Ô tô - Xe máy
25/07/2017 10:52

Các nhà phân phối ô tô tại Việt Nam đang làm ăn ra sao?

In bài viết

Cùng với Haxaco, nhà phân phối xe Mercedes Benz tại Việt Nam, nhiều đơn vị khác cũng ghi nhận kết quả lợi nhuận giảm rất mạnh trong nửa đầu năm 2017.

Mới đây, Công ty cổ phần Dịch vụ Ôtô Hàng Xanh (Haxaco), một trong ba nhà phân phối ủy quyền chính thức của hãng xe Mercedes Benz tại Việt Nam đã bất ngờ báo lỗ ròng 7,2 tỷ đồng trong quý II.

Các nhà phân phối ô tô tại Việt Nam đang làm ăn ra sao? - Ảnh 1.

Mặc dù trước đó, thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết nửa đầu năm dòng xe Mercedes-Benz Vietnam đạt mức tăng trưởng cao 37% so với cùng kỳ, riêng quý II, đã có 1.544 xe được tiêu thụ.

Đáng chú ý, không chỉ nhà phân phối dòng xe Mercedes gặp khó trong những tháng đầu năm mà nhiều đơn vị phân phối ôtô lớn khác cũng ghi nhận kết quả lợi nhuận giảm mạnh, đặc biệt các đơn vị phân phối dòng ôtô tải và ôtô khách.

Thực tế, sau 2 năm sôi động do chính sách kiểm soát tải trọng của Nhà nước, thị trường xe tải thương mại đã trở nên bão hòa trong năm 2016 và giảm sâu trong những tháng đầu năm 2017.

Theo đó, 6 tháng đầu năm, CTCP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HHS) đơn vị chuyên kinh doanh các loại xe tải hạng trung và hạng nặng nhập khẩu chỉ ghi nhận 702 tỷ đồng doanh thu, giảm 26% và đạt 25 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, chưa được 1/3 so với cùng kỳ năm trước.

Các nhà phân phối ô tô tại Việt Nam đang làm ăn ra sao? - Ảnh 2.

Doanh thu 6 tháng đầu năm của những đơn vị phân phối ôtô tải như TMT, Hoàng Huy, Trường Long đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Đồ họa: Quang Thắng.

Phía Hoàng Huy cho biết nguyên nhân chính khiến doanh thu và lợi nhuận công ty giảm sút là thị trường xe tải nói chung và phân khúc xe của công ty nói riêng đã giảm mạnh từ cuối năm 2015 tới nay. Tuy nhiên, theo báo cáo của công ty, sản lượng xe bán trong kỳ toàn ngành cũng như của công ty có những tín hiệu tăng trưởng tích cực.

Công ty cổ phần ôtô TMT (TMT) cũng ghi nhận doanh thu nửa đầu năm 2017 giảm 16% so với cùng kỳ chỉ đạt 1.244 tỷ đồng. Cùng với đó, một loạt các chi phí tài chính (chủ yếu là lãi vay), chi phí bán hàng (do khuyến mãi, chiết khấu và giảm giá) cộng với giá vốn hàng bán tăng mạnh khiến công ty chỉ thu về 3 tỷ đồng lãi sau thuế, chỉ bằng 1/16 cùng kỳ năm 2016.

Trước đó, đơn vị kinh doanh ôtô này thậm chí còn báo lỗ ròng tới 12 tỷ trong quý I. So với kế hoạch lãi ròng 124 tỷ đồng đặt ra hồi đầu năm thì hiện tại, TMT mới chỉ hoàn thành 22% chỉ tiêu.

Cùng chung đà giảm, CTCP Kỹ thuật ôtô Trường Long, nhà phân phối của thương hiệu Hino Motor tại Việt Nam cũng ghi nhận doanh thu giảm một nửa so với cùng kỳ đạt 335 tỷ đồng.

Doanh thu giảm sâu nhưng các chi phí đều không giảm, đặc biệt các khoản tiền thưởng từ nhà cung cấp Hino cũng bị cắt giảm khiến kết quả lãi sau thuế của đơn vị này còn "thảm" hơn khi chỉ thu về 5 tỷ đồng, giảm 87% và chỉ đạt 15% kế hoạch đề ra.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm này, Trường Long chỉ nhận được 3,6 tỷ đồng tiền thưởng từ nhà cung cấp trong khi cùng kỳ nhận về hơn 13 tỷ đồng. Theo giải trình từ phía công ty, nhà phân phối Hino Motor Việt Nam áp dụng một số thay đổi về chính sách giá bán và thưởng đã ảnh hưởng lớn đến khoản lợi nhuận khác của công ty.

Các nhà phân phối ô tô tại Việt Nam đang làm ăn ra sao? - Ảnh 3.

Trong số những đơn vị phân phối ôtô công bố kết quả kinh doanh hiện nay chỉ có Phú Tài, đơn vị phân phối của Toyota, ghi nhận lợi nhuận tăng so với cùng kỳ. Đồ họa: Quang Thắng.

CTCP City Auto, đại lý ủy quyền chính thức của Ford Việt Nam cũng không tránh khỏi "vòng xoáy" giảm lợi nhuận 6 tháng đầu năm của các đơn vị phân phối ôtô.

Theo đó, trong quý II, doanh thu của City Auto vẫn tăng trưởng 8% so với cùng kỳ đạt 907 tỷ đồng. Nhưng giá vốn cùng với các chi phí tăng mạnh khiến công ty chỉ thu về chưa tới 3 tỷ đồng lãi sau thuế, giảm 7 lần so với cùng kỳ.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, đơn vị phân phối của Ford đạt 1.738 tỷ đồng doanh thu, tăng 10% nhưng lãi sau thuế lại giảm tới 6 lần chỉ đạt 5 tỷ đồng.

Trong số các doanh nghiệp kinh doanh ôtô công bố kết quả lợi nhuận hiện tại, chỉ có CTCP Tổng công ty Phú Tài (PTB), đơn vị chuyên phân phối xe Toyota là sở hữu kết quả lợi nhuận tăng trưởng so với cùng kỳ.

Nửa đầu năm, Phú Tài ghi nhận 1.954 tỷ đồng doanh thu, tăng 10%, lợi nhuận trước thuế đạt 176 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ. Trong đó, riêng công ty mẹ, doanh thu đã đạt 1.026 tỷ đồng, tăng 19% và lợi nhuận trước thuế gần 146 tỷ đồng, tăng 23%.

Theo số liệu từ VAMA, trong tháng 6, sản lượng tiêu thụ của Thaco đạt 7.266 chiếc, chiếm 31,9% tổng sản lượng tiêu thụ của VAMA, giảm 21% so với cùng kỳ và giảm 12% so với tháng trước.

Trong khi đó, sản lượng tiêu thụ của Toyota đạt 6.815 chiếc, chiếm 30% tổng sản lượng tiêu thụ của VAMA, tăng 71% so với cùng kỳ và tăng 32% so với tháng trước.

Đối với Ford, sản lượng tiêu thụ trong tháng 6 đạt 2.428 chiếc tăng 2% so với cùng kỳ; GM Vietnam đạt 805 chiếc, tăng 17%; Honda đạt 992 chiếc, tăng 14%; Isuzu đạt 748 chiếc, tăng 20%; Mercedes-Benz Vietnam đạt 647 chiếc, giảm 1% so với cùng kỳ.

(Theo Zing)
Cụm công nghiệp Diên Thọ VCN: Động lực mới cho làn sóng đầu tư công nghiệp Khánh Hòa giai đoạn 2026

Cụm công nghiệp Diên Thọ VCN: Động lực mới cho làn sóng đầu tư công nghiệp Khánh Hòa giai đoạn 2026

Thị trường 12:00

Tháng 12-2025, tại Vinpearl Landmark 81, Công ty Cổ phần Đầu tư VCN tham dự Diễn đàn Khu công nghiệp 2025.

Đón năm mới rạng nụ cười cùng TPBank: Khi niềm vui bắt đầu từ những trải nghiệm được thấu hiểu

Đón năm mới rạng nụ cười cùng TPBank: Khi niềm vui bắt đầu từ những trải nghiệm được thấu hiểu

Ngân hàng 10:42

Giáng sinh tại TPBank không chỉ được thắp sáng bằng ánh đèn lễ hội, mà bằng hành trình trải nghiệm được thiết kế xuyên suốt.

Kỷ nguyên chọn lọc tài chính: Khi người Việt ưu tiên an toàn trước mọi biến động

Kỷ nguyên chọn lọc tài chính: Khi người Việt ưu tiên an toàn trước mọi biến động

Ngân hàng 10:40

Trong bối cảnh kinh tế những tháng cuối năm vẫn đầy nhiễu động, người Việt chuyển hướng ưu tiên những kênh an toàn và minh bạch để bảo vệ tài sản.

Niêm yết HOSE mở ra dư địa tái định vị Masan Consumer trên thị trường vốn

Niêm yết HOSE mở ra dư địa tái định vị Masan Consumer trên thị trường vốn

Thị trường 09:00

Cổ phiếu MCH của Masan Consumer sẽ chào sàn HOSE vào ngày 25-12 với giá tham chiếu 212.800 đồng/cổ phiếu

Data For Life 2025 - Hack for Growth: LandBase đoạt giải với giải pháp AI dữ liệu bất động sản

Data For Life 2025 - Hack for Growth: LandBase đoạt giải với giải pháp AI dữ liệu bất động sản

Thị trường 08:00

Cuộc thi Data For Life - Hack for Growth mùa 3 năm 2025 đã khép lại, với nhiều giải pháp công nghệ ứng dụng dữ liệu và AI nhằm giải quyết các vấn đề xã hội.

Xu hướng định danh người dùng bằng số điện thoại

Xu hướng định danh người dùng bằng số điện thoại

Thị trường 20:30

Khi việc chuyển khoản ngân hàng diễn ra hằng ngày, hằng giờ thì việc định danh người dùng bằng số điện thoại có thể tạo ra khác biệt rõ rệt về trải nghiệm.

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

Thị trường 18:30

LocknLock 14 năm liên tiếp được vinh danh trong “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”, trong Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do VnEconomy tổ chức.