Phong cách sống
05/10/2016 09:01

Giấc mơ ô tô Việt của Vinaxuki là hoang đường

"Ngày xưa Vinaxuki làm xe tải ở nhà máy Thanh Hoá rất tốt nhưng ông Huyên không tỉnh táo, đi theo giấc mơ ôtô Việt Nam hoang đường..."

Trong hai năm 2014-2015, Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) đã nhiều lần gửi đơn lên Chính phủ đề nghị giúp đỡ để phát triển ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, tăng tỷ lệ nội địa hoá. Tuy nhiên, khó khăn của doanh nghiệp vẫn chưa được tháo gỡ.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ công nghiệp nặng - Bộ Công Thương, cho rằng nếu ông Bùi Ngọc Huyên đi theo hướng lắp ráp xe tải thì bây giờ đã có hàng nghìn tỉ đồng.

- Mới đây, Vinaxuki lại kêu cứu lên Thủ tướng khi doanh nghiệp này vẫn loay hoay bài toán vay vốn làm ăn, sắp rơi vào tình trạng phá sản. Thưa ông, về phía Bộ Công Thương đã có những hỗ trợ gì cho doanh nghiệp này thời gian qua?

- Bộ đã rất nhiều lần hỗ trợ doanh nghiệp. Đơn cử như các năm 2010, 2012, 2013, hay mới nhất là 2015, họ có công văn gửi Chính phủ và Bộ Công Thương, về việc tháo gỡ khó khăn.

Vấn đề lớn nhất của đơn vị này chính là tái cơ cấu nợ, tiếp tục vay vốn lưu động tại Vietcombank và xin vay 250 tỷ đồng của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB).

Bộ Công Thương đã có công văn 1737/BCT-CNNg gửi Văn phòng Chính phủ, đề nghị xem xét cho doanh nghiệp chuyển khoản nợ vay đầu tư cả gốc và lãi là 630 tỉ đồng từ nguồn vốn vay của Vietcombak sang vay của VDB. Tuy nhiên, theo công văn của Bộ Tài chính thì đề nghị xin chuyển vốn vay này không phù hợp về tín dụng, nên không có cơ sở pháp lý để xem xét.

Sau đó, Bộ Công Thương hỗ trợ bằng cách tham vấn tất cả các câu hỏi với Ngân hàng Phát triển và Bộ Tài chính nhưng đều không giải quyết được.

Bộ Công Thương đã ít nhất là 5 lần xuống công ty để xem xét các dự án, đồng thời mời một số công ty khác xem xét, mua lại dự án của Vinaxuki để tạo tài chính cho họ làm ăn tiếp, nhưng không hiểu sao khách hàng không muốn mua.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương còn hỗ trợ về sản xuất như xây dựng chính sách phát triển ngành công nghiệp ôtô, chính sách lắp ráp xe tải...

Đến năm 2015, tại BIDV và Vietinbank, doanh nghiệp đã vào nợ nhóm 1; tại VIB là nợ nhóm 2. Hiện vấn đề có cho vay tiếp hay không là phụ thuộc vào các ngân hàng, Bộ Tài chính.

Ông Phạm Anh Tuấn - Phó vụ trưởng Vụ công nghiệp nặng, Bộ Công Thương.
Ông Phạm Anh Tuấn - Phó vụ trưởng Vụ công nghiệp nặng, Bộ Công Thương.

- Ông đánh giá thế nào về Vinaxuki?

- Trước đây, họ lắp ráp xe tải rất tốt nhưng lại chuyển sang đầu tư lớn chế tạo khuôn mẫu để sản xuất xe con, chế tạo 4.000 tấn khuôn mẫu. Ngay sau đó, thị trường khó khăn, gặp hạn về tài chính nên dự án không khả thi, không ra được sản phẩm.

Chúng tôi đã xuống tận nơi xem sản phẩm rồi. Khó đánh giá chất lượng, vì đánh giá phải hoàn chỉnh sản phẩm rồi qua đăng kiểm để xác nhận là có đủ tiêu chuẩn kỹ thuật không, sau đó mới đưa ra thị trường.

Tuy nhiên cũng phải nói thật, ô tô con của Vinaxuki chỉ là giống ô tô thôi, không có thiết kế. Ô tô là sản phẩm cực kỳ phức tạp, đòi hỏi công nghệ cao. Nếu so sánh với các dòng sản phẩm bằng mức giá của ô tô Trung Quốc thì còn thua xa.

Ngày xưa, doanh nghiệp làm xe tải ở nhà máy tại Thanh Hoá rất tốt nhưng ông Huyên không tỉnh táo, đi theo giấc mơ ô tô Việt Nam hoang đường. Nếu không bây giờ đã có hàng nghìn tỉ đồng.

Một người tâm huyết như thế thất bại rất là đáng buồn. Nhưng nó do thị trường, do nhiều cái bất khả kháng, cũng có thể là do doanh nghiệp không hiểu về quy trình đầu tư.

- Câu chuyện Vinaxuki khiến nhiều người đau xót cho rằng chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã thất bại?

- Không thể nói như thế được. Hiện nay, Thaco cũng nội địa hoá nhưng người ta cẩn trọng từng bước một và theo quy trình. Hay như Công ty cổ phần ô tô TMT, cũng là xe tải nhưng người ta làm từng bước.

Cái khó của bác Huyên là làm xe tải nội địa hoá rồi chuyển sang xe con. Xe con thì các hãng khác làm nhiều quá rồi, Vinaxuki đi sau làm sao mà cạnh tranh được.

Ô tô của Vinaxuki sản xuất ra rồi để bụi phủ dầy khắp nơi do lâu không hoạt động. Ảnh:Lê Hiếu

Nội địa hoá, theo chiến lược quy hoạch công nghiệp phát triển ô tô Việt Nam, hiện nay là tập trung phát triển xe tải, xe bus, xe khách, những xe bây giờ có nhu cầu phát triển thị trường và phục vụ sản xuất. Giấc mơ xe hơi Việt Nam thì còn lâu, vì chiến lược mình không tập trung vào sản xuất xe con mà chỉ vào dòng xe thương mại.

Không phải vì một doanh nghiệp mà kết luận giấc mơ nội địa hoá của Việt Nam không thành công. Vì như thế là không toàn diện, rất nhiều doanh nghiệp tham gia vào sản xuất ôtô, có doanh nghiệp này, có doanh nghiệp khác. Nội địa hoá nó phụ thuộc vào thị trường là chính. Nếu thị trường nó đủ lớn ấy thì khả năng nội địa hoá nó sẽ tăng lên.

- Đến năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, phụ tùng từ các nước ASEAN sẽ giảm về 0%. Nếu không có bước đi đột phá, xây dựng hàng rào kỹ thuật cụ thể chúng ta khó phát triển được ngành công nghiệp ôtô như mong muốn?

- Thực ra mà nói, ở ASEAN các tập đoàn lớn như Toyota, Honda phân khúc thị trường xe con rất rõ ràng, khác với thị trường Việt Nam.

Còn xe tải, xe khách, xe du lịch, xe chuyên dùng là xe phương tiện sản xuất, cồng kềnh, khó vận chuyển thì Việt Nam mình có lợi thế. Một số tập đoàn như Thaco làm rất tốt, thì khả năng cạnh tranh vẫn còn.

Ngoài thuế nhập khẩu sẽ còn những thuế khác nữa như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp để hỗ trợ sản xuất trong nước. Chỉ phụ tùng linh kiện Việt Nam chưa sản xuất được thì mới được ưu đãi thuế nhập khẩu.

- Nói như ông thì đến 2018 người Việt không được dùng ô tô giá rẻ?

- Chưa thể nói trước được vì giá cả còn phụ thuộc vào doanh nghiệp quyết định, do nhu cầu sản xuất, kinh doanh, lợi nhuận của doanh nghiệp. Tất nhiên tương lai sẽ rẻ hơn so với trước kia nhưng nếu so sánh rẻ hơn so với các nước khác như Ấn Độ thì hơi khó. Vì ngành công nghiệp ô tô của họ lâu rồi, Việt Nam mới đầu tư, khấu hao máy móc chi phí nhân công đắt lên mà kỹ năng thì không cao.

- Quay trở lại với Vinaxuki, thời gian tới, Bộ Công Thương có hỗ trợ, hay giải pháp nào tháo gỡ khó khăn không?

- Khó lắm. Bộ Công Thương chỉ hỗ trợ cách làm thủ tục nếu có yêu cầu, chứ không còn phương pháp nào khác. Bộ sẽ chỉ hỗ trợ chính sách, thúc đẩy bán hàng, chứ không hỗ trợ bằng tiền được.

Xin cảm ơn ông!

Theo Kiều Linh (Zing)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.