Hiện các doanh nghiệp (DN) kinh doanh ô tô tại Việt Nam liên tiếp công bố giảm giá xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với mức giảm khoảng 7%, nhiều mẫu xe đã giảm cả trăm triệu đồng.
Giảm theo lộ trình thuế
2017 được đánh giá là năm giá xe sẽ có nhiều biến động nhất vì là năm cuối trước khi Việt Nam bãi bỏ thuế nhập khẩu đối với ô tô nguyên chiếc có xuất xứ từ các nước ASEAN. Với chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt mới có lợi cho các dòng xe dung tích nhỏ dưới 2.0L, nhiều DN kinh doanh ô tô đã tăng lượng nhập khẩu xe mới có dung tích nhỏ, đồng thời giảm giá xe ngay từ tháng đầu tiên của năm 2017.
Theo lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) từ các nước ASEAN theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), từ năm 2015, mức thuế nhập khẩu CBU, linh phụ kiện ở mức 50%, năm 2016 còn 40%, năm 2017 là 30% và năm 2018 sẽ giảm còn 0%.
Điều kiện để ô tô CBU, linh phụ kiện được giảm thuế theo lộ trình hàng sản xuất tại các quốc gia khi và chỉ khi có tỉ lệ nội địa hóa từ 40% trở lên. Với điều kiện này, Thái Lan có tỉ lệ nội địa hóa nhiều dòng xe từ 70%-90% như trên các dòng xe bán tải và xe dưới 9 chỗ của các hãng Toyota, Mitsubishi, Ford đều có thể nhập khẩu được vào Việt Nam. Còn với Indonesia, chỉ một số dòng xe chiến lược (chủ yếu là xe từ 7 chỗ trở xuống, tiết kiệm nhiên liệu) của nước này đạt tỉ lệ nội địa hóa 40%-70% cũng đủ điều kiện xuất xe nguyên chiếc qua Việt Nam.
Không chỉ ô tô được nhập từ ASEAN giảm giá, xe nhập khẩu từ các khu vực khác cũng bắt đầu giảm theo cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO. Theo đó, từ ngày 1-1-2017, thuế suất thuế nhập khẩu với ô tô theo cam kết WTO giảm. Cụ thể, các mẫu xe 2 cầu, xe SUV, xe có dung tích xi lanh trên 3.0L, có loại được giảm thuế suất từ 70% xuống còn 58%, từ 51% xuống còn 48% và từ 61% xuống còn 58%... Đó là lý do mà các mẫu xe Lexus hay Toyota Prado, Land Cruiser vừa tuyên bố giảm giá cả trăm triệu đồng/xe.
Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định khi thuế nhập khẩu ô tô còn 0% từ các nước ASEAN, cùng với sự lớn mạnh nhanh chóng của ngành công nghiệp ô tô Thái Lan, Indonesia, Malaysia, cộng với lộ trình cam kết cắt giảm thuế khi gia nhập WTO, các DN kinh doanh ô tô tại Việt Nam sẽ chủ yếu nhập khẩu xe nguyên chiếc về bán mà bỏ dần mảng sản xuất, lắp ráp vốn đang yếu. Đồng thời giá xe sẽ giảm, nhiều mẫu xe mới sẽ tiếp cận khách hàng Việt, người tiêu dùng Việt được hưởng lợi nhiều.
Xe cũ phải giảm theo
Tuy năm 2017 mới đi qua 1 tháng rưỡi nhưng thị trường ô tô cũ biến động khá nhanh. Tháng 1 dù là mùa mua sắm Tết nhưng những giao dịch mua bán ô tô cũ diễn ra rất chậm. Tình cảnh đìu hiu xuất hiện khắp các cơ sở kinh doanh ô tô cũ tại TP HCM.
Bà Đặng Ngát, chủ một điểm kinh doanh ô tô cũ nằm trên Quốc lộ 1A (quận 12), cho biết nếu như cùng thời điểm tháng 12, tháng 1-2015, bà bán được tới 24 chiếc ô tô cũ, tồn kho chỉ 2 chiếc thì năm 2016, bà chỉ bán được 3 chiếc xe 4 chỗ với mức giá gần bằng giá mua vào, tồn đến 12 chiếc chưa thấy ai hỏi han gì.
“Tôi chủ yếu bán các dòng xe nhỏ đã qua sử dụng dưới 6 năm, mức giá dao động từ 300-900 triệu đồng. Nhưng từ tháng 9-2016, nhiều hãng giảm giá xe mới mạnh tay đã hút khách bỏ tiền mua xe mới làm thị trường xe cũ lao đao. Giờ chúng tôi tập trung giảm giá thật sâu để giải phóng lượng xe còn tồn, rồi tính tiếp” - bà Ngát cho biết.
Anh Đình Khiêm, chủ một garage kinh doanh ô tô cũ hạng sang, cũng đang gặp nhiều khó khăn. Anh Khiêm cho hay do nhận định sai thị trường, anh ôm hàng khá nhiều để bán dịp Tết nhưng đến cận Tết lại không bán được chiếc nào. Tình thế khó khăn nên anh phải cho thuê xe tự lái để kiếm thêm tiền trang trải một phần chi phí.
Lý do anh Khiêm đưa ra là khách hàng đang có quá nhiều sự lựa chọn. “Xe trong garage của tôi có giá từ 800 triệu đến 1,5 tỉ đồng, với số tiền trên dưới 1 tỉ đồng, khách hàng có ít nhất 5 sự lựa chọn từ SUV, MPV cho đến Crossover, Sedan... thì tội gì họ mua xe cũ chứ. Tôi đang tìm cách bán tháo để quay vòng vốn và chắc chắn sẽ lỗ nhiều” - anh Khiêm lo lắng.
Nhập 4.428 ô tô từ Thái Lan và Indonesia
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng đầu tiên của năm 2017, lượng ô tô dưới 9 chỗ nhập khẩu từ khu vực ASEAN tăng mạnh, đến hơn 233% so với cùng kỳ của năm 2016, đạt 3.408 chiếc, chiếm 62,8% lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu của cả nước. ASEAN vẫn là thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc các loại lớn nhất cho Việt Nam. Trong đó, Thái Lan là thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc các loại lớn nhất của Việt Nam với 2.605 chiếc, tiếp theo là Indonesia với 1.823 chiếc.