Giải thưởng Quản trị doanh nghiệp (DN) ASEAN là sự kiện có uy tín nhất trong khu vực nhằm công nhận những nỗ lực của các công ty đã liên tục thực hiện tốt việc quản trị DN trong các hoạt động kinh doanh và dịch vụ, áp dụng quản trị DN tiên tiến.
Tại lễ nhận giải thưởng, ông Nguyễn Trung, Giám đốc hoạch định chiến lược Vinamilk, cho biết Vinamilk luôn ý thức việc nâng cao quản trị DN cũng chính là nâng cao hình ảnh và uy tín cho công ty. Trong những năm qua, Vinamilk luôn nỗ lực cao trong việc nâng tầm quản trị DN và đang cố gắng nỗ lực để thực hiện mục tiêu sẽ đạt được các vị trí cao hơn ở châu Á về quản trị DN.
Ông Nguyễn Trung, Giám đốc hoạch định chiến lược Vinamilk, đại diện công ty nhận giải thưởng tại lễ trao giải Quản trị công ty khu vực ASEAN tại Manila - Philippines
Tại Việt Nam, Vinamilk cũng là thương hiệu sữa duy nhất trong ngành sữa Việt Nam 4 lần liên tiếp đươc Chính phủ Việt Nam vinh danh thương hiệu Quốc gia
Được biết, năm 2015, có 55 công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam được tiến hành đánh giá gồm 50 công ty niêm yết trên HoSE và 5 công ty niêm yết trên HNX. Kết quả, có 3 công ty niêm yết có điểm quản trị công ty đứng đầu Việt Nam là Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã chứng khoán VNM), Công ty CP Chứng khoán TP HCM, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP.
Việc đánh giá tình hình thực thi quản trị công ty ở mỗi DN được thực hiện dựa trên các thông tin tin cậy mà công ty cung cấp rộng rãi cho công chúng như báo cáo thường niên, trang thông tin điện tử công ty, các thông báo dành cho cổ đông, các biên bản và nghị quyết họp đại hội cổ đông thường niên. Trước khi bắt đầu đánh giá, các tổ chức đánh giá xếp hạng của các nước đã tổ chức nhiều cuộc họp để thảo luận về từng khoản mục trong thẻ điểm nhằm bảo đảm sự rõ ràng của từng câu hỏi và hướng dẫn đánh giá. Do đó, với những thành tựu mà Vinamilk đạt được đã chứng minh việc ngày càng có nhiều công ty niêm yết đang tích cực chú trọng và cải thiện các vấn đề về công bố thông tin, nhằm mang đến những lợi ích lâu dài không chỉ cho các nhà đầu tư, cho chính DN mà cả thị trường chứng khoán Việt Nam.
Thời điểm trao giải cũng là thời điểm trùng với cuộc họp cấp cao các nguyên thủ quốc gia các nước thuộc khối Cộng đồng Kinh tế chung ASEAN (AEC), do đó, sự kiện trao giải đã thu hút nhiều tổ chức kinh doanh, đầu tư quốc tế.
Trong bối cảnh hội nhập của Cộng đồng Kinh tế chung ASEAN, các nước trong khu vực đã có nhiều nỗ lực nhằm rút ngắn khoảng cách về môi trường đầu tư và thương mại. Quản trị công ty là một trong các lĩnh vực được quan tâm nhằm nâng cao năng lực thu hút đầu tư của các DN khu vực ASEAN. Dự án đánh giá quản trị công ty của ASEAN (ASEAN Scorecard project - ACGS) do Diễn đàn Thị trường tài chính khu vực ASEAN (ACMF) thực hiện trong suốt 4 năm (từ năm 2012 đến nay) luôn được các quốc gia trong khu vực quan tâm và đánh giá cao. Bên cạnh đó, thẻ điểm được kỳ vọng sẽ nâng cao các chuẩn mực về quản trị công ty của các DN niêm yết trong khu vực ASEAN, giúp các nhà đầu tư có cái nhìn rõ hơn về những DN này.
Vinamilk cũng là thương hiệu sữa duy nhất trong ngành sữa Việt Nam 4 lần liên tiếp được Chính phủ Việt Nam vinh danh thương hiệu quốc gia. Gần 40 năm phát triển, Công ty CP Sữa Việt Nam đã tạo lập được một thương hiệu rất uy tín và được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin tưởng. Với chiến lược phát triển bền vững, quan tâm đến phát triển nguồn nguyên liệu, chất lượng sản phẩm là mục tiêu mà Vinamilk rất chú trọng để góp phần hiện thực hóa ngôi vị trở thành 1 trong 50 công ty sữa lớn nhất thế giới.
Vinamilk đầu tư 22,8% cổ phần tại Nhà máy Miraka (New Zealand), đầu tư 70% cổ phần vào Nhà máy Driftwood (Mỹ), nắm giữ 51% cổ phần đầu tư nhà máy tại Campuchia, mở công ty con tại Ba Lan, làm cửa ngõ giao thương các hoạt động thương mại của Vinamilk tại châu Âu. Sản phẩm của Vinamilk có mặt ở hơn 40 nước trên thế giới. |
Bài và ảnh: KHÁNH CHI