Ngày 16-11 tại Hà Nội, Thủ tướng John Key - đại diện chính phủ New Zealand - đã trực tiếp trao tặng giải thưởng New Zealand ASEAN cho bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk, vì những đóng góp tích cực của bà cho các hoạt động hợp tác giữa 2 quốc gia Việt Nam và New Zealand. Đây là giải thưởng có ý nghĩa đặc biệt dành cho 40 cá nhân tiêu biểu tại 10 nước ASEAN nhân dịp kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao giữa New Zealand và Việt Nam cùng các quốc gia ASEAN.
Nhiều đóng góp
Trên cơ sở trao đổi và thống nhất ý kiến giữa các cơ quan, bộ, ngành của New Zealand trong nhiều lĩnh vực, Đại sứ New Zealand tại từng quốc gia ASEAN sẽ đề cử các ứng viên phù hợp để trao tặng giải thưởng này. Đề cử dựa trên đánh giá về sự đóng góp của các ứng viên trong sự phát triển quan hệ giữa New Zealand với từng quốc gia ASEAN và toàn ASEAN trên các lĩnh vực kinh tế thương mại, chính trị, văn hóa - xã hội. Giải thưởng này còn hướng tới việc tôn vinh những đóng góp quý giá của các cá nhân được nhận giải vào sự hợp tác song phương giữa New Zealand và các quốc gia.
Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của phái đoàn cấp cao của Chính phủ New Zealand tại Việt Nam, Công ty AsureQuality Ltd. của chính phủ New Zealand và Vinamilk cùng ký kết bản thỏa thuận chung về việc hợp tác phát triển chuỗi giá trị chuyên ngành nông nghiệp - thực phẩm dựa trên những thực hành tiên tiến nhất của thế giới. Đây cũng là mong muốn của Vinamilk trong chiến lược phát triển dài hạn, hướng đến một nền quản trị tiên tiến quy mô toàn cầu và quốc tế hóa toàn bộ chuỗi giá trị chuyên ngành nông nghiệp - thực phẩm của mình.
Thủ tướng John Key trao giải thưởng New Zealand ASEAN cho bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk
Quan hệ ngoại giao song phương giữa New Zealand và Việt Nam cũng như ASEAN được bắt đầu từ năm 1975 và đã có những kết quả tốt đẹp mà điển hình nhất là quan hệ hợp tác về mặt kinh tế. Năm 1975, giá trị hợp tác kinh tế giữa New Zealand và ASEAN khoảng 133 triệu USD nhưng đến năm 2014 là 12 tỉ USD. Ngoài ra, các nước ASEAN cũng là nơi đóng góp cho New Zealand một lượng đông đảo các du học sinh, người nhập cư và khách du lịch. Hiện nay, cộng đồng người gốc Đông Nam Á tại New Zealand đã lên đến khoảng 80.000 người.
Đầu tư lớn
Sau gần 40 năm đồng hành cùng sự phát triển và đổi mới của đất nước, Vinamilk đã tạo được một dấu ấn sâu đậm cho việc xây dựng một thương hiệu quốc gia đang dần trở thành một trong 50 công ty sữa lớn nhất thế giới vào năm 2017. Vinamilk đã mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng tốt nhất, chất lượng nhất bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội. Đó là tâm huyết của tập thể Vinamilk được củng cố và đặt nền móng bằng niềm tin của gia đình Việt.
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của phái đoàn cấp cao của Chính phủ New Zealand tại Việt Nam, Công ty AsureQuality Ltd. của Chính phủ New Zealand và Vinamilk ký kết bản thỏa thuận chung về việc hợp tác phát triển chuỗi giá trị chuyên ngành nông nghiệp - thực phẩm dựa trên những thực hành tiên tiến nhất của thế giới
Vinamilk đã có 8 trang trại quy mô lớn với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Úc, New Zealand và Mỹ. Các trang trại của Vinamilk là những trang trại đầu tiên tại Đông Nam Á được chứng nhận Global GAP về thực hành Nông nghiệp tốt toàn cầu, được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Ngoài ra, trang trại bò sữa của Vinamilk tại Nghệ An cũng được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chứng nhận là trang trại xuất sắc nhất năm 2014.
Ngoài 8 trang trại, Vinamilk còn liên kết với gần 8.000 trang trại, hộ dân chăn nuôi bò sữa với gần 100.000 con bò. Thu mua khoảng 650 tấn sữa/ngày. Từ năm 2015, Vinamilk tiếp tục đầu tư hơn 2.400 tỉ đồng để xây dựng các trang trại quy mô lớn. Vinamilk tiếp tục nhập bò giống để đáp ứng nhu cầu con giống cao sản cho các trang trại. Đến năm 2020 đưa tổng đàn bò của Vinamilk cùng các trang trại liên kết và hộ dân lên khoảng 140.000-160.000 con.
Doanh thu thuần quý III của Vinamilk đạt 10.549 tỉ đồng, tăng 20,5% so với cùng kỳ 2014. Lợi nhuận gộp của 9 tháng đầu năm đạt 5.877 tỉ đồng, tăng 35,4% so với cùng kỳ. Thành công này là nhờ việc thay đổi cơ cấu nhóm sản phẩm, tập trung vào các sản phẩm mang lại hiệu quả cao. |
Bài và ảnh: HỒNG HẠNH