Du lịch
04/04/2018 15:37

Giá vé máy bay tăng tác động thế nào đến các tour du lịch

In bài viết

Một số công ty sẽ điều chỉnh giá tour sau đợt tăng giá, phí máy bay vừa qua, một số vẫn duy trì mức cũ hết quý 3.

Từ ngày 1-4, Vietnam Airlines tính vé trẻ em bằng 90% người lớn, thay vì 75% như trước. Còn Vietjet Air tăng phí dịch vụ đổi tên, ngày, hành trình, chọn chỗ ngồi, mức tăng thêm 20.000 - 170.000 đồng. Giá dịch vụ hành khách tại cảng hàng không, đảm bảo an ninh cũng tăng khoảng 5.000 đồng mỗi loại.

Giá vé máy bay thường chiếm 50 - 60% giá tour du lịch. Do đó theo nhiều công ty du lịch, việc tăng giá vé máy bay làm tăng giá tour du lịch là điều không thể tránh khỏi.

Giá vé máy bay tăng tác động thế nào đến các tour du lịch - Ảnh 1.

Tại hội chợ du lịch quốc tế ở Hà Nội vừa qua, 30.000 vé máy báy giá rẻ đã được bán ra trong 4 ngày. Ảnh: Hương Chi.


Tuy nhiên, ông Lê Công Năng, trưởng phòng Truyền thông của Vietrantour, cho biết công ty nhận được biểu giá mới của hãng hàng không ngày 20-3, trong khi áp dụng ngay sau đó 10 ngày, nên chịu ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh.

"Đối với các tour đã xuất vé trước 30-3 sẽ không phải chịu thiệt hại. Nhưng các hợp đồng dịch vụ cho khách đoàn đã ký khi chưa có thông tin biểu giá mới, chưa thể xuất vé thì sẽ khả năng gây thua lỗ do công ty không thể thay đổi giá so với hợp đồng đã ký", ông Năng phản ánh.

Công ty này cũng phải chịu chi phí chênh lệch của việc tăng giá vé máy bay với nhóm khách lẻ đã đặt cọc tour từ sớm với giá được niêm yết theo biểu giá vé máy bay cũ nhưng chưa đến thời hạn xuất vé.

"Để xuất vé máy bay trước thời hạn 30-3 nhằm đảm bảo giá tour đã cam kết với khách hàng, chúng tôi phải chịu rủi ro khi chưa nhận được thông tin đạt visa của khách đặt tour quốc tế", ông Năng nói thêm.

Hiện công ty này điều chỉnh tăng giá tour các tuyến tour Trung Quốc, tour nội địa và tour châu Âu từ sau 1-4, theo tỷ lệ tương ứng với biểu giá vé máy bay mới.

Khảo sát tại một số công ty du lịch khác, việc bù lỗ phần chênh lệch hay thông báo để khách hàng cân nhắc chốt tour được xử lý linh hoạt, tùy số lượng người trong đoàn.

Ông Nguyễn Công Hoan, phó tổng giám đốc Hanoi Redtours, cho biết đợt tăng giá này chủ yếu là vé máy bay trẻ em nên giá tour cho nhóm khách này sẽ được điều chỉnh. Tuy vậy, với khách lẻ, đoàn nhỏ, chênh lệch mức 1-5 USD mỗi người công ty sẽ chịu. Nhưng với đoàn khách đông, công ty buộc phải thông báo cho khách để chốt lại.

"Trong hợp đồng du lịch luôn có phần ghi rõ trường hợp thay đổi thuế, phí với chứng minh đi kèm, giá tour sẽ có mức điều chỉnh tương ứng. Giá trị tour lớn, trung bình khoảng 10 triệu đồng nên việc bù thêm vài trăm nghìn hầu hết khách đều vui vẻ đồng ý", ông Hoan nói thêm.

Bên cạnh đó, một số công ty du lịch vẫn giữ giá tour ổn định sau đợt điều chỉnh vừa qua. Bà Trần Bảo Thu, giám đốc tiếp thị truyền thông Fiditour cho biết mức tăng giá vé máy bay tùy hãng và tùy tuyến, tuy nhiên "chưa đáng kể" để góp phần vào việc tăng giá tour đến hết quý 3 năm nay.

Đại diện Vietravel cũng khẳng định giá vé máy bay điều chỉnh chưa tác động đến giá tour của công ty. Nguyên nhân là công ty được nhận thông báo sớm nên giá tour đã được tính toán từ trước. Cộng với lượng đặt chỗ lớn, công ty này vẫn được hưởng chính sách ưu đãi từ các hãng hàng không.

Theo Vy An (Vnexpress)
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.