Doanh nghiệp
07/10/2017 11:00

Thời đại 4.0 mà chỉ 1% DN Việt biết xuất khẩu trực tuyến, 99% đang làm gì?

In bài viết

Tính đến hết tháng 9 năm 2017, tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu đạt 154 tỉ USD. Nhưng mới chỉ có 1% doanh nghiệp (DN) xuất khẩu biết khai thác các nền tảng kinh doanh trực tuyến toàn cầu.

Thông tin này được đưa ra tại Chương trình "1000 doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến tiên phong" phát động chiều 5/10.

Ông Trần Xuân Thủy – Giám đốc thị trường Việt Nam của Alibaba – cho biết thương mại điện tử, trong đó có xuất khẩu trực tuyến, là một kênh kinh doanh tất yếu vì tính hiệu quả, dễ dàng tìm người mua hàng và người bán hàng.

"Trung Nguyên, Kangaroo đều là những công ty có tiềm lực tài chính, và là khách hàng lâu năm của chúng tôi. Trung Nguyên là khách hàng đến 4-5 năm. Nguồn thị trường mới mà họ có được từ thương mại điện tử đã tăng lên đáng kể, thay vì đội sales phải đi thị trường này, thị trường kia để tìm kiếm người mua mới", ông Thủy cho biết.

Trong việc phát thị trường mới, tìm kiếm người mua mới, doanh nghiệp lớn có lợi thế rất lớn. Họ có đủ ngân sách để mở văn phòng đại diện, tham gia hội chợ triển lãm, tham quan hoặc đến những thị trường tiềm năng mở thương vụ.

Thời đại 4.0 mà chỉ 1% DN Việt biết xuất khẩu trực tuyến, 99% đang làm gì? - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Ngược lại, doanh nghiệp nhỏ rất khó khăn trong việc này. Đấy cũng chính là điều mà Alibaba và tỷ phú Jack Ma nhận thấy khi phát triển nền tảng kinh doanh trực tuyến B2B.

"Thương mại điện tử sẽ giải quyết được tất cả vấn đề như vậy cho một doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mục tiêu chính của chúng tôi là hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể cạnh tranh một cách bình đẳng nhất với cách doanh nghiệp lớn".

"Với việc sử dụng thương mại điện tử, các doanh nghiệp không cần phải bỏ nhiều tiền bạc tham gia các hội chợ triển lãm, chỉ cần online trên máy tính; cũng không sợ chênh lệch thời gian hay không gian mà nhìn được ngay trên màn hình máy tính hay smartphone. Thương mại điện tử không có hạn chế về doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp nhỏ. Đó là sự bình đẳng", đại diện của Alibaba tại Việt Nam cho biết.

Tại Việt Nam, tính đến hết tháng 9 năm 2017, tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu đạt 154 tỷ USD, tăng mạnh 19,8% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, theo ước tính mới chỉ có 1% doanh nghiệp xuất khẩu biết khai thác các nền tảng kinh doanh trực tuyến toàn cầu (global platform) để tạo ra đơn hàng xuất khẩu.

99% doanh nghiệp xuất khẩu còn lại vẫn dựa vào các kênh xuất khẩu truyền thống hoặc khai thác các kênh kinh doanh trực tuyến ở mức độ rất cơ bản như website, email…

Cũng trong sự kiện này, Tập đoàn Alibaba đã công bố chọn Novaon – một doanh nghiệp Internet của Việt Nam – làm đại lý ủy quyền chính thức tại thị trường Việt Nam. Như vậy, Novaon là doanh nghiệp thứ 3 được chọn làm đại lý ủy quyền của Alibaba tại Việt Nam, sau OSB (2009) và CleverAds của ông Nguyễn Khánh Trình (2015).

Hiện nền tảng kinh doanh trực tuyến toàn cầu, ngoài Alibaba, còn có Google, Facebook, ePay, Amazon…

Có 6% doanh nghiệp Việt bị xóa tài khoản Alibaba vì không đáp ứng nhu cầu, gồm lừa đảo và vi phạm bản quyền

Ông Trần Xuân Thủy cũng cho biết, chất lượng sản phẩm là điều khách hàng lo lắng nhất khi mua bán trên kênh thương mại điện tử. Và với một doanh nghiệp như Alibaba, điều họ quan tâm nhất là niềm tin của khách hàng. Họ sử dụng Alibaba như thế nào, và khách hàng có nhận được sản phẩm đúng theo nhu cầu của họ hay không.

Về cơ bản, Alibaba không tham gia trực tiếp vào hoạt động kinh doanh giữa người mua và người bán. Nhưng tất cả hoạt động nào xảy ra giữa người mua và người bán Alibaba đều giám sát. Khi người mua có phản hồi không tốt về sản phẩm, nhiệm vụ đầu tiên của Alibaba là khóa tài khoản người bán ngay, đồng thời yêu cầu người bán thủ tục, chứng minh đã xử lý và giải quyết với người mua hàng. Khi ấy, tài khoản của người bán mới được mở lại.

"Bản thân tại thị trường Việt Nam, chúng tôi đóng 5-6% tài khoản doanh nghiệp không đáp ứng được nhu cầu. Có doanh nghiệp chủ đích lợi dụng để lừa đảo, cũng có doanh nghiệp do nhận thức chưa đầy đủ nên vi phạm một chút về bản quyền, chúng tôi bắt buộc phải đóng tài khoản".

"Thị trường hiện nay là thị trường mở, không như xưa, cứ ký kết được với khách hàng là họ cứ thế theo mình. Giờ khách hàng hôm nay có thể là khách hàng mình, mai đã là khách hàng của người khác. Việc tìm khách hàng mới, mở thị trường mới là phải làm liên tục", ông Thủy nói.

(Theo Trí Thức Trẻ)
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.