Sắm Tết ngày nay, người mua không còn cảnh bắt buộc phải chen lấn, xô đẩy khổ sở còn người bán ngập trong đống hàng hóa giữa chợ không biết có thất thoát hay không như trước.
Mua bán online ngày càng sôi động
Sự tiện lợi của thương mại điện tử ngày nay đã giúp người tiêu dùng có thể thảnh thơi sắm Tết khi hạ tầng ngành ngày càng được nâng cấp từ giao nhận cho đến thanh toán. Đặc biệt, sự đầu tư lớn của các sàn đã tạo ra không gian mua sắm "win-win" cho các bên. Điều này lý giải vì sao giữa lúc bán lẻ chung tăng trưởng chậm nhưng thương mại điện tử vẫn duy trì mức tăng trưởng ấn tượng 25%/năm.
Đặc biệt, trong dịp Tết, sự tăng trưởng bán hàng online còn mạnh mẽ hơn do không bị giới hạn về địa lý và xu hướng mua sắm diễn ra sớm hơn so với kênh truyền thống.
Những phiên LIVE Tết đã và đang sôi động diễn ra, cho thấy rõ sự háo hức của người tiêu dùng và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các nhà bán hàng trên thương mại điện tử.
Để có một mùa kinh doanh Tết thành công, cần có sự kết hợp nhịp nhàng giữa người mua lẫn người bán. Nhà bán hàng cần lên kế hoạch từ sớm, bao gồm dự báo thị trường, nắm bắt hành vi mua sắm của người tiêu dùng, chuẩn bị hàng hóa đầy đủ để tránh bỏ lỡ cơ hội kinh doanh. Với xu hướng bán hàng qua video và livestream, việc chuẩn bị nội dung giới thiệu sản phẩm hấp dẫn, bắt kịp xu hướng là điều không thể thiếu. Hợp tác với KOL/KOC, triển khai các chương trình khuyến mãi, quà tặng phù hợp cũng là chiến lược hiệu quả để thúc đẩy doanh số.
Một ví dụ điển hình là nhà bán hàng chuyên về hoa Tết đã bắt đầu kinh doanh online trước các điểm bán truyền thống 2-3 tuần, vận chuyển hàng đến tận các tỉnh xa. Sự linh hoạt trong việc canh thời gian nở hoa, chuẩn bị mẫu hoa phù hợp với điều kiện thời tiết khác nhau, cùng việc tận dụng tối đa các chính sách hỗ trợ từ các nền tảng như TikTok Shop là chìa khóa thành công của họ.
Về phía người mua hàng, việc chủ động kế hoạch mua sắm Tết từ trước là "bí kíp" để có một mùa Tết thảnh thơi, tập trung hơn cho các hoạt động vui chơi, thư giãn. Khi mua hàng sớm, người mua có nhiều lựa chọn, nhận hàng sớm và có thời gian đổi sản phẩm khác nếu chưa hài lòng. Việc mua hàng sớm cũng giúp người mua tránh tình trạng cận Tết rơi vào tình cảnh bắt buộc phải mua dù hàng bị tăng giá.
Đầu tư lớn cho không gian mua sắm mới: an toàn và minh bạch
TikTok Shop, dù là nền tảng thương mại điện tử trẻ tại Việt Nam, đã đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng và nhanh chóng mở rộng thị phần nhờ việc tạo ra không gian mua sắm tối ưu và thú vị cho cộng đồng người dùng đông đảo. Nền tảng này giúp người mua dễ dàng tiếp cận sản phẩm uy tín, đồng thời tối ưu hóa cơ hội kinh doanh cho nhà bán hàng. Sự hài lòng của phần đông người dùng trong trải nghiệm mua sắm khiến họ ở lại và tiếp tục mua sắm nhiều hơn.
Để đạt được kết quả đó, TikTok Shop toàn cầu đã đầu tư hơn 500 triệu USD cho các công cụ công nghệ, xây dựng đội ngũ 7.500 nhân sự chuyên trách và không ngừng nâng cấp các quy trình kiểm duyệt.
Theo ông Nguyễn Lâm Thanh - Đại diện TikTok Việt Nam, một thách thức lớn hiện tại đối với sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT) đó là các vấn đề lừa đảo trực tuyến đang diễn ra, khiến cho niềm tin của người tiêu dùng khi sử dụng các dịch vụ mua sắm trực tuyến bị suy giảm.
Đại diện TikTok Việt Nam - ông Nguyễn Lâm Thanh.
Trong các năm qua, TikTok Shop đã thực thi nhiều chính sách nghiêm ngặt, đòi hỏi sự minh bạch ở nhà bán hàng, các nhà sáng tạo tiếp thị liên kết khi hoạt động, phù hợp với nguyên tắc cộng đồng và các quy định pháp luật có liên quan.
Trong nửa đầu năm 2024, TikTok Shop đã từ chối 20,4 triệu sản phẩm không đạt tiêu chuẩn, gỡ bỏ 124.000 sản phẩm hạn chế hoặc bị cấm, vô hiệu hóa hơn 2 triệu tài khoản người bán và gỡ bỏ tính năng thương mại của hơn 500.000 nhà sáng tạo nội dung vi phạm chính sách. Bên cạnh đó, TikTok cũng chủ động triển khai các sáng kiến giúp nâng cao nhận thức, phòng chống lừa đảo trực tuyến, giúp người dùng nhận biết và phòng tránh các hình thức lừa đảo trực tuyến liên quan đến thương mại điện tử.