Điện lực TP HCM ứng dụng AI để phục vụ khách hàng

In bài viết

Tổng Công ty Điện lực TP HCM không ngừng nỗ lực, từng bước áp dụng công nghệ số tiến tiến, hiện đại vào công tác kinh doanh điện năng và dịch vụ khách hàng

Trong quá trình đồng hành với sự phát triển của TP HCM trong 50 năm qua, Tổng Công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC) đã không ngừng nỗ lực, từng bước áp dụng công nghệ số tiến tiến, hiện đại vào công tác kinh doanh điện năng và dịch vụ khách hàng để đáp ứng mọi nhu cầu về điện của khách hàng "mọi lúc - mọi nơi - mọi việc".

Ứng dụng AI để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng

Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP HCM cho biết, ngành điện TP HCM là doanh nghiệp nhà nước đầu tiên xây dựng mô hình, mạng lưới khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, kết nối bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. Đến nay, tổng công ty đã làm chủ công nghệ, tự động hóa 100% lưới điện; 100% hệ thống công tơ có chức năng đo đếm dữ liệu từ xa đã được lắp đặt; tổng đài chăm sóc khách hàng được thực hiện đa kênh…Trong công tác kinh doanh điện năng và dịch vụ khách hàng, EVNHCMC, ngành điện Thành phố mong muốn được hiểu rõ hơn về hành vi và mong muốn của khách hàng sử dụng điện nên đã tích cực ứng dụng công nghệ số hiện đại vào hoạt động kinh doanh điện năng và chăm sóc khách hàng. Thông qua số hóa đề ra các giải pháp để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, mang đến cho khách hàng một môi trường trải nghiệm sinh động, hiệu quả, tiện dụng với các chức năng, tiện ích phù hợp với xu hướng hiện đại.

Điện lực TP HCM ứng dụng AI để phục vụ khách hàng- Ảnh 1.

Một trong những thành tựu nổi bật trong công tác kinh doanh điện năng, dịch vụ khách hàng của Tổng Công ty Điện lực TP HCM trong nhiều năm qua là lắp đặt công tơ điện tử có chức năng đo đếm từ xa để phục vụ khách hàng. Nếu như trước đây để đo đếm điện năng, công nhân ngành điện phải trực tiếp ghi chỉ số điện bằng mắt thường, thì hiện nay với việc sử dụng công tơ điện tử đo xa, việc ghi chỉ số được thực hiện hoàn toàn tự động, khách hàng sẽ không còn phải nhớ ngày để thông báo chỉ số điện kế, không còn phải "canh cửa" để báo chỉ số với nhân viên ngành điện. Việc đưa hệ thống công tơ điện tử có chức năng thu thập dữ liệu từ xa với dữ liệu số được tự động thu thập về máy tính, phân tích, khai thác dữ liệu chỉ số điện qua các ứng dụng, phần mềm đã xóa bỏ hẳn việc ghi chỉ số thủ công trước kia.

Song song với triển khai hệ thống đo xa hiệu quả, nhanh chóng và thuận lợi nhất cho khách hàng, EVNHCMC đã sớm phát triển ứng dụng, tiện ích chăm sóc khách hàng (App EVNHCMC) để chủ động trao quyền cho khách hàng theo dõi, giám sát tình hình sử dụng điện của mình, đồng thời giám sát được chất lượng dịch vụ của ngành điện ở mọi lúc, mọi nơi thông qua ứng dụng EVNHCMC. Ứng dụng chăm sóc khách hàng EVNHCMC tập trung vào tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Thông qua tất cả các điểm giao tiếp trong hành trình trải nghiệm của khách hàng để hiểu rõ hơn về hành vi và mong muốn của khách hàng khi sử dụng ứng dụng, từ đó đề ra các giải pháp để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.

Truy cập vào App EVNHCMC, tất cả khách hàng không chỉ nhận được các tin nhắn của ngành điện như: thông báo tiền điện lần 1, lần 2; thông báo nhắc nợ/cắt điện; xác nhận thanh toán; thông báo mất điện và các thông tin khác mà còn có nhiều tiện ích khác như: xem biểu đồ điện năng tiêu thụ theo ngày, qua đó giúp khách hàng nắm được ngày sử dụng cao nhất, ngày sử dụng thấp nhất để có thể điều chỉnh hành vi sử dụng điện. Từ đó, khách hàng có thể chủ động xây dựng kế hoạch sử dụng điện linh hoạt, hiệu quả và tiết kiệm hơn, góp phần bảo vệ môi trường và giảm chi phí kinh tế cho gia đình và xã hội.

Chưa dùng lại ở đó, qua App EVNHCMC, khách hàng sử dụng điện đăng ký nhanh dịch vụ điện trực tuyến với những thao tác đơn giản, dễ dàng sử dụng và tra cứu thông tin, đăng ký các dịch vụ điện trực tuyến (cấp điện, sửa chữa, kiểm tra điện, thay đổi thông tin sử dụng điện…). Khách hàng cũng có thể dễ dàng theo dõi tình trạng và tiến độ giải quyết các dịch vụ điện ngay từ màn hình chính của ứng dụng, giúp tiết kiệm thời gian và nắm bắt thông tin kịp thời. Khách hàng có thể thanh toán trực tuyến ngay trên ứng dụng EVNHCMC, thanh toán trên các ứng dụng ngân hàng, ví điện tử được cài đặt sẵn trên thiết bị di động hoặc khách hàng có thể sử dụng chức năng tra cứu điểm thu tiền điện kết hợp bản đồ và vị trí gần nhất, hỗ trợ chỉ đường khách hàng di chuyển đến điểm thu một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Điện lực TP HCM ứng dụng AI để phục vụ khách hàng- Ảnh 2.

Thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt - An toàn, tiện lợi nhanh chóng

Nhằm đẩy mạnh thực hiện triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua, ngành điện TP HCM đã tích cực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán triển khai các giải pháp gia tăng tỉ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Đặc biệt, Tổng công ty rất chú trọng phát triển các kênh thanh toán điện tử như Internet/Mobile/SMS Banking hoặc trích nợ tự động; qua website www.evnhcmc.vn; qua ví điện tử (Momo, Zalo pay, ViettetPay, VNPTPay,...), thanh toán quá qua mã QR Code…

Việc sử dụng các hình thức thanh toán trực tuyến và không sử dụng tiền mặt để thanh toán tiền điện mang lại nhiều tiện ích khác như: Thanh toán mọi lúc, mọi nơi với các phương thức thanh toán trực tuyến; thanh toán chính xác tới số lẻ tiền; thực hiện nhanh chóng; tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Đặc biệt, thanh toán không dùng tiền mặt đảm bảo yếu tố an toàn; tránh rủi ro rơi, mất tiền mặt… Đối với hình thức thanh toán trích nợ tự động, khách hàng không cần phải nhớ lịch thanh toán hóa đơn hằng kỳ; không lo bị ngừng cung cấp điện và mất phí đóng lại điện do quên thanh toán tiền điện.

N.Thanh
Thông báo mời thầu từ Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8

Thông báo mời thầu từ Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8

Thị trường 13:43

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời thầu gói thầu thuê dịch vụ hỗ trợ kinh doanh đại lý, điểm bán lẻ và khách hàng cá nhân

TTC và Trường ĐH Tôn Đức Thắng: Hợp tác toàn diện vì sự phát triển bền vững

TTC và Trường ĐH Tôn Đức Thắng: Hợp tác toàn diện vì sự phát triển bền vững

Doanh nghiệp 13:43

Ngày 14-5-2025, TTC và Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã ký kết hợp tác nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển của đất nước.

WFIS 2025 vinh danh hai lãnh đạo công nghệ của Techcombank

WFIS 2025 vinh danh hai lãnh đạo công nghệ của Techcombank

Doanh nghiệp 18:56

Techcombank ứng dụng AI vào các hoạt động ngân hàng lõi; xây dựng nền tảng AI trung tâm với tham vọng là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng AI toàn diện

AIA Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng Rồng vàng 2025

AIA Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng Rồng vàng 2025

Doanh nghiệp 18:02

AIA Việt Nam vừa được trao tặng giải thưởng Rồng vàng 2025 với danh hiệu “Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ dẫn đầu về các sản phẩm sống khỏe”.

Sonadezi Long Thành mở rộng đầu tư nhà xưởng gần cảng biển và sân bay Long Thành.

Sonadezi Long Thành mở rộng đầu tư nhà xưởng gần cảng biển và sân bay Long Thành.

Thị trường 12:22

Sonadezi Long Thành (HOSE: SZL) cho biết cụm nhà xưởng cho thuê giai đoạn 2 bao gồm 11 nhà xưởng tiêu chuẩn tại Khu công nghiệp Châu Đức (Bà Rịa – Vũng Tàu)

Nutifood cùng Công ty sữa Úc hơn 130 năm tuổi thành lập thương hiệu toàn cầu

Nutifood cùng Công ty sữa Úc hơn 130 năm tuổi thành lập thương hiệu toàn cầu

Thị trường 08:42

Ngày 8-5, Nutifood ký hợp tác chiến lược với ViPlus Dairy, lập liên doanh quốc tế ViPlus Nutritional Australia và cho ra đời thương hiệu quốc tế GippsNature.

Luân canh đậu nành – Giải pháp “3 trong 1” cho sản xuất nông nghiệp bền vững

Luân canh đậu nành – Giải pháp “3 trong 1” cho sản xuất nông nghiệp bền vững

Thị trường 08:00

Trong bối cảnh giá vật tư tăng, đất đai bạc màu và biến đổi khí hậu thì mô hình luân canh đậu nành đang là hướng đi hiệu quả cho sản xuất nông nghiệp bền vững.