Sản phẩm
13/10/2015 18:07

Bản hợp đồng ngàn tỉ mua kinh nghiệm nuôi bò

Bước vào ngành sữa với kinh nghiệm bằng 0, Tập đoàn TH (sản xuất sữa tươi sạch TH true MILK) chọn con đường mua toàn bộ quy trình và công nghệ từ nước ngoài.

Cuộc chuyển giao công nghệ táo bạo, có giá trị lên tới ngàn tỉ này đã xóa tan những định kiến và mở ra một trang mới cho ngành công nghiệp sữa Việt Nam.

Nhập khẩu mô hình nuôi bò hiện đại  

Ở xã Nghĩa Sơn (huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An), trên ngọn đồi nhấp nhô tự nhiên có các dãy nhà một tầng, sơn trắng; xung quanh rợp bóng cây và hoa trồng dọc lối đi; có bể bơi cỡ vừa, nước xanh biếc. Đây là nơi làm việc của các chuyên gia nước ngoài đến từ Israel, Mỹ, New Zealand. Họ đến đây từ năm 2009, theo bản hợp đồng tư vấn chăn nuôi bò sữa lên tới 50 triệu USD (hơn 1.000 tỉ đồng) với Tập đoàn TH.

Với bản hợp đồng giá trị ngàn tỉ này, TH nhập khẩu mô hình nuôi bò hiện đại nhất của Israel - cường quốc về nông nghiệp và thuê những công ty đa quốc gia đang thành công nhất trực tiếp thực hiện dự án. Trong đó, “ông lớn” Afikim của Israel quản trị đàn bò; Totally Vets của New Zealand đảm nhận về thú y.

Dự án được triển khai tổng lực trên nhiều mặt trận. Tại Nghĩa Đàn, một trang trại lớn đã được mọc lên trong thời gian ngắn. Cùng thời điểm, ở châu Âu, bò được phối giống và đưa xuống tàu biển về Việt Nam. Đến nơi, bò có thể cho sữa ngay sau một thời gian ngắn. Khi đó, TH thuê nhà máy bảo đảm chuẩn quốc tế có sẵn ở Hưng Yên để chế biến, đóng gói bán sản phẩm; đồng thời, gấp rút xây dựng để nhanh chóng hoàn thành nhà máy sữa tươi sạch lớn nhất Đông Nam Á ngay tại Nghĩa Đàn.

Chỉ 14 tháng sau khi dự án động thổ, tháng 12-2010, TH đưa sản phẩm sữa tươi sạch TH true MILK ra thị trường; thần tốc nhất trong 52 quốc gia có cùng mô hình.

 


Bò sữa tại trang trại TH được nuôi với mô hình nuôi bò hiện đại nhất của Israel

“Nhập khẩu” nông dân

Chuyện TH đưa nông dân Israel sang tận Nghĩa Đàn làm việc nghe tưởng chuyện đùa nhưng đây chính là hiện thực hóa chiến lược của TH đi tắt đón đầu, triệt để tuân thủ công nghệ. Ông Ngô Huy Hân, Chánh Văn phòng Công ty CP Sữa TH, kể 50 nông dân của Israel đã bay sang Việt Nam cùng các chuyên gia trực tiếp trồng cỏ, nuôi bò. Bò sữa mỗi ngày được vắt sữa 3 lần, cách nhau đúng 8 tiếng nên việc cho bò ăn, tắm mát, nghe nhạc..., sai số chỉ được tính theo phút. Công việc không khó nhưng theo đúng kỷ luật đó, nông dân ta chưa làm được.  

Ở trang trại có những chiếc máy làm đất, máy thu hoạch vận hành bằng máy tính gắn trên cabin. Chưa nói đến nông dân, không một lái xe lão luyện nào ở Việt Nam điều khiển được. Vì thế, cách nhanh và hiệu quả nhất là đưa nông dân của bạn sang trực tiếp truyền nghề. Những nông dân của họ cầm tay chỉ việc cho nông dân Việt Nam biết làm và tuân thủ quy trình ròng rã trong 6 tháng.

Lý do trực tiếp đưa bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH, đến với ngành sữa bắt đầu từ sự cố sữa nhiễm chất melamin ở Trung Quốc năm 2008. Đó là chuyện xảy ra ở đất nước khác nhưng đã thôi thúc bà một khát vọng nắm quyền chủ động về nguyên liệu sữa, để người Việt Nam không phải nhập khẩu loại sữa sấy khô bị mất dinh dưỡng có nguồn gốc không rõ ràng và được dùng trực tiếp sữa tươi bảo đảm an toàn và tươi ngon nhất.  

Bà đã đi tìm lời giải cho bài toán đó từ người “thầy” trên thế giới - đất nước Israel, một đất nước bán sa mạc, khắc nghiệt hơn nước ta nhưng là một cường quốc về xuất khẩu sữa. “Bí quyết của quốc gia này chính là công nghệ” - bà Thái Hương nói. Bằng hợp đồng ngàn tỉ mua kinh nghiệm nuôi bò, bà Thái Hương cùng Tập đoàn TH đã hiện thực hóa quyết tâm đưa công nghệ hàng đầu thế giới về Việt Nam...

Ông Gil Inbar, người Israel, nguyên Tổng Giám đốc dự án của TH trước đây, cho biết nhiều dự án nhập khẩu công nghệ nuôi bò tương tự trên thế giới phải mất 10 năm mới hoàn thành, nhưng TH và bà Chủ tịch Thái Hương đã làm trong vòng 3 năm.

“Tôi thực sự ngưỡng mộ bà Thái Hương bởi tầm nhìn của bà. Trên thế giới, cũng không nhiều người phụ nữ làm được như vậy” - ông nói.

Bài và ảnh: Nguyễn Lê

từ khóa :
Cá nhân hóa góc làm việc với bàn phím Logitech POP Icon Keys

Cá nhân hóa góc làm việc với bàn phím Logitech POP Icon Keys

Tiêu dùng 10:49

Với thiết kế sáng tạo và nhiều tính năng thông minh, Logitech POP Icon Keys giúp người dùng tối ưu năng suất và cá nhân hóa không gian làm việc.

Người thuê nhà tại các tỉnh phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Người thuê nhà tại các tỉnh phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Tiêu dùng 10:48

Từ ngày 11-10-2024, sinh viên, người lao động thuê nhà tại các tỉnh, thành phố phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Huda nâng tầm trải nghiệm của người dân với nhiều hoạt động bùng nổ hè 2024

Huda nâng tầm trải nghiệm của người dân với nhiều hoạt động bùng nổ hè 2024

Sản phẩm 11:07

Mùa hè 2024, Huda tiếp tục thổi nguồn năng lượng tích cực cho người dân với chuỗi hoạt động bùng nổ và sự ra mắt của sản phẩm mới mang hương vị độc đáo.

Bán lẻ SATRA gia tăng tỉ lệ hàng nội địa

Bán lẻ SATRA gia tăng tỉ lệ hàng nội địa

Tiêu dùng 08:00

Trước áp lực cạnh tranh từ các thương hiệu lớn, SATRA đã xây dựng các chương trình, giải pháp khẳng định vai trò “cầu nối” giữa khách hàng và nhà sản xuất.

Hai "điểm phải đến" ở Hà Nội và TP HCM

Hai "điểm phải đến" ở Hà Nội và TP HCM

Du lịch xanh 15:18

(NLĐO) – Hai di tích quốc gia đặc biệt đang được ứng dụng công nghệ, nâng tầm di sản để trở thành "điểm phải đến" của du khách.

Co.opXtra vào Vincom Mega Mall

Co.opXtra vào Vincom Mega Mall

Tiêu dùng 17:21

Ngày 18-10-2024, Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) sẽ đón chào thành viên mới: Co.opXtra Long Bình.

Mẫu áo biểu tượng thời trang thiết yếu mới cho phụ nữ hiện đại

Mẫu áo biểu tượng thời trang thiết yếu mới cho phụ nữ hiện đại

Sản phẩm 10:51

UNIQLO vừa kết hợp với tạp chí ELLE Vietnam mang đến không gian giới thiệu và trải nghiệm dòng sản phẩm Bra Top với chủ đề “Nâng đỡ bản thể tự do”.