Chiếc tàu có màu vàng sâm-panh tên Train Suite Shiki-shima, chở theo 33 hành khách khởi hành tại ga Ueno ở thủ đô Tokyo sáng 1-5.
Trước đó, giám đốc Công ty đường sắt East Japan Tetsuro Tomita và nhà thiết kế Ken Kiyoyuki Okuyama đã tham dự buổi lễ ăn mừng lần khởi hành đầu tiên. "Chúng tôi hi vọng sẽ tạo ra một lịch sử đường sắt mới và đem hơi thở của cuộc sống thổi vào các vùng nông thôn" - ông Tomita hào hứng nói.
Giá vé cho chuyến đi mới nhất dao động từ 740.000 yen (khoảng 6.600 USD) tới 950.000 yen cho 2 hành khách chung phòng. Theo ban quản lý chuyến tàu, đợt xổ số để đặt trước phòng lớn nhất vào ngày khai trương bị quá tải khi số người đăng ký nhiều gấp 76 lần nhu cầu.
Các chuyến tàu hoạt động từ giờ đến tháng 3-2018, trong đó có cả những chuyến ngắn ngày, cũng được đặt kín chỗ.
Ảnh: Kyodo
Những căn phòng cao cấp nhất trên tàu đều được trải chiếu truyền thống và có cả bồn tắm làm bằng gỗ hinoki để hành khách có thể trải nghiệm khoảng thời gian thư giãn thoải mái nhất. Ngoài ra, nhà hàng trên tàu sẽ phục vụ những món ăn được tuyển chọn kĩ càng từ những khu vực mà con tàu đi qua.
Hành khách sẽ dùng thức ăn bằng bộ dao nĩa bạc niken do Công ty Yamazaki Kinzoku Kogyo chế tác. Đây là công ty chuyên sản xuất các bộ dao nĩa sử dụng tại tiệc chiêu đãi của giải Nobel.
Những chiếc ghế sofa đặt tại sảnh khách đều được làm từ gỗ uốn với kỹ thuật sản xuất truyền thống trong khi thảm trải sàn thì đến từ Công ty Oriental Carpet Mills, vốn nổi tiếng với những tấm thảm dùng trong Cung điện Vatican và Nhà khách Quốc gia Kyoto.
Con tàu gồm 10 toa sẽ dừng tại ga Nikko để các hành khách có cơ hội tham quan đền Nikko Toshogu, một địa danh được UNESCO công nhận là di sản thế giới ở tỉnh Tochigi, trước khi tiếp tục đến TP Hakodate và TP Noboribetsu ở cực Bắc tỉnh Hokkaido.
Nội thất sang trọng bên trong con tàu Shikishima. Ảnh: Nikkei
Khi đến nơi, các hành khách sẽ chia làm 2 nhóm: một nhóm lên tàu nghỉ dưỡng địa phương ở tỉnh Aomori trong khi nhóm còn lại đến tham quan làng cổ Sannai-Maruyama, nơi có các kiến trúc nhà có tuổi thọ từ 4.000 đến 5.500 năm trước. Sau đó, họ sẽ trở về tàu Shiki-shima để về ga Ueno hôm 4-5.
Trong khi những chuyến tàu ngủ đang dần biến mất khỏi Nhật Bản, những tàu du lịch sang trọng như chiếc Seven Stars thuộc Công ty đường sắt Kyushu đang bắt đầu trở nên phổ biến những năm gần đây.
Tháng 6 năm nay, Công ty đường sắt West Japan cũng sẽ trình làng tàu ngủ hạng sang riêng mang tên Twilight Express Mizukaze.