Ô tô - Xe máy
25/07/2017 10:52

Các nhà phân phối ô tô tại Việt Nam đang làm ăn ra sao?

In bài viết

Cùng với Haxaco, nhà phân phối xe Mercedes Benz tại Việt Nam, nhiều đơn vị khác cũng ghi nhận kết quả lợi nhuận giảm rất mạnh trong nửa đầu năm 2017.

Mới đây, Công ty cổ phần Dịch vụ Ôtô Hàng Xanh (Haxaco), một trong ba nhà phân phối ủy quyền chính thức của hãng xe Mercedes Benz tại Việt Nam đã bất ngờ báo lỗ ròng 7,2 tỷ đồng trong quý II.

Các nhà phân phối ô tô tại Việt Nam đang làm ăn ra sao? - Ảnh 1.

Mặc dù trước đó, thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết nửa đầu năm dòng xe Mercedes-Benz Vietnam đạt mức tăng trưởng cao 37% so với cùng kỳ, riêng quý II, đã có 1.544 xe được tiêu thụ.

Đáng chú ý, không chỉ nhà phân phối dòng xe Mercedes gặp khó trong những tháng đầu năm mà nhiều đơn vị phân phối ôtô lớn khác cũng ghi nhận kết quả lợi nhuận giảm mạnh, đặc biệt các đơn vị phân phối dòng ôtô tải và ôtô khách.

Thực tế, sau 2 năm sôi động do chính sách kiểm soát tải trọng của Nhà nước, thị trường xe tải thương mại đã trở nên bão hòa trong năm 2016 và giảm sâu trong những tháng đầu năm 2017.

Theo đó, 6 tháng đầu năm, CTCP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HHS) đơn vị chuyên kinh doanh các loại xe tải hạng trung và hạng nặng nhập khẩu chỉ ghi nhận 702 tỷ đồng doanh thu, giảm 26% và đạt 25 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, chưa được 1/3 so với cùng kỳ năm trước.

Các nhà phân phối ô tô tại Việt Nam đang làm ăn ra sao? - Ảnh 2.

Doanh thu 6 tháng đầu năm của những đơn vị phân phối ôtô tải như TMT, Hoàng Huy, Trường Long đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Đồ họa: Quang Thắng.

Phía Hoàng Huy cho biết nguyên nhân chính khiến doanh thu và lợi nhuận công ty giảm sút là thị trường xe tải nói chung và phân khúc xe của công ty nói riêng đã giảm mạnh từ cuối năm 2015 tới nay. Tuy nhiên, theo báo cáo của công ty, sản lượng xe bán trong kỳ toàn ngành cũng như của công ty có những tín hiệu tăng trưởng tích cực.

Công ty cổ phần ôtô TMT (TMT) cũng ghi nhận doanh thu nửa đầu năm 2017 giảm 16% so với cùng kỳ chỉ đạt 1.244 tỷ đồng. Cùng với đó, một loạt các chi phí tài chính (chủ yếu là lãi vay), chi phí bán hàng (do khuyến mãi, chiết khấu và giảm giá) cộng với giá vốn hàng bán tăng mạnh khiến công ty chỉ thu về 3 tỷ đồng lãi sau thuế, chỉ bằng 1/16 cùng kỳ năm 2016.

Trước đó, đơn vị kinh doanh ôtô này thậm chí còn báo lỗ ròng tới 12 tỷ trong quý I. So với kế hoạch lãi ròng 124 tỷ đồng đặt ra hồi đầu năm thì hiện tại, TMT mới chỉ hoàn thành 22% chỉ tiêu.

Cùng chung đà giảm, CTCP Kỹ thuật ôtô Trường Long, nhà phân phối của thương hiệu Hino Motor tại Việt Nam cũng ghi nhận doanh thu giảm một nửa so với cùng kỳ đạt 335 tỷ đồng.

Doanh thu giảm sâu nhưng các chi phí đều không giảm, đặc biệt các khoản tiền thưởng từ nhà cung cấp Hino cũng bị cắt giảm khiến kết quả lãi sau thuế của đơn vị này còn "thảm" hơn khi chỉ thu về 5 tỷ đồng, giảm 87% và chỉ đạt 15% kế hoạch đề ra.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm này, Trường Long chỉ nhận được 3,6 tỷ đồng tiền thưởng từ nhà cung cấp trong khi cùng kỳ nhận về hơn 13 tỷ đồng. Theo giải trình từ phía công ty, nhà phân phối Hino Motor Việt Nam áp dụng một số thay đổi về chính sách giá bán và thưởng đã ảnh hưởng lớn đến khoản lợi nhuận khác của công ty.

Các nhà phân phối ô tô tại Việt Nam đang làm ăn ra sao? - Ảnh 3.

Trong số những đơn vị phân phối ôtô công bố kết quả kinh doanh hiện nay chỉ có Phú Tài, đơn vị phân phối của Toyota, ghi nhận lợi nhuận tăng so với cùng kỳ. Đồ họa: Quang Thắng.

CTCP City Auto, đại lý ủy quyền chính thức của Ford Việt Nam cũng không tránh khỏi "vòng xoáy" giảm lợi nhuận 6 tháng đầu năm của các đơn vị phân phối ôtô.

Theo đó, trong quý II, doanh thu của City Auto vẫn tăng trưởng 8% so với cùng kỳ đạt 907 tỷ đồng. Nhưng giá vốn cùng với các chi phí tăng mạnh khiến công ty chỉ thu về chưa tới 3 tỷ đồng lãi sau thuế, giảm 7 lần so với cùng kỳ.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, đơn vị phân phối của Ford đạt 1.738 tỷ đồng doanh thu, tăng 10% nhưng lãi sau thuế lại giảm tới 6 lần chỉ đạt 5 tỷ đồng.

Trong số các doanh nghiệp kinh doanh ôtô công bố kết quả lợi nhuận hiện tại, chỉ có CTCP Tổng công ty Phú Tài (PTB), đơn vị chuyên phân phối xe Toyota là sở hữu kết quả lợi nhuận tăng trưởng so với cùng kỳ.

Nửa đầu năm, Phú Tài ghi nhận 1.954 tỷ đồng doanh thu, tăng 10%, lợi nhuận trước thuế đạt 176 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ. Trong đó, riêng công ty mẹ, doanh thu đã đạt 1.026 tỷ đồng, tăng 19% và lợi nhuận trước thuế gần 146 tỷ đồng, tăng 23%.

Theo số liệu từ VAMA, trong tháng 6, sản lượng tiêu thụ của Thaco đạt 7.266 chiếc, chiếm 31,9% tổng sản lượng tiêu thụ của VAMA, giảm 21% so với cùng kỳ và giảm 12% so với tháng trước.

Trong khi đó, sản lượng tiêu thụ của Toyota đạt 6.815 chiếc, chiếm 30% tổng sản lượng tiêu thụ của VAMA, tăng 71% so với cùng kỳ và tăng 32% so với tháng trước.

Đối với Ford, sản lượng tiêu thụ trong tháng 6 đạt 2.428 chiếc tăng 2% so với cùng kỳ; GM Vietnam đạt 805 chiếc, tăng 17%; Honda đạt 992 chiếc, tăng 14%; Isuzu đạt 748 chiếc, tăng 20%; Mercedes-Benz Vietnam đạt 647 chiếc, giảm 1% so với cùng kỳ.

(Theo Zing)
LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

Thị trường 18:30

LocknLock 14 năm liên tiếp được vinh danh trong “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”, trong Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do VnEconomy tổ chức.

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Ngân hàng 17:16

Với việc triển khai thực hành ESG, ngân hàng không chỉ tối ưu hóa vận hành mà còn góp phần kiến tạo những giá trị bền vững cho cộng đồng và nền kinh tế.

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Ngân hàng 17:16

Việc chủ động nâng cao năng lực quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế như Basel III, Techcombank tiếp tục củng cố nền tảng vốn, nâng cao năng lực quản trị

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Điểm đến hấp dẫn 16:33

Sheraton Hotels & Resorts, thương hiệu thuộc hơn 30 thương hiệu khách sạn toàn cầu của Marriott Bonvoy, chính thức công bố khai trương Sheraton Vinh.

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

Hoạt động cộng đồng 15:47

Sáng 24-12, tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã diễn ra lễ trao tặng tấm huy chương vàng bằng vàng thật của báo Tuổi Trẻ và PNJ cho HLV Kim Sang Sik.

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Tiêu dùng 13:38

Mondelez Kinh Đô chính thức ra mắt bộ quà Tết cao cấp Kinh Đô Lộc 2026, tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu gắn bó lâu dài với mùa đoàn viên của người Việt.

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

Thị trường 13:30

Từ ngày 10 đến 12-12, Trường Tài năng UEH.ISB thành điểm gặp gỡ của hơn 300 học giả tại hội thảo quốc tế “IMAGINE! Shaping Tomorrow: Work and Well-Being”.