Du lịch
28/04/2017 16:15

Hãng hàng không Nga kỳ thị tiếp viên thừa cân?

In bài viết

(NLĐO) - Hai thành viên hội đồng công chúng của hãng hàng không lớn nhất nước Nga Aeroflot vừa đưa ra những bình luận kỳ quặc về cơ thể phụ nữ trong một cuộc họp báo.

Trong cuộc họp báo tại thủ đô Moscow - Nga hôm 25-4, 2 tiếp viên hàng không của hãng Aerflot đã xuất hiện trước giới truyền thông để đề cập đến vụ kiện của họ nhằm vào sự phân biệt tuổi tác, giới tính trong hãng Aeroflot.

Hai cô Evegeniya Magurina và Irina Ierusalimskaya tố cáo họ bị cấm bay các chuyến quốc tế chỉ vì kích cỡ quần áo lớn hơn các tiếp viên bình thường và điều này khiến cho thu nhập của họ bị giảm đáng kể.

Cô Magurina khẳng định tất cả tiếp viên của hãng Aeroflot đều bị chụp hình, đo kích thước cơ thể và còn bị kiểm tra trọng lượng vào năm ngoái. Những tiếp viên nào có thân hình không đáp ứng yêu cầu đều bị loại ra khỏi các tuyến bay quốc tế. Theo nguyên đơn, có khoảng 600 tiếp viên hàng không bị ảnh hưởng vì quy định này.

"Chúng tôi bị giảm lương vì kích cỡ quần áo. Dù được phép bay nhưng tiền lương lại thấp" - tờ Guardian dẫn lời cô Magurina. Cả 2 nữ tiếp viên đều thua trong vụ kiện chống lại Aeroflot nên tổ chức họp báo để thông báo rằng họ sẽ kháng án.

Cô Evegeniya Magurina (phải). Ảnh: Sergei Savostyanov

Cô Evegeniya Magurina (phải). Ảnh: Sergei Savostyanov

Trong khi đó, hãng Aeroflot cho rằng những cáo buộc trên là vô căn cứ và khẳng định hãng không bao giờ phân biệt đối xử dựa trên ngoại hình, tuổi tác hay cân nặng. Trong phiên tòa, một luật sư của hãng còn tranh cãi rằng những tiếp viên thừa cân là một mối lo ngại vì họ có thể làm chậm các cuộc sơ tán khẩn cấp.

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo trên, 2 thành viên hội đồng công chúng của hãng dường như có ý kiến trái ngược. Ông Pavel Danilin cho biết Aeroflot là "một hãng hàng không cao cấp" và một trong các lý do khiến khách hàng mua vé chính là "ngoại hình của nhân viên" hãng. Ông Danilin còn đề cập đến một cuộc khảo sát cho thấy "92% khách hàng muốn nhìn thấy tiếp viên hàng không mặc quần áo có kích thước mà chúng tôi đang nói đến".

Người còn lại, ông Nikita Krichevsky, cáo buộc 2 nữ tiếp viên "cố gắng bôi nhọ tên tuổi của hãng hàng không quốc gia" và khẳng định họ nên cảm thấy biết ơn vì được công ty quan tâm đến sức khỏe. Ông Krichevsky cho rằng yêu cầu của hãng nên được xem là động lực để giữ gìn sức khỏe, chứ không phải là hình phạt.

Các tiếp viên của hãng Aeroflot. Ảnh: Alexander Ryumin

Các tiếp viên của hãng Aeroflot. Ảnh: Alexander Ryumin

Trong thông báo đưa ra sau đó, hãng Aeroflot dường như muốn giữ khoảng cách với hai ông Daniilin, Krichevsky khi cho biết hai người này "tự ý" tham dự cuộc họp báo và "bày tỏ quan điểm cá nhân".

Theo tờ The Guardian, hội đồng công chúng của Aeroflot gồm 5 phụ nữ và 20 nam giới, có nhiệm vụ "giải thích lập trường của Aeroflot cho công chúng". Trong khi đó, toàn bộ ban quản lý và ban giám đốc của hãng đều là đàn ông.

Bà Ksenia Mihaylichenko, luật sư của 2 nữ tiếp viên, nhận định vụ kiện là dấu hiệu cho thấy cuộc đấu tranh lớn hơn để giành sự đối xử và trả lương bình đẳng cho phụ nữ ở Nga.

Theo bà Mihaylichenko, phụ nữ nên được được đánh giá theo phẩm chất chuyên môn chứ không phải ngoại hình.

Bảo Hạnh (Theo Fortune)
LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

Thị trường 18:30

LocknLock 14 năm liên tiếp được vinh danh trong “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”, trong Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do VnEconomy tổ chức.

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Ngân hàng 17:16

Với việc triển khai thực hành ESG, ngân hàng không chỉ tối ưu hóa vận hành mà còn góp phần kiến tạo những giá trị bền vững cho cộng đồng và nền kinh tế.

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Ngân hàng 17:16

Việc chủ động nâng cao năng lực quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế như Basel III, Techcombank tiếp tục củng cố nền tảng vốn, nâng cao năng lực quản trị

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Điểm đến hấp dẫn 16:33

Sheraton Hotels & Resorts, thương hiệu thuộc hơn 30 thương hiệu khách sạn toàn cầu của Marriott Bonvoy, chính thức công bố khai trương Sheraton Vinh.

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

Hoạt động cộng đồng 15:47

Sáng 24-12, tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã diễn ra lễ trao tặng tấm huy chương vàng bằng vàng thật của báo Tuổi Trẻ và PNJ cho HLV Kim Sang Sik.

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Tiêu dùng 13:38

Mondelez Kinh Đô chính thức ra mắt bộ quà Tết cao cấp Kinh Đô Lộc 2026, tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu gắn bó lâu dài với mùa đoàn viên của người Việt.

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

Thị trường 13:30

Từ ngày 10 đến 12-12, Trường Tài năng UEH.ISB thành điểm gặp gỡ của hơn 300 học giả tại hội thảo quốc tế “IMAGINE! Shaping Tomorrow: Work and Well-Being”.