Du lịch
30/11/2016 16:13

Tại sao thức ăn trên máy bay dở tệ?

(NLĐO) – Thức ăn trên máy bay chưa bao giờ được đánh giá cao về chất lượng nếu không muốn nói là dở tệ. Tuy nhiên, vấn đề này không phải do tay nghề của đầu bếp mà do thiết kế của máy bay.

Những yếu tố dưới đây sẽ lí giải nguyên nhân vì sao bữa ăn trên máy bay thường không như ý mặc dù máy bay ngày càng hiện đại và chất lượng hàng không ngày càng được cải thiện.

Mọi thứ đều phải hâm nóng lại

Bản chất của ngành hàng không cùng với thiết kế của máy bay khiến việc chuẩn bị thức ăn trở nên khó khăn hơn. Khi máy bay lên cao, việc hâm nóng thức ăn sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc cố gắng nấu những món ăn nóng hổi – đặc biệt là ở môi trường áp suất không khí như trên máy bay.

“Rất khó để nấu ăn khi máy bay trên cao. Phi hành đoàn thường hâm nóng lại các món ăn chuẩn bị sẵn từ trước” – John Hansman của Trung tâm Quốc tế về Vận tải hàng không tại Viện Công nghệ Massachusetts giải thích.


Ảnh: psfk.com

Ảnh: psfk.com

Không có thời gian chăm chút bữa ăn của từng hành khách

Không giống với ngày trước, máy bay ngày nay thường được thiết kế để chở lượng hành khách khổng lồ. Việc này khiến tiếp viên hàng không không còn đủ thời gian chăm chút bữa ăn của từng hành khách.

Ngoài ra, thực đơn trên máy bay cũng được thiết kế đảm bảo tính tiện lợi, nhanh chóng của bữa ăn. Số lượng món ăn ngày nay cũng giới hạn, hầu hết hãng hàng không không còn thực đơn đa dạng như trước kia.

Máy bay được thiết kế vì mục đích giải trí – không phải ăn uống

Hành khách trên máy bay ngày càng có nhiều lựa chọn giải trí hơn như: âm nhạc, wi-fi và quan trọng nhất là kho phim ảnh phong phú. Việc thiết kế màn hình TV cá nhân vào mặt sau của mỗi ghế ngồi được các hãng hàng không quan tâm nhiều hơn là cải thiện chất lượng ăn uống.

Do đó, ghế ngồi và khoang máy bay cũng được điều chỉnh để phù hợp hơn với mục đích giải trí. Việc cung cấp cho hành khách nhiều lựa chọn giải trí sẽ khiến họ cảm thấy vui vẻ, hài lòng và kiên nhẫn hơn.


Tiếp viên hàng không ngày nay không còn đủ thời gian chăm chút bữa ăn cho từng hành khách. Ảnh: BBC

Tiếp viên hàng không ngày nay không còn đủ thời gian chăm chút bữa ăn cho từng hành khách. Ảnh: BBC

Cạnh tranh giá vé

Ở những ngày đầu của ngành hàng không, động cơ của máy bay không đủ mạnh để tạo ra lượng điện năng cần thiết hâm nóng thức ăn. Điều này đã giới hạn thực đơn ăn uống của hành khách, thường là bánh mì hay những bữa ăn nhẹ nguội ngắt.

Khi máy bay lớn hơn và động cơ mạnh hơn, các hãng hàng không bắt đầu chú ý đến việc cải thiện bữa ăn cho hành khách, cung cấp cho “thượng đến” những bữa ăn nóng sốt.

Tuy nhiên, với phần đông khách hàng ngày nay, giá vé mới là tiêu chí quan trọng nhất. Điều này vô tình khiến các hãng hàng không không còn mặn mà với vấn đề cải thiện bữa ăn cho hành khách.

“Vì quan tâm đến việc giảm giá thành, nhiều hãng hàng không đã cố gắng nâng cao lượng ghế ngồi trên máy bay. Đó là một trong những lí do bạn thấy một số hãng hàng không không còn phục vụ những món ăn nóng sốt. Họ giảm kích thước phòng bếp để tăng lượng ghế ngồi” - ông John Hansman giải thích.

Cao Lực (Theo BBC)
TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

Ngân hàng 14:55

Thẻ VikkiGO là một trong các công cụ thanh toán trên tuyến metro, đánh dấu việc hiện đại hóa giao thông công cộng, đẩy mạnh xu hướng thanh toán không tiền mặt.

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:20

CT UAV mang đến Triễn lãm mẫu Prototype tỷ lệ 1/6 của dòng máy bay không người lái chở người CT-2W1, được thiết kế và phát triển bởi LAB của CT UAV (CT Group).

Cú bắt tay 500 triệu USD  phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Cú bắt tay 500 triệu USD phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Sản xuất - Kinh doanh 14:19

Thỏa thuận được ký kết giữa CT Solar Homes (thành viên CT Group) và các doanh nghiệp quốc tế: Novaren ASIA, Novasia Energy, Groupe Duval, Ukko Renewable, SAPI.

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CT Semiconductor gây chú ý khi không những giới thiệu các sản phẩm công nghệ tiên tiến mà còn nêu bật tinh thần vươn lên làm chủ công nghệ.

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CCTPA giới thiệu 6 loại sản phẩm Tín chỉ Carbon (TCCB) đa dạng cho các đơn vị Quốc phòng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của Quốc phòng Việt Nam.

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.