Doanh nghiệp
01/06/2020 07:24

Minh bạch nhờ dịch vụ điện trực tuyến

Giải pháp phần mềm Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử do Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT - đơn vị thành viên của EVN) hợp tác vừa được bình chọn là sản phẩm phần mềm mới và được trao danh hiệu Sao Khuê 2020

Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết dựa trên hệ thống các tiêu chí đánh giá trực tiếp đối với giải pháp phần mềm và các tiêu chí đánh giá về năng lực hoạt động, uy tín thương hiệu của doanh nghiệp, Ban tổ chức Sao Khuê 2020 đã chọn ra 112 đề cử xuất sắc bình chọn Danh hiệu Sao Khuê 2020, gồm 102 danh hiệu dành cho các sản phẩm phần mềm tiêu biểu và 10 đề cử xuất sắc để trao danh hiệu Top 10 Sao Khuê 2020. Trong đó, giải pháp phần mềm Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử EVN đã được công nhận Danh hiệu Sao Khuê 2020, đồng thời cũng được bình chọn là sản phẩm phần mềm và dịch vụ công nghệ thông mới của Việt Nam.

Tiết kiệm chi phí

"Sản phẩm phần mềm này đã được xây dựng với mục tiêu tiết kiệm các chi phí và thời gian giao dịch, thống nhất hình thức và nội dung hồ sơ trong quy trình cung cấp dịch vụ điện" - đại diện EVN cho biết.

Cho đến nay, giải pháp này đã được áp dụng thống nhất tại tất cả đơn vị của EVN trong hoạt động mua bán điện nhằm quản lý các hợp đồng mua bán điện và các hồ sơ dịch vụ điện theo hình thức điện tử qua website Chăm sóc khách hàng (CSKH/ứng dụng CSKH Mobile App/ Zalo Page).

Theo EVN, giải pháp cung cấp khả năng lưu trữ, xử lý các giao dịch điện tử và hợp đồng, hồ sơ giấy tờ điện tử theo mô hình tập trung, bảo đảm hiệu năng, độ an toàn và bảo mật cung cấp các chức năng trên nền tảng công nghệ ứng dụng di động, hoạt động trên môi trường internet để cho phép vận hành, khai thác, sử dụng phần mềm mọi lúc mọi nơi; cho phép tích hợp linh hoạt và không phụ thuộc vào nền tảng công nghệ.

Minh bạch nhờ dịch vụ điện trực tuyến - Ảnh 1.

Dịch vụ điện trực tuyến giúp thông tin và dịch vụ đều minh bạch, có cơ chế giám sát, kiểm tra thường xuyên Ảnh: EVN

Trên cơ sở các quy định hiện hành của nhà nước về giao dịch điện tử, xu hướng áp dụng giao dịch điện tử trong đời sống và việc tiếp tục cải cách công tác cung cấp dịch vụ theo hướng "Điện lực đến với khách hàng" ngày càng được chú trọng. Năm 2019, tập đoàn phát triển Giải pháp phần mềm Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử đã cung cấp hợp đồng mua bán điện và các dịch vụ điện theo phương thức điện tử đến khách hàng sử dụng điện. Với phương thức mới này, dịch vụ cấp điện mới và các dịch vụ thay đổi trong quá trình thực hiện hợp đồng đều được thực hiện trên nền tảng công nghệ số.

Qua đó, số hóa toàn bộ hồ sơ liên quan đến dịch vụ điện. Khách hàng chỉ cần sử dụng internet để cung cấp hồ sơ, nhận thông tin, xác thực. Đồng thời, ảo hóa giao tiếp giữa ngành điện và khách hàng, tạo thuận lợi và tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng.

Ngành điện còn ứng dụng công nghệ hiệu quả, dễ sử dụng; khách hàng chỉ cần ký các hồ sơ điện tử được thực hiện theo phương thức mật khẩu một lần (OTP) hoặc chữ ký điện tử (CA) đối với doanh nghiệp. Đây là sản phẩm thứ 9 của EVNICT giành được danh hiệu Sao Khuê.

Minh bạch

Hiện nay, EVN đang cung cấp điện trực tiếp qua điện lưới quốc gia hoặc các nguồn năng lượng tái tạo tại chỗ như điện mặt trời, điện gió với tổng số hơn 28 triệu khách hàng trên cả nước. Bình quân mỗi năm EVN tiếp nhận và xử lý thông tin trên 1 triệu khách hàng mới đăng ký sử dụng dịch vụ điện năng.

Đại diện EVN nhấn mạnh việc đẩy mạnh xây dựng, triển khai giải pháp thực hiện hợp đồng điện tử và phương thức điện tử trong cung cấp dịch vụ điện là bước tiến phù hợp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc phát triển thương mại điện tử để minh bạch, đa dạng hóa trong giao tiếp với khách hàng, hỗ trợ rút ngắn quá trình cung cấp dịch vụ, nâng cao năng suất lao động, giúp tiết kiệm chi phí kinh doanh, đơn giản và thuận tiện trong quản lý, giám sát việc triển khai giải quyết yêu cầu khách hàng tại các đơn vị điện lực nhằm bảo đảm việc thực thi và cung cấp dịch vụ đúng như các cam kết của tập đoàn.

Từ cuối năm 2019, EVN cũng đã triển khai kết nối và cung cấp 100% các dịch vụ điện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Việc triển khai dịch vụ điện theo phương thức điện tử kết hợp Cổng Dịch vụ công quốc gia giúp cho mọi thông tin và dịch vụ điện đều minh bạch, rõ ràng, có cơ chế giám sát, kiểm tra thường xuyên.

Nhờ đẩy mạnh việc cung ứng các dịch vụ điện trực tuyến, trong giai đoạn cao điểm phòng chống dịch Covid-19 vừa qua, tỉ lệ tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt đạt 81,96%. Kể từ tháng 2 khi dịch Covid-19 chưa bùng phát đến tháng 4, yêu cầu cung cấp các dịch vụ điện tiếp nhận qua Cổng Dịch vụ công quốc gia tăng 8,2 lần, tỉ lệ giao dịch trực tuyến qua internet cũng tăng 4,5 lần.

Những bước tiến mạnh mẽ của EVN trong việc áp dụng các phương thức giao dịch điện tử trong nhiều năm qua đã được người dân và cộng đồng ghi nhận. Ngày 6-9-2019, EVN cùng một số đơn vị của ngành điện đã được nhận giải thưởng Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc Việt Nam 2019 của Hội Truyền thông số Việt Nam.

Hà Phong
từ khóa :
Sacombank chi hơn 33 tỉ đồng tri ân khách hàng

Sacombank chi hơn 33 tỉ đồng tri ân khách hàng

Ngân hàng 12:01

Từ ngày 9 đến hết 31-12, Sacombank triển khai chương trình "Đón sinh nhật vàng - Trọn tháng tri ân" nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập (21.12.1991-21.12.2024).

Khánh thành trụ sở mới BVBank Khánh Hòa

Khánh thành trụ sở mới BVBank Khánh Hòa

Ngân hàng 12:00

Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank) thông báo về việc khánh thành trụ sở mới Ngân hàng TMCP Bản Việt - Chi nhánh Khánh Hòa

Nhà tuyển dụng nào được yêu thích nhất năm 2024?

Nhà tuyển dụng nào được yêu thích nhất năm 2024?

Sản xuất - Kinh doanh 09:33

Những thương hiệu lớn tiếp tục được vinh danh trong các hạng mục của giải thưởng “Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất năm” năm nay.

Charm City tặng xe máy tri ân cư dân, khách hàng

Charm City tặng xe máy tri ân cư dân, khách hàng

Bất động sản 09:00

05 chiếc xe máy Yamaha Janus sẽ được ban lãnh đạo Charm City dành tặng cư dân và khách hàng tại chương trình “Charm City - Nơi mình sống”

TCL mang Tết ấm đến trẻ em Cao Bằng: Gắn kết yêu thương qua công nghệ

TCL mang Tết ấm đến trẻ em Cao Bằng: Gắn kết yêu thương qua công nghệ

Hoạt động cộng đồng 16:46

Ngày 1-12, TCL Việt Nam phối hợp cùng Đoàn Thanh niên báo Người Lao Động tổ chức buổi trao quà đầy ý nghĩa cho trẻ em vùng cao tại Cao Bằng.

Sẵn sàng bước chuyển mình bền vững cho ngành thủy sản Việt Nam

Sẵn sàng bước chuyển mình bền vững cho ngành thủy sản Việt Nam

Giáo dục - Cộng đồng 16:45

Hội thảo "Thực phẩm thủy sản trong chuyển đổi hệ thống thực phẩm phát thải thấp ở Việt Nam: Cơ hội, thách thức và con đường tương lai" đã diễn ra vào ngày 6-12.

Hội nghị thế giới về thể thao cộng đồng năm 2024: Techcombank phát triển bền vững cùng cộng đồng

Hội nghị thế giới về thể thao cộng đồng năm 2024: Techcombank phát triển bền vững cùng cộng đồng

Hoạt động cộng đồng 16:45

Hội nghị thế giới về thể thao cộng đồng năm 2024 lần thứ 9 chính thức tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 5 đến 7-12 tại Global City