Thị trường
20/01/2025 16:10

Hậu trường làm nên những mùa mua sắm Tết thành công

In bài viết

Mùa mua sắm Tết thành công là khi các bên “cùng thắng” gồm bên mua, bên bán và vai trò không thể thiếu của nền tảng.

Sắm Tết ngày nay, người mua không còn cảnh bắt buộc phải chen lấn, xô đẩy khổ sở còn người bán ngập trong đống hàng hóa giữa chợ không biết có thất thoát hay không như trước.

Mua bán online ngày càng sôi động

Sự tiện lợi của thương mại điện tử ngày nay đã giúp người tiêu dùng có thể thảnh thơi sắm Tết khi hạ tầng ngành ngày càng được nâng cấp từ giao nhận cho đến thanh toán. Đặc biệt, sự đầu tư lớn của các sàn đã tạo ra không gian mua sắm "win-win" cho các bên. Điều này lý giải vì sao giữa lúc bán lẻ chung tăng trưởng chậm nhưng thương mại điện tử vẫn duy trì mức tăng trưởng ấn tượng 25%/năm.

Đặc biệt, trong dịp Tết, sự tăng trưởng bán hàng online còn mạnh mẽ hơn do không bị giới hạn về địa lý và xu hướng mua sắm diễn ra sớm hơn so với kênh truyền thống.

Hậu trường làm nên những mùa mua sắm Tết thành công- Ảnh 1.

Những phiên LIVE Tết đã và đang sôi động diễn ra, cho thấy rõ sự háo hức của người tiêu dùng và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các nhà bán hàng trên thương mại điện tử.

Để có một mùa kinh doanh Tết thành công, cần có sự kết hợp nhịp nhàng giữa người mua lẫn người bán. Nhà bán hàng cần lên kế hoạch từ sớm, bao gồm dự báo thị trường, nắm bắt hành vi mua sắm của người tiêu dùng, chuẩn bị hàng hóa đầy đủ để tránh bỏ lỡ cơ hội kinh doanh. Với xu hướng bán hàng qua video và livestream, việc chuẩn bị nội dung giới thiệu sản phẩm hấp dẫn, bắt kịp xu hướng là điều không thể thiếu. Hợp tác với KOL/KOC, triển khai các chương trình khuyến mãi, quà tặng phù hợp cũng là chiến lược hiệu quả để thúc đẩy doanh số.

Một ví dụ điển hình là nhà bán hàng chuyên về hoa Tết đã bắt đầu kinh doanh online trước các điểm bán truyền thống 2-3 tuần, vận chuyển hàng đến tận các tỉnh xa. Sự linh hoạt trong việc canh thời gian nở hoa, chuẩn bị mẫu hoa phù hợp với điều kiện thời tiết khác nhau, cùng việc tận dụng tối đa các chính sách hỗ trợ từ các nền tảng như TikTok Shop là chìa khóa thành công của họ. 

Về phía người mua hàng, việc chủ động kế hoạch mua sắm Tết từ trước là "bí kíp" để có một mùa Tết thảnh thơi, tập trung hơn cho các hoạt động vui chơi, thư giãn. Khi mua hàng sớm, người mua có nhiều lựa chọn, nhận hàng sớm và có thời gian đổi sản phẩm khác nếu chưa hài lòng. Việc mua hàng sớm cũng giúp người mua tránh tình trạng cận Tết rơi vào tình cảnh bắt buộc phải mua dù hàng bị tăng giá.

Đầu tư lớn cho không gian mua sắm mới: an toàn và minh bạch

TikTok Shop, dù là nền tảng thương mại điện tử trẻ tại Việt Nam, đã đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng và nhanh chóng mở rộng thị phần nhờ việc tạo ra không gian mua sắm tối ưu và thú vị cho cộng đồng người dùng đông đảo. Nền tảng này giúp người mua dễ dàng tiếp cận sản phẩm uy tín, đồng thời tối ưu hóa cơ hội kinh doanh cho nhà bán hàng. Sự hài lòng của phần đông người dùng trong trải nghiệm mua sắm khiến họ ở lại và tiếp tục mua sắm nhiều hơn.

Để đạt được kết quả đó, TikTok Shop toàn cầu đã đầu tư hơn 500 triệu USD cho các công cụ công nghệ, xây dựng đội ngũ 7.500 nhân sự chuyên trách và không ngừng nâng cấp các quy trình kiểm duyệt.

Theo ông Nguyễn Lâm Thanh - Đại diện TikTok Việt Nam, một thách thức lớn hiện tại đối với sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT) đó là các vấn đề lừa đảo trực tuyến đang diễn ra, khiến cho niềm tin của người tiêu dùng khi sử dụng các dịch vụ mua sắm trực tuyến bị suy giảm.

Hậu trường làm nên những mùa mua sắm Tết thành công- Ảnh 3.

Đại diện TikTok Việt Nam - ông Nguyễn Lâm Thanh.

Trong các năm qua, TikTok Shop đã thực thi nhiều chính sách nghiêm ngặt, đòi hỏi sự minh bạch ở nhà bán hàng, các nhà sáng tạo tiếp thị liên kết khi hoạt động, phù hợp với nguyên tắc cộng đồng và các quy định pháp luật có liên quan.

Trong nửa đầu năm 2024, TikTok Shop đã từ chối 20,4 triệu sản phẩm không đạt tiêu chuẩn, gỡ bỏ 124.000 sản phẩm hạn chế hoặc bị cấm, vô hiệu hóa hơn 2 triệu tài khoản người bán và gỡ bỏ tính năng thương mại của hơn 500.000 nhà sáng tạo nội dung vi phạm chính sách. Bên cạnh đó, TikTok cũng chủ động triển khai các sáng kiến giúp nâng cao nhận thức, phòng chống lừa đảo trực tuyến, giúp người dùng nhận biết và phòng tránh các hình thức lừa đảo trực tuyến liên quan đến thương mại điện tử.


Tân Đạt
từ khóa : Tiktok, tiktokshop
Hơn 90% startup Việt “gục ngã” trước 3 tuổi, MoMo vẫn đứng vững sau 15 năm

Hơn 90% startup Việt “gục ngã” trước 3 tuổi, MoMo vẫn đứng vững sau 15 năm

Thị trường 21:35

Hành trình của MoMo - một trong số ít các kỳ lân của giới startup Việt Nam - là bài học về sức mạnh của việc “tập trung vào điều quan trọng”.

May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm, ra mắt BST Xuân Hè 2026 "Green Flag"

May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm, ra mắt BST Xuân Hè 2026 "Green Flag"

Thị trường 19:31

Ngày 17-12-2025, tại Louis Palace (Hà Nội), May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển, đồng thời ra mắt Bộ sưu tập Xuân Hè 2026 “Green Flag”.

Champa Island: Rực rỡ giáng sinh, hân hoan đón năm mới

Champa Island: Rực rỡ giáng sinh, hân hoan đón năm mới

Nhịp sống 18:14

Champa Island là lựa chọn lý tưởng cho kỳ nghỉ lưu trú trong dịp Giáng sinh và Tết Nguyên đán

CHKQT Gia Bình: Khối tư nhân tiếp tục được tin tưởng giao trọng trách dự án hạ tầng lớn

CHKQT Gia Bình: Khối tư nhân tiếp tục được tin tưởng giao trọng trách dự án hạ tầng lớn

Doanh nghiệp 17:30

Cảng HKQT Gia Bình - sân bay quốc tế 5 sao đầu tiên của Việt Nam, thuộc nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới theo tiêu chí của Skytrax.

Quỹ Nam Phương khánh thành Cầu Khang Niên tại Xã Hỏa Lựu, Cần Thơ

Quỹ Nam Phương khánh thành Cầu Khang Niên tại Xã Hỏa Lựu, Cần Thơ

Hoạt động cộng đồng 17:30

Sau hơn 3 tháng thi công, cầu Khang Niên khánh thành và đưa vào sử dụng, góp phần tạo điều kiện đi lại an toàn, thuận tiện cho hàng trăm hộ dân.

Fan “đu concert” xuyên ngày đêm: “Hiếm nơi nào lý tưởng như Ocean City”

Fan “đu concert” xuyên ngày đêm: “Hiếm nơi nào lý tưởng như Ocean City”

Văn hóa – Giải trí 13:35

Gần 95.000 lượt khán giả đến Ocean City ngày 20-12, cùng hơn 50 nghệ sĩ và 10 tiếng trình diễn liên tục tạo nên siêu nhạc hội quy mô chưa từng có tại Việt Nam.

Gigamall ra mắt Con đường Ánh sáng – Điểm Check-in Giáng Sinh 2025 không thể bỏ lỡ

Gigamall ra mắt Con đường Ánh sáng – Điểm Check-in Giáng Sinh 2025 không thể bỏ lỡ

Văn hóa – Giải trí 13:34

Mùa lễ hội cuối năm tại TP HCM trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết với sự trở lại của “LIGHT UP THE JOY 2025” tại TTTM Gigamall với hơn 100.000 bóng LED lập trình.