Không để lại tiền tip, không đi dép trong nhà... là 2 trong nhiều nguyên tắc bạn nên ghi nhớ để tránh gặp rắc rối và hòa nhập với văn hóa của người Nhật.
Lớn tiếng ở nơi công cộng: Người Nhật có xu hướng sử dụng điện thoại di động của họ một cách kín đáo. Họ giữ cuộc nói chuyện qua điện thoại ngắn gọn và im lặng nhất có thể khi ở nơi công cộng. Nếu bạn phải sử dụng điện thoại ở khu vực công cộng, hãy di chuyển đến một nơi yên tĩnh, ít người để nói chuyện vì người Nhật không thích bị làm phiền. Ảnh: Tilex.
Tắm trước khi ngâm bồn: Hầu hết gia đình Nhật Bản đều trang bị bồn tắm để ngâm mình thư giãn. Trước khi ngâm mình trong bồn, bạn phải tắm sạch sẽ bằng vòi sen ở ngoài. Ngoài ra, tắm nước nóng hay tắm onsen ở Nhật cũng có quy tắc riêng, bạn không được mặc đồ tắm, tóc phải búi cao, quấn khăn, không để khăn chạm nước và không được bơi trong bồn. Tại các nhà tắm công cộng, nếu bạn xăm mình có thể sẽ không được phép vào. Ảnh: Oyster.
Không trộn nước tương với cơm: Tại xứ Phù Tang, nước tương thường được đặt riêng trong bát nhỏ và không trộn cùng cơm hay các món ăn khác. Nước tương có thể được trộn cùng mù tạt hoặc gừng hồng, dùng làm gia vị chấm các món ăn. Ảnh: Oyster.
Lưu ý về cách dùng đũa: Người Nhật có những quy tắc khắt khe khi sử dụng đũa trong bữa ăn mà bạn cần lưu ý. Cắm đũa dọc bát cơm được coi là biểu tượng cho tang lễ, đây là điều cấm kỵ trong bữa ăn. Ngoài ra, bạn nên sử dụng giá đỡ đũa, tránh việc dùng đũa của mình gắp thức ăn cho người khác, việc cọ xát đũa được coi là hành động thô lỗ. Ảnh: Nikkei Asian.
Không để lại tiền tip: Tại các nước phương Tây, để lại tiền tip là hành động lịch sự còn ở Nhật thì ngược lại. Thậm chí những người phục vụ ở nước này còn coi đó là sự xúc phạm. Mọi dịch vụ đều được tính trong hóa đơn của bạn. Vì vậy, nếu bạn để lại tiền thừa, nhân viên nhà hàng sẽ chạy theo trả lại. Ảnh: Nippon.
Không xì mũi nơi công cộng: Người dân xứ Mặt Trời mọc cho rằng việc xì mũi nơi công cộng là hành động thiếu lịch sự và ngốc nghếch. Nếu bạn muốn xì mũi hay khạc nhổ có thể đến các nhà vệ sinh công cộng. Vào mùa đông, bạn sẽ thấy nhiều người đeo khẩu trang khi đi đường phố, đó là những người bị cảm cúm và họ đeo khẩu trang để tránh lây bệnh cho mọi người xung quanh. Ảnh: Oyster.
Văn hóa xếp hàng: Xếp hàng được xem là nét văn hóa đẹp của Nhật Bản. Tại các thành phố lớn, đông đúc ở xứ Phù Tang không hề có cảnh tượng nháo nhác, chen chúc, thay vào đó là hàng dài người kiên nhẫn xếp hàng chờ lên tàu, mua đồ, vào thang máy... Ảnh: Nippon.
Không ăn khi đang di chuyển: Tại một số nước phương Tây, việc vừa đi đường vừa uống cà phê hay cắn miếng hamburger là hình ảnh quen thuộc. Tuy nhiên, việc vừa ăn vừa đi đường là hành động kém lịch sự khi bạn ở Nhật. Người Nhật có thói quen dùng đồ ăn ngay tại địa điểm mua hàng. Ảnh: Nikkei Asian.
Nhận đồ bằng 2 tay: Người Nhật rất coi trọng lễ nghi. Việc nhận đồ bằng cả 2 tay thể hiện sự lịch sự, tôn trọng người đối diện trong giao tiếp. Bất kỳ ai đưa đồ vật cho bạn, dù là món đồ nhỏ nhất như hóa đơn hay danh thiếp, đừng quên nhận lại bằng 2 tay và bày tỏ sự cảm ơn. Ảnh: Oyster.
Cởi dép khi vào nhà: Khi ghé thăm nhà một người Nhật, trước khi bước vào trong, bạn phải cởi bỏ giày, dép. Người bản địa cho rằng mang giày, dép đi đường vào trong nhà là đem theo sự ô uế, tạp nham. Tại các đền, chùa, bệnh viện, trường học, khách sạn... bạn cũng sẽ thấy tấm biển yêu cầu cởi bỏ giày dép khi vào trong. Ảnh: Travel tips.
Hang động ở Nhật Bản phản chiếu hình trái tim khi có nắng xuyên qua Nằm ở tỉnh Chiba (Nhật Bản), hang Kameiwa hút khách bởi khung cảnh độc đáo. Mỗi năm 2 lần vào xuân - thu, ánh nắng xuyên qua vòm hang phản chiếu hình ảnh trái tim tỏa sáng đẹp mắt.
Shirakawago, ngôi làng cổ kính được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1995 chính là nơi tác giả Fujiko F. Fujio thai nghén những tập truyện Doraemon đầu tiên.
Sức hút của hai điểm đến Nhật Bản và Hàn Quốc với du khách Việt Nam tiếp tục tăng cao với hàng trăm ngàn lượt khách Việt trong quý 1/2018, đưa Việt Nam trở thành thị trường tăng trưởng tốt nhất của du lịch Hàn Quốc và Nhật Bản.
Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.
AEON Việt Nam tiếp tục mở rộng mô hình bán lẻ, tuyển thêm 5.000 nhân sự trong năm 2025, tìm kiếm và đồng hành nhân tài địa phương phát triển sự nghiệp bền vững.
Cứ mỗi mùa lễ hội, Vinpearl và VinWonders “trình làng” chuỗi sự kiện đẳng cấp, tạo vô số dấu ấn khác biệt trong hành trình trải nghiệm đầy cảm xúc cho du khách
Là Nhà tài trợ Kim Cương của Siêu đại nhạc hội 8WONDER Winter 2024, Bia Saigon Special thổi bùng “kỳ quan cảm xúc” cho khán giả khi quy tụ các anh “Rồng”