Sản phẩm
10/11/2025 10:43

Đi xa - pin bền: Dat Bike còn gì để cạnh tranh trong ngành xe điện

In bài viết

Việt Nam đối mặt thách thức xanh hóa giao thông, hướng tới hệ thống di chuyển bền vững, thân thiện môi trường nhưng người dân vẫn còn nhiều băn khoăn.

Những câu hỏi lớn như: liệu xe điện có đi xa bằng xe xăng, pin có bền không, và quan trọng nhất, dịch vụ bảo dưỡng có tiện lợi bằng hệ thống đã tồn tại hàng thập kỷ của xe xăng hay không?,... là những câu hỏi mà nhiều người Việt còn thắc mắc.

Trước bối cảnh đó, Dat Bike - hãng xe máy điện tự chủ công nghệ "made in Vietnam" đã có những bước tiến đáng kể trong việc phá vỡ rào cản "có nên đổi xe điện?" và đang dần khẳng định với người tiêu dùng: Dat Bike là lựa chọn hàng đầu để chuyển sang xe điện.

Yếu tố hiệu suất 285km, giải tỏa lo ngại về quãng đường di chuyển

Trong tâm trí người dùng, xe máy điện hay xe điện nói chung luôn đi kèm với nỗi lo "hết pin giữa đường". Đây là băn khoăn tâm lý mà bất kỳ nhà sản xuất xe điện nào cũng phải giải quyết.

Dat Bike đã xóa bỏ nỗi lo này bằng việc giới thiệu dòng sản phẩm Quantum S-series với quãng đường di chuyển lên đến 285km chỉ sau một lần sạc đầy.

Xe máy điện Dat Bike Quantum-S

Mức 285km không phải là một con số ngẫu nhiên. Nó được tính toán để đảm bảo người dùng phổ thông, kể cả những người có tần suất di chuyển cao, có thể hoàn toàn quên đi việc sạc pin trong suốt cả tuần làm việc hoặc tự tin di chuyển giữa các thành phố lân cận mà không cần sạc dặm. Bên cạnh đó, công nghệ sạc tối ưu trên xe Dat Bike cho phép người dùng sạc điện dễ dàng nhanh chóng tại ổ điện 220V thông dụng - không còn nỗi lo phụ thuộc vào trạm sạc công cộng hay không có nơi sạc điện tại nhà.

Hầu hết các dòng xe xăng phổ thông tại Việt Nam có bình xăng từ 4-5 lít và có thể di chuyển khoảng 150-250km tùy điều kiện vận hành và phong cách lái. Do đó, quãng đường 285km của Dat Bike Quantum-S không chỉ ngang bằng mà còn vượt trội hơn nhiều dòng xe truyền thống về độ bền bỉ trong di chuyển liên tục.

Minh chứng rõ ràng nhất cho hiệu suất này là sự lựa chọn từ tài xế công nghệ thông qua thương vụ hợp tác giữa Dat Bike và Grab Việt Nam trong năm 2025. Việc Grab và đối tác tài xế công nghệ - những người tiêu dùng thường xuyên phải di chuyển quãng đường dài, cường độ cao và rất nhạy cảm với hiệu suất xe - lựa chọn Dat Bike, đã gián tiếp xác nhận rằng 285km là một con số có giá trị thực tiễn và hiệu suất kinh tế vượt trội.

Khi quãng đường di chuyển không còn là vấn đề, xe máy điện chính thức bước vào cuộc đua công bằng với xe dùng nhiên liệu khác, nơi các lợi thế khác biệt của động cơ điện như vận hành êm ái, không ồn, không khói, không lo chết máy giữa đường hay mưa ngập, có thể tăng tốc mạnh mẽ và chi phí vận hành thấp, bắt đầu thực sự phát huy.

Pin bền 25 năm, lời giải bài toán chi phí sở hữu trọn đời

Nếu quãng đường di chuyển là mối băn khoăn đầu tiên khi người dùng cân nhắc xe điện, thì chi phí thay pin lại là rào cản tài chính lớn nhất. Nhiều người lo ngại sau vài năm sử dụng, pin sẽ xuống cấp nhanh, chi phí thay thế cao và thiếu linh hoạt, khiến việc sở hữu xe điện trở nên tốn kém.

Tuy nhiên bằng việc tự chủ công nghệ, Dat Bike đã xóa bỏ băn khoăn đó khi công bố độ bền pin của hãng lên tới 25 năm sử dụng (tương đương khoảng 350.000 km vận hành). Con số này góp phần thay đổi cách nhìn của người tiêu dùng về chi phí sở hữu trọn đời của xe máy điện.

100% xe máy điện Dat Bike được lắp ráp hoàn thiện tại nhà máy của hãng

Pin xe điện Dat Bike có độ bền cao và khả năng sửa chữa rất linh hoạt. Bộ pin trên các dòng xe Quantum-S được cấu thành từ nhiều cell pin nhỏ, được đóng gói và bảo vệ theo từng cụm pin. Điều này không chỉ giúp tối ưu hiệu suất pin mà còn giúp tiết kiệm chi phí trong những trường hợp cần sửa chữa thay thế. Có thể sửa hoặc thay từng phần thay vì phải thay mới toàn bộ. Bên cạnh đó, pin vẫn duy trì 80% dung lượng sau khi đi hàng trăm nghìn ki-lô-mét, giúp trữ năng lượng ổn định trong dài hạn và biến việc sở hữu xe điện trở thành một lựa chọn kinh tế, bền vững hơn.

Nâng cao chất lượng dịch vụ và hệ thống phân phối, sửa chữa

Khi những băn khoăn về mặt tâm lý và tài chính đã được phá bỏ, lo ngại cuối cùng chính là dịch vụ hậu mãi và trải nghiệm người dùng. Dịch vụ bảo dưỡng xe máy hiện nay đã quen thuộc và phổ biến, trong khi xe điện vẫn bị coi là sản phẩm cần chuyên môn riêng để sửa và hệ thống trung tâm bảo dưỡng còn hạn chế.

Dat Bike đã sử dụng nguồn vốn vừa mới gọi được (22 triệu USD tại vòng Series B) để đầu tư vào việc hoàn thiện hệ sinh thái, bước đầu là nâng cấp các cửa hàng 3S thành Trung tâm Dịch vụ bảo dưỡng xe điện, biến dịch vụ hậu mãi thành một lợi thế cạnh tranh.

Ngay trong tháng 11/2025, Dat Bike đã khai trương 2 Trung tâm Dịch vụ bảo dưỡng tại Âu Cơ (TP HCM) và Đỗ Xuân Hợp (TP HCM). Việc khai trương liên tiếp 2 trung tâm dịch vụ lớn trong nửa tháng cho thấy sự nghiêm túc và quyết tâm của Dat Bike trong việc cải thiện dịch vụ và trải nghiệm cho khách hàng.

Trung tâm Dịch vụ bảo dưỡng xe điện Dat Bike tại 758 Âu Cơ, TP Hồ Chí Minh

Các Trung tâm Dịch vụ bảo dưỡng này có khả năng tiếp nhận và bảo dưỡng cùng lúc lên tới 10 xe, giúp rút ngắn thời gian chờ đợi cho khách hàng. Bên cạnh đó, hiệu quả vận hành được đảm bảo nhờ đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, được đào tạo chuyên sâu tại nhà máy và thường xuyên nâng cao tay nghề. Khu vực chờ của khách cũng được hãng bố trí tiện nghi, có điều hòa, đồ ăn nhẹ và nước uống miễn phí, mang đến trải nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp, thoải mái hơn.

Phía đại diện Dat Bike cho biết hãng đặt mục tiêu mở 50 cửa hàng trong năm 2025 và 150 cửa hàng vào năm 2026. Song song đó, chương trình Lái thử xe miễn phí always-on được diễn ra tại tất cả các cửa hàng Dat Bike trên toàn quốc, cho phép người dùng được tự do kiểm chứng hiệu năng và trải nghiệm xe điện.

Những bước đi này thể hiện chiến lược dài hạn của Dat Bike sau giai đoạn gọi vốn thành công: tập trung phát triển hệ sinh thái dịch vụ, cải thiện trải nghiệm người dùng và khẳng định năng lực cạnh tranh của một thương hiệu xe máy điện Việt trong thị trường vốn do xe xăng chiếm ưu thế.

P. Q
AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

iPhone 17 Pro Max từ giờ đến tết có giảm giá không?

iPhone 17 Pro Max từ giờ đến tết có giảm giá không?

Thị trường 17:00

Liệu phiên bản iPhone này, sau vài tháng ra mắt, có giảm giá mạnh trong dịp Tết Nguyên đán không?

Thịt đà điểu VietOstrich: Lựa chọn tối ưu cho mọi gia đình

Thịt đà điểu VietOstrich: Lựa chọn tối ưu cho mọi gia đình

Tiêu dùng 12:15

Trong xu hướng tiêu dùng "ăn sạch, sống khỏe", thịt đà điểu đang trở thành lựa chọn thay thế thông minh cho các loại thịt đỏ truyền thống.

VinFast VF 7 là lựa chọn “chất thể thao” của người trẻ

VinFast VF 7 là lựa chọn “chất thể thao” của người trẻ

Sản phẩm 18:30

VinFast VF 7 trở thành hiện tượng, đặc biệt với nhóm khách hàng trẻ, nhờ ngoại hình “cool ngầu”, vận hành mạnh mẽ, nhiều công nghệ thông minh, chi phí “dễ thở”.

AEON Việt Nam khởi động dự án Trung tâm Thương mại AEON Mỹ Tho

AEON Việt Nam khởi động dự án Trung tâm Thương mại AEON Mỹ Tho

Doanh nghiệp 11:04

Ngày 29-11-2025, AEON Việt Nam chính thức tổ chức Lễ Khởi động và Thi công Hạ tầng Kỹ thuật Trung tâm Thương mại (TTTM) AEON Mỹ Tho.

Gen Z vượt áp lực công việc: Giải nhiệt stress, giữ tinh thần sảng khoái

Gen Z vượt áp lực công việc: Giải nhiệt stress, giữ tinh thần sảng khoái

Sản phẩm 11:35

Giữa kỷ nguyên của FOMO và KPI “nghẹt thở”, Gen Z không còn chấp nhận đánh đổi. Họ tuyên chiến với “hustle culture”, tự tay thiết kế lại định nghĩa thành công.