Công nghệ
08/06/2016 10:47

Nhà mạng vẫn “gài bẫy” khách hàng

Nhiều khách hàng của các hãng viễn thông Việt Nam hằng tháng vẫn phải trả tiền oan cho những dịch vụ “trời ơi” của nhà mạng. Nhiều khách hàng cho rằng, mình đang bị nhà mạng “gài bẫy” để “móc túi”.

Lỗi tại khách hàng

Ông C., thuê bao số 0902255xxx phản ánh, trong 4 tháng gần đây, hằng tháng ông bị trừ đều đặn 180 - 250 nghìn đồng mà không biết lý do. Sau khi phát hiện sự việc, ông C. thắc mắc thì được tổng đài hỗ trợ khách hàng của nhà mạng giải thích: “Trong quá trình vào mạng, chắc tự khách hàng đã nhấp vào link quảng cáo nào đó”.

Bức xúc với câu trả lời của nhà mạng, ông C. nói: “Khách hàng luôn trong thế phải thụ động, bị ép dùng dịch vụ mà mình không đăng ký, không có hứng thú. Cứ như vậy, nếu khách hàng bận mà không nhắn tin hủy theo yêu cầu của nhà mạng thì hằng tháng sẽ bị “móc túi” đều đều. Nếu phản ánh đến tổng đài 9090 (mất phí), khách hàng chỉ được nhân viên “tạo điều kiện” hủy dịch vụ, còn không hề nhận được tiền bồi thường, bởi nhà mạng luôn cho rằng họ đúng, còn lỗi luôn nằm ở khách hàng”.

Chủ thuê bao này cho biết, ông không hề đăng ký gói dịch vụ mHDViet của tổng đài 9134 theo dõi lịch chiếu các bộ phim tại Việt Nam hằng tháng và gói Teen Vip, thậm chí còn không biết đó là dịch vụ gì. Tuy nhiên, suốt 4 tháng liên tục, MobiFone vẫn trừ đều 80 ngàn đồng/tháng cho gói mHDViet và 60 ngàn đồng cho gói Teen Vip.

Anh T., chủ thuê bao 091307xxxx của nhà mạng VinaPhone cũng từng bị tính tiền cho 3 dịch vụ nhắn tin mà anh không có nhu cầu và không hề đăng ký. Chủ thuê bao này là một chuyên gia về công nghệ thông tin nên anh khẳng định mình đủ hiểu biết và cảnh giác để không lỡ tay đăng ký những dịch vụ này.

Khi liên hệ với trung tâm hỗ trợ khách hàng của nhà mạng VinaPhone, chủ thuê bao này cũng nhận được câu trả lời tương tự như câu trả lời dành cho ông C., rằng có thể do khách hàng bấm phải link tự đăng ký dịch vụ nào đó.

Một thuê bao khác có số 0936032xxx, không đăng ký sử dụng gói “Chang - Tin Y te” hay dịch vụ mVoice của MobiFone, nhưng hằng tháng tổng đài vẫn vô tư gửi vào máy điện thoại rất nhiều thông tin nhảm nhí về chuyện phòng the, giường chiếu. Sau rất nhiều lần yêu cầu, bà L. mới nhận được thông báo hủy. Phải đến khi bà L. dọa khởi kiện và công bố thông tin trên báo chí, MobiFone mới chấp nhận thỏa thuận trả lại cho bà số tiền 90.000 đồng trừ vào phiếu thanh toán cước tháng 5.


Người sử dụng cần cẩn thận khi sử dụng điện thoại để tránh mất tiền oan.

Người sử dụng cần cẩn thận khi sử dụng điện thoại để tránh mất tiền oan.

Khách hàng có quyền yêu cầu hoàn phí

Gần đây, các phương tiện truyền thông liên tục phản ánh tình trạng tự đăng ký dịch vụ của các nhà mạng như một vấn nạn. Năm 2015, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã có Văn bản số 904/CVT-CPTT ngày 9/7/2015 gửi các doanh nghiệp thông tin di động yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo, giải trình chi tiết các nội dung được người dân cũng như cơ quan thông tin tuyên truyền phản ánh, sau đó là Văn bản chỉ đạo số 1424/CVT-CPTT yêu cầu doanh nghiệp thông tin di động triển khai các giải pháp nhằm khắc phục để bảo vệ lợi ích của người dân.

Văn bản số 1424/CVT-CPTT nêu rõ, doanh nghiệp viễn thông chỉ được kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng khi có được sự đồng ý, xác nhận của khách hàng, trừ cước đúng chu kỳ và bảo đảm các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin không được tác động đến hoạt động đăng ký và trừ cước của thuê bao.

Ngoài ra, doanh nghiệp viễn thông cũng có trách nhiệm rà soát trên hệ thống của mình các dịch vụ giá trị gia tăng mà khách hàng đã đăng ký nhưng không phát sinh lưu lượng thực tế và có thông báo để khách hàng chủ động hủy dịch vụ trong trường hợp không có nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, cho đến nay những vi phạm trên đang có dấu hiệu bùng phát trở lại khiến dư luận bức xúc.

Trao đổi với PV, một đại diện Thanh tra Bộ TT&TT cho biết, việc nhà mạng tự cung cấp dịch vụ và thu phí khi chưa có sự đồng ý của khách hàng là vi phạm chỉ đạo của Bộ TT&TT. Nếu phát hiện tình trạng trên, khách hàng có quyền yêu cầu nhà mạng hoàn trả tiền phí đã thu đối với các dịch vụ khách hàng không đăng ký, hoặc khiếu nại lên Sở TT&TT các tỉnh, thành phố nếu nhà mạng không giải quyết thấu đáo.

Văn bản số 1424/CVT-CPTT nêu rõ, doanh nghiệp viễn thông chỉ được kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng khi có được sự đồng ý, xác nhận của khách hàng, trừ cước đúng chu kỳ và bảo đảm các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin không được tác động đến hoạt động đăng ký và trừ cước của thuê bao.

Theo Báo Tiền Phong
Bảo đảm đủ than cho phát điện cao điểm mùa khô 2025

Bảo đảm đủ than cho phát điện cao điểm mùa khô 2025

Doanh nghiệp 17:23

EVN đề nghị TKV và TCT Đông Bắc tiếp tục tìm nguồn than chất lượng, dài hạn, bảo đảm các chỉ tiêu kỹ thuật, giảm suất hao than nâng cao hiệu quả vận hành tổ máy

Vietbank Long An ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An

Vietbank Long An ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An

Ngân hàng 16:42

Việc hợp tác sẽ giúp đơn giản hóa quy trình thu phí, lệ phí, đồng thời tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp tiếp cận các phương thức thanh toán hiện đại

Xu hướng lao động Hà Nội 2025: Ưu tiên ổn định giữa áp lực và kỳ vọng

Xu hướng lao động Hà Nội 2025: Ưu tiên ổn định giữa áp lực và kỳ vọng

Thị trường 16:01

Khảo sát gần đây của JobsGO đã chỉ ra rằng, người lao động vẫn ưu tiên ổn định sự nghiệp trong năm 2025 bất chấp kỳ vọng chưa được đáp ứng.

Shinhan Life ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung Shinhan – An Thịnh

Shinhan Life ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung Shinhan – An Thịnh

Tài chính 09:37

Shinhan Life Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung đóng phí định kỳ Shinhan – An Thịnh với quyền lợi kép, giải pháp bảo vệ tối ưu cho khách hàng.

CEO PNJ hé lộ ‘xu hướng mới’ trong ngành bán lẻ Lifestyle

CEO PNJ hé lộ ‘xu hướng mới’ trong ngành bán lẻ Lifestyle

Sản xuất - Kinh doanh 18:51

CEO PNJ Lê Trí Thông cho biết phân khúc khách hàng nam giới có rất nhiều tiềm năng để nỗ lực khai phá.

FPT đề xuất hợp tác về chuyển đổi số và đầu tư giáo dục tại tỉnh Thái Bình

FPT đề xuất hợp tác về chuyển đổi số và đầu tư giáo dục tại tỉnh Thái Bình

Sản xuất - Kinh doanh 18:51

Ngày 27-2-2025, Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình trao đổi với Lãnh đạo Tập đoàn FPT hướng đến hợp tác chuyển đổi số và đầu tư giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Moody's tiếp tục giữ mức đánh giá “triển vọng ổn định” dành cho Nam A Bank

Moody's tiếp tục giữ mức đánh giá “triển vọng ổn định” dành cho Nam A Bank

Ngân hàng 18:50

Ngày 20-2-2025, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã công bố xếp hạng tín nhiệm với Nam A Bank (mã NAB – HoSE) ở mức triển vọng ổn định.