Sức khỏe
09/05/2017 20:15

Bố chọn sữa cho con có giống mẹ?

Theo khảo sát gần đây cho thấy các ông bố trong vai trò là người quyết định chọn loại sữa cho con sẽ nghiêng tiêu chí về những số liệu được chứng minh bằng khoa học như hàm lượng dinh dưỡng, công nghệ, quy trình…

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tự nhiên tốt nhất cho trẻ nhỏ. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng khuyến cáo nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu đời giúp trẻ phát triển khỏe mạnh cả về thể chất và trí não. Tuy nhiên, tùy vào mỗi giai đoạn phát triển mà chế độ dinh dưỡng của trẻ sẽ khác nhau.

Bất ngờ

Trong quá trình nuôi con, quan trọng nhất là lưu ý đến vấn đề cung cấp đầy đủ dưỡng chất để bắt kịp nhu cầu phát triển trong từng giai đoạn của trẻ và sữa công thức là sự lựa chọn phù hợp giúp bổ sung đủ dưỡng chất cho con. Trong một cuộc khảo sát trên 300 ông bố và bà mẹ có con trong độ tuổi sử dụng sản phẩm dinh dưỡng công thức mới đây, kết quả nhận được khá bất ngờ khi có 24,89% kết quả khảo sát cho thấy bố là người quyết định chọn sữa công thức cho con, chiếm gần 1/3 số lượng người tham gia khảo sát.

Với quan niệm thường thấy "đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm", khá nhiều gia đình đều "mặc định" việc chọn sữa cho con là nhiệm vụ của mẹ. Trong khi các ông bố thường chia sẻ việc gia đình theo cách riêng như là chỗ dựa, trụ cột trong nhà, quyết định những vấn đề quan trọng cần sức vóc và trí tuệ của người đàn ông. Tuy nhiên, kết quả khảo sát lần này cho thấy không hẳn tất cả công việc tỉ mỉ, chăm sóc gia đình hay chọn sữa cho con,... các ông bố đều không để tâm đâu nhé!

Với quyết định chọn sữa cho con trong gia đình, đa phần các ông bố theo khảo sát đều chọn sữa theo tiêu chí đánh giá và quan sát thành phần dinh dưỡng của sữa (chiếm 24,54%), sữa mát tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ (chiếm 20,87%), sữa có thành phần phù hợp với sự phát triển của con (chiếm 19,95%), nguồn gốc của sữa (chiếm 21,56%).

Bố chọn sữa cho con có giống mẹ? - Ảnh 1.

Tùy vào mỗi giai đoạn phát triển mà chế độ và nhu cầu dinh dưỡng của trẻ sẽ khác nhau

Thay đổi

Sau đợt đi công tác dài ngày, chị Nga (quận Tân Bình, TP HCM) thay đổi hẳn suy nghĩ về chồng. Chị kể: "Đợt công tác đột xuất của tôi lại trùng với dịp con hết sữa, nên đành nhờ ông xã ra ngoài mua. Tôi nhắn tên loại con hay dùng nhưng về nhà lại thấy loại khác". Trước đây, anh không ưng loại sữa hay dùng vì thấy con hay nóng, nổi rôm. Nhân lúc vợ đi vắng, được toàn quyền mua sữa, ông xã tìm hiểu sản phẩm khác với vô vàn tiêu chí từ chất nào có lợi cho sức khỏe và phát triển, hàm lượng chất nào nhiều thì phù hợp với độ tuổi của con.

Ngày trước, anh Văn (quận 1, TP HCM) cũng phó mặc cho vợ mua sữa trên mạng. Thế nhưng, từ bận mua nhầm sữa giả, bé nôn thốc tháo cả đêm, anh cấm tiệt mua hàng online. Đích thân anh phải đến cửa hàng lớn chọn mới thấy yên tâm. "Thay vì mua hộp sữa giống như trước đây, tôi dành cả tiếng xem thành phần, so sánh hàm lượng dinh dưỡng các sản phẩm khác. Nhân viên bán hàng còn tưởng bố đơn thân đi mua sữa cho con. Bé khó ăn lại hay táo bón, nên tôi ưu tiên sữa nào mát, tốt cho hệ tiêu hóa mới mua" - anh Văn nói như vậy.

Tư duy khoa học, phán đoán cộng với khả năng quan sát và phân tích lý tính khiến các mối quan tâm trong việc chọn sữa cho con của bố nghiêng hẳn vào những số liệu được chứng minh bằng khoa học. Bố đặt nhiều niềm tin vào hàm lượng dinh dưỡng, các công nghệ, quy trình sản xuất, chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm, độ tin cậy của nhãn hàng và tính an toàn, phù hợp với sức khỏe của trẻ... trước khi ra quyết định chọn mua loại sữa nào cho con.

Mẹ chọn sữa cho con là hình ảnh đã quá đỗi quen thuộc, có lẽ vì thế mà hình ảnh ông bố phân vân trước "một rừng" sữa tạo ra một hình tượng "soái ca" mới. Chính những đóng góp, gợi ý chọn sữa theo logic của bố lại đóng vai trò quan trọng trong việc tìm ra loại sữa dinh dưỡng công thức phù hợp với sự phát triển của con đã gây ngạc nhiên cho các mẹ.

Bài và ảnh: NGUYỄN NGUYỄN
Herbalife đồng hành Đội tuyển bóng đá Quốc Gia Việt Nam chuẩn bị cho mùa giải lớn nhất năm

Herbalife đồng hành Đội tuyển bóng đá Quốc Gia Việt Nam chuẩn bị cho mùa giải lớn nhất năm

Dinh dưỡng – Sức khỏe 14:45

Trở thành nhà tài trợ chính thức của các Đội tuyển bóng đá Quốc Gia Việt Nam từ năm 2021, Herbalife luôn đồng hành cùng các cầu thủ trên sân cỏ.

Tầm nhìn “Borderless Future” - Tương lai không biên giới tại Unilever Việt Nam

Tầm nhìn “Borderless Future” - Tương lai không biên giới tại Unilever Việt Nam

Doanh nghiệp 14:00

Ngày 19-11, Unilever Việt Nam trở lại đường đua và dẫn đầu Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024.

Năng lượng tích cực của các creators trên TikTok

Năng lượng tích cực của các creators trên TikTok

Văn hóa – Giải trí 10:00

Dù lĩnh vực theo đuổi khác nhau, nhưng creator (nhà sáng tạo) ứng viên của TikTok Awards Việt Nam 2024 đã truyền tải được nguồn năng lượng tích cực

Fan Việt bùng nổ cảm xúc sau lời chào chính thức từ Imagine Dragons

Fan Việt bùng nổ cảm xúc sau lời chào chính thức từ Imagine Dragons

Văn hóa – Giải trí 22:38

Imagine Dragons tạo cơn “bão mạng” khi chính thức gọi tên 8WONDER trên trang Instagram chính chủ, xác nhận Việt Nam là điểm đến trong lịch trình tour diễn LOOM

Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỉ

Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỉ

Sản xuất - Kinh doanh 19:37

PNJ ghi nhận kết quả kinh doanh lũy kế 10 tháng năm 2024 với doanh thu thuần đạt 32.371 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.600 tỉ đồng.

Ngân hàng đồng hành doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm

Ngân hàng đồng hành doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm

Ngân hàng 17:36

Dịp cuối năm, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín dụng hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bất động sản Đà Nẵng đang dần "lấy lại hào quang"

Bất động sản Đà Nẵng đang dần "lấy lại hào quang"

Dự án mới 17:36

Vai trò lực đẩy của những tổ hợp BĐS đẳng cấp ven sông Hàn với quy hoạch bài bản cùng hệ thống tiện ích cao cấp theo mô hình “all-in-one” tiên phong.