Du lịch
28/04/2017 16:15

Hãng hàng không Nga kỳ thị tiếp viên thừa cân?

In bài viết

(NLĐO) - Hai thành viên hội đồng công chúng của hãng hàng không lớn nhất nước Nga Aeroflot vừa đưa ra những bình luận kỳ quặc về cơ thể phụ nữ trong một cuộc họp báo.

Trong cuộc họp báo tại thủ đô Moscow - Nga hôm 25-4, 2 tiếp viên hàng không của hãng Aerflot đã xuất hiện trước giới truyền thông để đề cập đến vụ kiện của họ nhằm vào sự phân biệt tuổi tác, giới tính trong hãng Aeroflot.

Hai cô Evegeniya Magurina và Irina Ierusalimskaya tố cáo họ bị cấm bay các chuyến quốc tế chỉ vì kích cỡ quần áo lớn hơn các tiếp viên bình thường và điều này khiến cho thu nhập của họ bị giảm đáng kể.

Cô Magurina khẳng định tất cả tiếp viên của hãng Aeroflot đều bị chụp hình, đo kích thước cơ thể và còn bị kiểm tra trọng lượng vào năm ngoái. Những tiếp viên nào có thân hình không đáp ứng yêu cầu đều bị loại ra khỏi các tuyến bay quốc tế. Theo nguyên đơn, có khoảng 600 tiếp viên hàng không bị ảnh hưởng vì quy định này.

"Chúng tôi bị giảm lương vì kích cỡ quần áo. Dù được phép bay nhưng tiền lương lại thấp" - tờ Guardian dẫn lời cô Magurina. Cả 2 nữ tiếp viên đều thua trong vụ kiện chống lại Aeroflot nên tổ chức họp báo để thông báo rằng họ sẽ kháng án.

Cô Evegeniya Magurina (phải). Ảnh: Sergei Savostyanov

Cô Evegeniya Magurina (phải). Ảnh: Sergei Savostyanov

Trong khi đó, hãng Aeroflot cho rằng những cáo buộc trên là vô căn cứ và khẳng định hãng không bao giờ phân biệt đối xử dựa trên ngoại hình, tuổi tác hay cân nặng. Trong phiên tòa, một luật sư của hãng còn tranh cãi rằng những tiếp viên thừa cân là một mối lo ngại vì họ có thể làm chậm các cuộc sơ tán khẩn cấp.

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo trên, 2 thành viên hội đồng công chúng của hãng dường như có ý kiến trái ngược. Ông Pavel Danilin cho biết Aeroflot là "một hãng hàng không cao cấp" và một trong các lý do khiến khách hàng mua vé chính là "ngoại hình của nhân viên" hãng. Ông Danilin còn đề cập đến một cuộc khảo sát cho thấy "92% khách hàng muốn nhìn thấy tiếp viên hàng không mặc quần áo có kích thước mà chúng tôi đang nói đến".

Người còn lại, ông Nikita Krichevsky, cáo buộc 2 nữ tiếp viên "cố gắng bôi nhọ tên tuổi của hãng hàng không quốc gia" và khẳng định họ nên cảm thấy biết ơn vì được công ty quan tâm đến sức khỏe. Ông Krichevsky cho rằng yêu cầu của hãng nên được xem là động lực để giữ gìn sức khỏe, chứ không phải là hình phạt.

Các tiếp viên của hãng Aeroflot. Ảnh: Alexander Ryumin

Các tiếp viên của hãng Aeroflot. Ảnh: Alexander Ryumin

Trong thông báo đưa ra sau đó, hãng Aeroflot dường như muốn giữ khoảng cách với hai ông Daniilin, Krichevsky khi cho biết hai người này "tự ý" tham dự cuộc họp báo và "bày tỏ quan điểm cá nhân".

Theo tờ The Guardian, hội đồng công chúng của Aeroflot gồm 5 phụ nữ và 20 nam giới, có nhiệm vụ "giải thích lập trường của Aeroflot cho công chúng". Trong khi đó, toàn bộ ban quản lý và ban giám đốc của hãng đều là đàn ông.

Bà Ksenia Mihaylichenko, luật sư của 2 nữ tiếp viên, nhận định vụ kiện là dấu hiệu cho thấy cuộc đấu tranh lớn hơn để giành sự đối xử và trả lương bình đẳng cho phụ nữ ở Nga.

Theo bà Mihaylichenko, phụ nữ nên được được đánh giá theo phẩm chất chuyên môn chứ không phải ngoại hình.

Bảo Hạnh (Theo Fortune)
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.