Doanh nghiệp
31/08/2017 09:27

Bán cua thu về 100 tỉ đồng một năm

In bài viết

Bốn nhà hàng của đôi bạn 8x ở TP HCM cho doanh thu mỗi tháng gần 10 tỉ đồng, với 3.000 lượt khách một ngày.

Giám đốc điều hành Trần Tuấn Kiệt cho biết, doanh thu chủ yếu của hệ thống nhà hàng đến từ cua một càng. Đây là những con cua thịt bị gãy mất một càng vì nhiều lý do. Giá trị thương phẩm không cao bằng cua 2 càng nhưng chất lượng như nhau. Giá cua một càng bằng 70% so với cua hai càng.

Người dân đa phần giữ lại để ăn vì không ai thu mua. Nhận thấy tiềm năng của sản phẩm này có lợi cho người tiêu dùng và nhà nông, đầu năm 2014, anh bỏ vị trí giám đốc kinh doanh tại một ngân hàng nước ngoài, về quê Cà Mau tìm hướng làm ăn.

Mấy tháng liền, anh học cách nuôi, bắt và bảo quản loại hải sản này, tìm kiếm các vựa cua làm nhà cung cấp. Tháng 9-2014, nhà hàng đầu tiên trên đường Lý Thái Tổ (quận 10, TP HCM) ra mắt, mang tên "Quán ăn đối chứng Cua Một Càng". Hai thành viên sáng lập là anh Trần Tuấn Kiệt và Trần Thanh Tuyền.

Bán cua thu về 100 tỉ đồng một năm - Ảnh 1.

Bốn nhà hàng của đôi bạn 8x ở TP HCM cho doanh thu mỗi tháng gần 10 tỉ đồng.

Anh Kiệt cho biết tên quán đã nói lên sự cam kết về sản phẩm, khách hàng có thể thưởng thức và đổi trả tại chỗ nếu không đạt chất lượng.

Khách chọn cua ngay tại kệ, đầu bếp chế biến theo yêu cầu của mỗi người. Tại đây, ngoài cua một càng, còn có 9 loại cua với giá khác nhau. Cua một càng rẻ nhất, thường hết hàng sớm, vì mỗi ngày chỉ gom được vài chục kg.

"Chúng tôi muốn mọi người thay đổi quan niệm đây là món ăn xa xỉ. Với cua một càng và nhiều loại cua khác, bạn có thể thưởng thức theo túi tiền của mình", doanh nhân 8x nói thêm.

9 tháng đầu khởi nghiệp thì hết 3 tháng lỗ và 6 tháng hòa vốn. Khách hàng phản ánh thái độ phục vụ của nhân viên chưa tốt, khẩu vị chế biến không ổn định. Anh liên tục đào tạo nhân viên, cải thiện phong cách phục vụ, thực đơn. Đến tháng thứ 10, tín hiệu dần khởi sắc với doanh thu 600 triệu đồng, bắt đầu có lãi.

Năm 2016, anh Kiệt mở thêm 3 nhà hàng. Mỗi ngày, doanh nghiệp nhập 500-600 kg nguyên liệu từ gần 50 nhà cung cấp. Cua phải trải qua 3 bước kiểm tra từ vựa ở Cà Mau, điểm tập trung của đơn vị ở TP HCM và các điểm bán rồi mới xuất hiện trên kệ. Có hẳn một đội ngũ chỉ chuyên chọn những con ngon nhất.

Anh nói không với cách bán cua mà chỉ riêng sợi dây đã chiếm 20-25% trọng lượng như trên thị trường, vì ảnh hưởng đến quyền lợi người mua và không minh bạch. Doanh nhân 8x nghĩ cách giảm bớt trọng lượng dây. Anh dùng loại dây thật mỏng nhưng đủ chắc để buộc chặt những con cua còn sống, nên hầu như không ảnh hưởng đến trọng lượng thực của cua.

Nhận thấy thói quen ăn cua của người tiêu dùng khá đơn giản với món hấp hoặc nướng, anh dành nhiều thời gian nghiên cứu chế biến món mới và thực đơn hiện tại có hơn 50 món làm từ cua biển.

Đam mê với ngành dịch vụ ăn uống, mong muốn đem đến cho người tiêu dùng trải nghiệm mới về loại đặc sản quê hương là cua biển Cà Mau nên với anh, khởi nghiệp khi đã trên 30 tuổi không phải là trễ.

Hiện tổng doanh thu từ 4 nhà hàng đạt gần 100 tỉ đồng một năm. Ngoài ra, anh còn phát triển mô hình bán trực tiếp cua biển đến hộ gia đình, tiệc tại gia, công ty, bán sỉ cho các nhà hàng khác tại TP HCM và các khu vực lân cận.

Từ nay đến cuối năm, chàng trai gốc miền Tây dự kiến mở thêm điểm kinh doanh ở Cần Thơ, Đà Nẵng và có mặt tại Hà Nội vào đầu năm sau. "Chúng tôi dự định đưa thương hiệu Cua Một Càng ra nước ngoài. Để có nguồn lực đi nhanh và xa hơn, tìm quỹ đầu tư cũng là một phương án nhắm tới trong 2018", anh Kiệt cho biết.

(Theo VnExpress)
Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

Thị trường 14:49

Lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gửi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền