Vì sao nên cách âm xe hơi?
Khi một mẫu xe được trình làng, các nhà sản xuất luôn cân nhắc giữa giá thành bán ra và các trang bị trên xe. Nhằm đảm bảo lợi ích tối đa cho nhà sản xuất, đa số các mẫu xe phổ thông bán ra rất ít được coi trọng vấn đề cách âm.
Khi đi lại, chắc chắn chúng ta sẽ phải đối mặt với tiếng ồn từ bên ngoài vọng vào trong cabin, điển hình là âm thanh của những chiếc xe khác, tiếng lốp xe, tiếng gió, tiếng mưa đập vào trần xe hoặc tiếng đất đá văng vào gầm xe. Điều này gây nên sự khó chịu cũng như phiền toái cho hành khách bên trong xe, vì vậy các dịch vụ "độ" cách âm cho xe rầm rộ ra đời đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Các phương pháp thực hiện
Phủ gầm xe hơi bằng dung dịch
Khi xe bạn lưu thông với tốc độ cao, gió sẽ lùa vào dưới gầm xe tạo thành tiếng xé "u u u" nghe rất khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến cảm giác của toàn bộ người trong xe, bên cạnh đó đất đá va đập vào gầm xe hoặc âm thanh từ hoạt động của hệ thống treo.
Cách hiệu quả nhất để triệt tiêu nguồn âm thanh từ bên dưới cabin chính là phủ gầm bằng các loại dung dịch cách âm, ngoài ra các dung dịch này còn có tác dụng chống gỉ sét, tăng độ bền cho xe. Tùy theo từng dòng xe lớn hay nhỏ mà các garage sử dụng số lượng dung dịch cần thiết, trung bình chi phí thực hiện dao động từ 3 đến 4 triệu tùy dòng xe, và có thể thay đổi tùy thuộc vào chất lượng dung dịch sử dụng.
Các công đoạn thi công bao gồm:
Tháo các chi tiết nhựa che chắn dưới gầm xe
Vệ sinh làm sạch các lớp bụi bẩn đang bám vào gầm
Loại bỏ các lớp rỉ sét hiện hữu đặc biệt với các xe đã cũ
Cách che chắn những chi tiết quan trọng dưới gầm xe
Phun xịt dung dịch phủ gầm bằng súng phun chuyên dụng
Gia cố gioăng cao su ta-pi cửa
Sau một thời gian sử dụng xe, các gioăng ta-pi cửa thường bị xuống cấp, không cò tạo được độ kín như ban đầu nên người dùng thường thay mới và gia cố thêm các gioăng ta-pi cửa. Có tác dụng ngặn chặn âm thanh từ bên ngoài len lỏi vào các khe hở của cửa xe, tăng độ kín khín cho cánh cửa. Với giá thành dao động khoảng từ 1 đến 2 triệu đồng cho bốn cánh cửa, đây cũng là một sự lựa chọn kinh tế cho các bác tài.
Các giai đoạn thực hiện
Vệ sinh sạch các vị trí dán ron
Lột keo ron ta-pi cách âm và bắt đầu dán, lưu ý vị trí dán bắt đầu phải ngay tại chốt bản lề để tránh ảnh hưởng đến việc bong tróc đầu dây. Ngay các phần góc nên dán từ từ, ấn mạnh tay vào các vị trí này.
Lót thêm cách âm
Đây là phương pháp mà người dùng chuộng nhất, độ hiệu quả cao hơn so với hai phương pháp trên. Các vị trí được cách âm trên xe bao gồm: Vè trước sau, capô trước sau, sàn xe, trần xe, các cửa xe.
Thông thường khi dán cách âm, các đại lý sẽ lót cách âm chia làm hai lớp:
Dán lớp đầu tiên là loại vật liệu chống rung, chống ồn.
Dán lớp thứ hai là lớp tiêu âm, chống ù
Các nguyên nhân gây ồn khác
Tiếng kêu dưới gầm xe xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, có thể từ lốp, phanh, rô-tuyn, giảm xóc… Nhưng nguyên nhân hay gặp nhất trong những xe đã qua sử dụng lâu ngày đó là gầm kêu do đệm cao su mòn, lão hóa hoặc nứt, vỡ. Đệm lót cao su đặt dưới các chi tiết như càng A, giảm xóc, hệ thống treo hay đặt dưới động cơ có tác dụng giảm chấn và hấp thụ xung lực. Đệm cao su bị vỡ, nứt hay mòn chính là nguyên nhân dẫn đến gầm xe phát ra tiếng ồn.
Tiếng ồn này đặc biệt người lái xe chỉ nghe được khi chạy qua ổ gà hay giảm xóc, với âm thanh nhỏ nên rất khó để phát hiện ra. Sau một thời gian dài sử dụng, các ụ cao su đệm này cần được thay thế ở những vị trí đã hư hỏng, hay tốt hơn cả là thay mới đồng loạt để xe có thể vận hành êm ái và có được hiệu quả cách âm tốt nhất.