Thị trường
20/01/2025 16:10

Hậu trường làm nên những mùa mua sắm Tết thành công

In bài viết

Mùa mua sắm Tết thành công là khi các bên “cùng thắng” gồm bên mua, bên bán và vai trò không thể thiếu của nền tảng.

Sắm Tết ngày nay, người mua không còn cảnh bắt buộc phải chen lấn, xô đẩy khổ sở còn người bán ngập trong đống hàng hóa giữa chợ không biết có thất thoát hay không như trước.

Mua bán online ngày càng sôi động

Sự tiện lợi của thương mại điện tử ngày nay đã giúp người tiêu dùng có thể thảnh thơi sắm Tết khi hạ tầng ngành ngày càng được nâng cấp từ giao nhận cho đến thanh toán. Đặc biệt, sự đầu tư lớn của các sàn đã tạo ra không gian mua sắm "win-win" cho các bên. Điều này lý giải vì sao giữa lúc bán lẻ chung tăng trưởng chậm nhưng thương mại điện tử vẫn duy trì mức tăng trưởng ấn tượng 25%/năm.

Đặc biệt, trong dịp Tết, sự tăng trưởng bán hàng online còn mạnh mẽ hơn do không bị giới hạn về địa lý và xu hướng mua sắm diễn ra sớm hơn so với kênh truyền thống.

Hậu trường làm nên những mùa mua sắm Tết thành công- Ảnh 1.

Những phiên LIVE Tết đã và đang sôi động diễn ra, cho thấy rõ sự háo hức của người tiêu dùng và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các nhà bán hàng trên thương mại điện tử.

Để có một mùa kinh doanh Tết thành công, cần có sự kết hợp nhịp nhàng giữa người mua lẫn người bán. Nhà bán hàng cần lên kế hoạch từ sớm, bao gồm dự báo thị trường, nắm bắt hành vi mua sắm của người tiêu dùng, chuẩn bị hàng hóa đầy đủ để tránh bỏ lỡ cơ hội kinh doanh. Với xu hướng bán hàng qua video và livestream, việc chuẩn bị nội dung giới thiệu sản phẩm hấp dẫn, bắt kịp xu hướng là điều không thể thiếu. Hợp tác với KOL/KOC, triển khai các chương trình khuyến mãi, quà tặng phù hợp cũng là chiến lược hiệu quả để thúc đẩy doanh số.

Một ví dụ điển hình là nhà bán hàng chuyên về hoa Tết đã bắt đầu kinh doanh online trước các điểm bán truyền thống 2-3 tuần, vận chuyển hàng đến tận các tỉnh xa. Sự linh hoạt trong việc canh thời gian nở hoa, chuẩn bị mẫu hoa phù hợp với điều kiện thời tiết khác nhau, cùng việc tận dụng tối đa các chính sách hỗ trợ từ các nền tảng như TikTok Shop là chìa khóa thành công của họ. 

Về phía người mua hàng, việc chủ động kế hoạch mua sắm Tết từ trước là "bí kíp" để có một mùa Tết thảnh thơi, tập trung hơn cho các hoạt động vui chơi, thư giãn. Khi mua hàng sớm, người mua có nhiều lựa chọn, nhận hàng sớm và có thời gian đổi sản phẩm khác nếu chưa hài lòng. Việc mua hàng sớm cũng giúp người mua tránh tình trạng cận Tết rơi vào tình cảnh bắt buộc phải mua dù hàng bị tăng giá.

Đầu tư lớn cho không gian mua sắm mới: an toàn và minh bạch

TikTok Shop, dù là nền tảng thương mại điện tử trẻ tại Việt Nam, đã đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng và nhanh chóng mở rộng thị phần nhờ việc tạo ra không gian mua sắm tối ưu và thú vị cho cộng đồng người dùng đông đảo. Nền tảng này giúp người mua dễ dàng tiếp cận sản phẩm uy tín, đồng thời tối ưu hóa cơ hội kinh doanh cho nhà bán hàng. Sự hài lòng của phần đông người dùng trong trải nghiệm mua sắm khiến họ ở lại và tiếp tục mua sắm nhiều hơn.

Để đạt được kết quả đó, TikTok Shop toàn cầu đã đầu tư hơn 500 triệu USD cho các công cụ công nghệ, xây dựng đội ngũ 7.500 nhân sự chuyên trách và không ngừng nâng cấp các quy trình kiểm duyệt.

Theo ông Nguyễn Lâm Thanh - Đại diện TikTok Việt Nam, một thách thức lớn hiện tại đối với sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT) đó là các vấn đề lừa đảo trực tuyến đang diễn ra, khiến cho niềm tin của người tiêu dùng khi sử dụng các dịch vụ mua sắm trực tuyến bị suy giảm.

Hậu trường làm nên những mùa mua sắm Tết thành công- Ảnh 3.

Đại diện TikTok Việt Nam - ông Nguyễn Lâm Thanh.

Trong các năm qua, TikTok Shop đã thực thi nhiều chính sách nghiêm ngặt, đòi hỏi sự minh bạch ở nhà bán hàng, các nhà sáng tạo tiếp thị liên kết khi hoạt động, phù hợp với nguyên tắc cộng đồng và các quy định pháp luật có liên quan.

Trong nửa đầu năm 2024, TikTok Shop đã từ chối 20,4 triệu sản phẩm không đạt tiêu chuẩn, gỡ bỏ 124.000 sản phẩm hạn chế hoặc bị cấm, vô hiệu hóa hơn 2 triệu tài khoản người bán và gỡ bỏ tính năng thương mại của hơn 500.000 nhà sáng tạo nội dung vi phạm chính sách. Bên cạnh đó, TikTok cũng chủ động triển khai các sáng kiến giúp nâng cao nhận thức, phòng chống lừa đảo trực tuyến, giúp người dùng nhận biết và phòng tránh các hình thức lừa đảo trực tuyến liên quan đến thương mại điện tử.


Tân Đạt
từ khóa : Tiktok, tiktokshop
IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Thị trường 19:30

Trong bức tranh đô thị đa trung tâm, khu Tây TP HCM đang bước vào giai đoạn bứt phá nhờ loạt dự án hạ tầng tỷ đô và quỹ đất dồi dào cùng mức giá hấp dẫn.

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

Thị trường 18:00

Trong bối cảnh ngành tổ chức sự kiện và du lịch ngày càng chuyên nghiệp, THD Travel & Event khẳng định vị thế uy tín, sáng tạo, được nhiều doanh nghiệp tin chọn