Du lịch
04/05/2018 10:42

Hãng hàng không dựa vào đâu để tính giá vé máy bay?

Nếu mua vé máy bay giá 100 USD, tức bạn đã chi 26 USD cho các dịch vụ hành khách và 10 USD để trả lương cho phi công, tiếp viên.

Những hãng hàng không thường tiết lộ họ tính toán chi phí vé máy bay như thế nào. Dù biết điều này, bạn cũng không thể quyết định giá vé, nhưng sẽ hiểu mình đang bỏ tiền "mua" những gì ngoài dịch vụ check-in, ký gửi hành lý hay đồ ăn, thức uống.

Hãng hàng không dựa vào đâu để tính giá vé máy bay? - Ảnh 1.

Hành lý ký gửi sẽ đi đâu sau khi rời tay chủ.

Nhiên liệu: 26%

Nhiều người có thể tin rằng, hẳn máy bay phải có sức mạnh ma thuật để cất cánh. Sự thật là chúng cần dùng nhiên liệu - một trong những thứ chiếm tỷ lệ nhiều nhất trong vé máy bay.

Những dòng máy bay khác nhau sẽ đốt cháy lượng nhiên liệu khác nhau khi vận hành. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy thông tin này trên website của các hãng hàng không hoặc nhà sản xuất máy bay.

Để hình dung nhiên liệu đắt đỏ tới mức nào, bạn có thể tham khảo phép tính sau. Hoàn thành chuyến bay 10 tiếng, một chiếc máy bay phản lực cần tới 70 tấn nhiên liệu có giá 42.500 USD.

Hành khách và hành lý: 26%

Trước hết, khoản này bao gồm những dịch vụ như thức ăn, nước uống, chăn gối và công cụ giải trí trên máy bay. Từ khâu nhận hành lý ký gửi, đưa vào kho cho đến vận chuyển trên cả máy bay lẫn sân bay... đều được tính phí.

Không chỉ vậy, bạn còn phải tính đến dịch vụ tổng đài, website, thống kê và chăm sóc khách hàng... Bản thân các dịch vụ mặt đất cũng tốn kém như khi cất cánh, kiểm tra an toàn bay, cho máy bay dừng đỗ tại sân bay...

Dịch vụ hàng không: 16%

Phần này liên quan đến bảo hiểm, sửa chữa quy mô nhỏ như sơn lại vỏ máy bay, bảo dưỡng định kỳ...

Tiền lương: 10%

Toàn bộ nhân viên của một hãng bay từ phi công, tiếp viên hàng không cho tới các bộ phận chăm sóc khách đều cần trả lương xứng đáng với công sức họ bỏ ra.

Khấu hao và chi phí thuê: 8%

Máy bay sau khi mua sẽ giảm giá trị do khấu hao theo thời gian. Nếu hãng bay mua máy bay, họ sẽ chịu trách nhiệm cho khoản này. Nhưng nếu một hãng hàng không thuê máy bay, hành khách chính là người phải trả tiền thuê.

Quảng cáo và vận hành: 5%

Đây là khoản tiền các hãng hàng không dùng cho chiến dịch marketing, khuyến mãi, thuế và một số chi phí khác. 5% có thể thay đổi, tùy theo quốc gia một hãng bay hoạt động.

Quảng cáo hài hước có sự góp mặt của hai ngôi sao Leo Messi và Kobe Bryant.

Các chi phí khác: 9%

Thời tiết có thể ảnh hưởng tới lịch trình bay hoặc gây nên những vấn đề nghiêm trọng hơn. Đó là lý do các hãng bay phải phối hợp chặt chẽ với những trung tâm dự báo khí tượng thủy văn để giảm thiểu nguy hiểm từ thời tiết.

Ngoài những chi phí vận hành và dịch vụ tại sân bay, các hãng còn phải trả tiền để trạm kiểm soát không lưu theo dõi đường bay của từng chuyến.

Theo Phạm Huyền (Vnexpress)
Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Ngân hàng 17:26

Sau hơn ba thập kỷ bứt phá và không ngừng đổi mới sáng tạo, Sacombank sẵn sàng bước vào tuổi 33 với bản lĩnh và vị thế vươn cao.

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

Doanh nghiệp 11:11

AEON Việt Nam tiếp tục mở rộng mô hình bán lẻ, tuyển thêm 5.000 nhân sự trong năm 2025, tìm kiếm và đồng hành nhân tài địa phương phát triển sự nghiệp bền vững.

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Văn hóa – Giải trí 11:11

Cứ mỗi mùa lễ hội, Vinpearl và VinWonders “trình làng” chuỗi sự kiện đẳng cấp, tạo vô số dấu ấn khác biệt trong hành trình trải nghiệm đầy cảm xúc cho du khách

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Thị trường 17:12

(NLĐO)- Co.opmart hiện đại hóa không gian mua sắm, tăng trải nghiệm khách hàng trong mùa mua sắm Tết

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Văn hóa – Giải trí 16:13

Là Nhà tài trợ Kim Cương của Siêu đại nhạc hội 8WONDER Winter 2024, Bia Saigon Special thổi bùng “kỳ quan cảm xúc” cho khán giả khi quy tụ các anh “Rồng”