Có 38% doanh nghiệp (DN) từ Malaysia, 35% đến từ Thái Lan và 29% đến từ Singapore đã xếp Việt Nam vào nhóm 3 điểm đến hàng đầu cho việc mở rộng kinh doanh. Đây là nhóm DN trong tổng số 28% DN được khảo sát chọn Việt Nam là điểm đến hứa hẹn để mở rộng kinh doanh trong vòng 3-5 năm tới.
Các DN châu Á quan tâm tới Việt Nam nhờ kinh tế - chính trị ổn định (41%), khách hàng có nhu cầu lớn và ngày càng gia tăng (40%) cũng như thuế suất ưu đãi và môi trường pháp lý thuận lợi (35%).
Với tốc độ tăng trưởng kinh tế 6,7% trong năm 2015 cùng lực lượng lao động trẻ, khi 60% trong tổng dân số 90 triệu người đang ở độ tuổi dưới 35, Việt Nam đang chứng tỏ là một điểm đến đầu tư hấp dẫn. Trong nửa đầu năm 2016, cả nước đã thu hút được 11,3 tỉ USD, mức đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) kỷ lục, tăng 105% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Eric Tham, Trưởng nhóm Ngân hàng thương mại của UOB, cho biết các kết quả từ “Khảo sát DN châu Á 2016” của UOB đã tái khẳng định ý chí kinh doanh của các DN trong khu vực, khi tiếp tục tìm kiếm thị trường mới để phát triển. Theo khảo sát, các lĩnh vực thu hút đầu tư đáng kể nhất vào Việt Nam là: công nghiệp sản xuất, y tế và dược phẩm, xây dựng và bất động sản, năng lượng và tài nguyên thiên nhiên. Đây là các lĩnh vực chủ chốt, giúp xây dựng nền tảng vững chắc để hỗ trợ công cuộc tăng trưởng kinh tế dài hạn của đất nước.
“Đầu tư vào Việt Nam cũng sẽ tạo thêm việc làm và giúp người dân tăng mức thu nhập. Ngược lại, điều này cũng sẽ mở ra các cơ hội kinh doanh mới từ lượng dân cư thành thị ngày một tăng ở Việt Nam và tầng lớp trung lưu đang chi trả nhiều hơn cho hàng hóa tiêu dùng, dịch vụ chăm sóc y tế để bảo đảm sức khỏe cá nhân. Ngoài ra, các DN Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ việc hợp tác với DN nước ngoài để chia sẻ kiến thức và chuyển giao kỹ năng trong nhiều lĩnh vực” - ông Eric Tham cho biết.
Tuần qua, UOB cũng tổ chức diễn đàn đầu tư đầu tiên tại TP HCM để giúp hơn 200 DN châu Á khám phá những tiềm năng và cơ hội kinh doanh ở Việt Nam.
Viết bình luận