Chuyện làm ăn
24/06/2016 16:47

Phúc Long khiến ông lớn Starbucks cũng phải thèm thuồng

Sự tăng trưởng của Phúc Long chỉ là một trong số rất nhiều minh họa cho sự lên ngôi của các chuỗi cà phê nội địa, nơi chốn được người Việt chọn lựa thay vì đến những cửa hàng cà phê sang chảnh thương hiệu nước ngoài như Starbucks hay Coffee Bean & Tea Leaf.

Sáng thứ 7, tại quán cà phê Phúc Long ở Lăng Cha Cả, quận Tân Bình, người ra kẻ vào tấp nập. Anh Huy, một khách hàng "ruột" của Phúc Long, vừa đọc báo vừa nhâm nhi ly cà phê sữa đá. Anh rất thích thương hiệu này vì giá cả hợp lý, gần nhà, nhất là rất "đậm" vị và không thấy "mùi hóa chất".

Xuất hiện từ năm 1957 tại Bảo Lộc - Lâm Đồng, Phúc Long nổi tiếng với truyền thống kinh doanh trà và tiếp đó cà phê. Tuy nhiên, nếu như cách đây vài năm, các cửa hàng của Phúc Long chỉ đơn thuần là nơi bán và giới thiệu sản phẩm thì gần đây, thương hiệu này dường như đã thay đổi chiến lược kinh doanh với hàng loạt các cửa hàng xuất hiện ở vị trí đắc địa của TP HCM.

Sự xuất hiện của chuỗi cà phê Phúc Long hiện diện không lâu sau khi Starbucks đặt dấu chân đầu tiên tại TP HCM, Việt Nam vào năm 2013, rõ ràng là để đối đầu trực tiếp với "gã khổng lồ" Mỹ.

Hiện tại, tại quận 1, Phúc Long có 8 cửa hàng như Mạc Thị Bưởi, Ngô Đức Kế, Nguyễn Huệ, Lý Tự Trọng, Lê Lợi, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Văn Cừ. Các cửa hàng khác ở quận 3, quận 7, quận 5, quận Phú Nhuận, quận Tân Bình.... Tháng 7 tới, thương hiệu này sẽ mở thêm cửa hàng thứ 16 tại Aeon Mall Bình Tân.

15 cửa hàng hiện tại của Phúc Long đều nằm ở những vị trí "như mơ". Một nửa trong số đó tọa lạc tại các tuyến đường lớn của quận 1, quận trung tâm nhất của TP HCM. Ở các quận "kém" trung tâm hơn như Tân Bình thì Phúc Long cũng nằm ngay tại vòng xoay Lăng Cha Cả, điểm giao thông luôn tấp nập người qua lại.

Phúc Long tỏ ra không mấy kém cạnh với chuỗi cà phê danh tiếng thế giới Starbucks. Nếu như một cửa hàng của Starbucks được đặt trên đường Lý Tự Trọng (Quận 1) thì cửa hàng của Phúc Long được mở cách đó không xa.

Màu xanh và trắng trên logo của Phúc Long khá giống với Starbucks. Thiết kế nội thất hiện đại. Nhưng giá bán thì hấp dẫn hơn nhiều với thực đơn phong phú từ trà, cà phê đến nước ép hoa quả, sinh tố, đồ ăn sáng...

Theo chia sẻ của một nhân viên của Phúc Long với Cafebiz, thương hiệu này có 2 loại cửa hàng. Một theo hướng Take away express, hướng tới đối tượng khách hàng bình dân hơn với giá 1 ly cà phê sữa đá loại trung 30 ngàn đồng, cà phê sữa nóng 28 ngàn, sinh tố tổng hợp 35 ngàn, trà đào sữa loại trung 30 ngàn.

Loại cửa hàng thứ 2 là Take away house với đối tượng khách hàng "sang chảnh hơn". Loại này hiện Phúc Long có 3 cửa hàng, đó là tại trung tâm thương mại Cresent quận 7, Vivo City quận 7, Aeon Mall Bình Dương. Tại các địa điểm này, giá cao hơn so với Take away express. Chẳng hạn, cafe sữa đá loại trung ở đây là 40 ngàn, trà đào sữa loại trung 42 ngàn.

Nhân viên của Phúc Long cho hay loại thứ 2 cao cấp hơn, không gian đẹp, rộng rãi, dịch vụ tốt nên giá cao hơn.

Điều quan trọng nhất, khách đến Phúc Long rất tấp nập, từ người đi làm, khách du lịch cho đến học sinh, sinh viên.

Để có được những vị trí đắc địa tại trung tâm Quận 1 hay những địa điểm tấp nập người qua lại khác, Phúc Long phải đầu tư rất lớn, đặc biệt là chi phí mặt bằng. Đầu tư mặt bằng tương đương Starbucks nhưng giá bán thậm chí không bằng 1/2, thương hiệu này làm thế nào để sống sót và trụ vững?

Một nhân viên cấp cao của Phúc Long chia sẻ Phúc Long rất đông khách nên dù giá mặt bằng cao cũng không phải là vấn đề gì lớn. Khách của các cửa hàng thường là giới trẻ, văn phòng. Họ không "ngồi đồng" mà ra vào liên tục. Nhờ đó, thương hiệu có thể dễ dàng cân đối được tài chính mà không cần quá lo lắng về chi phí mặt bằng.

Bên cạnh đó, sự chủ động về nguồn nguyên liệu do Phúc Long sở hữu sẵn hệ thống trang trại, nhà máy, nơi pha chế, cửa hàng nên chi phí sản phẩm đến tay người tiêu dùng không bị đội lên.

Sự tăng trưởng của Phúc Long không phải là cá biệt. Có rất nhiều minh họa cho sự lên ngôi của các chuỗi cà phê nội địa, nơi chốn được người Việt chọn lựa thay vì đến những cửa hàng cà phê sang chảnh thương hiệu nước ngoài như Starbucks hay Coffee Bean & Tea Leaf.

Theo Thế Trần (Cafebiz/Tri thức trẻ)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.