30/11/2016 08:07

Thị trường xe hơi khởi sắc với các kênh mua bán mới

Trong bối cảnh thị trường xe hơi của khu vực Đông Nam Á đang có dấu hiệu trầm lắng, bằng chứng là sự tăng trưởng về lượng tiêu thụ ngày càng sụt giảm, thì tại Việt Nam, con số này lại tăng lên một cách ấn tượng. Một trong những lý do quan trọng giúp ngành thương mại ô tô tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây là sự phổ biến rộng rãi của mạng Internet, công nghệ kỹ thuật số và sự “mở cửa” hơn trong thói quen mua sắm của người Việt.

Lý do lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam tăng trưởng ấn tượng so với toàn cảnh khu vực Đông Nam Á?

(Nguồn: tổng hợp từ hiệp hội ô tô các nước)
(Nguồn: tổng hợp từ hiệp hội ô tô các nước)

Lượng xe tiêu thụ tại các thị trường lớn trong khu vực Asean 9 tháng đầu năm 2016

Kết quả thống kê lượng tiêu thụ ô tô tại các nước trong khu vực Asean cho thấy, kết thúc quý III/2016, sự tăng trưởng của thị trường ô tô khu vực Đông Nam Á có xu hướng giảm sụt mạnh, những thị trường lớn như Thái Lan, Indonesia, Malaysia đều phủ một màu xám đặc. Tại Indonesia, mặc dù tình hình có khả quan hơn nhưng tốc độ tăng trưởng cũng rất chậm. Cụ thể, kết thúc quý III/2016, lượng xe tiêu thụ của toàn thị trường Indonesia chỉ đạt 783.822 xe, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2015. Trong 9 tháng đầu năm 2016, lượng ô tô tiêu thụ tại thị trường nội địa Thái Lan đạt 556.509 xe, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái; trong khi đó, lượng xe xuất khẩu chỉ đạt 890.726 xe, giảm 0,5%. Cùng kỳ, tại Malaysia, tình hình càng trở nên trầm trọng hơn. Hiệp hội ô tô Malaysia (MAA) cho biết, trong 9 tháng đầu năm nay, lượng tiêu thụ ô tô của toàn thị trường chỉ đạt 418.445 xe, giảm tới 13,8% so với cùng kỳ năm trước.. Với tình hình hiện tại thì hy vọng vào sự phục hồi và tăng trưởng bứt phá của các thị trường này ra vô cùng mong manh khi chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2016

Ngược với xu hướng sụt giảm của thị trường khu vực, thị trường ô tô Việt Nam lại chứng kiến mức tăng trưởng rất ấn tượng. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), quý I/2016, lượng xe tiêu thụ của toàn thị trường đạt 59.685 xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2015. Sau một thời gian ngắn chững lại vì chịu ảnh hưởng của quy định mới về thuế tiêu thụ đặc biệt, thị trường ô tô Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng vô cùng ấn tượng. Kết thúc 9 tháng đầu năm, lượng tiêu thụ ô tô của toàn thị trường đạt 213.950 xe, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, tháng 10/2016, thị trường ô tô Việt Nam còn lập kỷ lục tháng có doanh số bán cao nhất từ đầu năm với 28.200 xe. Tính chung trong 10 tháng đầu năm 2016, toàn thị trường đã tiêu thụ được 242.241 xe, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo báo cáo của Tổng Cục Hải quan, trong 10 tháng đầu năm, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc của nước ta đạt khoảng 90.000 xe với tổng kim ngạch đạt 1,92 tỷ USD, giảm 17% về lượng và 18,3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

(Nguồn: Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam)
(Nguồn: Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam)

Biểu đồ thể hiện tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng của thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2016

Cùng với sự đi lên của thị trường ô tô, thói quen mua bán xe của người Việt cũng đang dần thay đổi?

Mặc dù lượng xe tiêu thụ ngày một tăng nhưng nhìn chung, xe ô tô vẫn là tài sản lớn đối với người Việt. Chính vì vậy, khi mua, bán xe, người tiêu dùng Việt Nam đều rất cẩn thận. Bên cạnh đó, rất nhiều người tiêu dùng Việt chưa thực sự tin tưởng hoàn toàn vào thông tin các hãng xe đưa ra nên khi mua xe, đa phần họ điều có nhu cầu được đến tận nơi, xem xe trực tiếp và lái thử xe. Đặc biệt, đa phần người tiêu dùng Việt Nam vẫn có thói quen giao dịch bằng tiền mặt.

Nắm bắt được thực tế thị trường là nhu cầu mua xe của người dân vẫn đang tăng nhưng thông tin giữa người bán và người mua còn nhiều hạn chế, các website đăng tin mua bán xe hơi liên tục ra mắt, nhanh chóng kết nối người mua và người bán, giúp thị trường khởi sắc và “rộn ràng” hơn rất nhiều. Một trong số các website về mua bán ô tô uy tín hiện nay tại Việt Nam là Banxehoi.com. Thấu hiểu những khó khăn của người tiêu dùng Việt, Banxehoi.com đã hoàn thành tốt nhiệm vụ kết nối người mua và người bán, hạn chế tối đa tình trạng “cung thừa cầu thiếu”. Hiện tại, Banxehoi.com đang sở hữu kho tin rao bán xe khổng lồ với hơn 2.000 tin rao mới mỗi ngày, các thông tin của Banxehoi.com luôn luôn được hiển thị ở các vị trí hàng đầu trong kết quả tìm kiếm của người dùng.


Tìm kiếm thông tin online, xu hướng mới của người mua xe

Tìm kiếm thông tin online, xu hướng mới của người mua xe

Với dân số hơn 90 triệu người, Việt Nam hiện là quốc gia có dân số kết nối trực tuyến lớn thứ 5 khu vực châu Á – Thái Bình Dương với 52 triệu người kết nối trực tuyến. Sử dụng Internet là nhu cầu thường xuyên của người dân. Chính vì vậy, tiềm năng phát triển ứng dụng thương mại điện tử tại Việt Nam là rất lớn. Hy vọng với nỗ lực nghiên cứu và phát triển không ngừng, trong thời gian tới, Banxehoi.com cũng như các website khác sẽ góp phần làm thay đổi diện mạo lĩnh vực giao dịch xe hơi online trên thị trường xe hơi nước ta hiện nay.

V.Long
từ khóa :

Viết bình luận

Không có trạm thu phí, người Đức nộp tiền bằng cách nào?
23/8/2017 548 1k
Người dân Đức không phải nộp tiền ở trạm thu phí trên đường mà trả thông qua nhiều loại phí khác đóng theo năm.
Zotye Sport 2017 - SUV lạ lần đầu xuất hiện ở Việt Nam
22/8/2017 548 1k
Mẫu SUV kiểu dáng thể thao, thiết kế lấy cảm hứng Range Rover và Audi, dùng động cơ tăng áp 2.0 Mitsubishi.
Những mẫu ô tô ở Việt Nam rẻ hơn Thái Lan
21/8/2017 548 1k
Một số mẫu xe như Mazda CX-5 hay Mercedes A-class ở Việt Nam có giá bán thấp hơn với phiên bản tương tự ở Thái Lan.
Bạn nên mua xe hơi hay thuê?
20/8/2017 548 1k
Với sự thay đổi từng ngày của ngành công nghiệp ôtô, chúng ta đang chứng kiến một cuộc cách mạng trong phương thức sở hữu của phương tiện di chuyển này.
Suzuki giới thiệu mẫu xe giá rẻ chỉ từ 237 triệu đồng

Suzuki giới thiệu mẫu xe giá rẻ chỉ từ 237 triệu đồng

Suzuki vừa giới thiệu 2 mẫu ô tô giá rẻ mới dựa trên chiếc hatchback Ignis tại Triển lãm ô tô quốc tế Gaikindo Indonesia năm 2017 (GIIAS).