Báo cáo từ Bộ Công Thương cho thấy thị trường thương mại điện tử (TMĐT) đang phát triển khá nhanh. Dự kiến, trước năm 2022, doanh thu TMĐT Việt Nam sẽ tăng 150%, đạt 10 tỉ USD nhờ sự phát triển rộng rãi của smartphone và Facebook.
Nhiều cạnh tranh
Trong lĩnh vực hậu cần TMĐT cũng khá sôi động, hàng loạt dịch vụ giao hàng nhanh ra đời, đa phần do sinh viên tự thành lập. Nguyễn Thanh Bình, sinh viên năm 3 Trường ĐH Ngoại thương TP HCM, cho biết anh cùng 3 người bạn lập ra một trang mạng với giao diện giao hàng nhanh 24/7. Sau đó vào các trang mạng tham gia một số nhóm hội chuyên kinh doanh mua bán hàng trên mạng để chào giá giao hàng. Bình cho biết: "Làm nghề này không cần bỏ vốn nhiều, chỉ cần có phương tiện như xe máy, điện thoại, sức khỏe, sự nhanh nhạy và thái độ làm việc nghiêm túc, đúng giờ, biết giao tiếp với khách hàng... là thắng".
Tuy nhiên cũng theo Bình, từ năm 2015 tới nay, ngành này đang có sự cạnh tranh rất lớn bởi hiện nay có hàng trăm đơn vị nhận vận chuyển hàng nhanh như của Bình. Để cạnh tranh với các đơn vị này phải chào giá thấp, giao bất kể ngày đêm, giờ giấc, đặc biệt nếu đơn hàng nhiều sẽ phải chi % lại cho bên thuê mình giao hàng… Tất cả đều để tồn tại. Dù khó khăn nhưng ngành này vẫn đang được cho là sống khỏe, theo Trần Công Thắm, một nhân viên giao hàng nhanh, cho biết trung bình một ngày nếu chịu khó lên mạng kiếm được khoảng 10 chuyến giao hàng thì đã có được 150.000-200.000 đồng.
Ông Alexandre Dardy, Giám đốc điều hành Lazada Việt Nam, cho biết sau 5 năm có mặt ở Việt Nam, Lazada đã và đang tăng trưởng vượt bậc. Website thu hút 30 triệu lượt truy cập hằng tháng để tìm kiếm thông tin hơn 1 triệu sản phẩm thuộc 16 ngành hàng đến từ 5.000 đối tác. Ước tính mỗi 2 giây có một đơn hàng được đặt thành công trên Lazada, trong đó gần 70% đến từ thiết bị di động.
Điều này cho thấy việc mua hàng qua TMĐT đang là nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của người dân thành phố lẫn nông thôn.
Tốc độ giao hàng nhanh được đánh giá là trọng tâm phát triển năm 2017
Thực tế, ngoài các công ty giao hàng truyền thống như VNPost, Viettel Post, Tín Thành Kerry, giaohangnhanh, giaohangso1, shipchung… thì những dịch vụ giao hàng nhanh ứng dụng công nghệ cũng mau chóng xuất hiện như Grab giao hàng, Uber giao hàng, Sship, Sapo…
Nhưng so với thị trường Nhật Bản, sự tăng trưởng ở mức 4 tỉ USD/năm của TMĐT Việt Nam vẫn còn rất nhỏ, nhỏ hơn gấp 30 lần nhưng lại có sự tăng trưởng với tốc độ 20% mỗi năm. Facebook là một trong những phương tiện được xem là TMĐT phổ biến tại Việt Nam. Nhiều chuyên gia cho rằng trong thời gian tới, thị trường này sẽ có sự đổ bộ của các doanh nghiệp (DN) mới, độ cạnh tranh sẽ cao gấp nhiều lần.
Xu hướng nào cho năm 2017
Được giao hàng nhanh và nhanh hơn nữa là xu hướng chung của khách hàng khi mua hàng trực tuyến. Tuy nhiên, điều này vẫn đang là vấn đề nan giải. Bởi việc phân phối hàng hóa trong một thị trường rộng lớn và số lượng lớn của các công ty giao hàng vẫn gặp nhiều khó khăn do thiếu nhân lực.
Một khảo sát gần đây về các giải pháp vận chuyển thương mại của Temando cho thấy 80% khách hàng muốn được vận chuyển hàng mua trong ngày. Trong khi đó, có tới 61% còn muốn tốc độ nhanh hơn. Thời gian mong muốn của họ là giao hàng trong vòng 1-3 giờ từ lúc đặt hàng. Đây không phải yêu cầu bắt buộc đối với các nhà bán lẻ. Tuy nhiên, đây là một xu hướng và là một cách để các cửa hàng đáp ứng nhu cầu của khách. Vì thế, cuộc đua giao hàng nhanh đang trở nên gay gắt hơn lúc nào hết.
Ông Alexandre Dardy cho biết để chuẩn bị cho kế hoạch phát triển, Lazada chú trọng cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh, nhất là giao hàng nhanh trong ngày. Đây cũng là điều kiện để các đơn vị giao hàng nhanh cải tiến mô hình hoạt động, có sự cạnh tranh nhau để trở thành đối tác giao hàng của Lazada.
Ông Lương Duy Hoài, Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Giao Hàng Nhanh (giaohangnhanh), cũng thừa nhận, dịch vụ giao hàng, thu tiền hộ chính là "đất sống" cho các đơn vị giao nhận hàng hóa chuyên nghiệp. Các DN kinh doanh trực tuyến đang cần đến dịch vụ phát chuyển hàng hóa nhanh, bảo đảm chất lượng với cước phí thấp. Hiện tại, hằng ngày, hệ thống giaohangnhanh giao nhận khoảng hơn 10.000 đơn hàng từ các DN bán hàng qua mạng trên toàn quốc và thu hộ khoảng 2 tỉ đồng tiền COD cho khách hàng của mình...
Có thể thấy rõ ràng sau chặng đường phát triển gần 4 năm theo các sàn TMĐT, các công ty hậu cần ngày càng chuyên nghiệp hơn và giờ đây, tốc độ sẽ là điều quyết định của cuộc đua giao hàng trong thời gian tới.