Doanh nghiệp
04/10/2018 10:03

Đề án Sữa học đường: Vì tầm vóc trẻ em Việt Nam

In bài viết

Nhiều ý kiến cho rằng, Chương trình Sữa học đường khi áp dụng ở địa phương cần linh hoạt, đặc biệt công khai minh bạch thông tin sản phẩm và hướng tới mục tiêu cuối cùng của chương trình là cải thiện dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc trẻ em.

Công tâm để chọn sản phẩm tốt

Trước tình trạng tỉ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em Việt Nam cao hơn so với các nước trong khu vực, từ năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt Chương trình Sữa học đường nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020. Chương trình đặt ra 7 mục tiêu cụ thể, trong đó có mục tiêu đến năm 2020, chiều cao trung bình của trẻ em 6 tuổi tăng 1,5 - 2 cm ở cả trẻ trai và trẻ gái so với năm 2010. Đây cũng là mục tiêu của Chương trình Sữa học đường mà Hà Nội đang triển khai.

Tại Hà Nội, chương trình đã trải qua các bước: Tham khảo các mô hình, khảo sát lấy ý kiến của phụ huynh, các cơ sở giáo dục, các sở - ngành liên quan... Theo kế hoạch trong tháng 10 này, Hà Nội sẽ tổ chức đấu thầu nhà cung cấp sữa học đường cho 1,3 triệu học sinh Hà Nội.

Ông Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội sữa Việt Nam, cho biết, trước hết cần khẳng định Chương trình Sữa học đường của Chính phủ với mục tiêu chính là nâng cao tầm vóc của trẻ em. Đây là một đề án nhân văn được chuẩn bị kỹ càng sau nhiều năm nghiên cứu mô hình tại nhiều nước như Nhật Bản, Thái Lan. Trong một, hai năm gần đây, nhiều tỉnh - thành đã làm và đạt kết quả rất tốt. Điều nhân văn của chương trình này là đến giờ các học sinh cùng uống sữa, trong một lớp học, không thể có cháu uống, cháu không uống.

Đề án Sữa học đường: Vì tầm vóc trẻ em Việt Nam - Ảnh 1.

Học sinh tại New Zealand uống sữa cùng bạn bè

Ông Trung cho rằng: "Căn bản nhất phải đi đúng định hướng của chương trình là cải thiện dinh dưỡng, phát triển tầm vóc cho trẻ em". Nếu là như vậy thì việc tổ chức đấu thầu phải hết sức công khai, minh bạch để có nhãn hiệu sữa cung cấp cho hơn 1,3 triệu học sinh tại thủ đô đảm bảo chất lượng, an toàn và giám sát trách nhiệm của đơn vị cung ứng sữa. Theo ông Trung, chương trình tốt nhưng khâu tổ chức thực hiện rất quan trọng. Thứ nhất, cần giảm áp lực công việc cho thầy cô giáo, việc quản lý trẻ uống hết khẩu phần sữa nên giao cho Hội cha mẹ học sinh đảm nhiệm. Đối với các doanh nghiệp, không thể hỗ trợ riêng giá sữa mà còn phải hỗ trợ về kho bảo quản, vận chuyển, xử lý bao bì… Tất cả yếu tố này, Hà Nội đã yêu cầu rõ trong hồ sơ mời thầu.

Đề án Sữa học đường: Vì tầm vóc trẻ em Việt Nam - Ảnh 2.

Học sinh tại Philippines uống sữa trong trường học

PGS. TS Bùi Thị An (Đại biểu Quốc hội khóa 13) đồng quan điểm, để chương trình diễn ra đảm bảo ý nghĩa ban đầu, cần minh bạch, công khai tất cả vấn đề liên quan đấu thầu, triển khai. Việc công khai danh tính của các đơn vị đấu thầu là rất quan trọng, tránh lợi ích cục bộ. Thực tế hiện nay, các đại lý sữa đã được chiết khấu 20%-25% trên giá sữa niêm yết, do đó đơn vị cấp sữa hỗ trợ như thế nào cũng phải công khai để người dân giám sát.

Phụ huynh giám sát chất lượng sữa

Theo Ths. BS Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, không như các thực phẩm thông thường, sữa là một trong tám nhóm thực phẩm được khuyến cáo nên sử dụng hằng ngày, có mặt trên tất cả tháp dinh dưỡng ở mọi lứa tuổi. Chương trình sữa học đường được thực hiện từ rất sớm tại nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… Đơn cử như Nhật Bản, sau 40 năm áp dụng người Nhật đã tăng chiều cao thêm 10 cm, tuổi thọ ở mức cao nhất thế giới.

BS Tiến cho hay, sữa là thực phẩm khá hoàn thiện về hàm lượng dinh dưỡng, kết hợp với tăng cường hoạt động thể lực, rất tốt cho sự phát triển của trẻ. "Đối với học sinh bán trú, khẩu phần ăn đóng góp 40% nhu cầu hằng ngày của cơ thể. Do đó, có chế độ dinh dưỡng phù hợp ở trường là rất quan trọng", BS Tiến nói.

Đề án Sữa học đường: Vì tầm vóc trẻ em Việt Nam - Ảnh 3.

Học sinh tại Trung Quốc uống sữa trong trường học

Về đấu thầu sữa, ông Nguyễn Viết Cẩn, Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội, cho biết đã có 11 nhà thầu tham gia đấu thầu. Theo quy định, thời gian nhận hồ sơ đến hết ngày 1-10 nhưng mới được kéo dài đến 10-10. Hồ sơ mời thầu công khai, minh bạch, theo Luật Đấu thầu. Tiêu chí hồ sơ mời thầu đưa ra là phải lựa chọn đơn vị cung cấp sữa chất lượng, có năng lực đáp ứng được quy mô của thành phố. Đại diện Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội khẳng định: Đăng ký uống sữa là hoàn toàn tự nguyện, không bắt ép tham gia.

Khi tham gia chương trình Sữa học đường, học sinh sẽ uống sữa tại trường, có cơ chế để bảo đảm việc học sinh uống sữa đầy đủ. Phụ huynh có thể đến trường để kiểm soát con uống hết hay không. Ngoài ra, phụ huynh cũng có thể lấy hộp sữa đi kiểm tra các thành phần trên vỏ hộp. Nhà cung cấp thì phải đảm bảo các thành phần đúng quy định và cơ quan chức năng sẽ phải kiểm soát.

Chương trình Sữa học đường được HĐND thành phố Hà Nội thông qua nghị quyết từ ngày 5-7-2018. Mục tiêu của chương trình là cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em mẫu giáo và tiểu học thông qua uống sữa hằng ngày. Hà Nội phấn đấu đến năm 2020, 90% trẻ mẫu giáo, tiểu học toàn thành phố được uống sữa theo đề án; đáp ứng 95% nhu cầu năng lượng, 30% nhu cầu sắt, canxi và vitamin D, 40% tỉ lệ protein động vật/protein tổng số khẩu phần ăn của trẻ.



Thanh Tuấn
từ khóa :
Kiến tạo mô hình đào tạo 70% thực hành của Trường ĐH Hùng Vương TP HCM

Kiến tạo mô hình đào tạo 70% thực hành của Trường ĐH Hùng Vương TP HCM

Thị trường 13:14

Trường ĐH Hùng Vương TP HCM khẳng định vị thế với mô hình ĐH thông minh, đào tạo ứng dụng gắn liền doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp

Charm resort Long Hải bàn giao những căn biệt thự biển đầu tiên

Charm resort Long Hải bàn giao những căn biệt thự biển đầu tiên

Thị trường 11:56

Charm Resort Long Hải với thiết kế chú trọng sự riêng tư, “view biển” rộng mở, tiện ích cao cấp, kỳ vọng tạo dấu ấn mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng phía Nam.

Techcombank xây dựng thương hiệu từ nội lực, tạo dấu ấn khu vực và quốc tế

Techcombank xây dựng thương hiệu từ nội lực, tạo dấu ấn khu vực và quốc tế

Doanh nghiệp 10:52

Ngày nay, thương hiệu không còn là khái niệm gắn với truyền thông đơn thuần, mà trở thành tài sản chiến lược, phản ánh nội lực, năng lực cạnh tranh của tổ chức

Tiêu chí lựa chọn hoạt chất Fucoidan chất lượng cho sức khỏe gia đình

Tiêu chí lựa chọn hoạt chất Fucoidan chất lượng cho sức khỏe gia đình

Tiêu dùng 10:18

Thành phần sản phẩm công khai minh bạch, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu là những thông tin người dùng cần quan tâm khi mua Fucoidan

Sài Gòn Baigur mở nhà máy mới sau 5 năm, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm thủ công Việt

Sài Gòn Baigur mở nhà máy mới sau 5 năm, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm thủ công Việt

Sản xuất - Kinh doanh 09:30

Kỷ niệm 5 năm thành lập, thương hiệu sản phẩm thủ công cao cấp Sài Gòn Baigur khánh thành nhà máy mới hiện đại tại TP Hồ Chí Minh.

Nam Long Group kỷ niệm 10 năm hợp tác chiến lược với hai đối tác Nhật Bản

Nam Long Group kỷ niệm 10 năm hợp tác chiến lược với hai đối tác Nhật Bản

Thị trường 09:30

Ngày 10-5, Nam Long long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm với hai đối tác Tập đoàn Hankyu Hanshin Properties và Tập đoàn Nishi Nippon Railroad (Nishitetsu).

Vinpearl ký kết MoU với 4 hãng lữ hành hàng đầu Liên bang Nga

Vinpearl ký kết MoU với 4 hãng lữ hành hàng đầu Liên bang Nga

Doanh nghiệp 16:07

Sự kiện đánh dấu bước tiến vững chắc và tiên phong của Vinpearl trong chiến lược toàn cầu hóa hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng - giải trí - hội họp MICE.