Sản phẩm
03/04/2015 05:52

Thời của hàng Nhật

Từ ngày 1-4, gần 3.000 mặt hàng nhập khẩu từ Nhật Bản được áp thuế nhập khẩu 0%

Bộ Tài chính vừa ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt với một loạt mặt hàng để thực hiện Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật Bản và Hiệp định Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn 2015-2019. Theo đó, từ ngày 1-4, có 3.234 mặt hàng từ Nhật Bản được hưởng thuế suất 0% (tương đương 33,8% tổng biểu thuế), 354 dòng thuế suất không cam kết cắt giảm. Nhóm mặt hàng thuế nhập khẩu 0% gồm chất dẻo nguyên liệu, hóa chất, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng, máy vi tính, sản phẩm điện tử, linh kiện, sợi các loại, nguyên phụ liệu dệt may, da giày, sản phẩm tân dược… Theo các nhà phân tích kinh tế, với sự tin cậy về chất lượng, hàng Nhật sẽ dần chiếm lĩnh thị trường tiêu dùng cao cấp của Việt Nam.

Cơ hội

Từ nhiều năm qua, Nhật Bản luôn là thị trường thương mại quan trọng của Việt Nam, chiếm tỉ trọng lên đến 10,26% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam luôn xuất siêu/thặng dư trong buôn bán với Nhật Bản. Năm 2011, nước ta xuất siêu 0,4 tỉ USD; năm 2012 con số này là 1,5 tỉ USD và 11 tháng năm 2013, Việt Nam đã xuất siêu sang thị trường Nhật Bản 1,8 tỉ USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2012...

Việt Nam nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ từ Nhật Bản chủ yếu là máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, sắt thép và sản phẩm từ sắt thép, nguyên phụ liệu ngành dệt may, da giày, sản phẩm từ chất dẻo... Từ nay đến năm 2019, thêm nhiều mặt hàng khác từ Nhật Bản vào Việt Nam sẽ được áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu về 0%. Như vậy, phần lớn những mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ Nhật sẽ có giả rẻ hơn, một số sản phẩm Việt Nam xuất khẩu cũng sẽ có mức giá cạnh tranh hơn nếu sử dụng nguyên phụ liệu nhập khẩu từ Nhật.

Mặt khác, dù kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam sang Nhật Bản liên tục tăng nhưng đa số mặt hàng của Việt Nam vẫn chiếm tỉ trọng rất nhỏ so với tổng kim ngạch nhập khẩu của Nhật Bản. Do đó, Việt Nam tiếp tục có nhiều cơ hội tăng thị phần tại Nhật Bản. Nhật Bản có yêu cầu rất cao về chất lượng hàng hóa nhập khẩu, thậm chí có những yêu cầu còn cao hơn châu Âu. Ngoài ra, Nhật Bản cũng chú ý đến các yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng khi đã bảo đảm được vấn đề này, hàng hóa của Việt Nam sẽ vào Nhật Bản dễ dàng và đây thực sự là thị trường đầy tiềm năng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam.

 

Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường Nhật
Ảnh: Hồng Thúy

Tận dụng ưu đãi thuế

Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản đã tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường Nhật cũng như việc xuất khẩu hàng hóa của nước ta được hưởng nhiều lợi thế ưu đãi về thuế quan và có lợi thế cạnh tranh hơn các nước khác, đặc biệt là các mặt hàng về nông sản, dệt may, thủy sản được miễn thuế. Hiện người tiêu dùng Nhật Bản đang chuyển sang tiêu thụ thủy sản có giá rẻ hơn nhưng vẫn rất chú trọng chất lượng cao, độ tươi, có lợi cho sức khỏe và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Do vậy, điều quan trọng ở thị trường Nhật mà các doanh nghiệp cần phải lưu ý là phải xây dựng lòng tin về chất lượng sản phẩm, uy tín trong thực hiện hợp đồng. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần tìm các nhà cung ứng Nhật Bản bởi chính họ là những nhà phân phối trực tiếp và có uy tín rất cao cho hàng hóa của Việt Nam tại thị trường này.

Thảo Nguyên

từ khóa :

Viết bình luận

VIB khiến fan Anh Trai “Say Hi” nức lòng với bộ quà tặng phiên bản giới hạn

VIB khiến fan Anh Trai “Say Hi” nức lòng với bộ quà tặng phiên bản giới hạn

Khuyến mại 20:01

Sức hút từ chương trình Anh Trai “Say Hi” tiếp tục tăng nhiệt khi các tập mới nhất liên tục đạt Top Trending với hàng trăm nghìn người theo dõi đồng thời tại thời điểm phát sóng và chạm mốc hơn 3 triệu lượt xem sau 24h phát sóng.

Thêm một địa chỉ giao dịch chứng khoán uy tín tại miền Trung

Thêm một địa chỉ giao dịch chứng khoán uy tín tại miền Trung

Tiêu dùng 11:21

(NLĐO) - Ngày 16-7, Công ty Cổ phần Chứng khoán LPBank (LPBS) chính thức khai trương Chi nhánh tại Đà Nẵng ở địa chỉ số 140 Nguyễn Thị Minh Khai (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu).

22.222 quà tặng từ bộ sản phẩm TH true FOOD đang tìm chủ nhân

22.222 quà tặng từ bộ sản phẩm TH true FOOD đang tìm chủ nhân

Sản phẩm 16:38

Chương trình "Tiệc ngon bùng nổ, nhân đôi niềm vui cùng 22.222 quà tặng" áp dụng với bộ sản phẩm thực phẩm chế biến TH true FOOD bếp Việt - Người nội trợ tử tế kéo dài đến hết ngày 15-9-2024.

Ưu đãi kép khi sở hữu Yaris Cross trong tháng 7

Ưu đãi kép khi sở hữu Yaris Cross trong tháng 7

Sản phẩm 10:00

Tháng 7 là cơ hội không thể tốt hơn dành cho khách hàng đang có nhu cầu sở hữu dòng xe Yaris Cross với nhiều công nghệ hiện đại tới từ nhà sản xuất xe Nhật Bản.

Toyota dẫn đầu thị trường xe du lịch Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

Toyota dẫn đầu thị trường xe du lịch Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

Sản phẩm 17:03

Khép lại cuộc đua doanh số 6 tháng đầu năm, Toyota đã bảo vệ thành công vị trí số 1 thị trường ô tô du lịch (*) cũng như tích cực đóng góp cho đất nước Việt Nam.

Đâu là yếu tố giúp bạn nâng cao chất lượng cuộc sống?

Đâu là yếu tố giúp bạn nâng cao chất lượng cuộc sống?

Dịch vụ 13:30

Ngày nay, chất lượng sống là một trong những yếu tố được quan tâm hàng đầu, khi mà thu nhập, sức khỏe, giá trị niềm tin và cảm xúc được chú trọng hơn bao giờ hết. Trong đó, sức khỏe thể chất và tinh thần được xem là nền tảng cho mọi hoạt động và là điều kiện tiên quyết để đạt được hạnh phúc.

Trà Việt - Điểm nhấn trong lĩnh vực quà Tết doanh nghiệp

Trà Việt - Điểm nhấn trong lĩnh vực quà Tết doanh nghiệp

Sản phẩm 20:53

Trong bối cảnh thị trường quà tặng doanh nghiệp ngày càng phát triển, Trà Việt đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình. Với 20 năm kinh nghiệm, Trà Việt được biết đến với những sản phẩm trà chất lượng cao và những món quà Tết độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Việt.