Doanh nghiệp
07/10/2017 11:00

Thời đại 4.0 mà chỉ 1% DN Việt biết xuất khẩu trực tuyến, 99% đang làm gì?

In bài viết

Tính đến hết tháng 9 năm 2017, tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu đạt 154 tỉ USD. Nhưng mới chỉ có 1% doanh nghiệp (DN) xuất khẩu biết khai thác các nền tảng kinh doanh trực tuyến toàn cầu.

Thông tin này được đưa ra tại Chương trình "1000 doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến tiên phong" phát động chiều 5/10.

Ông Trần Xuân Thủy – Giám đốc thị trường Việt Nam của Alibaba – cho biết thương mại điện tử, trong đó có xuất khẩu trực tuyến, là một kênh kinh doanh tất yếu vì tính hiệu quả, dễ dàng tìm người mua hàng và người bán hàng.

"Trung Nguyên, Kangaroo đều là những công ty có tiềm lực tài chính, và là khách hàng lâu năm của chúng tôi. Trung Nguyên là khách hàng đến 4-5 năm. Nguồn thị trường mới mà họ có được từ thương mại điện tử đã tăng lên đáng kể, thay vì đội sales phải đi thị trường này, thị trường kia để tìm kiếm người mua mới", ông Thủy cho biết.

Trong việc phát thị trường mới, tìm kiếm người mua mới, doanh nghiệp lớn có lợi thế rất lớn. Họ có đủ ngân sách để mở văn phòng đại diện, tham gia hội chợ triển lãm, tham quan hoặc đến những thị trường tiềm năng mở thương vụ.

Thời đại 4.0 mà chỉ 1% DN Việt biết xuất khẩu trực tuyến, 99% đang làm gì? - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Ngược lại, doanh nghiệp nhỏ rất khó khăn trong việc này. Đấy cũng chính là điều mà Alibaba và tỷ phú Jack Ma nhận thấy khi phát triển nền tảng kinh doanh trực tuyến B2B.

"Thương mại điện tử sẽ giải quyết được tất cả vấn đề như vậy cho một doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mục tiêu chính của chúng tôi là hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể cạnh tranh một cách bình đẳng nhất với cách doanh nghiệp lớn".

"Với việc sử dụng thương mại điện tử, các doanh nghiệp không cần phải bỏ nhiều tiền bạc tham gia các hội chợ triển lãm, chỉ cần online trên máy tính; cũng không sợ chênh lệch thời gian hay không gian mà nhìn được ngay trên màn hình máy tính hay smartphone. Thương mại điện tử không có hạn chế về doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp nhỏ. Đó là sự bình đẳng", đại diện của Alibaba tại Việt Nam cho biết.

Tại Việt Nam, tính đến hết tháng 9 năm 2017, tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu đạt 154 tỷ USD, tăng mạnh 19,8% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, theo ước tính mới chỉ có 1% doanh nghiệp xuất khẩu biết khai thác các nền tảng kinh doanh trực tuyến toàn cầu (global platform) để tạo ra đơn hàng xuất khẩu.

99% doanh nghiệp xuất khẩu còn lại vẫn dựa vào các kênh xuất khẩu truyền thống hoặc khai thác các kênh kinh doanh trực tuyến ở mức độ rất cơ bản như website, email…

Cũng trong sự kiện này, Tập đoàn Alibaba đã công bố chọn Novaon – một doanh nghiệp Internet của Việt Nam – làm đại lý ủy quyền chính thức tại thị trường Việt Nam. Như vậy, Novaon là doanh nghiệp thứ 3 được chọn làm đại lý ủy quyền của Alibaba tại Việt Nam, sau OSB (2009) và CleverAds của ông Nguyễn Khánh Trình (2015).

Hiện nền tảng kinh doanh trực tuyến toàn cầu, ngoài Alibaba, còn có Google, Facebook, ePay, Amazon…

Có 6% doanh nghiệp Việt bị xóa tài khoản Alibaba vì không đáp ứng nhu cầu, gồm lừa đảo và vi phạm bản quyền

Ông Trần Xuân Thủy cũng cho biết, chất lượng sản phẩm là điều khách hàng lo lắng nhất khi mua bán trên kênh thương mại điện tử. Và với một doanh nghiệp như Alibaba, điều họ quan tâm nhất là niềm tin của khách hàng. Họ sử dụng Alibaba như thế nào, và khách hàng có nhận được sản phẩm đúng theo nhu cầu của họ hay không.

Về cơ bản, Alibaba không tham gia trực tiếp vào hoạt động kinh doanh giữa người mua và người bán. Nhưng tất cả hoạt động nào xảy ra giữa người mua và người bán Alibaba đều giám sát. Khi người mua có phản hồi không tốt về sản phẩm, nhiệm vụ đầu tiên của Alibaba là khóa tài khoản người bán ngay, đồng thời yêu cầu người bán thủ tục, chứng minh đã xử lý và giải quyết với người mua hàng. Khi ấy, tài khoản của người bán mới được mở lại.

"Bản thân tại thị trường Việt Nam, chúng tôi đóng 5-6% tài khoản doanh nghiệp không đáp ứng được nhu cầu. Có doanh nghiệp chủ đích lợi dụng để lừa đảo, cũng có doanh nghiệp do nhận thức chưa đầy đủ nên vi phạm một chút về bản quyền, chúng tôi bắt buộc phải đóng tài khoản".

"Thị trường hiện nay là thị trường mở, không như xưa, cứ ký kết được với khách hàng là họ cứ thế theo mình. Giờ khách hàng hôm nay có thể là khách hàng mình, mai đã là khách hàng của người khác. Việc tìm khách hàng mới, mở thị trường mới là phải làm liên tục", ông Thủy nói.

(Theo Trí Thức Trẻ)
Agribank NAPAS - Mastercard: Trải nghiệm một chạm, kết nối toàn cầu

Agribank NAPAS - Mastercard: Trải nghiệm một chạm, kết nối toàn cầu

Tài chính 17:27

Agribank tiên phong phát hành thẻ đồng thương hiệu Agribank NAPAS - Mastercard: Mở ra trải nghiệm thanh toán một chạm, kết nối toàn cầu

EVNGENCO3 kiểm tra công tác vận hành mùa khô tại Công ty Thủy điện Buôn Kuốp

EVNGENCO3 kiểm tra công tác vận hành mùa khô tại Công ty Thủy điện Buôn Kuốp

Doanh nghiệp 17:26

Đoàn công tác EVNGENCO3 đã đến làm việc và kiểm tra tình hình sản xuất điện tại Nhà máy Thủy điện Buôn Tua Srah

Vĩnh Tân 2 phủ xanh thêm hơn 300 cây nhân dịp Tết trồng cây năm 2025

Vĩnh Tân 2 phủ xanh thêm hơn 300 cây nhân dịp Tết trồng cây năm 2025

Nhịp sống 17:26

CB-CNV Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 chung tay bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu

Đại hội Đảng bộ Công ty CPPB Bình Điền nhiệm kỳ 2025 - 2030: Vững tin bước vào kỷ nguyên mới

Đại hội Đảng bộ Công ty CPPB Bình Điền nhiệm kỳ 2025 - 2030: Vững tin bước vào kỷ nguyên mới

Sản xuất - Kinh doanh 17:10

Đại hội diễn ra với sự tham dự của 148 Đảng viên tiêu biểu, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của gần 1.400 cán bộ, công nhân viên, NLĐ Công ty CPPB Bình Điền.

Hành trình 30 năm của Nestlé Việt Nam - sự gắn bó và nỗ lực vì tương lai bền vững

Hành trình 30 năm của Nestlé Việt Nam - sự gắn bó và nỗ lực vì tương lai bền vững

Sản xuất - Kinh doanh 15:15

Được định hướng bởi triết lý "Tạo giá trị chung", Nestlé Việt Nam đã lồng ghép các mục tiêu phát triển bền vững với các hoạt động kinh doanh

“Phủ xanh Khu công nghiệp” lần đầu đến TP HCM: Khách hàng hào hứng chốt cọc ngay tại sự kiện

“Phủ xanh Khu công nghiệp” lần đầu đến TP HCM: Khách hàng hào hứng chốt cọc ngay tại sự kiện

Sản phẩm 15:15

Lần đầu tiên tổ chức tại TP HCM, sự kiện “Phủ xanh Khu công nghiệp” của VinFast đã thu hút sự quan tâm lớn từ đông đảo người lao động.

Đơn vị tạo ấn tượng tại triển lãm trong khuôn khổ Hội nghị toàn quốc triển khai Nghị quyết 66 và 68

Đơn vị tạo ấn tượng tại triển lãm trong khuôn khổ Hội nghị toàn quốc triển khai Nghị quyết 66 và 68

Sản xuất - Kinh doanh 12:47

CT Group là một trong số ít đơn vị được chọn tham dự triển lãm trong khuôn khổ Hội nghị toàn quốc triển khai Nghị quyết 66 và 68 của Bộ Chính trị.