Ô tô - Xe máy
27/02/2017 10:40

Vì sao ô tô Trung Quốc "mất hút" ở thị trường Việt Nam?

Với sự đổ bộ ồ ạt của ô tô giá rẻ từ Ấn Độ, Thái Lan, ô tô Trung Quốc đang mất dần chỗ đứng trên thị trường Việt Nam.

Sau giai đoạn hoàng kim ngắn ngủi, “cơn sốt” ô tô Trung Quốc đã nhanh chóng hạ nhiệt. Chất lượng và độ bền là nguyên nhân chính yếu khiến người tiêu dùng Việt quay lưng với xe ô tô Trung Quốc.

Kim ngạch nhập khẩu xe ô tô Trung Quốc đang tụt xuống mức chưa từng thấy. Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 1-2017, cả nước chỉ nhập 94 chiếc, thấp hơn 6 lần so với cùng kỳ tháng 1/2016 (560 chiếc) và gần 18 lần so với cùng kỳ năm 2015 (1.665 chiếc).

Trong cả năm 2016, số lượng xe ô tô Trung Quốc nhập về chỉ đạt gần 11.000 chiếc, tụt giảm thê thảm so với con số 26.700 vào năm 2015.


BYD F0 từng được kỳ vọng cạnh tranh với Morning tại Việt Nam nay đã mất hút.

BYD F0 từng được kỳ vọng cạnh tranh với Morning tại Việt Nam nay đã mất hút.

Hẳn nhiều người tiêu dùng vẫn chưa quên, giai đoạn 2009 - 2015 là giai đoạn các hãng xe ô tô Trung Quốc “làm mưa làm gió” trên thị trường Việt. Sau khi Hiệp định thương mại ASEAN - Trung Quốc giai đoạn 2015-2018 có hiệu lực, lượng nhập khẩu xe ô tô Trung Quốc tăng vọt lên gấp hai lần so với trước đó.

Với tham vọng biến Việt Nam thành thị trường tiêu thụ cho ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc, các thương hiệu ô tô nội địa lớn nhất Trung Quốc như BYD, Baic, Changan, Haima… liên tục đổ bộ vào Việt Nam và tung ra nhiều mẫu xe bóng bẩy, bắt mắt với giá rẻ bất ngờ chỉ khoảng 200 - 400 triệu đồng/xe.

Tuy nhiên, tham vọng của họ bị chặn đứng khi chất lượng và độ bền của dòng xe này không đáp ứng được kỳ vọng của người dùng. Vì thế, chỉ qua vài năm, dòng xe giá rẻ như BYD, Cherry, Geely, Lifan, Baic,… dần biến mất trên thị trường.

Để cạnh tranh với những dòng xe sedan tầm trung như Mazda, Vios, Focus, Altis… các hãng xe Trung Quốc đã bắt tay với Mazda cho ra đời những sản phẩm Haima với ngoại hình có nhiều nét giống với Mazda. Tuy nhiên, thương hiệu xe này không gây được sự chú ý của người tiêu dùng Việt.

Anh Nguyễn Xuân Định, chủ đại lý kinh doanh xe tại đường Phạm Hùng cho biết, xe ô tô Trung Quốc có mẫu mã đẹp nhưng không tạo được niềm tin đối với người dùng Việt. Bởi, xe ô tô Trung Quốc thường chỉ đi được 1 - 2 năm sẽ xuống cấp và nhanh hỏng, phụ tùng thay thế lại khó. Vì thế, người dùng không chuộng và các đại lý xe cũ không muốn nhập và không dám nhập xe ô tô Trung Quốc.

Các chuyên gia kinh tế lý giải, sự vắng bóng của xe ô tô Trung Quốc là thất bại đã được báo trước bởi chất lượng và tâm lý của người tiêu dùng, dù ô tô Trung Quốc được quảng cáo sử dụng động cơ của Nhật, Đức hay Italy...

Có thể nói, cuộc cạnh tranh “khốc liệt” trên thị trường ô tô sẽ còn tiếp diễn, sau sự ra đi của xe ô tô Trung Quốc, nhiều người đặt câu hỏi, sắp tới sẽ đến lượt thương hiệu ô tô nào phải ra đi?

(Theo VOV)
Hàng Việt thắng lớn mùa Mega Sale 11-11 trên TikTok Shop

Hàng Việt thắng lớn mùa Mega Sale 11-11 trên TikTok Shop

Doanh nghiệp 19:00

Dù chưa “chốt sổ” mùa Mega Sale 11-11 trên TikTok Shop nhưng nhiều thương hiệu Việt đã có doanh số ấn tượng

Remoly (Vietnam) chính thức cung cấp dịch vụ việc làm

Remoly (Vietnam) chính thức cung cấp dịch vụ việc làm

Doanh nghiệp 16:13

Với giấy phép hoạt động số 26842/2024/54/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp 25-10-2024, Remoly chính thức cung cấp dịch vụ việc làm kết nối người lao động và nhà tuyển dụng.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo xúc tiến mở rộng King Coffee tại Trung Quốc

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo xúc tiến mở rộng King Coffee tại Trung Quốc

Doanh nghiệp 15:00

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo - CEO King Coffee đã tham dự chuỗi sự kiện trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8 tại Trung Quốc.

Toyota tặng công trình nước sạch cho trường mầm non

Toyota tặng công trình nước sạch cho trường mầm non

Thị trường 16:15

(NLĐO) - Công trình nước sạch này được bàn giao đến Trường Mầm non Hương Bình (tỉnh Hà Tĩnh).

Nhà đầu tư đổ tiền mua gom bất động sản

Nhà đầu tư đổ tiền mua gom bất động sản

Cơ hội an cư 16:14

Không ít người mua ở thực và nhà đầu tư đang đẩy nhanh tốc độ quyết định mua nhà vì lo ngại giá sẽ tăng khi thị trường bị tác động bởi nhiều yếu tố.

Khai mở xứ sở diệu kỳ mùa lễ hội với supershow 8WONDER Winter 2024

Khai mở xứ sở diệu kỳ mùa lễ hội với supershow 8WONDER Winter 2024

Văn hóa – Giải trí 16:14

8WONDER Winter 2024 lần đầu tiên mang định nghĩa supershow đến Việt Nam với quy mô hoành tráng cùng dàn nghệ sĩ tên tuổi hàng đầu trong và ngoài nước.

EVNHCMC: Cấp điện ổn định trong tháng 10

EVNHCMC: Cấp điện ổn định trong tháng 10

Doanh nghiệp 13:45

Trong 10 tháng, Tổng công ty đã tiết kiệm được 622,35 triệu kWh; đã hoàn tất 100% ký cam kết tiết kiệm điện theo Chỉ thị 20/CT-TTg với 1.882 khách hàng lớn