Doanh nghiệp
11/12/2020 16:50

Doanh nghiệp thời 4.0: Chủ động lướt sóng ra khơi

Các doanh nghiệp đang dần ý thức được việc chuyển đổi online để có thể thích ứng với thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, lựa chọn cách nào để cứu vãn tình thế trước mắt mà vẫn duy trì được hiệu quả sau này thì không phải doanh nghiệp nào cũng nhận ra.

Nắm chuôi để giữ thế chủ động

Chị N.A.N - một chủ shop bán bánh bông lan kể câu chuyện kinh doanh giữa thời buổi Covid-19: "Mình bán hàng trên ứng dụng, ban đầu chỉ chiết khấu tổng giá trị đơn hàng một phần rất nhỏ, nhưng dần dần số lượng khách hàng tăng lên, nhà cung cấp dịch vụ tăng chiết khấu. Giờ bỏ không bán nữa thì không có khách mà tiếp tục bán thì phải chịu chiết khấu cao, lời lãi chả được bao".

Đó là câu chuyện không hiếm thấy của các chủ shop online, doanh nghiệp nhỏ. Để ra doanh thu ngay, tiền tươi thóc thật về tay, không ít trong số họ đã lựa chọn phương án hợp tác với các sàn thương mại điện tử, các ứng dụng giao hàng như Grab để phân phối sản phẩm của mình đến với khách hàng mua sắm trực tuyến. Phương pháp chuyển đổi online này nhìn qua thì có vẻ hiệu quả, nhưng về lâu dài chả khác nào đang nắm "lưỡi" dao.

Ông Tuấn Nguyễn, Phó Tổng GĐ VCCorp, Giám đốc BizFly - đơn vị cung cấp các giải pháp chuyển đổi số cho biết: "Tôi biết nhiều doanh nghiệp, cửa hàng cũng có rất nhiều hoạt động đẩy lên môi trường online, tuy nhiên online của họ là trên Facebook, Instagram, Grabfood..., hay các sàn TMĐT. Nếu nói một cách cặn kẽ ra thì các khách hàng đến từ các nguồn đó không thực sự là khách hàng của mình, bởi đó là khách hàng gián tiếp, nó giống như việc chúng ta bán hàng cho các lái buôn, xong lái buôn đó mang đi đổ các mối hàng cho khách hàng cuối. Khi lái buôn ép giá hay không mua hàng nữa thì ta sẽ không còn bán được hàng".

Doanh nghiệp thời 4.0: Chủ động lướt sóng ra khơi - Ảnh 1.

Như vậy, để cầm chuôi trong công cuộc chuyển đổi online, song song giữa việc bán hàng dựa vào các ứng dụng và sàn thương mại điện tử để giải quyết khó khăn doanh thu tại thời điểm dịch bệnh Covid-19 hiện tại, doanh nghiệp vẫn cần bắt tay ngay vào tự chuyển đổi online để phát triển lâu dài, nắm thế chủ động kinh doanh.

Theo ông Tuấn Nguyễn, các doanh nghiệp cần lưu ý 3 điểm sau:

Doanh nghiệp thời 4.0: Chủ động lướt sóng ra khơi - Ảnh 2.

4 công cụ giúp doanh nghiệp chủ động chuyển đổi online

Một số doanh nghiệp cũng đã bắt đầu nhận thức được việc chủ động nắm giữ data khách hàng và khai thác để tạo ra doanh thu, nhưng không phải ai cũng biết cách tự chuyển đổi online bởi quá trình này là một con đường dài, đòi hỏi nhiều công sức và chất xám. Nhưng nếu không chuyển đổi từ bây giờ thì sẽ là không bao giờ. Dưới đây là 4 công cụ nhất định phải có để doanh nghiệp chuyển đổi online dễ dàng hơn.

Landing page - Xây dựng thương hiệu riêng

Nếu việc thiết kế website mang đến một kênh thông tin chính thống để khách hàng truy cập mua sản phẩm và cập nhật các thông tin chính thức thì landing page lại là một gian hàng ảo hiệu quả, đáp ứng tiêu chí ngon - bổ - rẻ: thiết kế nhanh, giá mềm (chỉ từ 1 - 5 triệu đồng), linh động, dễ tối ưu, giảm chi phí quảng cáo mà vẫn khẳng định được uy tín thương hiệu.

Một Landing page nên được tích hợp đồng bộ các cổng giao tiếp với khách hàng như chatbot tư vấn, email automation, crm hứng dữ liệu... Tiêu chí này rất quan trọng, vì landing page giống như một ngôi nhà mà chủ nhà cần sử dụng các công cụ tự động trò chuyện, khai thác thông tin, lôi kéo khách tới thăm nhà nhiều lần, để cuối cùng, họ trở thành khách quen mà vui vẻ mở hầu bao.

Chatbot: Chăm sóc khách hàng trực tiếp

Chatbot sẽ là nhân viên tiếp khách nhiệt tình nhất tại cửa hàng online trên chính Fanpage hoặc website. Sử dụng và tích hợp chatbot khá đơn giản, chi phí hiện nay cũng khá mềm, chỉ hai đến ba trăm ngàn đồng một tháng, thậm chí nhiều phiên bản không mất phí.

Tuy nhiên, để tối ưu hiệu quả, doanh nghiệp nên chọn chatbot thông minh không chỉ biết trả lời tự động comment, inbox mà còn biết marketing, phát động minigame, viral campaign… biết khoe sản phẩm và tư vấn giúp khách hàng ra quyết định mua hàng ngay lập tức

Và điều quan trọng hơn cả là doanh nghiệp nên chọn các thương hiệu chatbot uy tín để bảo mật thông tin cho khách hàng.

Email automation: Nuôi dưỡng khách hàng

Email marketing cũng là kênh nuôi dưỡng khách hàng hiệu quả bởi một khi doanh nghiệp nắm trong tay data khách hàng, doanh nghiệp có thể gửi tài liệu, chương trình khuyến mại cá nhân hóa riêng cho từng tập khách, không spam khách hàng là yếu tố tiên quyết.

Tuy nhiên, email marketing chỉ hiệu quả khi doanh nghiệp chuẩn hóa dữ liệu khách hàng dưới sự hỗ trợ của công cụ CRM và sử dụng công cụ email automation - gửi email hàng loạt theo kịch bản dựng sẵn.

CRM: Lưu trữ, phân loại, khai thác data

Dữ liệu khách hàng không đơn thuần chỉ là thông tin liên lạc như email, số điện thoại, địa chỉ mà còn là hành vi, sở thích, thói quen mua sắm... thông tin này phải thu thập trong thời gian dài thông qua chuỗi hoạt động của doanh nghiệp như tiếp cận (marketing), tìm hiểu nhu cầu (telesale), hỗ trợ (chăm sóc khách hàng), chốt đơn (sale), chăm sóc sau bán hàng…

Nếu chỉ bán trên các gian hàng bên thứ 3 thì doanh nghiệp không bao giờ có được các thông tin đầy đủ của khách hàng được. Như vậy cũng đồng nghĩa với việc phải phụ thuộc, nắm đằng lưỡi.

Nắm chắc trong tay 4 công cụ automation kể trên, doanh nghiệp của bạn đã có thể chuyển dần từ nắm "lưỡi" sang cầm "chuôi". Bắt đầu chuyển đổi online chủ động ngay hôm nay để nắm giữ data khách hàng, chuyển đổi số thành công trong thời đại 4.0.

Nắm lưỡi thì dễ đứt tay, để lâu ngày có thể làm doanh nghiệp của bạn mất nhiều máu hơn. Tham khảo ngay trọn bộ công cụ automation của Bizfly chuyển đổi số nhanh chóng, bài bản. Giữ trọn doanh thu đến mức tối đa.

Tìm hiểu thêm các giải pháp và chương trình ưu đãi của Bizfly để chuyển đổi online tại ĐÂY.

Hoàng Yến

Viết bình luận

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sản phẩm 14:37

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.