Doanh nghiệp
01/06/2020 07:24

Minh bạch nhờ dịch vụ điện trực tuyến

Giải pháp phần mềm Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử do Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT - đơn vị thành viên của EVN) hợp tác vừa được bình chọn là sản phẩm phần mềm mới và được trao danh hiệu Sao Khuê 2020

Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết dựa trên hệ thống các tiêu chí đánh giá trực tiếp đối với giải pháp phần mềm và các tiêu chí đánh giá về năng lực hoạt động, uy tín thương hiệu của doanh nghiệp, Ban tổ chức Sao Khuê 2020 đã chọn ra 112 đề cử xuất sắc bình chọn Danh hiệu Sao Khuê 2020, gồm 102 danh hiệu dành cho các sản phẩm phần mềm tiêu biểu và 10 đề cử xuất sắc để trao danh hiệu Top 10 Sao Khuê 2020. Trong đó, giải pháp phần mềm Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử EVN đã được công nhận Danh hiệu Sao Khuê 2020, đồng thời cũng được bình chọn là sản phẩm phần mềm và dịch vụ công nghệ thông mới của Việt Nam.

Tiết kiệm chi phí

"Sản phẩm phần mềm này đã được xây dựng với mục tiêu tiết kiệm các chi phí và thời gian giao dịch, thống nhất hình thức và nội dung hồ sơ trong quy trình cung cấp dịch vụ điện" - đại diện EVN cho biết.

Cho đến nay, giải pháp này đã được áp dụng thống nhất tại tất cả đơn vị của EVN trong hoạt động mua bán điện nhằm quản lý các hợp đồng mua bán điện và các hồ sơ dịch vụ điện theo hình thức điện tử qua website Chăm sóc khách hàng (CSKH/ứng dụng CSKH Mobile App/ Zalo Page).

Theo EVN, giải pháp cung cấp khả năng lưu trữ, xử lý các giao dịch điện tử và hợp đồng, hồ sơ giấy tờ điện tử theo mô hình tập trung, bảo đảm hiệu năng, độ an toàn và bảo mật cung cấp các chức năng trên nền tảng công nghệ ứng dụng di động, hoạt động trên môi trường internet để cho phép vận hành, khai thác, sử dụng phần mềm mọi lúc mọi nơi; cho phép tích hợp linh hoạt và không phụ thuộc vào nền tảng công nghệ.

Minh bạch nhờ dịch vụ điện trực tuyến - Ảnh 1.

Dịch vụ điện trực tuyến giúp thông tin và dịch vụ đều minh bạch, có cơ chế giám sát, kiểm tra thường xuyên Ảnh: EVN

Trên cơ sở các quy định hiện hành của nhà nước về giao dịch điện tử, xu hướng áp dụng giao dịch điện tử trong đời sống và việc tiếp tục cải cách công tác cung cấp dịch vụ theo hướng "Điện lực đến với khách hàng" ngày càng được chú trọng. Năm 2019, tập đoàn phát triển Giải pháp phần mềm Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử đã cung cấp hợp đồng mua bán điện và các dịch vụ điện theo phương thức điện tử đến khách hàng sử dụng điện. Với phương thức mới này, dịch vụ cấp điện mới và các dịch vụ thay đổi trong quá trình thực hiện hợp đồng đều được thực hiện trên nền tảng công nghệ số.

Qua đó, số hóa toàn bộ hồ sơ liên quan đến dịch vụ điện. Khách hàng chỉ cần sử dụng internet để cung cấp hồ sơ, nhận thông tin, xác thực. Đồng thời, ảo hóa giao tiếp giữa ngành điện và khách hàng, tạo thuận lợi và tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng.

Ngành điện còn ứng dụng công nghệ hiệu quả, dễ sử dụng; khách hàng chỉ cần ký các hồ sơ điện tử được thực hiện theo phương thức mật khẩu một lần (OTP) hoặc chữ ký điện tử (CA) đối với doanh nghiệp. Đây là sản phẩm thứ 9 của EVNICT giành được danh hiệu Sao Khuê.

Minh bạch

Hiện nay, EVN đang cung cấp điện trực tiếp qua điện lưới quốc gia hoặc các nguồn năng lượng tái tạo tại chỗ như điện mặt trời, điện gió với tổng số hơn 28 triệu khách hàng trên cả nước. Bình quân mỗi năm EVN tiếp nhận và xử lý thông tin trên 1 triệu khách hàng mới đăng ký sử dụng dịch vụ điện năng.

Đại diện EVN nhấn mạnh việc đẩy mạnh xây dựng, triển khai giải pháp thực hiện hợp đồng điện tử và phương thức điện tử trong cung cấp dịch vụ điện là bước tiến phù hợp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc phát triển thương mại điện tử để minh bạch, đa dạng hóa trong giao tiếp với khách hàng, hỗ trợ rút ngắn quá trình cung cấp dịch vụ, nâng cao năng suất lao động, giúp tiết kiệm chi phí kinh doanh, đơn giản và thuận tiện trong quản lý, giám sát việc triển khai giải quyết yêu cầu khách hàng tại các đơn vị điện lực nhằm bảo đảm việc thực thi và cung cấp dịch vụ đúng như các cam kết của tập đoàn.

Từ cuối năm 2019, EVN cũng đã triển khai kết nối và cung cấp 100% các dịch vụ điện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Việc triển khai dịch vụ điện theo phương thức điện tử kết hợp Cổng Dịch vụ công quốc gia giúp cho mọi thông tin và dịch vụ điện đều minh bạch, rõ ràng, có cơ chế giám sát, kiểm tra thường xuyên.

Nhờ đẩy mạnh việc cung ứng các dịch vụ điện trực tuyến, trong giai đoạn cao điểm phòng chống dịch Covid-19 vừa qua, tỉ lệ tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt đạt 81,96%. Kể từ tháng 2 khi dịch Covid-19 chưa bùng phát đến tháng 4, yêu cầu cung cấp các dịch vụ điện tiếp nhận qua Cổng Dịch vụ công quốc gia tăng 8,2 lần, tỉ lệ giao dịch trực tuyến qua internet cũng tăng 4,5 lần.

Những bước tiến mạnh mẽ của EVN trong việc áp dụng các phương thức giao dịch điện tử trong nhiều năm qua đã được người dân và cộng đồng ghi nhận. Ngày 6-9-2019, EVN cùng một số đơn vị của ngành điện đã được nhận giải thưởng Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc Việt Nam 2019 của Hội Truyền thông số Việt Nam.

Hà Phong
từ khóa :
LPBS kiện toàn đội ngũ lãnh đạo, hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững

LPBS kiện toàn đội ngũ lãnh đạo, hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững

Chứng khoán 17:50

Vào ngày 26-12, Công ty Cổ phần Chứng khoán LPBank (LPBS) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường.

Thai Village Restaurant: Địa chỉ vàng soup vi cá, bào ngư cao cấp

Thai Village Restaurant: Địa chỉ vàng soup vi cá, bào ngư cao cấp

Điểm đến hấp dẫn 17:49

Thai Village Restaurant nổi bật vì chất lượng, là một trong những địa chỉ hàng đầu trong việc chế biến và phục vụ soup bào ngư và vi cá thượng hạng

SAWACO hướng đến mục tiêu uống nước tại vòi

SAWACO hướng đến mục tiêu uống nước tại vòi

Thị trường 17:00

(NLĐO) - Trong suốt thời gian qua, SAWACO luôn bảo đảm duy trì cấp nước an toàn, liên tục, chất lượng cho nhân dân TP HCM

EPS: Sẻ chia yêu thương Xuân 2025

EPS: Sẻ chia yêu thương Xuân 2025

Nhịp sống 16:29

EPS phối hợp cùng Thị Đoàn thị xã Phú Mỹ tổ chức chương trình “Xuân tình nguyện 2025” với chủ đề “Sẻ chia yêu thương Xuân 2025”

Cần Thơ thắp sáng Ngày Hội Du lịch - Đêm Hoa đăng Ninh Kiều lần thứ VII cùng Heineken

Cần Thơ thắp sáng Ngày Hội Du lịch - Đêm Hoa đăng Ninh Kiều lần thứ VII cùng Heineken

Điểm đến hấp dẫn 15:09

Từ ngày 28-12-2024 đến 1-1-2025, Ngày hội Du lịch - Đêm Hoa đăng Ninh Kiều lần thứ VII sẽ chính thức diễn ra với chuỗi hoạt động văn hóa, giải trí đặc sắc.

Xu hướng lựa chọn Limousine - Đại diện cho sự đẳng cấp và thời thượng tại các sự kiện lớn

Xu hướng lựa chọn Limousine - Đại diện cho sự đẳng cấp và thời thượng tại các sự kiện lớn

Dịch vụ 11:23

Limousine cao cấp tại các sự kiện và đồng hành cùng VIP. Limousine ghế Boeing mát xa của Vie Limo là biểu tượng cho hành trình đẳng cấp, được tin tưởng lựa chọn

PNJ được vinh danh top 10 Sao Vàng đất Việt

PNJ được vinh danh top 10 Sao Vàng đất Việt

Sản xuất - Kinh doanh 11:22

PNJ lần đầu tiên được vinh danh Top 10 Sao Vàng đất Việt nhờ nỗ lực đổi mới toàn diện, từ công nghệ, sản phẩm cho đến phương thức tiếp thị.