Dáng vẻ thư sinh, đôi mắt sáng dường như luôn sẵn sàng trò chuyện và… cười. Đó là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về anh Nguyễn Hữu Huy, Giám đốc Nhà khách Tỉnh ủy Bình Định.
Buổi làm việc của chúng tôi với vị "thuyền trưởng" Nguyễn Hữu Huy vào một chiều cuối năm bị gián đoạn liên tục bởi các cuộc điện thoại gọi đến tìm anh. Bên ngoài phòng làm việc của anh, không khí khá nhộn nhịp bởi hàng trăm thực khách đang ngồi kín các bàn vừa trò chuyện vừa thưởng thức ẩm thực và thức uống.
Theo nhiều cán bộ, nhân viên Nhà khách Tỉnh ủy Bình Định, trước khi anh Nguyễn Hữu Huy đến nhận công tác, hoạt động kinh doanh của đơn vị ở mức bình thường, doanh thu hằng năm chỉ hơn 10 tỉ đồng, thu nhập bình quân mỗi tháng của người lao động khoảng 4-5 triệu đồng. Tuy nhiên, từ khi anh Huy đến (năm 2016), hoạt động kinh doanh của đơn vị bắt đầu khởi sắc.
Cụ thể, năm 2017, doanh thu Nhà khách tăng gấp đôi năm trước với hơn 20 tỉ đồng, nộp ngân sách 1,22 tỉ đồng. Từ đó đến nay, năm nào doanh thu và nộp ngân sách của Nhà khách cũng tăng khá cao so với năm trước, ngoại trừ 2 năm 2020 và 2021 do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Đến năm 2023, trong khi doanh thu phần lớn các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống ở Bình Định đều giảm sút thì Nhà khách Tỉnh ủy Bình Định vẫn tiếp tục tăng trưởng ngoạn mục với hơn 55,6 tỉ đồng, nộp ngân sách hơn 5,3 tỉ đồng. Nhà khách tiếp tục nằm trong tốp doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế được Cục thuế Bình Định tuyên dương.
Sau 7 năm công tác ở đây, anh Nguyễn Hữu Huy đã góp phần không nhỏ trong việc làm tăng doanh thu của Nhà khách từ chỉ hơn 10 tỉ đồng/năm đã tăng lên hơn 55,6 tỉ đồng/năm, cao gấp 5,6 lần. Cùng với những kết quả kinh doanh khá ấn tượng này, đời sống của người lao động cũng đã được cải thiện rõ rệt. Nếu như 6 năm trước, thu nhập bình quân của người lao động Nhà khách chỉ 5,5 triệu đồng/tháng, thì nay lên đến 10 triệu đồng/tháng.
Trong sự chuyển mình mạnh mẽ của Nhà khách Tỉnh ủy Bình Định những năm qua, không thể không nhắc đến sự "chèo lái" tài tình của "thuyền trưởng" Nguyễn Hữu Huy. Với tâm thế luôn chủ động sáng tạo, đổi mới, cùng với bản lĩnh vững vàng trước gian khó của vị "thuyền trưởng" này đã góp phần đưa Nhà khách vượt qua khó khăn, thử thách, xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Bà Trần Thị Bích Thủy, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Nhà khách Tỉnh ủy Bình Định, cho biết: "Anh Nguyễn Hữu Huy là cán bộ trẻ, năng động, lại nhiệt huyết với công việc nên rất được đồng nghiệp trong cơ quan quý mến. Sau khi anh Huy đến nhận công tác tại Nhà khách, thu nhập bình quân của người lao động liên tục tăng cao, đời sống được cải thiện rõ rệt".
Khi được hỏi về "bí quyết" để vực dậy hoạt động kinh doanh dịch vụ của Nhà khách, anh Huy cho biết, đó là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy Bình Định. Bên cạnh đó là nỗ lực của gần 70 người ở đơn vị, chứ không riêng gì anh.
Theo anh Huy, điều đầu tiên, Nhà khách rất chú trọng việc lãnh đạo thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Bên cạnh đó, cấp ủy chi bộ thường xuyên phối hợp với chính quyền và đoàn thể củng cố bộ máy quản lý, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành mọi mặt hoạt động trong đơn vị; xây dựng, thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ và các nội quy, quy chế hoạt động các bộ phận của Nhà khách.
Trong hoạt động kinh doanh dịch vụ, Nhà khách thực hiện đổi mới công tác quản lý, cải cách tổ chức bộ máy tinh gọn bảo đảm phục vụ khách ăn, nghỉ. Đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động của đơn vị, quản lý chặt chẽ hàng hóa mua vào, bán ra; làm tốt công tác quảng bá, tiếp thị đến từng cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp, người dân…