Nhịp sống 16/03/2022 17:36

Xu hướng lựa chọn thức uống thời thượng của Gen Z

Khi chọn thức uống, thế hệ Z đề cao hương vị truyền thống sự mới mẻ, sáng tạo, quan tâm nhiều đến tác động đối với sức khỏe của sản phẩm.

Thế hệ Z (Generation Z hay viết tắt là Gen Z) là thế hệ đầu tiên lớn lên với sự tiếp cận internet cùng các thiết bị kỹ thuật số và điện tử từ nhỏ. Mặc dù các nghiên cứu khác nhau xác định khoảng thời gian ra đời của thế hệ Z có thể chênh lệch nhau vài năm nhưng nhìn chung đây là thế hệ sinh ra từ giữa thập niên 1990 đến những năm đầu thập niên 2010.

Do những đặc điểm thế hệ, xã hội, xu hướng lựa chọn thức uống của Gen Z cũng có những khác biệt nhất định với các thế hệ trước đó. Dưới đây là một vài xu hướng lựa chọn thức uống thời thượng của Gen Z, theo liệt kê của các chuyên gia nghiên cứu thị trường.

Tận dụng nền tảng kỹ thuật số

Các thành viên của thế hệ Z được mệnh danh là những "công dân thời đại kĩ thuật số". Gắn bó và am hiểu công nghệ nhiều hơn các thế hệ trước đó, Gen Z cũng có xu hướng tận dụng nền tảng kỹ thuật số vào việc lựa chọn sản phẩm nói chung và thức uống nói riêng.

Đa số Gen Z thường đọc các bài đánh giá hoặc khuyến nghị về sản phẩm mà họ đang cân nhắc mua. Gen Z sẽ nghiên cứu các thức uống trên phương tiện truyền thông xã hội trước khi sử dụng trực tiếp. Họ cũng thích giới thiệu những sản phẩm mình đã dùng trên các trang mạng xã hội.

Gen Z cũng là thế hệ thành thạo trong việc mua bán trên các trang thương mại điện tử nói riêng hay nền tảng kỹ thuật số nói chung. Chúng ta hẳn thấy rất nhiều những nhân viên trẻ trở thành người đặt đồ uống qua mạng cho cả nhóm đồng nghiệp, những cô cậu học sinh, sinh viên đặt mua thức uống online cho cả gia đình vì biết tận dụng các cơ hội khuyến mại, săn các voucher tốt hơn.

Đề cao hương vị truyền thống nhưng vẫn cần sự sáng tạo

Sinh ra trong xu thế toàn cầu hóa, Gen Z hiểu rõ tầm quan trọng và đề cao việc giữ gìn bản sắc, văn hóa dân tộc. Báo cáo "Kết nối với thế hệ Z tại Việt Nam" của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cho biết, "gần một nửa các thương hiệu thế hệ Z ủng hộ có thể chuyên chở các giá trị và văn hóa Việt Nam".

Với ngành đồ uống, thế hệ này vẫn ủng hộ những sản phẩm địa phương hoặc truyền thống Việt Nam. Họ cũng ưa thích các hương vị truyền thống.

Là một thế hệ có "nhiều đòi hỏi hơn cho sản phẩm hay dịch vụ", đồng thời Gen Z cũng "cởi mở với những trải nghiệm mới" - "với 40% của thế hệ Z trong nghiên cứu luôn sẵn lòng thử các trải nghiệm thú vị ngay cả khi họ đã thường xuyên sử dụng thương hiệu quen thuộc" như báo cáo của Nielsen.

Do đó Gen Z ưa chuộng các hương vị truyền thống nhưng cũng đòi hỏi sự đổi mới sáng tạo. Ví dụ, họ cũng uống trà mật ong như truyền thống, nhưng bổ sung thêm trái cây thanh mát để thể hiện sự sáng tạo đổi mới, giống như trà mật ong Boncha .

Xu hướng lựa chọn thức uống thời thượng của Gen Z - Ảnh 1.

Trà mật ong Boncha chinh phục Gen Z bằng sự kết hợp truyền thống giữa trà xanh nguyên lá và 100% mật ong nguyên chất, đồng thời sáng tạo với việc bổ sung chanh tươi thanh mát. Ảnh: Uniben

Chú ý đến yếu tố sức khỏe

Là những "công dân thời đại kĩ thuật số", Gen Z dễ dàng tìm hiểu các thông tin trong cuộc sống, các kiến thức khoa học hơn hẳn các thế hệ trước, khi ở cùng độ tuổi. Càng ngày con người quan tâm đến sức khỏe, điều đó cũng ảnh hưởng đến sự lựa chọn đồ uống của Gen Z.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học bang San Diego và Cao đẳng Bryn Mawr (Mỹ) cho thấy thế hệ Z sống chậm hơn và có trách nhiệm hơn các thế hệ trước. Họ từ chối đồ uống có cồn để ủng hộ các lựa chọn thay thế sống sạch. Văn phòng Thống kê Quốc gia của Vương quốc Anh tiết lộ rằng mức tiêu thụ đồ uống có cồn trong nhóm tuổi 16-24 đã giảm "đáng kể" trong mười năm qua, tỷ lệ thanh niên hoàn toàn không uống rượu đã tăng 32%. Thay vào đó, Gen Z chọn nước trái cây, trà và các thức uống lành mạnh khác.

Gen Z nghiên cứu kỹ các thức uống cũng như các nguyên liệu tạo nên thức uống có tác dụng như thế nào với sức khỏe. Ví dụ trái cây cung cấp vitamin và khoáng chất, trà chứa chất chống oxy hóa và hỗ trợ ngăn ngừa ung thư như catechin, hay mật ong từ lâu đã là được chứng minh có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe...

Đề cao sự tiện lợi

Theo American Egg Board (tổ chức phát triển thị trường cho sản phẩm trứng của Mỹ), sự tiện lợi là một trong ba yếu tố mà Gen Z tập trung khi lựa chọn thực phẩm. Bên cạnh đó, "thế hệ này cũng thích tiêu thụ đồ ăn nhẹ suốt ngày", theo đánh giá của công ty nghiên cứu thị trường tiêu dùng Packaged Facts - Mỹ. Điều này càng khiến Gen Z đề cao sự tiện lợi của thực phẩm nói chung và thức uống nói riêng. Họ chuộng những sản phẩm có thể dễ dàng mang đi, dễ dàng sử dụng, dễ bảo quản. Những lon nước được đóng gói ở mức vừa đủ uống một lần thường được tệp khách hàng này ưa chuộng hơn những lon nước size lớn.

Đó cũng là lý do mà mới ra mắt thị trường, những lon nước trà mật ong Boncha sleek-can với dung tích 330 ml đã nhanh chóng chinh phục thế hệ Z. "Sản phẩm này được người tiêu dùng đón nhận với tốc độ nhanh hơn so với 'người anh' là Boncha đóng chai Pet 450 ml trước đây", theo chia sẻ của người đại diện thương hiệu.

Xu hướng lựa chọn thức uống thời thượng của Gen Z - Ảnh 2.

Bao bì sáng tạo, bắt mắt, tiện lợi khi sử dụng, trà mật ong Boncha sleek-can nhanh chóng chinh phục những tín đồ thế hệ Z. Boncha có nhiều vị thỏa mãn những cá tính khác nhau của giới trẻ như Boncha vị chanh, Boncha vị tắc và Boncha vị việt quất.

Uniben sở hữu 2 nhà máy thực phẩm lớn và hiện đại, với các thương hiệu trong ngành hàng tiêu dùng nhanh là 3 Miền, Reeva, Boncha, Joco và Abben. Trong đó, 3 Miền là một trong những nhãn hiệu mì được người tiêu dùng Việt chọn mua nhiều hàng đầu. Reeva là thương hiệu mì, phở cao cấp với nguyên liệu tươi 100%, xuất khẩu đến hơn 16 quốc gia trên thế giới. Trà mật ong Boncha và nước trái cây Joco là hai thương hiệu nước giải khát sáng tạo, giàu vitamin giúp tăng cường sức đề kháng với nguồn nguyên liệu tự nhiên. Abben là thương hiệu nước tăng lực với định vị "Chuẩn tăng lực, tạo nên sự chuẩn xác trong từng hành động"



Hoàng Anh

Viết bình luận

Vinmec được ACC công nhận là trung tâm xuất sắc về tim mạch đầu tiên tại châu Á
24/3/2023 548 1k
Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Vinmec Times City (Hà Nội) và Bệnh viện Vinmec Central Park (TP HCM) vừa chính thức nhận chứng chỉ của Hội Tim mạch học Mỹ (ACC - American College of Cardiology) về quản lý bệnh lý Suy tim và Mạch vành. ACC cũng đồng thời công nhận Vinmec Times City và Vinmec Central Park là Trung tâm Xuất sắc (COE) về Tim mạch đầu tiên tại châu Á.
Giải quyết việc làm cho 1.390 lao động
23/3/2023 548 1k
Sáng 23-3, tại Nhà thiếu nhi quận 4 (số 405 Hoàng Diệu, phường 2, quận 4, TP HCM), Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Quận 4, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận tổ chức “Sàn giao dịch việc làm Quận 4 lần 3 năm 2023”.
Vườn cà phê ba tầng sinh thái
23/3/2023 548 1k
Khái niệm Vườn Cà phê ba tầng sinh thái để chỉ trong vườn từ lâu vốn chỉ được trồng độc canh cây cà phê thì nay lại có thêm các cây khác như Sầu riêng, Bơ, Tiêu hay cây Điều cùng chung sống trên cùng 1 hàng cà phê. Vườn cà phê bây giờ có các loại cây với độ cao khác nhau nên đã tạo ra các tầng lá khác nhau, vừa làm nhiệm vụ che bớt gió, sương và một phần cường độ ánh sáng quá mạnh để làm thay đổi tiểu khí hậu có lợi cho cây cà phê nên dù chưa trồng xen thì người ta cũng đoán chắc là lợi hơn vườn cà phê trồng thuần.
Công đoàn PC Quảng Nam nhiệm kỳ 2023 -2028: Chăm lo đời sống người lao động, đáp ứng công việc theo chuyển đổi số
22/3/2023 548 1k
Ngày 20-3-2023, Công đoàn Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) tổ chức đại hội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2023 -2028. Công đoàn công ty có trên 820 đoàn viên, trong đó trình độ đại học và trên đại học chiếm 35%.
Người lao động được khám sức khỏe miễn phí tại Hà Nam

Người lao động được khám sức khỏe miễn phí tại Hà Nam

Đây là hoạt động do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Nam thực hiện trong khuôn khổ dự án "Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt" giai đoạn 5.