Khi lướt News Feed hàng ngày, người dùng không khó để bắt gặp những thông điệp từ các Fanpage kiểu như "Nhấn nút like để biết thêm", hay "Like nếu bạn đồng ý"... Nhìn chung, các Fanpage giống như đang xin xỏ để người dùng like trang của họ. Điều này đôi khi được thực hiện một cách "mù quáng", vô thức và Facebook mới đây cho biết họ không ủng hộ cách làm đó.
Trongphát biểu tại hội thảo Sound City 2015 tại Anh, Niall Fagan, một lãnh đạo marketing của mạng xã hội lớn nhất thế giới, khuyến cáo các Fanpage rằng các "chiêu trò" câu like nói trên là "sai lầm lớn nhất mà nhiều người đang mắc phải". Nó không làm người dùng quan tâm tới trang đó. Nói cách khác, cách thu hút fan này chỉ khiến các Page thu về một lượng fan ảo mà thôi. Niall Fagan hiện đang là người đứng đầu mảng marketing giải trí của Facebook tại châu Âu, Trung Đông, và châu Phi.
"Thành thật mà nói, chúng ta không nên dùng Facebook làm thước đo để tính lượng người hâm mộ (fan). Các bạn đừng đi mua fan vì những lý do hư không" - Fagan phát biểu tại hội thảo Sound City.
Nút like được Facebook lần đầu tiên giới thiệu vào năm 2009 và sau đó được sử dụng rộng rãi ở khắp mọi nơi trên thế giới web. Nó biến thành một plugin trên các website, các bài quảng cáo, bài báo và được dùng để kết nối các nội dung này đến trang Fanpage của cá nhân, tổ chức trên Facebook. Rất nhiều công ty, nhà khởi nghiệp (startup), người nổi tiếng, và các thương hiệu khác kêu gọi khách hàng, fan hâm mộ... bấm nút like này như một cách để được biết đến nhiều hơn.
Fagan thừa nhận rằng đây là một phát minh "sai lầm" của Facebook, tuy nhiên, anh nói thêm rằng "rất nhiều người cũng đang phạm sai lầm trong cách sử dụng nút like". Đó là bởi vì việc một Fanpage có nhiều like không có nghĩa là họ sẽ được nhiều người dùng biết đến. Thuật toán của Facebook sẽ thay đổi để lựa chọn nội dung hiển thị trên News Feed của người dùng, và bài đăng của Fanpage sẽ có rất ít cơ hội để đến được với lượng fan họ mong muốn, trừ khi Fanpage đó chịu chi tiền.
Năm 2014, Facebook cũng công bố sẽ hạn chế các bài đăng (post) có nội dung quảng cáo từ Fanpage trên News Feed người dùng. Điều này đồng nghĩa với việc bài đăng từ các Page sẽ đến được với rất ít fan của họ. Theo Fagan, có nhiều cách đơn giản để các Page có được những lượng fan thực thụ. "Nếu bạn là một nhạc sỹ hoặc quản lý một ban nhạc, hãy làm các clip dài 20 hoặc 30 giây về một bài hát nổi tiếng, hoặc làm một sản phẩm nào đó có chút khác biệt, mới lạ. Những người xem hết từ đầu đến cuối video đó sẽ chính là những fan thực sự của bạn".
"Nếu Page có 100.000 like và 10.000 người xem video từ đầu đến cuối, thì 10.000 người đó chính là fan hâm mộ của bạn. Lúc này, có thể bạn sẽ nói rằng tôi không muốn hướng tới 10.000 người kia nữa bởi họ đã là fan của tôi, lúc này bạn có thể sử dụng tính năng Lookalike Audiences để tìm kiếm những fan trung thành mới: những người cũng có sở thích giống 10.000 người kia. Đó là cách bạn xây dựng thương hiệu của mình trên Facebook chứ không phải bằng cách tăng số like lên cao" - Đại diện Facebook cho biết.