Người đàn ông nêu trên, danh tính không được công bố, đã để tấm biển trước cửa hàng với nội dung là giá cho thuê dù che nắng đối với du khách Trung Quốc là 20.000 yen Nhật, còn những du khách khác là 2.000 yen.
Tờ Miyako Shinpo đã đưa tin về vụ việc nêu trên và liên hệ vời chủ cửa hàng.
Người chủ này nói rằng cửa hàng của ông ta đã hoạt động được 14 năm nhưng chỉ mới thực hiện chính sách nêu trên vì không muốn phục vụ khách Trung Quốc.
"Du khách Trung Quốc hành xử rất khủng khiếp. Tôi đã chịu đựng họ trong nhiều năm. Hiện tại tôi không muốn cho họ thuê thiết bị nữa nên quyết định tăng giá thuê gấp 10 lần đối với họ" – chủ cửa hàng giải thích.
Một chủ cửa hàng trên đảo Miyakojima "chặt chém" du khách Trung Quốc vì không muốn phục vụ họ. Ảnh: Japan National Tourism Organization.
Khi được hỏi liệu chính sách này có mang tính phân biệt đối xử không, chủ cửa hàng đáp: "Từng có lần 5 du khách Trung Quốc ngồi trên chiếc ghế dành cho 1 người và làm gãy nó. Tôi không muốn cho họ thuê nữa chỉ đơn giản là vì tôi không muốn có thêm ghế gãy nữa. Đó không phải là phân biệt đối xử" – người chủ thanh minh.
Tuy nhiên, những lời giải thích của người chủ này vẫn không thể khiến người dùng mạng cảm thông. Không ít ý kiến cho rằng hàng động của ông chủ rõ ràng là "phân biệt đối xử".
"Ông quy chụp vấn đề của một vài cá nhân cho cả một tập thể thay vì những người làm gãy ghế. Ông có thể quy chụp vấn đề này cho tất cả người châu Á, tất cả đàn ông hay tất cả những người đã có gia đình. Nhưng không, ông nêu đích danh tên một quốc gia" – một người dùng mạng bức xúc.
Trước những chỉ trích từ cư dân mạng, người chủ cửa hàng đã bỏ chính sách tăng giá đối với khách Trung Quốc.