Du lịch
30/11/2016 16:13

Tại sao thức ăn trên máy bay dở tệ?

(NLĐO) – Thức ăn trên máy bay chưa bao giờ được đánh giá cao về chất lượng nếu không muốn nói là dở tệ. Tuy nhiên, vấn đề này không phải do tay nghề của đầu bếp mà do thiết kế của máy bay.

Những yếu tố dưới đây sẽ lí giải nguyên nhân vì sao bữa ăn trên máy bay thường không như ý mặc dù máy bay ngày càng hiện đại và chất lượng hàng không ngày càng được cải thiện.

Mọi thứ đều phải hâm nóng lại

Bản chất của ngành hàng không cùng với thiết kế của máy bay khiến việc chuẩn bị thức ăn trở nên khó khăn hơn. Khi máy bay lên cao, việc hâm nóng thức ăn sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc cố gắng nấu những món ăn nóng hổi – đặc biệt là ở môi trường áp suất không khí như trên máy bay.

“Rất khó để nấu ăn khi máy bay trên cao. Phi hành đoàn thường hâm nóng lại các món ăn chuẩn bị sẵn từ trước” – John Hansman của Trung tâm Quốc tế về Vận tải hàng không tại Viện Công nghệ Massachusetts giải thích.


Ảnh: psfk.com

Ảnh: psfk.com

Không có thời gian chăm chút bữa ăn của từng hành khách

Không giống với ngày trước, máy bay ngày nay thường được thiết kế để chở lượng hành khách khổng lồ. Việc này khiến tiếp viên hàng không không còn đủ thời gian chăm chút bữa ăn của từng hành khách.

Ngoài ra, thực đơn trên máy bay cũng được thiết kế đảm bảo tính tiện lợi, nhanh chóng của bữa ăn. Số lượng món ăn ngày nay cũng giới hạn, hầu hết hãng hàng không không còn thực đơn đa dạng như trước kia.

Máy bay được thiết kế vì mục đích giải trí – không phải ăn uống

Hành khách trên máy bay ngày càng có nhiều lựa chọn giải trí hơn như: âm nhạc, wi-fi và quan trọng nhất là kho phim ảnh phong phú. Việc thiết kế màn hình TV cá nhân vào mặt sau của mỗi ghế ngồi được các hãng hàng không quan tâm nhiều hơn là cải thiện chất lượng ăn uống.

Do đó, ghế ngồi và khoang máy bay cũng được điều chỉnh để phù hợp hơn với mục đích giải trí. Việc cung cấp cho hành khách nhiều lựa chọn giải trí sẽ khiến họ cảm thấy vui vẻ, hài lòng và kiên nhẫn hơn.


Tiếp viên hàng không ngày nay không còn đủ thời gian chăm chút bữa ăn cho từng hành khách. Ảnh: BBC

Tiếp viên hàng không ngày nay không còn đủ thời gian chăm chút bữa ăn cho từng hành khách. Ảnh: BBC

Cạnh tranh giá vé

Ở những ngày đầu của ngành hàng không, động cơ của máy bay không đủ mạnh để tạo ra lượng điện năng cần thiết hâm nóng thức ăn. Điều này đã giới hạn thực đơn ăn uống của hành khách, thường là bánh mì hay những bữa ăn nhẹ nguội ngắt.

Khi máy bay lớn hơn và động cơ mạnh hơn, các hãng hàng không bắt đầu chú ý đến việc cải thiện bữa ăn cho hành khách, cung cấp cho “thượng đến” những bữa ăn nóng sốt.

Tuy nhiên, với phần đông khách hàng ngày nay, giá vé mới là tiêu chí quan trọng nhất. Điều này vô tình khiến các hãng hàng không không còn mặn mà với vấn đề cải thiện bữa ăn cho hành khách.

“Vì quan tâm đến việc giảm giá thành, nhiều hãng hàng không đã cố gắng nâng cao lượng ghế ngồi trên máy bay. Đó là một trong những lí do bạn thấy một số hãng hàng không không còn phục vụ những món ăn nóng sốt. Họ giảm kích thước phòng bếp để tăng lượng ghế ngồi” - ông John Hansman giải thích.

Cao Lực (Theo BBC)
Từ khách hàng thành tư vấn viên: Hành trình “đổi vai” đầy cảm hứng

Từ khách hàng thành tư vấn viên: Hành trình “đổi vai” đầy cảm hứng

Thị trường 19:46

Từ khách hàng rồi trở thành tư vấn viên không hiếm gặp, nhưng truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ tư vấn viên chính là quá trình đằng sau đó

Bắt trend "mãi đỉnh”, J&T Express tung chương trình khuyến mãi khai xuân

Bắt trend "mãi đỉnh”, J&T Express tung chương trình khuyến mãi khai xuân

Thị trường 08:00

Mới đây, J&T Express đã phát hành 8386 voucher freeship như món quà tri ân gửi tới những các nhà bán nhân dịp đầu năm.

Nhiệt điện Vĩnh Tân sẵn sàng phát điện mùa khô 2025

Nhiệt điện Vĩnh Tân sẵn sàng phát điện mùa khô 2025

Doanh nghiệp 20:16

Ngày 12-02-2025, Đoàn công tác EVN đã đến thăm và làm việc tại Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân

Dai-ichi Life Việt Nam chi trả quyền lợi bảo hiểm trên 24.300 tỉ đồng

Dai-ichi Life Việt Nam chi trả quyền lợi bảo hiểm trên 24.300 tỉ đồng

Doanh nghiệp 20:15

Chào đón cột mốc 18 năm “Gắn bó dài lâu” tại Việt Nam, Dai-ichi Life Việt Nam ghi dấu với kết quả kinh doanh 2024 khả quan trong bối cảnh còn nhiều thách thức.

Sacombank tiếp tục chuyển mình theo xu thế số

Sacombank tiếp tục chuyển mình theo xu thế số

Ngân hàng 17:38

Sacombank đang sở hữu tệp khách hàng lên đến hơn 19 triệu, trong đó 62% là khách hàng số. Tỉ trọng giao dịch số của Sacombank chiếm 96% trên tổng giao dịch

FPT mở văn phòng thứ 4 tại Hàn Quốc

FPT mở văn phòng thứ 4 tại Hàn Quốc

Sản xuất - Kinh doanh 11:02

FPT tăng cường sự hiện diện tại một trong những trung tâm công nghệ năng động nhất Hàn Quốc, góp phần nâng cao năng lực vận hành và mở rộng tập khách hàng mới.

Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái

Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái

Ngân hàng 11:01

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp hội tụ lại thành các liên kết mới hơn, rộng hơn và năng động hơn, tạo thành các hệ sinh thái lớn mạnh.