Minh bạch nhờ dịch vụ điện trực tuyến

Giải pháp phần mềm Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử do Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT - đơn vị thành viên của EVN) hợp tác vừa được bình chọn là sản phẩm phần mềm mới và được trao danh hiệu Sao Khuê 2020

Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết dựa trên hệ thống các tiêu chí đánh giá trực tiếp đối với giải pháp phần mềm và các tiêu chí đánh giá về năng lực hoạt động, uy tín thương hiệu của doanh nghiệp, Ban tổ chức Sao Khuê 2020 đã chọn ra 112 đề cử xuất sắc bình chọn Danh hiệu Sao Khuê 2020, gồm 102 danh hiệu dành cho các sản phẩm phần mềm tiêu biểu và 10 đề cử xuất sắc để trao danh hiệu Top 10 Sao Khuê 2020. Trong đó, giải pháp phần mềm Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử EVN đã được công nhận Danh hiệu Sao Khuê 2020, đồng thời cũng được bình chọn là sản phẩm phần mềm và dịch vụ công nghệ thông mới của Việt Nam.

Tiết kiệm chi phí

"Sản phẩm phần mềm này đã được xây dựng với mục tiêu tiết kiệm các chi phí và thời gian giao dịch, thống nhất hình thức và nội dung hồ sơ trong quy trình cung cấp dịch vụ điện" - đại diện EVN cho biết.

Cho đến nay, giải pháp này đã được áp dụng thống nhất tại tất cả đơn vị của EVN trong hoạt động mua bán điện nhằm quản lý các hợp đồng mua bán điện và các hồ sơ dịch vụ điện theo hình thức điện tử qua website Chăm sóc khách hàng (CSKH/ứng dụng CSKH Mobile App/ Zalo Page).

Theo EVN, giải pháp cung cấp khả năng lưu trữ, xử lý các giao dịch điện tử và hợp đồng, hồ sơ giấy tờ điện tử theo mô hình tập trung, bảo đảm hiệu năng, độ an toàn và bảo mật cung cấp các chức năng trên nền tảng công nghệ ứng dụng di động, hoạt động trên môi trường internet để cho phép vận hành, khai thác, sử dụng phần mềm mọi lúc mọi nơi; cho phép tích hợp linh hoạt và không phụ thuộc vào nền tảng công nghệ.

Minh bạch nhờ dịch vụ điện trực tuyến - Ảnh 1.

Dịch vụ điện trực tuyến giúp thông tin và dịch vụ đều minh bạch, có cơ chế giám sát, kiểm tra thường xuyên Ảnh: EVN

Trên cơ sở các quy định hiện hành của nhà nước về giao dịch điện tử, xu hướng áp dụng giao dịch điện tử trong đời sống và việc tiếp tục cải cách công tác cung cấp dịch vụ theo hướng "Điện lực đến với khách hàng" ngày càng được chú trọng. Năm 2019, tập đoàn phát triển Giải pháp phần mềm Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử đã cung cấp hợp đồng mua bán điện và các dịch vụ điện theo phương thức điện tử đến khách hàng sử dụng điện. Với phương thức mới này, dịch vụ cấp điện mới và các dịch vụ thay đổi trong quá trình thực hiện hợp đồng đều được thực hiện trên nền tảng công nghệ số.

Qua đó, số hóa toàn bộ hồ sơ liên quan đến dịch vụ điện. Khách hàng chỉ cần sử dụng internet để cung cấp hồ sơ, nhận thông tin, xác thực. Đồng thời, ảo hóa giao tiếp giữa ngành điện và khách hàng, tạo thuận lợi và tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng.

Ngành điện còn ứng dụng công nghệ hiệu quả, dễ sử dụng; khách hàng chỉ cần ký các hồ sơ điện tử được thực hiện theo phương thức mật khẩu một lần (OTP) hoặc chữ ký điện tử (CA) đối với doanh nghiệp. Đây là sản phẩm thứ 9 của EVNICT giành được danh hiệu Sao Khuê.

Minh bạch

Hiện nay, EVN đang cung cấp điện trực tiếp qua điện lưới quốc gia hoặc các nguồn năng lượng tái tạo tại chỗ như điện mặt trời, điện gió với tổng số hơn 28 triệu khách hàng trên cả nước. Bình quân mỗi năm EVN tiếp nhận và xử lý thông tin trên 1 triệu khách hàng mới đăng ký sử dụng dịch vụ điện năng.

Đại diện EVN nhấn mạnh việc đẩy mạnh xây dựng, triển khai giải pháp thực hiện hợp đồng điện tử và phương thức điện tử trong cung cấp dịch vụ điện là bước tiến phù hợp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc phát triển thương mại điện tử để minh bạch, đa dạng hóa trong giao tiếp với khách hàng, hỗ trợ rút ngắn quá trình cung cấp dịch vụ, nâng cao năng suất lao động, giúp tiết kiệm chi phí kinh doanh, đơn giản và thuận tiện trong quản lý, giám sát việc triển khai giải quyết yêu cầu khách hàng tại các đơn vị điện lực nhằm bảo đảm việc thực thi và cung cấp dịch vụ đúng như các cam kết của tập đoàn.

Từ cuối năm 2019, EVN cũng đã triển khai kết nối và cung cấp 100% các dịch vụ điện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Việc triển khai dịch vụ điện theo phương thức điện tử kết hợp Cổng Dịch vụ công quốc gia giúp cho mọi thông tin và dịch vụ điện đều minh bạch, rõ ràng, có cơ chế giám sát, kiểm tra thường xuyên.

Nhờ đẩy mạnh việc cung ứng các dịch vụ điện trực tuyến, trong giai đoạn cao điểm phòng chống dịch Covid-19 vừa qua, tỉ lệ tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt đạt 81,96%. Kể từ tháng 2 khi dịch Covid-19 chưa bùng phát đến tháng 4, yêu cầu cung cấp các dịch vụ điện tiếp nhận qua Cổng Dịch vụ công quốc gia tăng 8,2 lần, tỉ lệ giao dịch trực tuyến qua internet cũng tăng 4,5 lần.

Những bước tiến mạnh mẽ của EVN trong việc áp dụng các phương thức giao dịch điện tử trong nhiều năm qua đã được người dân và cộng đồng ghi nhận. Ngày 6-9-2019, EVN cùng một số đơn vị của ngành điện đã được nhận giải thưởng Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc Việt Nam 2019 của Hội Truyền thông số Việt Nam.

Hà Phong
từ khóa :

Viết bình luận

Phương Trang vào Top 20 nhãn hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam
3 giờ trước 548 1k
Một năm sau khi lọt vào danh sách 50 nhãn hiệu nổi tiếng - thương hiệu cạnh tranh do Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam bình chọn, ngày 26-9-2020, Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang (FUTA) tiếp tục lọt vào Top 20 của danh hiệu này.
Vietlott kết nối ước mơ học sinh nghèo
4 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - "Năm học mới, con chỉ mơ có đủ bút vở đến trường" - em Trịnh Thị Trang (xã Tân Thanh, huyện Lạng Giang, Bắc Giang) nói khi nhận được học bổng từ chương trình Trao cơ hội nối ước mơ do Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) tài trợ.
Agribank thông báo mã số dự thưởng chương trình khuyến mại “Lướt JCB, săn deal, rước “táo” trọn hứng vi vu”
5 giờ trước 548 1k
Sau gần 3 tháng triển khai, Agribank đã xác định được gần 10.000 mã số dự thưởng chương trình khuyến mại “Lướt JCB, săn deal, rước “táo” trọn hứng vi vu” đủ điều kiện tham gia quay thưởng. Dự kiến, Lễ quay số sẽ tổ chức vào ngày 5-10-2020 tại Trụ sở chính của Agribank.
Công bố kết quả quay số cuối kỳ chương trình khuyến mãi “Gửi tiền OCB - Trúng xe CRV”
5 giờ trước 548 1k
Vừa qua, tại TP HCM, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã tổ chức lễ quay số đợt 3 và cuối kỳ chương trình "Gửi tiền OCB - Trúng xe CRV" với sự tham dự và giám sát của đại diện Cục xúc tiến thương mại phía Nam, Bộ Công thương, Ban Lãnh đạo OCB và đông đảo khách hàng.
"90 ngày đồng hành cùng chiến sĩ áo trắng" gắn kết lòng nhân ái

"90 ngày đồng hành cùng chiến sĩ áo trắng" gắn kết lòng nhân ái

(NLĐO) - Hướng về thành phố Đà Nẵng - nơi vừa vượt qua Covid-19, chiến dịch "90 ngày đồng hành cùng chiến sĩ áo trắng" đang gắn kết nhiều tấm lòng nhân ái, trái tim thiện nguyện ngày càng lan...