Nhịp sống
16/03/2022 17:36

Xu hướng lựa chọn thức uống thời thượng của Gen Z

Khi chọn thức uống, thế hệ Z đề cao hương vị truyền thống sự mới mẻ, sáng tạo, quan tâm nhiều đến tác động đối với sức khỏe của sản phẩm.

Thế hệ Z (Generation Z hay viết tắt là Gen Z) là thế hệ đầu tiên lớn lên với sự tiếp cận internet cùng các thiết bị kỹ thuật số và điện tử từ nhỏ. Mặc dù các nghiên cứu khác nhau xác định khoảng thời gian ra đời của thế hệ Z có thể chênh lệch nhau vài năm nhưng nhìn chung đây là thế hệ sinh ra từ giữa thập niên 1990 đến những năm đầu thập niên 2010.

Do những đặc điểm thế hệ, xã hội, xu hướng lựa chọn thức uống của Gen Z cũng có những khác biệt nhất định với các thế hệ trước đó. Dưới đây là một vài xu hướng lựa chọn thức uống thời thượng của Gen Z, theo liệt kê của các chuyên gia nghiên cứu thị trường.

Tận dụng nền tảng kỹ thuật số

Các thành viên của thế hệ Z được mệnh danh là những "công dân thời đại kĩ thuật số". Gắn bó và am hiểu công nghệ nhiều hơn các thế hệ trước đó, Gen Z cũng có xu hướng tận dụng nền tảng kỹ thuật số vào việc lựa chọn sản phẩm nói chung và thức uống nói riêng.

Đa số Gen Z thường đọc các bài đánh giá hoặc khuyến nghị về sản phẩm mà họ đang cân nhắc mua. Gen Z sẽ nghiên cứu các thức uống trên phương tiện truyền thông xã hội trước khi sử dụng trực tiếp. Họ cũng thích giới thiệu những sản phẩm mình đã dùng trên các trang mạng xã hội.

Gen Z cũng là thế hệ thành thạo trong việc mua bán trên các trang thương mại điện tử nói riêng hay nền tảng kỹ thuật số nói chung. Chúng ta hẳn thấy rất nhiều những nhân viên trẻ trở thành người đặt đồ uống qua mạng cho cả nhóm đồng nghiệp, những cô cậu học sinh, sinh viên đặt mua thức uống online cho cả gia đình vì biết tận dụng các cơ hội khuyến mại, săn các voucher tốt hơn.

Đề cao hương vị truyền thống nhưng vẫn cần sự sáng tạo

Sinh ra trong xu thế toàn cầu hóa, Gen Z hiểu rõ tầm quan trọng và đề cao việc giữ gìn bản sắc, văn hóa dân tộc. Báo cáo "Kết nối với thế hệ Z tại Việt Nam" của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cho biết, "gần một nửa các thương hiệu thế hệ Z ủng hộ có thể chuyên chở các giá trị và văn hóa Việt Nam".

Với ngành đồ uống, thế hệ này vẫn ủng hộ những sản phẩm địa phương hoặc truyền thống Việt Nam. Họ cũng ưa thích các hương vị truyền thống.

Là một thế hệ có "nhiều đòi hỏi hơn cho sản phẩm hay dịch vụ", đồng thời Gen Z cũng "cởi mở với những trải nghiệm mới" - "với 40% của thế hệ Z trong nghiên cứu luôn sẵn lòng thử các trải nghiệm thú vị ngay cả khi họ đã thường xuyên sử dụng thương hiệu quen thuộc" như báo cáo của Nielsen.

Do đó Gen Z ưa chuộng các hương vị truyền thống nhưng cũng đòi hỏi sự đổi mới sáng tạo. Ví dụ, họ cũng uống trà mật ong như truyền thống, nhưng bổ sung thêm trái cây thanh mát để thể hiện sự sáng tạo đổi mới, giống như trà mật ong Boncha .

Xu hướng lựa chọn thức uống thời thượng của Gen Z - Ảnh 1.

Trà mật ong Boncha chinh phục Gen Z bằng sự kết hợp truyền thống giữa trà xanh nguyên lá và 100% mật ong nguyên chất, đồng thời sáng tạo với việc bổ sung chanh tươi thanh mát. Ảnh: Uniben

Chú ý đến yếu tố sức khỏe

Là những "công dân thời đại kĩ thuật số", Gen Z dễ dàng tìm hiểu các thông tin trong cuộc sống, các kiến thức khoa học hơn hẳn các thế hệ trước, khi ở cùng độ tuổi. Càng ngày con người quan tâm đến sức khỏe, điều đó cũng ảnh hưởng đến sự lựa chọn đồ uống của Gen Z.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học bang San Diego và Cao đẳng Bryn Mawr (Mỹ) cho thấy thế hệ Z sống chậm hơn và có trách nhiệm hơn các thế hệ trước. Họ từ chối đồ uống có cồn để ủng hộ các lựa chọn thay thế sống sạch. Văn phòng Thống kê Quốc gia của Vương quốc Anh tiết lộ rằng mức tiêu thụ đồ uống có cồn trong nhóm tuổi 16-24 đã giảm "đáng kể" trong mười năm qua, tỷ lệ thanh niên hoàn toàn không uống rượu đã tăng 32%. Thay vào đó, Gen Z chọn nước trái cây, trà và các thức uống lành mạnh khác.

Gen Z nghiên cứu kỹ các thức uống cũng như các nguyên liệu tạo nên thức uống có tác dụng như thế nào với sức khỏe. Ví dụ trái cây cung cấp vitamin và khoáng chất, trà chứa chất chống oxy hóa và hỗ trợ ngăn ngừa ung thư như catechin, hay mật ong từ lâu đã là được chứng minh có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe...

Đề cao sự tiện lợi

Theo American Egg Board (tổ chức phát triển thị trường cho sản phẩm trứng của Mỹ), sự tiện lợi là một trong ba yếu tố mà Gen Z tập trung khi lựa chọn thực phẩm. Bên cạnh đó, "thế hệ này cũng thích tiêu thụ đồ ăn nhẹ suốt ngày", theo đánh giá của công ty nghiên cứu thị trường tiêu dùng Packaged Facts - Mỹ. Điều này càng khiến Gen Z đề cao sự tiện lợi của thực phẩm nói chung và thức uống nói riêng. Họ chuộng những sản phẩm có thể dễ dàng mang đi, dễ dàng sử dụng, dễ bảo quản. Những lon nước được đóng gói ở mức vừa đủ uống một lần thường được tệp khách hàng này ưa chuộng hơn những lon nước size lớn.

Đó cũng là lý do mà mới ra mắt thị trường, những lon nước trà mật ong Boncha sleek-can với dung tích 330 ml đã nhanh chóng chinh phục thế hệ Z. "Sản phẩm này được người tiêu dùng đón nhận với tốc độ nhanh hơn so với 'người anh' là Boncha đóng chai Pet 450 ml trước đây", theo chia sẻ của người đại diện thương hiệu.

Xu hướng lựa chọn thức uống thời thượng của Gen Z - Ảnh 2.

Bao bì sáng tạo, bắt mắt, tiện lợi khi sử dụng, trà mật ong Boncha sleek-can nhanh chóng chinh phục những tín đồ thế hệ Z. Boncha có nhiều vị thỏa mãn những cá tính khác nhau của giới trẻ như Boncha vị chanh, Boncha vị tắc và Boncha vị việt quất.

Uniben sở hữu 2 nhà máy thực phẩm lớn và hiện đại, với các thương hiệu trong ngành hàng tiêu dùng nhanh là 3 Miền, Reeva, Boncha, Joco và Abben. Trong đó, 3 Miền là một trong những nhãn hiệu mì được người tiêu dùng Việt chọn mua nhiều hàng đầu. Reeva là thương hiệu mì, phở cao cấp với nguyên liệu tươi 100%, xuất khẩu đến hơn 16 quốc gia trên thế giới. Trà mật ong Boncha và nước trái cây Joco là hai thương hiệu nước giải khát sáng tạo, giàu vitamin giúp tăng cường sức đề kháng với nguồn nguyên liệu tự nhiên. Abben là thương hiệu nước tăng lực với định vị "Chuẩn tăng lực, tạo nên sự chuẩn xác trong từng hành động"



Hoàng Anh

Viết bình luận

Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai câu lạc bộ Sống Vui - Khỏe và Sống Xanh - Văn Minh - Đẳng Cấp

Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai câu lạc bộ Sống Vui - Khỏe và Sống Xanh - Văn Minh - Đẳng Cấp

Không gian sống 22:11

Được thành lập từ tháng 12-2023 với gần 21.000 thành viên đã tham gia, hai Câu lạc bộ (CLB) Sống Vui - Khỏe và Sống Xanh - Văn minh - Đẳng cấp do Vinhomes khởi xướng công bố chuỗi các hoạt động bổ ích, hấp dẫn dành riêng cho cư dân các khu đô thị Vinhomes trên toàn quốc liên tiếp từ nay đến tháng 12-2024.

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Ngân hàng 22:11

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã hợp tác với đối tác công nghệ InfoPlus để tích hợp toàn diện các dịch vụ thu chi hộ của ngân hàng trên nền tảng của đối tác thông qua kết nối Open API.

Phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Nhịp sống 16:31

Các quy định liên quan đến mở rộng diện bao phủ, quy định mức đóng BHYT hộ gia đình, bổ sung các nhóm đối tượng khác... đang được nghiên cứu xây dựng

Giải mã thị trường, nắm bắt cơ hội cho xuất nhập khẩu Việt Nam

Giải mã thị trường, nắm bắt cơ hội cho xuất nhập khẩu Việt Nam

Doanh nghiệp 16:28

Ngày 15-5-2024, Hội thảo Triển vọng Xuất nhập khẩu năm 2024 do VietinBank tổ chức với chủ đề "Giải mã thị trường, nắm bắt cơ hội cho xuất nhập khẩu Việt Nam" sẽ diễn ra tại Khách sạn Nikko Saigon, TP HCM.

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Tài chính 16:12

Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người, nhà nhà đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng cảm giác hạnh phúc bên gia đình, người thân. Người bạn đồng hành không thể thiếu trong suốt hành trình là chiếc thẻ tín dụng quốc tế đẳng cấp, tiện lợi.

Vietcombank tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Vietcombank tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Ngân hàng 16:11

(NLĐO) - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17, năm 2024.

VIB cùng hơn 150 thương hiệu lớn ưu đãi đến 40% cho chủ thẻ tín dụng

VIB cùng hơn 150 thương hiệu lớn ưu đãi đến 40% cho chủ thẻ tín dụng

Ngân hàng 16:10

VIB cùng hơn 150 thương hiệu lớn mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn chưa từng có, đáp ứng đa dạng nhu cầu chi tiêu phổ biến của đông đảo chủ thẻ.