Thời đại 4.0 mà chỉ 1% DN Việt biết xuất khẩu trực tuyến, 99% đang làm gì?

Tính đến hết tháng 9 năm 2017, tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu đạt 154 tỉ USD. Nhưng mới chỉ có 1% doanh nghiệp (DN) xuất khẩu biết khai thác các nền tảng kinh doanh trực tuyến toàn cầu.

Thông tin này được đưa ra tại Chương trình "1000 doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến tiên phong" phát động chiều 5/10.

Ông Trần Xuân Thủy – Giám đốc thị trường Việt Nam của Alibaba – cho biết thương mại điện tử, trong đó có xuất khẩu trực tuyến, là một kênh kinh doanh tất yếu vì tính hiệu quả, dễ dàng tìm người mua hàng và người bán hàng.

"Trung Nguyên, Kangaroo đều là những công ty có tiềm lực tài chính, và là khách hàng lâu năm của chúng tôi. Trung Nguyên là khách hàng đến 4-5 năm. Nguồn thị trường mới mà họ có được từ thương mại điện tử đã tăng lên đáng kể, thay vì đội sales phải đi thị trường này, thị trường kia để tìm kiếm người mua mới", ông Thủy cho biết.

Trong việc phát thị trường mới, tìm kiếm người mua mới, doanh nghiệp lớn có lợi thế rất lớn. Họ có đủ ngân sách để mở văn phòng đại diện, tham gia hội chợ triển lãm, tham quan hoặc đến những thị trường tiềm năng mở thương vụ.

Thời đại 4.0 mà chỉ 1% DN Việt biết xuất khẩu trực tuyến, 99% đang làm gì? - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Ngược lại, doanh nghiệp nhỏ rất khó khăn trong việc này. Đấy cũng chính là điều mà Alibaba và tỷ phú Jack Ma nhận thấy khi phát triển nền tảng kinh doanh trực tuyến B2B.

"Thương mại điện tử sẽ giải quyết được tất cả vấn đề như vậy cho một doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mục tiêu chính của chúng tôi là hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể cạnh tranh một cách bình đẳng nhất với cách doanh nghiệp lớn".

"Với việc sử dụng thương mại điện tử, các doanh nghiệp không cần phải bỏ nhiều tiền bạc tham gia các hội chợ triển lãm, chỉ cần online trên máy tính; cũng không sợ chênh lệch thời gian hay không gian mà nhìn được ngay trên màn hình máy tính hay smartphone. Thương mại điện tử không có hạn chế về doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp nhỏ. Đó là sự bình đẳng", đại diện của Alibaba tại Việt Nam cho biết.

Tại Việt Nam, tính đến hết tháng 9 năm 2017, tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu đạt 154 tỷ USD, tăng mạnh 19,8% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, theo ước tính mới chỉ có 1% doanh nghiệp xuất khẩu biết khai thác các nền tảng kinh doanh trực tuyến toàn cầu (global platform) để tạo ra đơn hàng xuất khẩu.

99% doanh nghiệp xuất khẩu còn lại vẫn dựa vào các kênh xuất khẩu truyền thống hoặc khai thác các kênh kinh doanh trực tuyến ở mức độ rất cơ bản như website, email…

Cũng trong sự kiện này, Tập đoàn Alibaba đã công bố chọn Novaon – một doanh nghiệp Internet của Việt Nam – làm đại lý ủy quyền chính thức tại thị trường Việt Nam. Như vậy, Novaon là doanh nghiệp thứ 3 được chọn làm đại lý ủy quyền của Alibaba tại Việt Nam, sau OSB (2009) và CleverAds của ông Nguyễn Khánh Trình (2015).

Hiện nền tảng kinh doanh trực tuyến toàn cầu, ngoài Alibaba, còn có Google, Facebook, ePay, Amazon…

Có 6% doanh nghiệp Việt bị xóa tài khoản Alibaba vì không đáp ứng nhu cầu, gồm lừa đảo và vi phạm bản quyền

Ông Trần Xuân Thủy cũng cho biết, chất lượng sản phẩm là điều khách hàng lo lắng nhất khi mua bán trên kênh thương mại điện tử. Và với một doanh nghiệp như Alibaba, điều họ quan tâm nhất là niềm tin của khách hàng. Họ sử dụng Alibaba như thế nào, và khách hàng có nhận được sản phẩm đúng theo nhu cầu của họ hay không.

Về cơ bản, Alibaba không tham gia trực tiếp vào hoạt động kinh doanh giữa người mua và người bán. Nhưng tất cả hoạt động nào xảy ra giữa người mua và người bán Alibaba đều giám sát. Khi người mua có phản hồi không tốt về sản phẩm, nhiệm vụ đầu tiên của Alibaba là khóa tài khoản người bán ngay, đồng thời yêu cầu người bán thủ tục, chứng minh đã xử lý và giải quyết với người mua hàng. Khi ấy, tài khoản của người bán mới được mở lại.

"Bản thân tại thị trường Việt Nam, chúng tôi đóng 5-6% tài khoản doanh nghiệp không đáp ứng được nhu cầu. Có doanh nghiệp chủ đích lợi dụng để lừa đảo, cũng có doanh nghiệp do nhận thức chưa đầy đủ nên vi phạm một chút về bản quyền, chúng tôi bắt buộc phải đóng tài khoản".

"Thị trường hiện nay là thị trường mở, không như xưa, cứ ký kết được với khách hàng là họ cứ thế theo mình. Giờ khách hàng hôm nay có thể là khách hàng mình, mai đã là khách hàng của người khác. Việc tìm khách hàng mới, mở thị trường mới là phải làm liên tục", ông Thủy nói.

(Theo Trí Thức Trẻ)

Viết bình luận

Nghĩa tình của EVN SPC với bà con nghèo Bù Đốp
22/9/2018 548 1k
Với 10 căn nhà tình nghĩa do Tổng Công ty Điện lực miền Nam trao tặng, các gia đình có mái ấm khang trang để ổn định cuộc sống
Nghịch lý cà phê Việt Nam: Của ngon bán ra nước ngoài?
22/9/2018 548 1k
Trong khi các loại hàng “xịn” nhất được doanh nghiệp gom bán ra nước ngoài thì mỗi năm, Việt Nam phải nhập khoảng 60.000 tấn cà phê đã qua chế biến từ Brazil, Mỹ, Trung Quốc...
Những cuốn sách truyền cảm hứng dành cho các nhà doanh nghiệp do Forbes xuất bản
21/9/2018 548 1k
Trải nghiệm trong kinh doanh và nghệ thuật lãnh đạo của các doanh nhân thông qua những cuốn sách được ForbesBook xuất bản góp phần mang đến cho độc giả, đặc biệt là các doanh nghiệp, những bài học hữu ích, truyền cảm hứng cho hành trình đi đến thành công.
Vinamilk liên tục đưa ra thị trường nhiều sản phẩm cao cấp
21/9/2018 548 1k
Theo chứng khoán Rồng Việt, Vinamilk vừa phát triển sản phẩm mới trong phân khúc cao cấp, vừa hợp tác với Vietnam Airlines, đồng thời tìm những hướng đi xuất khẩu mới.
Gương sáng ngành nước thành phố: Luôn đặt tâm vào từng việc nhỏ nhất

Gương sáng ngành nước thành phố: Luôn đặt tâm vào từng việc nhỏ nhất

Nhiều năm qua, anh Nguyễn Minh Thành - công nhân đội ghi thu tiền nước (Công ty Cổ phần Cấp nước Thủ Đức) luôn là tấm gương sáng tiêu biểu cho tinh thần làm việc tận tụy, trách nhiệm, sẵn sàng...