác với khách hàng là rất lớn.

Theo đó, ShopCash được các tiểu thương phản hồi là giải pháp đột phá, đáp ứng đúng và trúng nhu cầu cho phân khúc khách hàng kinh doanh nhỏ và kinh doanh online. Tính năng ShopCash cho phép các nhóm tiểu thương này tiếp cận hạn mức thấu chi đến 500 triệu đồng, không cần tài sản đảm bảo, với lãi suất chỉ từ 326 đồng/1 triệu/ngày. Tiểu thương có thể đăng ký và giải ngân ngay lập tức ngay trên app, giúp giảm gánh nặng xoay vốn nhanh để nhập hàng hay mở rộng kinh doanh.

Đặc biệt, trước thực tế các hộ kinh doanh đều dư thừa dòng tiền vào cuối ngày và họ không làm gì cả, chúng tôi tư vấn khách hàng bật Techcombank Sinh Lời Tự Động để tối ưu hóa, có thêm một khoản lợi nhuận bổ sung hằng tháng. Nói vui là trong lúc hộ kinh doanh đang ngủ thì tiền vẫn sinh ra tiền, một đồng cũng sinh lời và một ngày vẫn sinh lời.

Trong bối cảnh nghị quyết 68, Techcombank còn liên kết với đối tác miễn phí cho hộ kinh doanh muốn chuyển hình thức lên doanh nghiệp nhỏ, như gói phần mềm bán hàng, hóa đơn điện tử, hợp đồng điện tử... giúp doanh nghiệp không còn bỡ ngỡ với hình thức vận hành, kê khai kế toán mới.

PV: Vì sao Techcombank lại chọn cách tiếp cận cá nhân hóa thay vì áp dụng một giải pháp chung?

Ông Hoàng Trọng Hiếu: Thực tế, một tiệm tạp hóa bán rau củ khác xa một cửa hàng mỹ phẩm hay một quán cà phê. Ngành nghề, quy mô và mức độ quen thuộc với công nghệ của mỗi tiểu thương đều khác nhau. Khi gặp khách hàng, cán bộ Techcombank luôn lắng nghe để hiểu họ gặp khó khăn gì, từ đó cấu trúc giải pháp phù hợp với từng hộ kinh doanh. Sự thấu hiểu và cách tiếp cận này giúp chúng tôi không chỉ cung cấp công cụ mà còn thay đổi tư duy kinh doanh của khách hàng.

PV: Theo ông, tiểu thương Việt Nam đang thích nghi như thế nào với những thay đổi này?

Ông Hoàng Trọng Hiếu: Tiểu thương Việt Nam luôn cho thấy tinh thần sẵn sàng đổi mới và tuân thủ. Dù quen với cách vận hành truyền thống rất nhiều năm, họ vẫn không ngại thay đổi khi được hỗ trợ tận tình. Họ tiến dần sang quản lý giao dịch trên ứng dụng, thậm chí nhận đơn hàng qua nền tảng số, cho thấy tiểu thương đang từng bước làm chủ công nghệ.

Techcombank “đo ni đóng giày” giải pháp chuyển đổi số cho tiểu thương Việt- Ảnh 3.

PV: Tầm nhìn và hoạt động của Techcombank trong việc hỗ trợ tiểu thương trong thời gian tới là gì, thưa ông?

Ông Hoàng Trọng Hiếu: Chuyển đổi số không chỉ là công nghệ, mà là hành trình thay đổi tư duy. Với tầm nhìn "Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống", Techcombank cam kết đồng hành cùng 6 triệu tiểu thương, từ quán nhỏ trong ngõ đến chuỗi lớn, giúp họ tuân thủ các quy định và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đối với chúng tôi, sự phát triển của tiểu thương chính là gốc rễ. Trong tương lai, chúng tôi không chỉ mang đến giải pháp giúp tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí mà còn mở rộng với các bên phát triển phần mềm mang đến nhiều khách hàng hơn cho tiểu thương. Chúng tôi tin rằng khi tiểu thương phát triển, nền kinh tế Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ hơn.

Techcombank “đo ni đóng giày” giải pháp chuyển đổi số cho tiểu thương Việt- Ảnh 4.

Minh Quân
từ khóa : chuyển đổi số
Hành khách metro thích thú trải nghiệm chạm thanh toán nhanh gọn của VPBank

Hành khách metro thích thú trải nghiệm chạm thanh toán nhanh gọn của VPBank

Ngân hàng 14:55

Mô hình "chạm thanh toán" hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm mới mẻ, kết nối liền mạch giữa hạ tầng tài chính, công nghệ và giao thông đô thị.

Sinh lời kép - Xu hướng tài chính đang làm thay đổi cách người Việt quản lý tiền cá nhân

Sinh lời kép - Xu hướng tài chính đang làm thay đổi cách người Việt quản lý tiền cá nhân

Ngân hàng 08:10

Có bao giờ bạn tự hỏi "tiền chờ chi hay đã chi cũng có thể sinh lời?".

VPBank tiên phong triển khai thanh toán chạm bằng tài khoản tại Metro TP HCM

VPBank tiên phong triển khai thanh toán chạm bằng tài khoản tại Metro TP HCM

Ngân hàng 17:52

VPBank là ngân hàng tiên phong đưa thanh toán một chạm bằng tài khoản (Pay by Account) vào vận hành tại Metro TP HCM từ ngày 1-12.

AIA Việt Nam và Vinmec hợp tác chiến lược mở rộng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe cao cấp

AIA Việt Nam và Vinmec hợp tác chiến lược mở rộng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe cao cấp

Tài chính 17:01

Xây dựng gói sản phẩm và chương trình bảo hiểm chuyên biệt, được thiết kế dựa trên nhu cầu đa dạng của từng nhóm khách hàng

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền