Chiến lược vượt khó trong Covid-19 của Bidrico

Trong thời gian tới, Bidrico sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giảm chi phí đầu vào, tăng năng suất lao động để tăng sức cạnh tranh trên thị trường nội địa cũng như xuất khẩu…

Năm 2020 và từ đầu năm 2021 đến nay, bất chấp khó khăn do dịch Covid-19, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh (nước giải khát Bidrico) vẫn có những bước tăng trưởng nhất định, chủ động thích ứng với khó khăn do đại dịch gây ra. Đặc biệt, công ty là doanh nghiệp hiếm hoi không sa thải bất kỳ nhân viên nào trong mùa dịch.

Báo Người Lao Động đã trao đổi với ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng Giám đốc Bidrico, xung quanh chiến lược ứng phó để qua giai đoạn khó khăn dưới tác động của đại dịch Covid-19.

Phóng viên: Sau hơn một năm chịu tác động của dịch Covid-19, đến giờ, Bidrico đã, đang ứng phó để thích nghi trong hoạt động kinh doanh ra sao?

- Ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng Giám đốc Bidrico: Qua các đợt dịch, doanh nghiệp không bất ngờ nhưng tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh là có, thậm chí rất nặng. Kết quả kinh doanh của Bidrico trong năm qua cũng bị tác động, khi doanh thu giảm khoảng 18% so với năm trước. Nhưng, đây là con số còn may mắn so với tình hình chung của nền kinh tế và nhiều doanh nghiệp khác.

Chiến lược vượt khó trong Covid-19 của Bidrico - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng Giám đốc Bidrico

Năm 2020, dù ảnh hưởng dịch bệnh nhưng tăng trưởng GDP của Việt Nam vẫn đạt 2,91% thuộc nhóm các nước có mức tăng trưởng cao nhất thế giới. Và năm nay, nền kinh tế tiếp tục được kỳ vọng hồi phục với mức tăng trưởng cao, từ đó các ngành nghề cũng hoạt động tốt hơn.

Ông có thể chia sẻ về những giải pháp của Bidrico để ứng phó đại dịch, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm qua?

- Đại dịch khiến thu nhập của người lao động bị ảnh hưởng, chi tiêu cũng bị cắt giảm, trong đó có chi tiêu dành cho nước giải khát khiến nhu cầu tiêu thụ trên thị trường sụt giảm tới 40%. Nguồn nguyên vật liệu nhập khẩu nước ngoài bị đứt gãy, giá nguyên liệu đầu vào tăng…

Trong bối cảnh đó, Bidrico đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như chú trọng hợp lý hóa tất cả phòng ban, tiết kiệm chi phí hành chính, chi phí sản xuất gắn với hoàn thiện hệ thống máy móc, nâng cao năng suất, giảm giá thành để ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Bidrico cũng triển khai giải pháp thống kê, nắm lại thị phần, thông tin thị trường từ các kênh phân phối, du lịch, nhà hàng, khách sạn… để từ đó có kế hoạch tung hàng ra đáp ứng kịp thời nhu cầu thị trường ở từng giai đoạn. Công ty cũng chủ động tìm nguồn nguyên liệu trong nước thay thế; đa dạng hóa sản phẩm, tập trung vào dòng sản phẩm dinh dưỡng, gần gũi với thiên nhiên như các sản phẩm nước uống trái cây, nước chanh muối…

Những nỗ lực này đã giúp giá thành sản phẩm, sản lượng tiêu thụ của Bidrico vẫn giữ mức ổn định trong thời điểm dịch bệnh khó khăn nhất.

Chiến lược vượt khó trong Covid-19 của Bidrico - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng Giám đốc Bidrico, nhận Chứng nhận Sản phẩm công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu TP HCM năm 2020

Vậy chiến lược cụ thể của Bidrico trong năm nay ra sao?

- Bidrico sẽ tiếp tục tập trung vào thị trường nội địa, bởi đây vốn là thị trường ổn định, có thế mạnh xưa giờ của công ty. Đồng thời, dựa trên tình hình kiểm soát dịch bệnh trên thế giới, doanh nghiệp sẽ nắm bắt những khu vực thị trường nào có thể tiếp cận để đưa sản phẩm xuất khẩu. Cụ thể là kết nối lại thị trường trước đây bị gián đoạn, đứt gãy do Covid-19 như Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Đông…

Ngay cả thị trường châu Âu chúng tôi cũng đã thiết lập tới giai đoạn thỏa thuận xong, chuẩn bị xuất hàng sang nhưng do dịch nên phải tạm ngưng. Sắp tới nếu tình hình dịch kiểm soát ổn sẽ kết nối trở lại.

Hiện chúng tôi chỉ còn xuất khẩu sản phẩm Bidrico đi các nước như Nhật, Singapore và Myanmar. Điều may mắn, thị trường Nhật, Singapore vẫn nhập hàng số lượng đều, là tín hiệu lạc quan với các sản phẩm như nước chanh muối, nước trái cây, yến sào nha đam…

Với các thị trường cụ thể, ông có thể nói rõ hơn Bidrico sẽ tập trung đầu tư cho khu vực nào có triển vọng trong năm nay?

- Năm nay, chúng tôi sẽ tập trung thêm vào thị trường miền Bắc sau khi đã có thị phần khách hàng vững chắc ở phía Nam. Thực tế trước đây, Bidrico phát triển và bán tốt ở phía Bắc nhưng do chi phí vận chuyển quá cao nên có chững lại thời gian qua, nay sẽ tập trung làm lại để tăng trưởng doanh số bán ra.

Chúng tôi đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu khoảng 18% so với năm trước và như vậy, sẽ hồi phục so với năm ngoái. Nếu có cơ hội, sẽ đẩy mạnh hơn nữa.

Quan trọng nhất lúc này là doanh nghiệp kỳ vọng sớm kiểm soát dịch bệnh và các ngành nghề khác cũng phục hồi dần, để thu nhập của người dân cải thiện và họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn.

Những sản phẩm nào sẽ là chủ lực của công ty trong năm nay, đặc biệt sau khi Bidrico có một số sản phẩm được vinh danh là sản phẩm công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu; sản phẩm công nghiệp chủ lực…?

- Giai đoạn năm 2018-2020, nước chanh muối của Bidrico được bình chọn là sản phẩm chủ lực của TP HCM; mới đây, nước yến Ngân Nhĩ của Bidrico cũng tiếp tục được chứng nhận là sản phẩm công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu năm 2020 do UBND TP HCM trao tặng. Những sản phẩm đã được đánh giá cao, được vinh danh, công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh.

Chiến lược vượt khó trong Covid-19 của Bidrico - Ảnh 3.

Sản phẩm mới của Bidrico - nước Yến sào nha đam

Ngoài những sản phẩm đã phát triển mạnh trong năm qua chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào nước tăng lực, bổ sung thêm một số nguyên liệu khác như nha đam, thạch dừa, dâu, nho; sản phẩm từ trái cây và sữa... Làm sao để ngay sau kỳ nghỉ Tết sẽ cho ra thị trường sản phẩm mới, tập trung vào sức khỏe cho người tiêu dùng. 

Vũ Phong thực hiện
từ khóa :

Viết bình luận

Giải Marathon Quốc Tế TP.HCM Techcombank mùa thứ 4: Sải bước trên đường chạy vượt trội
1 giờ trước 548 1k
11/04 vừa qua, từ hơn 44 tỉnh thành, 13.117 vận động viên đã quy tụ để cùng chinh phục chặng marathon 42km tại thành phố mang tên Bác. Đứng sau thành công của giải chạy bộ đẳng cấp, Techcombank khẳng định tiếp tục hành trình đóng góp những "bước chạy vì một Việt Nam vượt trội".
PJICO Tân Bình Dương, điểm kết nối mới với khách hàng phía Nam
5 giờ trước 548 1k
Nằm trong chiến lược tiếp tục mở rộng quy mô, tăng thêm nhiều kênh kết nối với khách hàng, mới đây, Tổng công ty PJICO đã ra mắt Công ty bảo hiểm PJICO Tân Bình Dương - đây là đơn vị thành viên thứ 61 chính thức hoạt động trên phạm vi toàn quốc.
Cá tầm khổng lồ Beluga lần đầu xuất hiện tại Việt Nam
7 giờ trước 548 1k
Mới đây, thông tin Việt Nam đã nuôi thành công cá tầm khổng lồ Beluga khiến dư luận xôn xao. Bởi nếu đây là sự thật thì điều này không chỉ là một cột mốc quan trọng trên thị trường cá nước lạnh Việt Nam khi nuôi được loại cá siêu hiếm có giá trị triệu đô trên thế giới mà còn góp phần bảo vệ loài cá tầm đang đứng bên bờ tuyệt chủng.
Nghề nuôi yến dần mất giá
11 giờ trước 548 1k
Nuôi yến giờ đây không còn là “độc quyền” của xứ biển mà những nhà yến đã mọc lên như nấm ở các tỉnh đồng bằng trong những năm gần đây. Tổ yến trước đây có giá 25-30 triệu/kg, nay chỉ còn 11-16 triệu/kg.
Sức hấp dẫn của bất động sản ven sông và xu hướng sống gần thiên nhiên

Sức hấp dẫn của bất động sản ven sông và xu hướng sống gần thiên nhiên

Tận dụng được lợi thế vẻ đẹp sông nước vốn có của mình, Elite Life đang là một trong những dự án BĐS xanh tại khu vực mở rộng khu vực Nam Sài Gòn được giới đầu tư và khách hàng "săn lùng" trong...