Những yếu tố dưới đây sẽ lí giải nguyên nhân vì sao bữa ăn trên máy bay thường không như ý mặc dù máy bay ngày càng hiện đại và chất lượng hàng không ngày càng được cải thiện.
Mọi thứ đều phải hâm nóng lại
Bản chất của ngành hàng không cùng với thiết kế của máy bay khiến việc chuẩn bị thức ăn trở nên khó khăn hơn. Khi máy bay lên cao, việc hâm nóng thức ăn sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc cố gắng nấu những món ăn nóng hổi – đặc biệt là ở môi trường áp suất không khí như trên máy bay.
“Rất khó để nấu ăn khi máy bay trên cao. Phi hành đoàn thường hâm nóng lại các món ăn chuẩn bị sẵn từ trước” – John Hansman của Trung tâm Quốc tế về Vận tải hàng không tại Viện Công nghệ Massachusetts giải thích.
Ảnh: psfk.com
Không có thời gian chăm chút bữa ăn của từng hành khách
Không giống với ngày trước, máy bay ngày nay thường được thiết kế để chở lượng hành khách khổng lồ. Việc này khiến tiếp viên hàng không không còn đủ thời gian chăm chút bữa ăn của từng hành khách.
Ngoài ra, thực đơn trên máy bay cũng được thiết kế đảm bảo tính tiện lợi, nhanh chóng của bữa ăn. Số lượng món ăn ngày nay cũng giới hạn, hầu hết hãng hàng không không còn thực đơn đa dạng như trước kia.
Máy bay được thiết kế vì mục đích giải trí – không phải ăn uống
Hành khách trên máy bay ngày càng có nhiều lựa chọn giải trí hơn như: âm nhạc, wi-fi và quan trọng nhất là kho phim ảnh phong phú. Việc thiết kế màn hình TV cá nhân vào mặt sau của mỗi ghế ngồi được các hãng hàng không quan tâm nhiều hơn là cải thiện chất lượng ăn uống.
Do đó, ghế ngồi và khoang máy bay cũng được điều chỉnh để phù hợp hơn với mục đích giải trí. Việc cung cấp cho hành khách nhiều lựa chọn giải trí sẽ khiến họ cảm thấy vui vẻ, hài lòng và kiên nhẫn hơn.
Tiếp viên hàng không ngày nay không còn đủ thời gian chăm chút bữa ăn cho từng hành khách. Ảnh: BBC
Cạnh tranh giá vé
Ở những ngày đầu của ngành hàng không, động cơ của máy bay không đủ mạnh để tạo ra lượng điện năng cần thiết hâm nóng thức ăn. Điều này đã giới hạn thực đơn ăn uống của hành khách, thường là bánh mì hay những bữa ăn nhẹ nguội ngắt.
Khi máy bay lớn hơn và động cơ mạnh hơn, các hãng hàng không bắt đầu chú ý đến việc cải thiện bữa ăn cho hành khách, cung cấp cho “thượng đến” những bữa ăn nóng sốt.
Tuy nhiên, với phần đông khách hàng ngày nay, giá vé mới là tiêu chí quan trọng nhất. Điều này vô tình khiến các hãng hàng không không còn mặn mà với vấn đề cải thiện bữa ăn cho hành khách.
“Vì quan tâm đến việc giảm giá thành, nhiều hãng hàng không đã cố gắng nâng cao lượng ghế ngồi trên máy bay. Đó là một trong những lí do bạn thấy một số hãng hàng không không còn phục vụ những món ăn nóng sốt. Họ giảm kích thước phòng bếp để tăng lượng ghế ngồi” - ông John Hansman giải thích.