Để đánh dấu thời điểm khai trương vào ngày 2-10, một nhà hàng hoạt động theo chủ đề âm nhạc ở TP Quý Dương, tỉnh Quý Châu – Trung Quốc đã tung ra một chương trình khuyến mãi, trong đó thực khách được quyền gọi bất kỳ món ăn nào và thanh toán tùy vào lòng hảo tâm của mỗi người.
Tuy nhiên, chỉ sau 1 tuần hoạt động, chủ nhà hàng đã phải hối hận vì quyết định này. Một số thực khách chỉ thanh toán 10% giá trị hóa đơn, cũng có người không ngần ngại để lại 1 nhân dân tệ trên bàn ăn rồi bỏ đi.
Trả lời phỏng vấn trang ThePaper.cn, một trong những đồng sở hữu nhà hàng, Liu Xiaojun, cho biết thực khách phản hồi tốt về các món ăn. Họ nói thức ăn nhiều và hợp khẩu vị. Nhưng bà Liu than thở số tiền mà nhà hàng thu được chẳng đáng là bao so với tiền mua thực phẩm, chưa kể chi phí hoạt động của nhà hàng.
Quan hệ giữa bà Liu và 2 đồng sở hữu nhà hàng cũng “cơm không lành, canh không ngọt” sau khi nhà hàng bị thất thu. Ba người tranh cãi kịch liệt về kiểu bán đồ ăn dựa trên “sự tin tưởng lòng tốt của con người”. Sau cuộc tranh luận, 1 người bỏ về quê và tuyên bố sẽ không trở lại.
Ban đầu, khi tung ra chương trình khuyến mãi, bà Liu và 2 đồng sự nghĩ rằng các thực khách sẽ móc hầu bao một cách “hợp lý và công bằng” sau khi họ xem hóa đơn thanh toán.
Tuy nhiên, không những không nhận được tiền “boa”, nhà hàng còn gánh chịu một khoản lỗ không nhỏ. Chưa biết bà Liu và người bạn còn lại có tiếp tục duy trì nhà hàng này hay không và nếu có, họ sẽ phải thay đổi chương trình khuyến mãi ra sao cho phù hợp.
Hồi tháng 8-2013, một nhà hàng phục vụ đặc sản Phúc Kiến (gồm hải sản, sò điệp tỏi, thịt bò với hành lá, thịt lợn muối...) ở TP Phúc Châu – Trung Quốc cũng thực hiện chương trình khuyến mãi tương tự. Thực khách được yêu cầu tự rửa chén bát sau khi ăn và trả tiền bao nhiêu tùy thích. Kết quả, nhà hàng lỗ 100.000 nhân dân tệ trong tháng đầu tiên.