Du lịch
30/11/2016 16:13

Tại sao thức ăn trên máy bay dở tệ?

In bài viết

(NLĐO) – Thức ăn trên máy bay chưa bao giờ được đánh giá cao về chất lượng nếu không muốn nói là dở tệ. Tuy nhiên, vấn đề này không phải do tay nghề của đầu bếp mà do thiết kế của máy bay.

Những yếu tố dưới đây sẽ lí giải nguyên nhân vì sao bữa ăn trên máy bay thường không như ý mặc dù máy bay ngày càng hiện đại và chất lượng hàng không ngày càng được cải thiện.

Mọi thứ đều phải hâm nóng lại

Bản chất của ngành hàng không cùng với thiết kế của máy bay khiến việc chuẩn bị thức ăn trở nên khó khăn hơn. Khi máy bay lên cao, việc hâm nóng thức ăn sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc cố gắng nấu những món ăn nóng hổi – đặc biệt là ở môi trường áp suất không khí như trên máy bay.

“Rất khó để nấu ăn khi máy bay trên cao. Phi hành đoàn thường hâm nóng lại các món ăn chuẩn bị sẵn từ trước” – John Hansman của Trung tâm Quốc tế về Vận tải hàng không tại Viện Công nghệ Massachusetts giải thích.


Ảnh: psfk.com

Ảnh: psfk.com

Không có thời gian chăm chút bữa ăn của từng hành khách

Không giống với ngày trước, máy bay ngày nay thường được thiết kế để chở lượng hành khách khổng lồ. Việc này khiến tiếp viên hàng không không còn đủ thời gian chăm chút bữa ăn của từng hành khách.

Ngoài ra, thực đơn trên máy bay cũng được thiết kế đảm bảo tính tiện lợi, nhanh chóng của bữa ăn. Số lượng món ăn ngày nay cũng giới hạn, hầu hết hãng hàng không không còn thực đơn đa dạng như trước kia.

Máy bay được thiết kế vì mục đích giải trí – không phải ăn uống

Hành khách trên máy bay ngày càng có nhiều lựa chọn giải trí hơn như: âm nhạc, wi-fi và quan trọng nhất là kho phim ảnh phong phú. Việc thiết kế màn hình TV cá nhân vào mặt sau của mỗi ghế ngồi được các hãng hàng không quan tâm nhiều hơn là cải thiện chất lượng ăn uống.

Do đó, ghế ngồi và khoang máy bay cũng được điều chỉnh để phù hợp hơn với mục đích giải trí. Việc cung cấp cho hành khách nhiều lựa chọn giải trí sẽ khiến họ cảm thấy vui vẻ, hài lòng và kiên nhẫn hơn.


Tiếp viên hàng không ngày nay không còn đủ thời gian chăm chút bữa ăn cho từng hành khách. Ảnh: BBC

Tiếp viên hàng không ngày nay không còn đủ thời gian chăm chút bữa ăn cho từng hành khách. Ảnh: BBC

Cạnh tranh giá vé

Ở những ngày đầu của ngành hàng không, động cơ của máy bay không đủ mạnh để tạo ra lượng điện năng cần thiết hâm nóng thức ăn. Điều này đã giới hạn thực đơn ăn uống của hành khách, thường là bánh mì hay những bữa ăn nhẹ nguội ngắt.

Khi máy bay lớn hơn và động cơ mạnh hơn, các hãng hàng không bắt đầu chú ý đến việc cải thiện bữa ăn cho hành khách, cung cấp cho “thượng đến” những bữa ăn nóng sốt.

Tuy nhiên, với phần đông khách hàng ngày nay, giá vé mới là tiêu chí quan trọng nhất. Điều này vô tình khiến các hãng hàng không không còn mặn mà với vấn đề cải thiện bữa ăn cho hành khách.

“Vì quan tâm đến việc giảm giá thành, nhiều hãng hàng không đã cố gắng nâng cao lượng ghế ngồi trên máy bay. Đó là một trong những lí do bạn thấy một số hãng hàng không không còn phục vụ những món ăn nóng sốt. Họ giảm kích thước phòng bếp để tăng lượng ghế ngồi” - ông John Hansman giải thích.

Cao Lực (Theo BBC)
Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Sản phẩm 13:38

Deadline cuối năm còn dang dở, Tết chưa kịp gõ cửa nhưng với nhiều người trẻ, cảm giác “cuối năm” đã đến rất sớm.

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Thị trường 19:30

Trong bức tranh đô thị đa trung tâm, khu Tây TP HCM đang bước vào giai đoạn bứt phá nhờ loạt dự án hạ tầng tỷ đô và quỹ đất dồi dào cùng mức giá hấp dẫn.