Ô tô - Xe máy
22/05/2017 09:44

Thị trường ô tô cũ “điên rồ” ở Cuba

In bài viết

Ở Cuba, người dân có thể kiếm lời lớn từ việc bán xe ô tô cũ.

Multimarcas, một đại lý phân phối ô tô ở ngoại ô Havana, không phải là một phòng trưng bày thông thường. Đại lý này chỉ có một nhân viên bán hàng, và mặc dù với tên "Multi" (nghĩa là nhiều) trong cái tên của nó thì chỉ có một chiếc xe mới cứng, mẫu Kia Picanto 2014, được bán ở đây.

Cái giá của nó sẽ khiến cho cả những người chi tiêu hoang phí nhất ở Mỹ và châu Âu cũng phải bĩu môi: 68.000 CUC (tương đương 68.000 USD). Con số này gấp 7 lần giá của một chiếc Kia Rio, một mẫu xe hơi tương tự, cùng tuổi ở Mỹ.

Thị trường ô tô cũ “điên rồ” ở Cuba - Ảnh 1.

Kia Picanto 2014 có giá bán lên đến 68.000 USD

Cuba, không chỉ những chiếc xe chưa qua sử dụng mới đắt đỏ. Một chiếc Geely của Trung Quốc trên Revolica, một trang Craiglist phiên bản Cuba, với "chỉ 93.000 km" trên đồng hồ công-tơ-mét, có giá 43.000 USD. Một chiếc Hyundai Accent 2012 đã qua sử dụng cũng có giá 67.000 USD.

Cuba nổi tiếng với những chiếc Cadillac và Chevey cổ điển chở khách du lịch đi vòng quanh, nhưng người Cuba lại thích lái những chiếc ô tô bình dân như Kia của Hàn Quốc và Peugeots của Pháp vì chúng thoải mái hơn và tiêu tốn ít nhiên liệu hơn.

Cuba là quốc gia duy nhất mà giá trị của những chiếc xe bình dân đang tăng lên theo thời gian, kể cả khi chúng "già cỗi" đi nhanh chóng vì những con đường nhiều ổ gà. Nguyên nhân là do nhu cầu đang tăng mạnh trong khi nguồn cung không trải qua xu hướng tương tự.

Thị trường ô tô cũ “điên rồ” ở Cuba - Ảnh 2.

Cuba là thiên đường xe cổ

Cuba có một lịch sử phức tạp với phương tiện cá nhân. Sau cuộc cách mạng vào năm 1959, họ đã cấm gần như tất cả việc mua bán xe hơi (nhưng cho phép những chủ sở hữu sẵn có giữ lại ô tô). Chính phủ đưa ô tô cho những nghệ sĩ, vận động viên và những công nhân xuất sắc. Những quan chức cấp cao có thể sử dụng phương tiện của chính phủ và mua xe khi nghỉ hưu với giá ưu đãi. Giá xăng dầu gần như là cho không.

Khi Cuba mở cửa nền kinh tế, dù ngập ngừng, cũng đã cho phép thị trường xe hơi được tự do hơn. Từ năm 2013, những cá nhân bắt đầu mua bán xe hơi đã qua sử dụng dù chưa được sự cho phép của chính quyền. Xe mới chỉ được bán trong các đại lý phân phối của nhà nước như Multimarcas.

Truy cập Internet không được phổ cập gây khó khăn cho người mua để so sánh giá cả. Nhiều người tìm phương tiện đi lại thông qua truyền miệng hoặc trang Revolico, được chủ yếu sử dụng bởi những người bán hàng cá nhân và những thương nhân tự phát.

Tỷ lệ sở hữu xe hơi, 20 trên 1000 người, là một trong những mức thấp nhất thế giới. Chính phủ kiểm soát hàng nhập khẩu, cho phép nhập 2000 xe/năm trong 5 năm qua. Sự thận trọng của Cuba trong quá trình tự do hóa nền kinh tế đã dấy lên nhu cầu mua xe cũ.

Thị trường ô tô cũ “điên rồ” ở Cuba - Ảnh 3.

Một chiếc PEUGEOT đời mới chạy giữ "rừng" xe cổ

Một nhóm doanh nhân mới, cuentapropistas (những người tự kinh doanh), cũng như những người Cuba với tiền mặt nhận được từ người thân ở nước ngoài mong muốn được sở hữu một chiếc xe hơi. Do đó, trong thị trường, ô tô cũ (có nguồn cung hạn chế) được coi là một mặt hàng "hoàn hảo" chứ không phải một cỗ máy đang xuống cấp.

Một thương nhân cho biết anh đã mua và bán 2 ô tô trong năm ngoái với lợi nhuận 20.000 USD, hơn rất nhiều so với lương 25 USD/tháng anh nhận được từ chính phủ. Anh ta thích không biết nhiều về người mua, vì họ có lẽ không muốn công khai số tiền của mình.

Một cặp vợ chồng cuentapropistas ở Havana mua một chiếc xe sedan 2011 của châu Âu với giá 30.000 USD bốn năm trước và bán nó với giá 45.000 USD. Sau đó, họ đã mua một chiếc SUV cũ với giá 100.000 USD. Người vợ nói rằng: "Chúng tôi có thể mua được vài chiếc BMW với giá tương tự ở Mỹ."

Một người dân khác ở Havana đã bán nhà để mua một chiếc VW Golf 25 tuổi có giá 10.000 USD. Trong vòng 10 năm, giá trị của nó đã tăng gấp đôi. Ông nói: "Tôi có thể bán nó với giá cao hơn vài nghìn nữa nếu nó có điều hòa không khí."

Thị trường ô tô cũ “điên rồ” ở Cuba - Ảnh 4.

Chiếc Hyundai Accent 2012 đã qua sử dụng cũng có giá 67.000 USD

Một kỹ sư đã về hưu mua mẫu xe Lada những năm 1980s của Nga từ công ty nhà nước của ông vào năm 2000 với 160 USD, và bán nó vào năm ngoái với giá gấp gần 100 lần.

Những người Cuba hiểu rõ thị trường xe hơi cũ của họ điên rồ như thế nào. Panfilo, một diễn viên hài, còn phải đùa trên sóng truyền hình quốc gia rằng giá cả của ô tô đã qua sử dụng cao đến mức con sư tử của hãng Peugeot cũng phải cảm thấy "bó tay".

(Theo Autopro)
TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Cơ hội an cư 16:01

Tuyến Vành đai 3 TP HCM đang trong giai đoạn nước rút để khai thác từ ngày 30-4-2026, sớm hơn 2 tháng so với dự kiến trước đó

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Sản phẩm 13:38

Deadline cuối năm còn dang dở, Tết chưa kịp gõ cửa nhưng với nhiều người trẻ, cảm giác “cuối năm” đã đến rất sớm.

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.